Monday, October 15, 2007

Entry for October 15, 2007

1. Trên Tuổi trẻ đăng lại bài “những con chuột chũi” của VTV. Hơi ngạc nhiên. Trong comment ở một post dưới, có bạn đã gọi bài này của Chí Hiển là bài "chửi cả làng" của Chí Phèo.

2. Bài của Đức Hiển về việc này thường được trích dẫn trong các bài báo “ủng hộ” Vàng Anh. Đức Hiển có lý khi nói là Thùy Linh (chứ không phải Vàng Anh như trong bài) không có lỗi (tức là về mặt cá nhân, còn với hãng phim thì hành động của cô hẳn cũng sẽ gây tổn hại cho họ). Nhưng anh không có lý khi nói rằng “ Không thể nhân danh cái gì để đưa chuyện này lên báo cả, trừ khi tóm được thủ phạm của việc phát tán đoạn phim và giấu tên nạn nhân đi.” Tại sao báo chí lại không thể nêu ra các vụ scandal của những người nổi tiếng? Nếu thế thì Bill Clinton đã chẳng bị điều trần trước Quốc hội. Và cả cái việc giấu tên những nhân vật chính trong các bài báo kiểu diễn viên T.L., ca sĩ P.T. là một việc bất thường, trong báo chí thế giới không ai còn làm như thế nữa.

3. Các bài báo xung quanh vụ việc này, hầu hết đều cảm tính dù là bênh hay chống Thùy Linh. Chẳng nhẽ các tờ báo lại không biết rằng trong một tờ nghiêm túc thì cần tránh sự cảm tính ở mức cao nhất khi đưa tin và đó chính là sự phân biệt giữa một tờ nghiêm túc và một tờ lá cải - các tờ lá cải bao giờ cũng khai thác các khía cạnh gây giật gân (sensational) của sự việc. Hình như chỉ có bài này của Huy Đức và Trần Lệ Thùy là khách quan và giữ được khoảng cách cần thiết.


4. Lần đầu tiên thấy có hình ảnh Nguyễn Văn Trỗi nhận phát súng ân huệ (coup de grace). Nhưng cái bài viết đi cùng thì sến và chuối quá- đến mức buồn cười. Trích một đoạn “Máu của anh và hàng triệu người như anh, đã nhuộm đỏ chữ S quê hương em. Để mong cho chữ S nói lên điều gì trên bản đồ thế giới?

Em nghĩ S là sex ư, là supper ư, là sống thử, sĩ diện, là sành điệu hàng hiệu ư? Không!

Nếu trên mảnh đất này chỉ có hai chữ S thì đó ắt phải là sẵn sàng tri thức và sống sao cho có hồn. "Hãy nhớ lấy lời tôi!"

Ủa, “supper” (bữa ăn đêm) có lỗi gì mà bạn tác giả hô hoành tráng “Không”. Chắc vì ăn đêm thì dễ béo?. Cả sex, sống thử, sành điệu cũng vậy (chẳng nhẽ anh Trỗi hy sinh là để chúng ta không có sex)? Có liên quan gì tới anh Trỗi mà Không với chẳng Có. “Nếu trên mảnh đất này chỉ có hai chữ S” thì với tác giả bài báo, hai chữ đó ắt phải là “sống sượng”. Tờ tuanvietnam bình thường khá hay, thế nào mà lại lọt những bài vô nghĩa và non kém đến thế.


5. Trên VNN có phỏng vấn một bà Chủ nhiệm ở Quốc hội về luật quản lý blog. Xem ra nhiều khả năng sắp tới sẽ có một văn bản dưới luật về vấn đề này.

6.

Đọc bài “chia tay” này trên Vietnamnet đăng lại của VTV (mà sao Tuổi trẻ với VNN là các báo mạng hàng đầu mà cứ đăng lại của VTV thế, chính kiến để đâu?) thấy ngớ ngẩn không chịu được. Viết cứ như viết cho trẻ con đọc:

“Hãy dừng lại! vì chúng ta là Con Người!

Hãy dừng câu chuyện này lại ở đây và chấm dứt mọi lời đàm tiếu, bình luận xung quanh nó. Đó không chỉ là một việc làm đúng đạo lý, đúng lương tri, một việc làm của một Con Người sống giữa mọi người. Hãy giang rộng vòng tay, mở rộng tấm lòng, đem hơi ấm của trái tim và lòng nhân ái để cùng giúp các bạn trẻ mở lối cho tương lai, hãy giúp họ vững bước trên con đường còn nhiều chông gai. Vì sao ư? Vì chúng ta là những Con Người!”


