Monday, October 8, 2007

Entry for October 08, 2007

Tạp chí Tia Sáng có bài: Tiêu chuẩn của trường đại học đẳng cấp quốc tế của Nguyễn Văn Tuấn, nếu không nhầm thì là giáo sư đang sống ở Úc. Bài ông Tuấn viết về các tiêu chuẩn cần có của một trường Đại học quốc tế.

Cuối bài ông đưa ra một chi tiết gây sốcTrước những yêu cầu không phải dễ đạt được này, có lẽ nhiều bạn đọc sẽ hỏi trong điều kiện còn nhiều khó khăn hiện nay liệu bao giờ chúng ta mới có một đại học đẳng cấp quốc tế. Vào cuối thế kỉ 19 ở Mĩ, cũng có người đặt câu hỏi đó. John D. Rockefeller từng hỏi Charles W. Eliot (lúc đó là hiệu trưởng Đại học Harvard suốt 40 năm liền) nếu muốn thành lập một đại học đẳng cấp quốc tế cần những điều kiện gì. Eliot trả lời rằng cần 50 triệu USD và 200 năm! Nhưng Eliot đã sai lầm to. Trường Đại học Chicago được thành lập vào đầu thế kỉ 20, với trên 50 USD (do chính Rockefeller trao tặng) nhưng chỉ sau 20 năm hoạt động, đã trở thành một đại học đẳng cấp quốc tế.

Chi tiết này làm tôi quá ngạc nhiên nên mới phải kiểm tra lại xem có đúng không, vì làm sao có chuyện với $50 mà Rockefeller có thể lập được trường đại học quốc tế. Và quả thật là không phải thế.

Trên báo Chronicle của trường Chicago, nêu ra:

“Over two decades, Rockefeller donated more than $35 million to the nascent University, but he visited only twice and kept a surprisingly low profile during those visits. Similarly, though Rockefeller bears the official title of “founder,” he insisted from the very beginning that other donors play a major role. Even his initial gift of $600,000 was promised only if the University could find enough Chicago supporters to raise an additional $400,000 within one year.”

Báo New York Times còn lưu lại tin đưa từ năm 1890

“John D. Rockefeller has just given $1,000,000 more to the Chicago Baptist University in addition to the $600,000 which he contributed previously. This munificent offer was laid before the Board of Trustees of the institution to-day.”

Còn trên wikipedia, entry về Rockefeller có viết:

“Rockefeller gave $80 million to the University of Chicago under William Rainey Harper, turning a small Baptist college into a world-class institution by 1900.”

Tuy nhiên entry trên Wikipedia không nêu nguồn của con số $80 triệu này, nên tôi tạm tin vào con số $35 triệu.

Bài của ông Tuấn còn sai ở chỗ trường Đại học Chicago được thành lập vào năm 1890 chứ không phải đầu thế kỷ 20 như ông Tuấn nói.

Câu chuyện về $50 rất có thể là một thứ giai thoại nhưng là một thứ giai thoại khó tin nhất. Nếu bài này đăng trên Dân trí, Vnexpress và do một bạn phóng viên nào đó viết thì cũng chẳng có gì để nói. Nhưng ông Nguyễn Văn Tuấn là giáo sư Đại học Úc, lại viết bài về một vấn đề hết sức nghiêm túc là xây dựng trường Đại học quốc tế ở Việt Nam, và đăng bài trên tờ Tia Sáng vẫn tự nhận là Một góc nhìn của tri thức thì nên cẩn thận hơn khi viết bài mới phải (và cả biên tập của tờ này cũng nên cẩn thận hơn).

Hay là ông ấy viết là $50 triệu nhưng các bạn biên tập Tia Sáng bỏ mất chữ triệu? Nếu thế thì sẽ là trách oan cho ông Tuấn (mặc dù ông vẫn sai về thời điểm thành lập)

Cũng trên số Tia Sáng này có một bài về quota cho điện ảnh từ kinh nghiệm Hàn Quốc, nhắc tới chế độ độc tài quân sự Park Jeong Hee trong những năm 60. Nhưng làm gì có độc tài quân sự Park Jeoung Hee mà chỉ có độc tài Park Chung-hee.

Góc nhìn của tri thức mà cứ nhầm lẫn lung tung thế này thì thành tri thức lé mắt hết cả thôi.



4 comments:

  1. ko lé, nhưng có lẽ loạn thị :P. Park Chung-hee hay Park Jeong Hee thì thật ra cũng ko sai lắm đâu vì do cách phiên âm thôi, đọc lên thì vẫn giống nhau. Có điều hình như trong sử sách đều dùng phiên âm là Chung-hee. Còn vấn đề bài báo của bác Tuấn thì công nhận hơi phiền, nói chung, trước khi đưa ra các con số hay các thông tin mà tự mình ko dự phần thì luôn phải check nguồn và đối chiếu.

    ReplyDelete
  2. Đoạn 50 USD chắc là viết vội nên thiếu chữ "triệu" đây mà. Ý của ông Tuấn là thời gian có thể rất ngắn, chứ không phải về tiền bạc. Bác Linh mắng vội thế :).

    ReplyDelete
  3. Ừ, post xong tớ nghĩ lại có thể do ban biên tập Tia Sáng post ẩu, chứ làm sao ông Tuấn lại có thể sai sơ đẳng thế được. Nhưng thôi đã post rồi thì cứ để đấy.

    ReplyDelete
  4. Tên các bạn Liên Xô, Trung Quốc, Triều Tiên v.v thì có nhiều cách viết lắm ạ. Một số trang web chấm kr bằng tiếng Anh có dùng Park Jeong-hee để chỉ anh độc tài Nam Hàn.
    Ví dụ:
    http://www.studyinkorea.go.kr/ENGLISH/A200/A200_Co7.jsp
    On May 16th, 1961, some soldiers commanded by Park Jeong-hee brought about military rule under the excuse of social disorder and confusion and took over power. The Park Jeong-hee administration promoted modernization and plan for 5 year economic development...

    ReplyDelete