Monday, October 15, 2007

Xuất trình chứng minh thư khi đăng ký blog

Trong bài trao đổi của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên và nhà báo Hoàng Nguyên Vũ được đăng ở blog của Phạm Xuân Nguyên và báo Thể thao Văn hóa, nhà báo Vũ có nói là ở Trung Quốc hiện nay, các blogger phải xuất trình chứng minh thư. (nguyên văn: HNV: Tôi thấy ở Trung Quốc, những người đăng ký blog phải xuất trình chứng minh thư).

Câu nói trên của nhà báo Hoàng Nguyên Vũ là không chính xác, và tôi hơi ngạc nhiên là một nhà báo công tác ở một cơ quan báo chí của Bộ Công An lại có thể có thông tin thiếu chính xác như thế. Quả thật vào tháng 10 năm 2006, Bộ Thông tin Trung Quốc có giao cho Hiệp hội Internet Trung Quốc (ISC), một cơ quan không hẳn là chính thức thuộc Chính phủ nhưng cũng không độc lập, làm nhiệm vụ khảo sát khả năng yêu cầu những người lập website và blog phải đăng ký tên thật và dùng chứng minh thư nhân dân khi đăng ký. Hiện nay Trung Quốc đã có hơn 20 triệu blog. Nhưng tháng 5/2007, Hiệp hội Internet Trung Quốc đưa ra thông báo là các blogger và người dùng Internet sẽ không bị bắt buộc phải đăng ký tên thật. Thay vào đó cơ quan này đưa ra một bản dự thảo về quy chế quản lý blog và để một tuần cho những người sử dụng blog góp ý kiến. Bản quy chế này kêu gọi sự tự ý thức và tự kiểm duyệt của công dân blogger cùng với việc nâng cao trách nhiệm đạo đức và xã hội khi blog, và khuyến khích các blogger đăng ký với tên thật. Dù thế, bản quy chế này cũng bị tổ chức Các nhà báo không biên giới lên án.

Xem thêm tin trên Tân Hoa Xã: ;

Infoworld:

Phản đối của Các nhà báo không biên giới trước quy chế quản lý blog:

Xem một bình luận về cách quản lý dùng tên thật của một blogger Trung Quốc:

Như vậy, giới chức quản lý Internet Trung Quốc tuy đã cố gắng tìm kiếm một phương án quản lý blog triệt để từ phía người dùng nhưng cuối cùng đã không làm điều này. Thay vào đó, họ áp dụng biện pháp kiểm soát gián tiếp thông qua thỏa thuận với các nhà cung cấp dịch vụ blog như Yahoo, MSN…Xem bản mẫu cam đoan giữa các nhà cung cấp Internet với chính quyền Trung Quốc ở đây.. Xem một bình luận ở đây:

Để kiểm tra xem trong thời gian từ tháng 5 tới tháng 10 năm 2007, giới chức Internet Trung Quốc có thay đổi quy định không, tôi đã thử cả google và vào trang web của ISC www.isc.org.cn nhưng không tìm thấy thông tin gì rằng chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu blogger đăng ký phải xuất trình chứng minh thư.

Tất nhiên không loại trừ trong tương lai, giới chức quản lý Internet Trung Quốc vẫn có thể làm một hành động tương tự, yêu cầu các công dân phải đăng ký tên thật và số chứng minh thư. Chỉ có điều là hiện nay, điều này chưa xảy ra và nhà báo Hoàng Nguyên Vũ đã đưa thông tin sai lên báo.

Rất có thể nhà báo Vũ chưa cập nhật tin tức hay anh lầm giữa việc nghiên cứu khả năng và việc thực sự thực thi, hoặc anh nhầm giữa hai chữ “khuyến khích” và “bắt buộc”. Cũng có thể lý giải là cuộc trao đổi giữa anh và nhà phê bình Nguyên là cuộc trao đổi phi chính thức kiểu trà nước, do đó có thể có những thông tin chưa chính xác. Nhưng dù thế nào đi nữa thì cuộc trao đổi phi chính thức ấy đã được đưa lên báo chính thức và nhà báo Vũ, dù vô tình hay cố ý, cũng đã có một phát ngôn không đúng, dễ gây nhầm lẫn cho bạn đọc. Gần đây xảy ra vụ kiện nhà báo Hương Trà của ca sĩ Phương Thanh do nhà báo Trà viết sai một chi tiết ở trên blog của chị. Thế nhưng chi tiết sai đó có lẽ chỉ gây ảnh hưởng xấu tới một người là ca sĩ Phương Thanh. Còn chi tiết sai của nhà báo Vũ và báo Thể thao Văn hóa thì có thể gây ra những tai hại hơn nhiều, vì nó sẽ dễ dẫn tới các ngộ nhận trong những người sử dụng Internet và cả trong nhiều người làm công tác quản lý Internet về sự tồn tại của một quy chế không có thực, ở một nước láng giềng mà các động thái và kinh nghiệm quản lý của họ rất được chú ý ở Việt Nam.