Thế nào là Con Người sống giữa mọi người? Tức là siêu nhân kiểu Nietzsche sống giữa nhân quần à? Còn nếu không ngừng đàm tiếu, bình luận thì sẽ không phải Con Người mà trở thành con chuột chũi? Sáo rỗng, nhạt nhẽo, kệch cỡm đến thảm hại. Một ngày mà phải đọc 3 bài báo như thế này thì chắc mình không ăn tối được mất.

Mà tại sao VTV lại không dũng cảm, dứt khoát cho ngừng chương trình này lại còn phải dàn cảnh để em Thùy Linh khóc khóc mếu mếu sến vãi hàng tự yêu cầu ngừng chương trình và nhận được đồng ý của “các cô các chú trong đoàn làm phim”: Nói thực, thế là hèn, là tự khoác mặt nạ cho mình, giữ thể diện cho mình bằng cách cho em Thùy Linh ra khóc lóc “tự nguyện xin dừng chương trình”, trong khi ai cũng biết là việc này hoàn toàn không phụ thuộc vào em ấy có muốn hay không muốn dừng. Như thế có phải là sự giả dối, sự “diễn” với khán giả, bằng cái tạm gọi là bi kịch của một người trong cuộc?.


43 comments:

  1. Ôi bạn ơi, tớ đến vỡ bụng ra cười mất vì mấy bài báo này. Lâu lắm rồi mới thấy mình cười rất chân thành :-)

    ReplyDelete
  2. hì, em ở xứ Tàu, 1 tháng nay ko vào được Tuổi trẻ on9, điên quá, nên không biết sao. Bài "chuột chù" ấy của ông Trần Đăng Tuấn (Trần Chí Hiển) đã đăng trên VTV. Rất ngạc nhiên là VTV tổ chức một show riêng cho Vàng Anh. Không được xem show đó, hài đến mức nào mà nhiều người gọi là tấu hài?
    Em đồng ý với ý kiến của Grass's blog (chị Trần Lệ Thùy) rằng: báo chí (chính trị xã hội - oách nhất ở VN mình rồi phải không ạ) có quyền đưa tin lá cải, nhưng không nên khai thác kiểu lá cải. Bực mình nhất là với một tờ báo luôn nấu canh cải, nhưng cứ huênh hoang rằng mình lớn nhất, oách nhất. Họ vừa phang blogger vì dám PR mình trên blog, nhưng chính họ trong một bài tự bạch mới đây cũng quảng cáo bản thân làm được rất nhiều việc, phá vụ này, vụ khác đó thôi. Hay chẳng lẽ báo chí được quyền PR, còn blog thì im?
    Sao không phải là 5 chữ S? hì, khi ngành du lịch luôn thấp thỏm đưa khẩu hiệu 4 hay 5 chữ S.
    Sắp tới sẽ có dàn đồng ca báo chí về trói blog? Có nhà báo hùng hổ tuyên bố rằng: ở Tàu khi viết blog phải trình chứng minh thư nhân dân. Thật lố bịch, đã không chịu dựa cột lại còn mở đài to; không biết rằng Tàu không phải Việt Nam và không phải điều gì bê từ Tây, Tàu về nước mình cũng có thể đổ khuôn được.

    ReplyDelete
  3. Trần Chí Hiển là bút danh của Phó Tổng Giám đốc Đài THVN, ông Trần Đăng Tuấn.

    ReplyDelete
  4. "chuột trù" hay chuột chù hả anh? Em nghĩ là ch "chó", chứ không phải ch "trâu". Hì

    ReplyDelete
  5. nhưng khuôn vẫn cứ đổ theo các bạn Tàu trong khi thực lực và hoàn cảnh của các bạn Tàu thì khác xa các bạn nhà mình

    ReplyDelete
  6. @mitdac: Anh quote nhầm, bản gốc là "chuột chũi", đã sửa lại, thanks em.
    Hóa ra ông Trần Đăng Tuấn. Miệng kẻ sang có gang có thép có khác, hùng hồn dễ sợ.

    ReplyDelete
  7. Ở cái thời này, cái thời mà các thang chuẩn đạo đức xã hội cũng như đạo đức nghề nghiệp(báo chí?) đang chung chiêng như thế. Dòng chảy thì cuồn cuộn có mấy khi người ta kịp nghĩ kỹ trước khi hành động???

    ReplyDelete
  8. Thùy Linh được ưu ái quá đáng, được TV cho phát sóng riêng để chia tay ! Có điều gì không ổn - tuy người ta nấp dưới những danh từ mý miều : nhân hậu, tình người ... Đúng là tấu hài với những giọt nước matứ đã được dàn dựng trước . Có lẽ cảm được sự hậu thuẩn đấy nên cô bé vẫn trâng tráo phát biểu : " Thật là khó để nói lời chia tay lúc này. Nhưng đó chính là quyết định của Linh...". Làm như chính cô ta tự quyết định không đóng phim nữa nên phim dừng phát sóng chứ không phải người ta sẽ đuổi cô ra vai diễn sau cái vụ " vừa diễn viên, vừa đạo diễn, vừa quay phim " kia !!! Đạo đức giả từ Trần Chí Hiển, Đức Hiển đến ... vàng Anh !!!

