Wednesday, October 10, 2007

Entry for October 10, 2007

Oái, đọc phần 2 bài này mà kinh dị quá, phóng viên hỏi còn hơn công an hỏi cung. Thật không thể tin được là ông Vũ Đình Bình lại có thể kiên nhẫn trả lời như thế!!!. Quyền lực truyền thông?

Hay câu hỏi đã được sửa khi in để đảm bảo tính “provocative” của tờ báo?

"Đối chiếu": Việc đơn giản nhưng không dễ với các biên tập viên

Ví dụ về các câu hỏi của bạn phóng viên Vietimes
(người trong bài phỏng vấn ngắn này đồng thời đóng các vai cảnh sát, công tố viên, quan tòa, và …dư luận xã hội (i.e. cái thùng không đáy để nhét những gì không biết nhét vào đâu).

Vũ Đình Bình: .Có một sự tin tưởng rất lớn giữa NXB và BTV.

PV: Lòng tin chỉ là một phần. Hiện nay, rất nhiều NXB chạy theo lợi nhuận đã sẵn sàng bỏ qua đối chiếu...

PV: Rõ ràng NXB, cụ thể hơn là những BTV được coi là “chốt” trực tiếp canh gác những sản phẩm văn hóa. Nhưng vì lòng tham, chạy theo lợi nhuận, nhiều NXB, nhiều BTV đã đánh mất lòng tự trọng, đạo đức và trách nhiệm với bạn đọc. Là một BTV lâu năm trong nghề, có lúc nào ông thấy day dứt vì chính sự thỏa hiệp của mình đã góp phần làm nên hiện trạng này?

PV: Nhưng khi đứng tên cho một cuốn sách, BTV phải có trách nhiệm với thương hiệu của mình? Vì khi xảy ra một sai sót thì chính BTV sẽ phải chịu “đứng mũi chịu đòn”?

PV: Vậy ai sẽ bị lên án? Liệu sẽ có một cơ chế nào đó trở thành “tội đồ” để các NXB, BTV, đầu nậu sách đổ lỗi?


1 comment:

  1. Em thấy phóng viên này còn có nhã ý đưa tất cả bọn đầu nậu sách vào khuôn khổ cho chúng nó khỏi làm loạn thị trường. Nghe cái giọng đằng đằng sát khí ("Cục XB nghiêm cấm...") mà kinh!

    ReplyDelete