Thursday, October 11, 2007

Entry for October 11, 2007

Điểm qua tình hình blogger hai miền. Trước hết cần phải nói là cả hai miền đều có những blog hay và thu hút độc giả. Nhưng về phong cách blog thì giữa hai miền có nhiều cái khác nhau. Vài quan sát -lưu ý các quan sát này thực hiện trên diện hẹp và bỏ qua rất nhiều blogger mà đối tượng bạn đọc tuổi teen hay các blogger tuy nổi tiếng nhưng tớ hầu như không vào bao giờ như Đông Tà, Mr. Lee etc., cũng bỏ qua blog của các celeb (luôn có nhiều người truy cập dù họ có viết gì hay không) hay các blog hot thường được quảng cáo trên Ngôi sao hay VNN.

- Blogger miền Bắc: thường kín đáo và ít bàn luận về các vấn đề xã hội trong khi các blogger miền Nam thường năng nổ và ít né tránh các vấn đề này hơn (kể cả chính trị). Ví dụ các blogger của CLB Nhà báo tự do và những blog khác: Điếu cày, Cường nhà báo tự do hay Tạ Phong Tần, Hồ Lan Hương…

- Có khá nhiều nhà báo viết blog (nhà báo hẳn là giới viết blog nhiều nhất trong các nghề) nhưng các nhà báo miền Nam hình như có phần dụng tâm nhiều hơn khi viết blog, nhằm tạo cho blog mình một sắc thái riêng và cả một đội ngũ người đọc riêng, với tính provocative tương đối. Điển hình là các blog của Huy Đức, Đức Hiển. Các nhà báo miền Bắc cũng nhiều người viết blog nhưng dấu ấn của họ vẫn ở mức vừa phải. Người nổi tiếng nhất trong giới nhà báo viết blogger phía Bắc có lẽ là anh VMC ở báo Lao Động, nhưng nói chung, các bài viết trên blog của anh cũng không khác các bài trên báo là mấy.

- Các blogger nổi tiếng ở phía Bắc chủ yếu là những người viết văn: Trang Hạ, Ha Kin, Thiếu Iốt với các tác phẩm dành cho người đọc tuổi 20 (và ít hơn). Blog Joe với những bài tản văn hóm hỉnh (dù nhiều chỗ theo tớ là hơi thô và quá đà) là một hiện tượng xuyên miền, xuyên quốc gia nhưng style của Joe vẫn gần với miền Bắc hơn miền Nam (hình như nói tiếng Việt giọng Bắc do học ở Hà Nội?). Các blogger nổi tiếng phía Nam? Tôi không biết nhiều nhưng có thể là cuốn hút nhờ đi sâu vào đời sống hậu trường của các “sao”? Ví dụ blog của Cogaidolong, và có thể cả blog của Quốc Bảo.

- Trong mảng văn hóa- nghệ thuật, nhiều blogger phía Nam có xu hướng đi vào sáng tác, tìm tòi theo hướng nghệ thuật tiền phong (ví dụ Như Huy, Phan Bá Thọ, Nguyễn Hữu Hồng Minh) trong khi các blogger phía Bắc thường là phân tích, bình luận (Nhị Linh, Dong A, Le, 5xu). Tất nhiên, có những trường hợp là có cả hai như blog của Phanxine chuyên về phim ảnh và báo chí, có những bài bình luận và cả những entry về quá trình sáng tác của anh.

- Không có nhiều celeb viết blog hay, ở cả hai miền. Trong các celeb thì có thể Quốc Bảo là viết blog đều đặn và có nội dung nhất, nhưng giờ thì anh cũng đóng blog trên Yahoo với public.

- Hầu như không có các blog có tính chuyên môn.


4 comments:

  1. Blog có tính chuyên môn cao thì làm sao mà hot được. Điển hình là blog của bác Bùi Thạc Chuyên kìa.

    ReplyDelete
  2. Có chứ. Thí dụ như blog này chẳng hạn. :D

    ReplyDelete
  3. ;)), blog nay la mix, vua co tinh chuyen mon vua co celeb news con gi.

    ReplyDelete
  4. oai, giờ mới để ý thấy có tên mình hehehehe

    ReplyDelete