    ReplyDelete
  9. hehe, em T.L lỡ mang tiếng rồi, đóng vai Lê Lai cho nó hợp. Làm như thế tiện cả đôi đường vì nhà đài vừa giữ đươc tiếng cho mình trong scandal này vừa được tiếng là "nhân ái", "độ lượng". Ôi Nhạc Bất Quần tha Lâm Bình Chi đây mà. :))

    ReplyDelete
  10. Mới sáng ra đọc tin "tưới cây" của TT bạn CK post mà lăn ra cười.

    Hay đấy là trên TTC? :))))

    ReplyDelete
  11. Thế em ý không khóc thì cười à. Bây giờ ở tuổi này, không nên đặt vị trí mình là em ý mà đặt vị trí bố mẹ em ý xem mọi người nghĩ sao. Thật là...

    ReplyDelete
  12. Thật là sao? Em NY nên nêu rõ ràng quan điểm của mình, tránh tình trạng nói lấp lửng.

    ReplyDelete
  13. Cả nhà xem clip ấy, có thấy rung động không?
    hôm qua tớ thấy dân tình nô nức chờ đến 22h để xem Vàng Anh trên VTV3 tớ cũng choáng.
    bạn tớ nói "bọn VTV đêm nay nó để cho cả nước được hiếp Vàng Anh, ai còn chưa biết thì sẽ biết hết, một tin trên VTV bằng 10 tờ báo mà. Bây giờ mới là lúc chính thức em Vàng Anh đi hẳn, còn việc báo chí, lúc nào chẳng thế, mỗi báo có một quan điểm. Thật tình tớ thấy TT mới Nhạc Bất Quần, cũng thèm chửi bỏ mẹ, nhưng chắc sợ tiếng adua.
    hôm qua xem TV cũng thấy thương VA, dù biết và cảm được dẫu sao cũng là một màn kịch, ghi hình bao giờ chẳng rất mất công, nhưng giá như chị Thảo Vân- Bí thư đoàn đừng dẫn, giá như VTV hiểu rằng Thuỳ Linh là một diễn viên, khán giả đã xem cô khóc cười thoải mái trên series Vàng Anh rồi, thì với khung cảnh này, mọi người chỉ coi như một màn kịch dàn dựng kiểu VTV.
    Lẽ ra nên cho cô Vàng Anh lên Ngươì xây tổ ấm của chị Thuỷ hoặc Người đương thời của chị Loan, 2 cái shows ấy đỡ mang tiếng diễn hơn...

    ReplyDelete
  14. Quá vớ vẩn. Đạo đức giả. Lòng trắc ẩn theo kiểu "có chọn lọc".

    Sao không ai thương Yến Vy và Hồng Nhung, họ cũng là phái yếu cơ mà. Trong vụ Lương Quốc Dũng, báo chí có đưa cả tên tuổi, địa chỉ, tên bố mẹ của cô bé 13 tuổi là "nạn nhân" của Dũng. Sao lúc đó không báo chí nào nghĩ đến tương lai của em gái đó? Ông Trần Đăng Tuấn sao không thấy kêu la gì?

    ReplyDelete
  15. hahhaha, mấy hôm nay ko thấy anh L lên tiếng chuyện này. Té ra im lặng làm 1 entry tổng kết!!!
    chị CK ơi, phần 2 đâu. Em muốn xem thử cô bé này làm gì ở Phần 2

    ReplyDelete
  16. BS BS BS BS BS BS

    tình hình "chúng ta" là thế này: hăm hở xem cái clip ấy, giới truyền thông hăm hở bình lọan, đi đâu cũng nghe dân tình bàn tán loạn xị, ( ngoài bắc ì xèo hơn trong nam), không ít những lời chì chiết cay nghiệt về em TL, không ít những bình luận ác ý về cảnh làm tình của TL..

    "chúng ta" hăm hở xem 5phút chia tay trên VTV, TL vừa khóc nức nở vừa van xin mọi người tha thứ...Một đoàn làm phim (không thấy bóng dáng những người có chức trách trong đài) cùng khóc lóc kêu gọi hãy rộng lòng với TL

    Một tấn tuồng bi hài kịch..cả xã hội cùng tham gia diễn...Cực kì thiếu tính nhân bản...

