Tuesday, October 2, 2007

Entry for October 02, 2007

Chất lượng các trường đại học mới: S.O.S!
LĐ) - Chỉ tính từ năm 2006 đến nay, đã có 25 trường đại học (ĐH) mới được thành lập. Đa phần các trường ĐH mới được nâng cấp từ một trường CĐ hoặc sáp nhập nhiều trường CĐ. Nhìn vào số lượng các trường ĐH mới được thành lập là rất khả quan, nhưng chất lượng thì thật đáng lo ngại.
....
Trong số 25 trường ĐH mới thành lập có trường hiện nay chưa hề có một GV nào là GS, PGS hay có trình độ TS. Ví dụ như ĐH Hoa Lư (Ninh Bình) hay ĐH Trà Vinh. Một số trường khác trong báo cáo với Vụ ĐH&SĐH, Bộ GDĐT cũng chỉ có 1-2 GV là TS, không có GS, PGS, như ĐH Bạc Liêu, ĐH Phú Yên, ĐH Hoa Sen, ĐHSP Kỹ thuật Vinh... Theo bà Trần Thị Hà - Vụ trưởng Vụ ĐH&SĐH - thì có một vài trường gửi con số báo cáo số GV là GS, PGS và TS, nhưng thực tế không có như thế. Khi kiểm tra lại thì các trường giải thích "đó là con số trường đang phấn đấu!".
....
Với áp lực thực hiện mục tiêu đạt 200 SV/vạn dân vào năm 2010 và 450 SV/vạn dân vào năm 2020, sẽ còn có nhiều trường ĐH mới được mở. Nhưng rõ ràng quy trình mở trường ĐH và cho phép trường hoạt động đang cần xem xét lại. Nhất là khi ở VN, việc kiểm định chất lượng đào tạo ĐH chưa được làm tốt.

Thiếu giảng viên là giáo sư, phó giáo sư ở trường ĐH mới

Thống kê của Vụ Đại học và sau đại học, trong năm 2006 và 2007, cả nước có 22 trường đại học mới thành lập, nâng cấp từ trường cao đẳng lên đại học nhưng chỉ có chín giáo sư (chiếm 0,34% tổng số giáo viên) và 32 phó giáo sư (chiếm 1,22% tổng số giáo viên) làm việc tại các cơ sở này.
...

Số giảng viên đạt trình độ tiến sĩ và thạc sĩ tại 22 trường đại học mới này cũng rất thấp so với mặt bằng chung các trường đại học cả nước với tổng số 182 tiến sĩ, chỉ chiếm 6,94% và 1241 thạc sĩ, chiếm 47,31%.

Như vậy vẫn còn tới 44,19% số giảng viên tại các trường đại học mới này chỉ có trình độ đại học.


3 comments:

  1. QB gio cung co truong DH :D
    Xa hoi hoa GD, DH ve lang :D

    ReplyDelete
  2. Mở trường ĐH ở QB thì làm sao? ĐH ở làng thì kém gì ĐH ở HCM, ở HN. chả lẽ cứt dán nhãn mác HN cũng thơm hơn cứt ở QB?

    ReplyDelete
  3. Sặc, khẽ nào brightsun. Cho dù ở đâu đi nữa, em ko tin vào hai chữ thạc sỹ hay tiến sỹ cho lắm. :)

    ReplyDelete