Thursday, October 11, 2007

Entry for October 11, 2007

Nobel Văn học dạo này có vẻ chú ý tới phong trào nữ quyền quá. Mấy năm trước là bà người Áo Elfriede Jelinek, năm nay lại một bà người Anh Doris Lessing “"that epicist of the female experience, who with scepticism, fire and visionary power has subjected a divided civilisation to scrutiny".

Doris Lessing là tác giả thuộc vào nhóm có thể nhiều người từng nghe thấy tên nhưng ít người từng đọc (nói hơi hoa mỹ thì chắc là nhà văn của các nhà văn). Cuốn sách đỉnh cao của bà là The Golden Notebook được viết từ hơn 40 năm trước. Giải Nobel sau một giai đoạn cấp tiến, trao cho các tác giả còn tương đối trẻ và đang tiếp tục sáng tạo (Cao Hành Kiện, Orhan Pamuk…) năm nay được trao cho một tác giả gần 90 tuổi.

13 comments:

  1. Ồ, thông tin hay lắm, mình đang quan tâm về feminisme, nếu Linh có thông tin gì hay thì cho mình biết với nhá. Thanks.

    ReplyDelete
  2. Hihi, tớ quan tâm đến feminisme vô cùng, thực ra cũng chưa sáng tác được gì nhiều. Nhưng cũng tặng Linh mấy câu (với điều kiện Linh phải là người yêu phụ nữ cơ):

    Những từ tôi ghét trên báo chí

    Tôi ghét từ “vùng dậy” vì nó có nghĩa là “áp bức”
    Tôi ghét từ “giải phóng” vì nó có nghĩa là “nô dịch”
    Tôi ghét từ “đòi quyền” vì nó có nghĩa là “tước đoạt”
    Tôi ghét từ “phản kháng” vì nó có nghĩa là “chấp nhận”
    Tôi ghét từ “quan tâm” vì nó có nghĩa là “ban ơn”
    Tôi ghét từ “thay đổi” vì nó có nghĩa là “bất động”
    Tôi ghét từ “phái yếu” vì nó có nghĩa là “thua cuộc”
    Tôi ghét từ “tình yêu” vì nó có nghĩa là “trói buộc”

    Tôi ghét từ “tôi” vì nó có nghĩa là “bất lực”

    Linh hãy yêu phụ nữ nhiều nhất có thể nhé, hehe

    ReplyDelete
  3. Còn với sinh viên du học thì tặng thêm một câu:
    Tôi ghét từ "jambon" vì nó có nghĩa là "rau muống luộc" hehe

    ReplyDelete
  4. Doris Lessing có trong ct British Literature bắt buộc, được giảng dạy tại khoa Ngữ văn Anh của trường ĐHKHXH&NV tpHCM :D

    ReplyDelete
  5. bạn có thể add blog mình cho mình comment cho bạn với....nhìn blog bạn thấy bạn nghệ sỉ quá!!! 1 bức tranh trong avata của bạn vừa rồi bị mấy người say rượu xông vô bảo tàng làm rách rồi, tiếc quá!!!!!!

    ReplyDelete
  6. Bạn Thanh Phượng có viết văn theo feminism không đấy.
    Hôm nọ thấy trên tienve có nhiều bài của bạn thế. Nhưng cũng chưa có thời gian để đọc.

    ReplyDelete
  7. Thơ của bạn Phượng đấy à? Tớ thích. Cảm ơn Thanh Phượng.
    Tớ lúc nào cũng yêu phụ nữ, chứ không phải như ông Phạm Duy, tới 70 tuổi là hết yêu phụ nữ.
    À mà tớ tưởng feminist đích thực thì không cần đàn ông, có đúng không, lại càng không cần đàn ông yêu.
    Copy mấy châm ngôn của bà Doris Lessing từ blog bác VMC nhé:
    http://blog.360.yahoo.com/blog-GLpLgdInbqvRX76WlcviqwIv83N4OypzdIID


    "Bạn không cảm thấy có điều gì đó thật khủng khiếp khi hai người lớn suốt đời ở bên nhau như cặp song sinh bị dính liền à? (Đàn bà và đàn ông)

    Đàn bà là những kẻ hèn nhát đến nỗi phải chịu thân phận bán nô lệ lâu đến như vậy. Rất ít khi thấy những người phụ nữ sẵn sàng bảo vệ những gì mà trên thực tế họ suy nghĩ, cảm giác và biết, trước mặt người đàn ông mà họ yêu. (Đàn ông và đàn bà)"

    Còn đây là chân dung một nhà nữ quyền ( mà tớ nghe nói các phụ nữ đều là những người có tư tưởng nữ quyền cho tới khi họ lấy chồng, không biết có đúng không?)

    "Và đấy, chẳng chờ chẳng đợi, bạn cũng trở thành người đàn bà trung niên. Bạn trở thành kẻ nặc danh. Chẳng ai phát hiện ra bạn. Bạn có được sự tự do tuyệt vời - tự do của người vô hình. (Tuổi tác)."