    ReplyDelete
  17. Đùa, mình chưa xem cái tiết mục Vàng Anh gẫy cánh trên TV đấy nhưng mà cứ hình dung em ấy khóc lóc nức nở các bạn ôm lấy nhau chia sẻ các anh chị cô chú trong đoàn làm phim động viên khuyến khích etc.,chiếu trên truyền hình cả nước, từ các bà nông dân miền núi tới chiến sĩ ngoài hải đảo đói khát thiếu vắng phụ nữ cùng hoan hỉ thưởng thức thì đúng là mình thấy không khác gì một tấn tuồng thô bỉ.

    Kiểu một thứ văn hóa sau khi cưỡng dâm trên báo chí thì giờ tới mục khổ dâm trên truyền hình. Khóc lóc và chia sẻ, tha thứ và động viên, một thứ mega-drama vẫn thấm ướt trong khá nhiều bộ phim của Việt Nam giờ được tái diễn trên màn ảnh T.V. trong một show người thực, việc thực của nhà đài. Thà mình xem cảnh Paris Hilton khóc lóc trên TV sau khi bị cảnh sát bắt vì lái xe phạm luật còn cảm thấy thực thà và không rởm đời bằng.

    ReplyDelete
  18. Thực ra, dư luận không đến nỗi quá ác nghiệt với Thuỳ Linh đến mức thiếu nhân bản như 1 số người "thương vay khóc mướn". Có 2 luồng hẳn hoi: 1 thương cảm, 1 đấu tố. Thế là hợp lẽ, không thể đòi hỏi tròn trịa. Chuyện có phốt như thế, tồn tại những feedback ác ý là điều không thể tránh khỏi.

    Chỉ trách VTV và Đông Tây làm "crisis management" hơi kém. Đáng lẽ giải quyết đơn giản bằng 1 lời thông báo trên báo chí, truyền hình thì đỡ dây đưa.

    Đằng này lại make-up cho nó loè loẹt, chuối từ màn kịch trên truyền hình đến bài báo trên Tuổi trẻ với VTV, nên dân tình càng ngứa mắt.

    ReplyDelete
  19. That la hai! Moi toi qua VTV phat song chuong trinh chia tay chia chan NKVA, sang nay full video 16 phut cua em TL da duoc phat tan tren mang. Mo phat! Dua nao ma ac that. Nhung cung phai cong nhan la de em TL khoc loc meu mao tren TV rat la phan cam, dao duc gia. NKVA da la cai gi, scandal TL la cai gi ma sao duoc uu ai to chuc chia tay thong thiet tren chuong trinh quoc gia 80 trieu con nguoi xem. Dao nay nha minh het show roi a?

    ReplyDelete
  20. Quên, TT thì hoành tráng rồi, đây này:
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=224636&ChannelID=406
    Thứ Ba, 16/10/2007, 09:47 (GMT+7)

    Cải chính

    TT - Tuổi Trẻ ngày 14-10 có đưa tin bác sĩ P.V.Y, trưởng khoa nội thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy, đã uống thuốc tự tử lại nhà riêng. Xin cải chính lại: bác sĩ Phạm Văn Ý cho biết ông không tự tử mà chỉ tưới cây bằng hóa chất, không bịt khẩu trang nên hít phải thuốc và bị ngất. Thành thật xin lỗi bác sĩ Ý, Bệnh viện Chợ Rẫy và bạn đọc.

    Thôi, tớ đi tưới cây/

    ReplyDelete
  21. Dạ, thật là miệng lưỡi thiên hạ ạ.

    Bao giò cũng kèm bias một cách cực kì cực đoan trong những trường hợp như thế này. Đảm bảo nếu em ý cười thì nói trơ, không thể hiện gì thì nói tráo, người ta khóc thì nói đóng kịch. Các cụ dạy cấm có sai. Đã ghét thì ghét cả đến đường đi lối vào.

    Em thì không ủng hộ gì nhưng thật sự không thích cái kiểu của các anh chị đã lớn hơn em ý đến chục tuổi mà không khoan dung nổi. Buồnlà buồn cái xã hội, buồn là buồn sao mình chả làm gì được cho xã hội để đến mức tha hóa những đứa em mình như thế. Người ta đã đến mức như vậy thì tha cho người ta đi. VTV cũng chỉ muốn tốt, ai cũng muốn tốt cho ai đó hoặc cho chính họ. Họ chỉ làm không đúng cách đúng ý của mọi người ở đây thôi đúng ko?

    Thôi , em thừa biết những cái tranh luận này sẽ đi đến đâu. Một trong những lý do em không hề quan tâm đến cải. ĐỌc báo đủ thông tin mình nghĩ là mình cần là được rồi.

    Em cai giang hồ lâu rồi. Tự dưng lại nhảy vào đây làm gì không biết hic. Em rút.

