Friday, October 26, 2007

Giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam 2007 và ...

1. Hội nhà văn VN trao 2 giải thưởng văn học 2007

"Tiểu thuyết "Và khi tro bụi" của nhà văn Việt kiều Đoàn Minh Phượng cùng tập thơ "Khúc hát trái tim" (nguyên tác Heart Songs) của nhà thơ thần đồng Mỹ Mattie J.T.Stepanek do Hữu Việt dịch được Hội nhà văn VN trao giải thưởng năm 2007."

Chúc mừng chị Đoàn Minh Phượng đã có được giải thưởng quan trọng nhất của văn học Việt Nam
trong năm. Tiểu thuyết của chị đoạt giải là rất xứng đáng!

2. Ba bài viết giới thiệu về Nobel Kinh tế năm nay bằng tiếng Việt.

Bài của GS. Trần Hữu Dũng

Bài của nhà báo Nguyễn Vạn Phú, báo Thời báo kinh tế Sài Gòn.

Bài của Dự Trần & Khoa Trần, nhóm Minh Biện (có bàn tới hiện tượng Vàng Anh)

3. Trên các blog có khá nhiều bài hay
Hai bài của bác Nghe chửa. Bác Nghe chửa bình luận đọc vừa hài hước, vừa thâm thúy.
Đêm xuân một khắc ngàn vàng
Sức sống văn hóa Việt?

Bài của bác Dong A bàn về "diễn biến hòa bình" và việc "giải Mỹ hóa". Bác Dong A là người có tư tưởng (theo tôi nghĩ) hơi bảo thủ nhưng rất đáng nể về tri thức, và sự kỹ lưỡng khi viết bài. Vấn đề bác đặt ra trong bài này cũng hay: đó là làm thế nào để "giải Mỹ hóa"? Nhưng có những câu hỏi khác cũng nên đặt ra là có cần thiết phải giải Mỹ hóa như một chính sách của nhà nước không? Nếu có thì sự "giải Mỹ hóa" đó là trên cơ sở chính trị hay văn hóa?

Diễn biến hòa bình.


4. AP và hàng loạt các báo nước ngoài đưa tin về vụ Thùy Linh. Bài của AP có nhiều nhận định rất sai lầm, và chỉ đề nhằm cũng cố định kiến có sẵn của phóng viên AP về xã hội Việt Nam (và các xã hội chưa Âu hóa triệt để khác). Nhưng blog tớ đã có hơi nhiều bài về Thùy Linh rồi (tới mức BBC Vietnamese để link blog mình là blog có nhiều bài liên quan tới vụ Vàng Anh- khiến một số bạn tưởng vào xem có link phim hay có chuyện "thâm cung bí sử" phải thất vọng) nên tớ cũng không muốn ném đá bài của AP (như bạn T khuyên) nữa.

7 comments:

  1. Ối ối, đính chính với GS.Trần Hữu Dũng 1 tí là bác Leonid Hurwicz là người gốc Do Thái Ba Lan chứ ko phải gốc Nga, bác ấy chỉ sinh ra ở Moscow thôi :)
    Bác Leonid Hurwicz hồi xưa cũng tốt nghiệp khoa Luật của trường đại học Tổng Hợp Warsaw đấy, hihi :)

    ReplyDelete
  2. Hihi, blog là để giải trí mà còn viết về luật nữa thì ai chịu cho thấu :))
    Ờ mà dân luật sau thành nhà văn cũng nhiều đấy chứ nhỉ ;)

    ReplyDelete
  3. Yeah!!!!

    Nhưng mà trong bài đó có nhắc tới cuốn Mưa ở kiếp sau, nhưng không biết cuốn đó ra chưa

    ReplyDelete
  4. Giống bạn Lilia à? :P
    Bạn Lilia là luật sư mà blog chẳng thấy viết gì về pháp luật cả nhỉ, toàn thấy thơ ca, ảnh ọt, nhạc nhẽo ;)

    ReplyDelete
  5. Anh Linh vi anh khong noi ro la ho co nhan dinh sai lam o cho nao nen em cung khong noi cu the duoc nhung anh co nghi den chuyen tai sao Tay co nhung dinh kien nhu the ve xa hoi Viet Nam khong, va thuc ra nhung dinh kien day co dung khong? Sau vu viec nay thi cac dinh kien co ve dung hon hay la sai?
    Em nghi den chuyen em da tung nghi ve xa hoi Hoi giao nhu the nao, va em co the hieu duoc vi sao Tay nhin xa hoi Viet Nam va co judgement nhu the.

    ReplyDelete
  6. Hòai anh: về định kiến thì cả cái bài dài dài trên AP có thể tóm lại bằng một câu mà chú Perez Hilton nói về vụ này “Women in Vietnam are very repressed” (kèm theo một cái smiley nhăn mặt nữa). Cái prejudice đó có thể không sai, nhưng đọc cả bài thì thấy chú AP đấy chỉ chăm chăm tìm các ý kiến củng cố cho cái định kiến đó, trong khi thực tế thì không đến nỗi như chú ấy viết. Ví dụ việc chú ấy lấy ý kiến của một bà feminist ở hội phụ nữ chẳng hạn. Hay các ý kiến về virginity...Đọc bài đó khó chịu vì một phóng viên của một hãng thông tấn lớn mà viết nông cạn và theo định kiến có sẵn như thế.

    ReplyDelete
  7. cuốn tiểu thuyết của chị Phượng là cuốn tiểu thuyết VN tớ thích nhất trong rất nhiều năm nay, bỏ xa cuốn thứ 2 đến nỗi tớ chả nhìn rõ tên cuốn thứ 2 là rì! Giải thưởng văn chương nhà mình ngày càng đỡ "quê" hơn, nhỉ! Vui cho chị Phượng 1, vui cho hội đồng giải thưởng 1,5!

    ReplyDelete