    ReplyDelete
  8. Ối ối, Linh ơi, tớ lúc nào cũng yêu đàn ông :) Sao cậu lại nghĩ oan cho tớ thế. Tớ viết bài thơ đó với tựa đề Những từ tôi ghét trên báo chí: là tớ phản đối bọn báo chí đó mà, chúng nó dùng từ như thế thì chỉ làm khổ phụ nữ thêm thôi. Những người yêu phụ nữ như Linh thì sẽ ủng hộ phụ nữ chứ nhỉ.
    Ah, tớ có 1 ý kiến ngắn về "nữ quyền cực đoan" trong nghệ thuật: thực ra trong cuộc sống, mọi sự cực đoan đều ko hay. Vì cuộc sống đúng là vĩ đại, bao la và phức tạp. Nhưng trong nghệ thuật, đôi khi để chuyển tải sâu sắc một tư tưởng nào đó, thì nghệ sĩ đôi khi phải huy động đến những ngôn ngữ nghệ thuật có màu sắc cực đoan. Đó là đặc thù của nghệ thuật, nhất là thứ nghệ thuật tạo 1 phong trào, 1 trào lưu.
    Linh ơi, không có đàn ông thì chúng tớ sống trên đời này với ai? hihi. Và nếu ko có tình yêu giữa nam - nữ, tớ biết viết cái gì nữa đây hả trời? hihi

    ReplyDelete
  9. Bà nhà văn già mới đoạt giải Nobel này tuyên ngôn nữ quyền ác nhỉ ?
    Thực ra nên hiểu rằng nếu đàn ông thật sự xứng đáng thì đàn bà luôn sẵn sàng làm nô lệ, vô điều kiện, chung thân đến cuối đời :D. Mỗi tội là ... (đố biết mình định nói gì đấy!) ;-)


    "mà tớ nghe nói các phụ nữ đều là những người có tư tưởng nữ quyền cho tới khi họ lấy chồng, không biết có đúng không?)"

    Không phải thế, nhất là trong thời buổi hiện đại này. Những người phụ nữ nào có cá tính ít "nữ quyền" thì ngay kể cả lúc chưa lấy chồng cũng đã ít nhiều bị lệ thuộc vào đàn ông trong tư tưởng, coi việc lấy chồng, lập gia đình là lẽ sống lớn lao nhất của đời mình :P. Ngược lại, càng ngày càng nhiều phụ nữ hiện đại là chiến binh nhiệt thành của chủ nghĩa nữ quyền ngay kể cả khi đã lấy chồng :D.

    ReplyDelete
  10. Chả biết được đâu anh ạ, có khi mới đến 60 anh đã hết yêu phụ nữ rồi ;))

    Tôi thích từ “vùng dậy” vì nó có nghĩa là dẫu sao người ta cũng có làm gì đó để khỏi bị “áp bức”
    Tôi thích từ “giải phóng” vì người ta đã làm đuợc cái gì đó đối với “nô dịch”
    Tôi thích từ “đòi quyền” vì không thể bị “tước đoạt” mãi
    Tôi thích từ “phản kháng” vì cuối cùng người ta cũng không “chấp nhận” nữa
    Tôi thích từ “thay đổi” vì đã không “bất động” mãi
    Tôi thích từ “tình yêu” vì nó thật ngọt ngào vô nghĩa (giống như cuộc đời)

    Tôi thích từ “tôi” vì tôi biết gọi tôi là gì ngoài tôi

    ;))


    Công nhận mình rảnh dễ sợ :-D

    ReplyDelete
  11. Mà chính ra bạn Phượng là nhà nữ quyền mâu thuẫn. "Tôi ghét từ “tình yêu” vì nó có nghĩa là “trói buộc” nhưng vẫn khuyên bạn Linh "hãy yêu phụ nữ nhiều nhất có thể", hehe.
    Nếu các phụ nữ đều ghét từ “tình yêu” thì bạn Linh lại làm điều các bạn nữ ghét à, khồng. Mà như thế bạn Linh sẽ phải yêu đơn phương, khồng.
    Cũng may là thế gian này không có nhiều nhà nữ quyền triệt để cho lắm, nữ quyền part-time thì bạn Linh vẫn rất ủng hộ.

    ReplyDelete
  12. @today20: It's sweet and very today20 :P

    ReplyDelete
  13. Harold Bloom đã nói về Doris Lessing (bà này hình dáng khá giống bà mèo Doris trong Harry Potter) như sau:

    However, American literary critic Harold Bloom called the academy's decision "pure political correctness."
    "Although Ms. Lessing at the beginning of her writing career had a few admirable qualities, I find her work for the past 15 years quite unreadable ... fourth-rate science fiction," Bloom told The Associated Press.

    Hehe! 5 phút trước, blog của anh biến mất khỏi thế giới: em cố tìm trong friendlist và không có, em gõ shortlink thì thấy báo không tồn tại... hehe! Giờ thì lại về đây!

    ReplyDelete