    Em tin rồi khi chính chắn hơn nữa, mọi người sẽ có đủ lòng bao dung mọi chuyện. (Em không có ý so sánh gì đâu nhá, đừng tách rời chữ em ra mà tội nghiệp)

    ReplyDelete
  22. Số 4 và số 6 hay tuyệt cú mèo anh ạ !!!

    ReplyDelete
  23. cac bac cho em phat bieu loi chot: em thay bao la ban trai cu cua HTL la dua upload tape len mang. Em phai chui no phat: asshole! (vi khong ai chui no ca toan tap trung chui em Linh).
    Doc nhung entry kieu nay moi thay xa hoi VN van nang ne va bat cong voi phu nu qua.

    ReplyDelete
  24. Em Vàng Anh tầm lày nói chung chả có gì đáng để bình luận nữa. Cơ mà chả hiểu sao anh Hải và anh Hưng tự dưng nhảy ra show cái đầu lừa của các anh í cho khán giả xem truyền hình. Xem chương trình của các anh í đạo diễn xong, người ta chỉ có thể đưa ra hai nhận định: 1/Cả đời hai anh này chắc chưa bao giờ phải nói lời xin lỗi ai, thành ra đến lúc phải nói lời xin lỗi, hai anh cũng chã biết nói thế nào cho nó đúng cách. 2/Hai anh không có lấy một chút khả năng tưởng tượng (đây quả là một "phẩm chất" đáng ngạc nhiên đối với một đạo diễn).

    ReplyDelete
  25. @ bác Ba chấm (hình như là bác Nguyên Phước ;-): Mình không có điều kiện xem show cuối cùng của NKVA nên không rõ các bạn đã diễn trò ra sao. Đề nghị bác Ba chấm nói rõ hơn cái sự thiếu khả năng tưởng tượng và khả năng xin lỗi của hai đạo diễn thể hiện như thế nào?

    ReplyDelete
  26. Em noi chung cac entry ve chu de nay chu khong rieng cai entry nay. Con chuyen anh noi la chi che VTV thoi thi em cha thay vay. Em thay thai do moi nguoi giong nhu mo ta trong comment cua Ny, phai co mot su khac nghiet (mot cach vo tinh thoi, cai nep nghi cua XH no the) voi nguoi ta den muc nao moi criticize moi dong thai cua ho nhu vay.

    ReplyDelete
  27. "chẳng nhẽ anh Trỗi hy sinh là để chúng ta không có sex"
    ^^ROTFL

    Cái kiểu viết hô hào của báo chí VN vừa thấy tởm, vừa bực mình mà lại tức cười. Thế ra là chúng ta phải mở rộng vòng tay cho sex life của họ? Chủ nghĩa vị tha kinh hồn!

    Báo chí VN mình nói chung là vừa viết cảm tính vừa viết tuyên truyền. Tất cả các báo (từ báo "nghiêm chỉnh" tới bầy lúc nhúc Thanh Tâm, Bạn Gái) bao giờ cũng phải ra điệp khúc "tình dục là sự thăng hoa của tình yêu". Thảo nào mà tình yêu ở VN cheap thế.

    ReplyDelete
  28. @Hoaianh: Thuc ra anh thay co may nguoi la chui em Linh dau nhi? O day, chu yeu la chui VTV lam tro.

    Hien chua biet nguoi upload video len mang la ai, co nguoi bao la cau ban trai cu, co nguoi bao khong, tat nhien neu la ban trai cu thi do la mot thang khon nan roi, chuyen do thi khoi can hoai hoi ma noi.

    ReplyDelete
  29. À, theo tôi hiểu thì mục đích của chương trình là để cho em Vàng Anh xin lỗi khán giả/người hâm mộ. Em í 19 tuổi, tuổi ấy ở VN đương nhiên là người ta chưa đủ trưởng thành để biết cách xin lỗi công chúng, cho nên tất cả những giọt nước mắt, những vòng tay bạn bè, chị Thảo Vân, anh XYZ... đều là do bàn tay của hai anh đạo diễn. Một lời xin lỗi nói chung cần phải giản dị, không khoa trương, thể hiện sự chân thật, và phải hạ mình ở mức thấp nhất. Những lời xin lỗi của em Vàng Anh, lồng trong tiếng nhạc, cùng với những vòng tay học trò, lối ăn nói giả tạo, và cách nói chuyện của những người tưởng mình đứng cao hơn người khác rốt cuộc đã làm cho lời xin lỗi này trở nên lố bịch.

    Còn về khả năng tưởng tượng thì đơn giản thôi, hai anh này nếu có đầu óc tưởng tượng một chút sẽ hình dung ra ngay phản ứng của công chúng sẽ thế nào khi phải xem một chương trình đám ma chơi nhạc rock.