Thiết nghĩ nhà báo Hoàng Nguyên Vũ và báo Thể Thao Văn Hóa cũng nên đính chính chi tiết sai sót này. Cho "rộng đường dư luận".

19 comments:

  1. haha, doc bai 'tra nuoc tro chuyen' do, tui thay noi het da ga luon... Vua buon cuoi, vua kinh hai. Buon cuoi vi thay nhieu thu ngo ngan. Kinh hai vi loi phat ngon tu mot nha bao va mot nha phe binh van hoc ma truoc day tui cung co chut cam tin va tin tuong, nhung toi gio thi thay nhung gi minh nghi ko phai nhu minh nghi. Xet cho cung, o bau thi tron, o ong thi dai...
    Keu goi quan ly blog, ko cho viet blog, chi cho viet bao ma thoi (anh HNV co noi anh ma muon noi gi la anh viet bao, chu ko phai nhu cai bon blog ban ko dam viet bao!!!) hehehe

    ReplyDelete
  2. quen nua, trong cai bai viet co noi ve blog trang, blog den va blog nho nho. Tui co duoc hoc chinh tri ve am muu dien bien hoa binh cua My, co noi ve thong tin trang, thong tin den va thong tin xam. Thong tin trang la thong tin 'dung su that', thong tin den la thong tin sai su that.Dang so nhat la thong tin xam, tuc la chi co mot nua su that, con lai la thong tin lech lac muon danh lua nguoi khac. Vi co mot phan su that nen nguoi ta se nghi phan thong tin bia dat cung la that.
    Cuoc tro chuyen cua hai dong chi kia cung rat tham nhuan 'bai hoc kinh nghiem' nay nen su dung hieu qua cai 'thong tin xam', co vai ba luan diem xem chung rat 'trang', sau do thi ... hehehehe

    ReplyDelete
  3. haha, tụi nhà báo như thằng Hoàng Nguyên Vũ và đám của Hương Trà chỉ quen "ăn ốc nói mò" thì gì đến cái "đính chính"

    ReplyDelete
  4. http://360.yahoo.com/profile-frfsbw45br.Pn8xbV0zHimU3

    Này thì chửi nhau (của tác giả Lam Nghi đã đăng bài trên TTVH)

    http://360.yahoo.com/profile-oh6azLwhbrWLmVmW7hPMg1C0

    (Còn đây là người khơi mào)

    ReplyDelete
  5. Thiệt thòi nhất trong chuyện này là độc giả, cứ đinh ninh ở Trung Quốc là như thế thật...

    ReplyDelete
  6. Dạo này các bạn mắng nhà báo nhiều ghê.
    :(

    ReplyDelete
  7. Một kẻ có tầm nhìn đáy giếng và thói quen nô lệ như HNV lại trò chuyện trên báo (hai trang đầy báo thể thao văn hóa) lên giọng thị phi với 1 lão già tự xưng là nhà phê bình văn học cũng đang gật gù thêm thắt...--> một bức tranh hoàn hảo của cái gọi là báo chí Việt nam.

    ReplyDelete
  8. Hồi trước thấy đồng chí Hoàng Nguyên Vũ trong friend list của anh Linh mà sao hôm nay xem lại không thấy rồi, hay là em nhầm :D. Các bác nhà báo này sang... Miến Điện làm là hợp thời nhất :D

    ReplyDelete
  9. @Hoang: Bạn ấy remove anh nên anh cũng remove bạn ấy, hihi.

    ReplyDelete
  10. Thông tư 02 của liên bộ Công An, Bưu chính Viễn thông, Văn hoá-Thông tin và Kế hoạch Đầu tư ban hành 14/7/2005 quy định:

    - Những người vào truy cập Internet tại các đại lý Internet công cộng phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân (chứng minh nhân dân) và chủ đại lý phải ghi chép lại vào sổ.

    Thực tế triển khai qua hơn 2 năm thế nào thì mọi người đều rõ. Ngán ngẩm cho cái gọi là pháp luật ở Việt Nam, giữa nói và làm, giữa nghị quyết và cuộc sống...

    Trước năm 1975 ở miền bắc còn có quy định đi mua giường phải xuất trình đăng ký kết hôn. Hình như bây giờ quy định nam nữ vào thuê chung phòng khách sạn (nhà nghỉ) phải có đăng ký vẫn còn có hiệu lực. Tính thực tế của văn bản này là quá rõ ràng, nếu áp dụng chặt chẽ thì các nhà nghỉ sẽ mất 99.9% khách hàng.