    ReplyDelete
  30. Em thấy anh Linh chê cái video chia tay là "thô bỉ" rồi bảo là anh còn thích xem Paris Hilton khóc hơn, em thấy hơi bị bất bình (cái nào mà chẳng có gate-keeping, one way or another). Em không xem video sex, nhưng hôm qua có xem cái clip chia tay (Youtube). Em nhìn thấy em ấy khóc, em đây cũng chảy nước mắt. 19 tuổi! Cái thời đó, có khi người bạn mình quý nói một câu bâng quơ chả liên quan gì mình còn buồn nữa là.

    Qua tuổi 25, người ta ít self-centered hơn, thậm chí dị ứng với những thứ như thế (giống anh Linh hôm trước bảo anh tránh blog nào mà tần số từ "tôi" quá nhiều). Nhưng dùng tâm lý của người đã qua 25 này mà áp vào cho người dưới 20 thì em thấy nó cứ làm sao. Mọi người có thể bảo: làm sao biết chắc em ấy có giống trẻ con "dưới 20" thật không. Well, nói thế thì thực ra trên đời chả có cái gì thực sự "chắc" cả. Không chắc được thì từ bi là hơn. Give them the benefit of doubt.

    Em mà là bố mẹ hoặc anh trai/ chị gái em ấy thì, trừ khi em ấy thực sự muốn, chả việc gì phải thanh minh. Bọn VTV mà thuyết phục em ấy lên TV để cứu danh dự nhà đài, em còn mắng cho mấy mắng. Sau đó, thì đi xem lại series revenge của Park Chan Wook hoặc Godfather phần đầu (phần có anh nhà đòn Bosa gì gì mà có con gái bị 2 đứa hãm hại); sau đó cứ thế mà xử lý từ thằng "asshole" kia trở đi. Make him an offer he can't refuse. Blog này của anh Linh em cũng xử lý hết!!! Thiên hạ làm sao so được với gia đình nhà mình.

    ReplyDelete
  31. @Hường: Tại sao anh lại có thể OK khi xem Paris Hilton khóc hơn là Thùy Linh khóc? Là vì việc Paris Hilton khóc kia không có cả một bộ sậu truyền hình đạo diễn, và cô nàng khóc cũng không vì muốn để người ta thông cảm mà chẳng qua do con gái nhà giàu quen thói gió trăng vẫy vùng, giờ bị cảnh sát bắt đi tù nên khóc.
    Cái này khác với Vàng Anh: Thùy Linh khóc là để được thông cảm, và như thế dù cô ấy có khóc thật nhưng cái việc khóc của cô ấy là chuẩn bị trước, là chịu sức ép trước, là dàn dựng trước để khóc.
    Chưa kể sự bỉ ổi là cả cái Đài truyền hình toàn quốc lại dàn dựng để em đấy khóc, em ấy nhận lỗi rồi tự ý xin ngừng, xong rồi lại phát biểu mấy lời thảo mai cảm thông và chia sẻ, bài học này bài học kia, đạo đức giả không chịu được.

    Paris Hilton phù phiếm chứ không đạo đức giả, còn real life TV show mà truyền hình phát kia thì là đỉnh điểm của đạo đức giả. Phù phiếm thì không có tội gì, thậm chí còn làm đời thêm sắc màu, chứ đạo đức giả mới là thứ đáng tởm vì nó làm lẫn lộn mọi thứ với nhau, khiến mọi giá trị trở nên rạo rễ, cào bằng hết.

    Khi xem em hay nhiều người có thể chảy nước mắt bởi vì lúc đó em đồng cảm với em gái kia như là một người bị tai nạn. Nhưng nếu sau khi xem xong, em thử nghĩ, thử đặt mình vào địa vị em gái kia thì có phải là em cũng thấy rằng nếu là em, em sẽ không làm như em đó khi lên TV. Việc lên truyền hình để xin lỗi lại là một hành động dại dột và tự hạ thấp nhân cách của mình và cũng trở thành vật hy sinh cho bọn đạo diễn và nhà sản xuất chương trình.

    Quan điểm của anh rõ ràng: Em Thùy Linh không có lỗi gì về mặt cá nhân khi làm phim đó (có thể có lỗi với gia đình, với đoàn làm phim hay có thể phần nào với khán giả,nhất là các khán giả trẻ con thì đó hoàn toàn là những gì thuộc đánh giá của cá nhân em ấy với bản thân và người ngoài không can thiệp). Ở đây là anh nói tới cái trò hề của TV khi đưa em ấy ra khóc lóc xin lỗi, bản thân việc đó anh nghĩ là sẽ làm mất thiện cảm và sự thông cảm của không ít người với em đó- sự thông cảm vốn đã có từ khi một số bài báo đánh em ấy một cách khắc nghiệt và đạo đức giả.

    ReplyDelete
  32. Anh Linh, anh nghĩ là khi anh xem Paris Hilton, thì đã không có những sự biên tập để đánh vào một hoặc nhiều trong số những thứ sau hay sao?

    - Tâm lý của một số dân trung lưu và nghèo Mỹ muốn thấy "người giàu cũng khóc?'

    - Tâm lý của rất nhiều phụ nữ Mỹ, mà đa phần là béo và xấu khi qua tuổi 25, muốn thấy một đứa "tốt nước sơn' như PH phải khóc? Nhất là rất nhiều phụ nữ Mỹ phải nuôi con một mình, è cổ các thứ bill, trong khi "cái con PH' sẽ chẳng bao giờ phải lo gì ngoài làm đẹp?

    - Tâm lý của nhiều người Mỹ thấp cổ bé họng nếu có chuyện gì xảy ra thì công lý có thể bị compromised vì họ không thuê được luật sư giỏi?

    - Tâm lý chung của dân lao động khi thấy mình suốt ngày phải đầu tắt mặt tối lo ăn, lo làm, lo bảo hiểm, lo con cái... bao nhiêu cái chả được quan tâm, trong khi PH chỉ bị cảnh sát gọi lại thì cả nước biết?

    Chưa nói tâm lý của đàn ông vân vân... liên quan đến các sex fantasies quanh PH.

    Em không bảo anh không được thích cái này hơn cái kia; nhưng em thấy anh bảo anh thích hơn vì nó "thật hơn" thì em thấy rất có vấn đề. Anh cũng như em, không có cách nào để THỰC SỰ biết là không có những agenda đằng sau. Nếu đã dùng các assumptions để đánh giá, thì phải dùng assumptions giống nhau.

    Còn nếu quy về chuyện "trông" PH thật hơn thì thật khó nói. Nước mình có bao nhiêu năm văn hoá vác những thứ này ra public? Và TL thì không có ai làm PR chứ Paris thì có cả một đội luật sư, publicist, manager, rồi cả một đế chế nhà Hilton sẵn sàng back her up etc. Em bất bình là bất bình như thế.

    ReplyDelete
  33. Moi nguoi co ai biet la phan 2 moi bi tung ra chua nhi...????? Thang nao lam viec nay that la khon nan.

    Sau khi doc, nghe nhung binh luan quan diem cua nhieu nguoi ( tren blog va ngoai doi) ve chuyen nay..thi ket luan la so nguoi co tu tuong coi mo khong nhieu..Dong y voi NY va HoaiAnh la nhin chung co nhieu su khac nghiet

    Quan diem ca nhan: em TL dai dot va ngu (muon lam sao thi phai khon ngoan) nhung chang lam gi sai trai. Con XH nay ..hehe thoi nhu 1 thung phan. (thoi dung ai chui em nhe..em muon blog anh Linh chui dong mot cau thoi xong lai ngoan hien )

    ReplyDelete
  34. @ Huong: Bạn Phan Việt bao năm vẫn thế nhỉ? Biết là bạn trong sáng đã thành thương hiệu nhưng trong việc tranh cãi này, thấy lý lẽ của bạn nghe mỏi lắm.
    Trong sáng thì trong sáng nhưng mà cũng đừng trong sáng đến không chịu nổi thế chứ.
    Hay nước mình nó thế, bạn đi Tây lâu qúa nên không hiểu?

    ReplyDelete
  35. Bạn mỏi chỗ nào thì bạn cứ chỉ rõ. Mình không có thương hiệu nào cả, mình nghĩ thế nào nói đúng như thế. Có lẽ bạn cứ mặc định thế nên bạn thấy mỏi?

    Mình "đi Tây lâu quá không hiểu" là "không hiểu" cái gì? Bạn chỉ rõ rồi mình và bạn nói tiếp.

    ReplyDelete
  36. bạn Linh trạng học nhiều quá rồi đâm ra lẩn thẩn, ngồi tán nhảm mấy chuyện chẳng ra đâu vào đâu. Lo học cho xong rồi lấy vợ đi ông ơi, về đây tớ giới thiệu cho mấy mối ;)

    Lâu lắm mới gặp em, Phan Việt. ^^ Dạo này thế nào em? Cho anh gửi lời hỏi thăm bác K nhé.