    ReplyDelete
  11. em thì thấy cái phương án xuất trình chứng minh ấy được đấy, có lẽ nên bổ sung thêm hộ khẩu, lý lịch, sổ tiết kiệm, thẻ đoàn viên, thẻ đảng viên, giấy giới thiệu của giám đốc đơn vị. riêng thiếu niên phải có giấy chứng nhận của bác sĩ là chưa quan hệ tình dục lần nào. thế mới toàn vẹn.

    ReplyDelete
  12. Nghe chửa: haha, nghe rồi ạ. Ai muốn nghe thêm, lên báo nghe, nghe qua blog có ngày bị oánh vỡ tai. haha.
    Khi em hỏi bọn Tàu vụ trình ID card, chúng nó bảo: trình cho ai? Phải lập thêm một blog quản lý blog, suốt ngày ngồi xem rồi gật à? Thế thì phải lập thêm bộ u2be, bộ photobucket...chứ bọn này cũng toàn cho ắp ảnh, video xiếc xếch lên mạng. Khi nào yahoo, gmail, blogspot đổi tên blog thành bliếc thì mình lập thêm bộ Bliếc nữa.

    ReplyDelete
  13. Em cũng lo nạn blog đen blog bẩn quá. Cứ để tình hình thế này thì chết, bọn blog nó làm loạn mất. Nhưng lo nhất vẫn là bọn blog nhờ nhờ, không bám vào đâu mà quản được cả. Tuy nhiên, hôm nay đọc bài "Nỗi lo blog" trên báo của bộ 4T, em thấy đỡ lo hẳn. Bài báo đã vạch ra giải pháp rồi các bác ạ. Giải pháp là "phải có những giải pháp tổng hợp, đồng bộ, liên ngành, trong đó tuyên truyền, giáo dục, định hướng, đặc biệt là đối với giới trẻ vẫn là giải pháp cơ bản".
    Linh bài đấy ở đây ạ:
    http://www.ictnews.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=5767&ChannelID=27

    ReplyDelete
  14. Doc cai blast cua chi la em biet lien chi dang noi vu cai Ong HNV ong ay tuon o cuoc thao loan hom no rui.An tuong kho quen .Hic.Em cung da de y cau nay ngay hom truoc.Nhung em chi nghi la HNV noi khi dang ky blog o Trung Quoc fai nhap so CMT thoi.Gio chi Ha noi ra em moi de y lai png ta da dung tu ko chinh xac roi.Lam gi co chuyen xuat trinh CMT.thuc ra ko fai chi TQ ma mot so nuoc khac nhu HAN QUOC.Khi dang ky vao cac trang web muabn,yaho mail,ms,blog... deu phai nhap ma so CMT -Nhung ko fai la Xuat trinh chung minh thu .Ma xuat trinh cho ai co chu?Dung la...NOI MO HNV.

    ReplyDelete
  15. Xin loi anh Linh ben tren em noi chi o day la chi Ha ay a.Chi ay de link blast den Entry nay cua anh ma.:D Sorry anh a.

    ReplyDelete
  16. Mà trung Quốc làm thế thật thì Việt nam phải te te làm theo ah?! Những ng theo Dân chủ thi ng trong nước ung hộ chinh quyen thi bao an bo can, liem dit Mi. Gio thi ho tinh liem dit Trung Quoc sao? Oi Viet nam.. ac ac.. chang ra sao het...

    ReplyDelete
  17. Em thật ko hiểu những người khi nói ra câu "Quản lí blog" họ có hiểu blog nghĩa là cái gì không. :-??

    ReplyDelete
  18. Chúng tôi, những người đã trót đọc bài báo của ông HNV, và đã tin thì bây giờ có thể khởi kiện ông ấy được không ạ?
    Có một ông Điếu Cày đang ra sức làm trong sạch đội ngũ các nhà báo đấy ạ.(BBC - cuộc chiến giữa...).
    Việc quản lý blog, và quản như thế nào là một vấn đề hết sức nhạy cảm.
    Còn như bây giờ - nói như anh Điếu cày - Tôi là nhà báo nhân dân.
    Nếu như quản lý Blog, thì tôi có còn được đọc những bài viết tưng tửng từng tưng của bạn Trang Hạ nữa hay không, những bài mà bạn viết không để đăng báo. Và tôi có thể biết được vì sao bạn Trangs Hạ lại không bao giờ hỏi đường được ở bên Đài không....
    ô la la

    ReplyDelete
  19. trước nay em cũng nghe nói Trung Quốc quản lý blog ghê lắm

    thực tế thì chẳng có time mà đi tìm hiểu

    toàn là nghe nói thoai

    ReplyDelete