    ReplyDelete
  37. @Phan Việt: Đúng là khi nói câu đó anh cũng có những assumption của mình, có thể đúng, có thể không đúng. Anyway, nó chỉ là minor point thôi. Và nó không hề ảnh hưởng gì tới các nhận định khác. Hay nói thế này, anh thấy Paris Hilton khóc thật hơn Thùy Linh. Phan Việt lại thấy Thùy Linh khóc thật hơn Paris Hilton. So what? Maybe it’s just matter of taste. Em lại bất bình về một cái minor point như thế thì cũng hơi emotional quá. Thực ra anh nêu Paris Hilton cũng là để cho có một cái contrast. Tại sao nhiều người khi nghe thấy Paris Hilton thì chế nhạo, giễu cợt đủ kiểu nhưng lại có một thái độ rất emotional về vụ Thùy Linh? Anh không nói là hai người này giống nhau, nhưng mà nhiều khi thái độ như thế thể hiện một sự thiếu consistent, và có thể còn irrational.

    @Kiddie: Bạn Kiddie dạo này thế nào, sao ở Việt Nam mà vẫn chưa lấy vợ thế?
    À nhưng mấy mối của bạn thì tớ cứ welcome đã ;).

    ReplyDelete
  38. Tớ định hít le bạn Linh nhưng cuối cùng lại phải nhảy vào đây lăng ba nhăng một tý, tớ thấy bạn Hương nói cũng có lý. Tớ thích bài viết của Lệ Thùy, tớ thấy bạn Cát khuê có vẻ không khoái tuổi trẻ và tớ thấy bạn Khue bênh bạn Linh. Còn tớ dạo này lại không thích Thanh niên. Chả sao. Tất tật những thứ như thế mới là cuộc sống. Từ khi mỗi công dân có một tờ "báo" riêng, mà "báo" bạn Linh bán khá chạy, mấy nghìn page view mỗi ngày, thì đời sống tinh thần chúng ta thay đổi hẳn và cũng mất nhiều thời gian rảnh rỗi hơn hẳn (để đọc và viết com mần) hehe.
    (Tớ thấy các bạn dùng nhiều từ tiếng anh quá mà tớ lại không rành, nêntớ đành viết tiếng việt kiểu phiên âm giống nhân dân. Dấu dốt mà.)

    ReplyDelete
  39. voi comment cua maianh, de nghi anh Linh mo chu de moi, hihi, ban ay really want to know.

    ReplyDelete
  40. Vô tình đọc được entry và những lời comments này, cũng muốn bày tỏ rằng: Xã hội VN thay đổi nhiều quá! Có cảm giác như chuyện having sex before marriage đối với girls ko còn là chuyện động trời như trước kia nữa, và cái gọi là virginity hình như cũng ko nằm trong tiêu chí cho phẩm giá hay như "cái quý giá nhất" của phụ nữ nữa. Tự hỏi vậy thì cái gì là "cái quý giá nhất" của phụ nữ thời bây giờ nhỉ? Và chúng ta sau này sẽ giáo dục con cái ra sao về vấn đề này?
    Bạn nào có "cao kiến" gì ko nhỉ? I really want to know...

    ReplyDelete
  41. @hoaianh: Cách đây 5 năm, anh từng mở topic ở TTVNOL về Tự do tình dục ở Việt Nam- nên hay không rồi, giờ ngại lắm, mở làm gì. :P

    Nói thế chứ giờ nếu nghiên cứu về vấn đề này cũng hay, ví dụ có thể khảo sát xem bao nhiêu phần trăm đàn ông/phụ nữ muốn còn tân khi lấy vợ/chồng, bao nhiêu phần trăm muốn người kia còn nguyên, và trên thực tế thì là bao nhiêu… Các nghiên cứu ấy không biết ở Việt Nam có không nhỉ, kể ra đó cũng là vấn đề nhạy cảm và dễ có nhiều sai số.

    ReplyDelete
  42. Duoc su dong vien cua ban beo, minh manh dan tra loi ban maianh point by poit:
    - Virginity nghia la chua bi phat tan len mang sex tape, sex image cua minh.
    - Cai quy gia cua phu nu bao gom nhan sac, suc khoe, hoc van, cac ky nang to chuc cuoc song kieu nhu giao tiep, nau an, lam banh no kia.
    - Sau 10 - 15 nam nua chac la (hy vong) Viet Nam da co tu do tinh duc, chung ta se giao duc con cai nhu sau: have sex sau 18 tuoi la duoc phep. Khi have sex o bat cu tuoi nao tren hay duoi 18 cung deu can co cac bien phap phong tranh an toan. Neu da quen khong co bien phap phong tranh va chuyen co thai la rat ngoai y muon thi phai ngay lap tuc thi hanh bien phap khan cap (cac loai thuoc morning after). Cac loai thuoc khan cap noi chung co hai, co the gay vo sinh phai tranh cang phai dung den no cang it cang tot.
    Hien gio minh chi nghi ra co the thoi, bao gio co con minh se tinh tiep :D.
    Ke ra 5 nam truoc anh Linh da dat ra topic nhu the thi cung avant-garde ra phet day nhi :P

    ReplyDelete