Wednesday, October 31, 2007

Các tỷ phú Trung Quốc


Nhân đọc bài bác của bác Osin, thử tìm hiểu thêm về những người giàu nhất Trung Quốc. Có hai list về những tỷ phú Trung Quốc. List thứ nhất là list 40 tỷ phú của tạp chí Forbes. Tạp chí Forbes hàng năm vẫn lập danh sách các tỷ phú trên thế giới. Các năm gần đây đã có sự thay đổi trong cơ cấu các nước trong list của Forbes khi ngày càng có nhiều người từ các nước đang phát triển có mặt trong list này. Trong list 100 mới nhất của Forbes cho năm 2007 thì một tỷ phú Mexico ở vị trí thứ 2 và một tỷ phú Ấn Độ ở vị trí thứ 5. Trong list này không có tỷ phú Trung Quốc nào. Tuy nhiên, trong list mới đây của Forbes cho 40 tỷ phú Trung Quốc thì người giàu nhất Trung Quốc, cô Yang Huiyan 26 tuổi, có hơn 16 tỷ đôla, nếu xếp trong list của Forbes thì có lẽ sẽ vào khoảng 20-25 gì đó.

Ngoài list của Forbes còn có một list do một công ty Trung Quốc Huron thực hiện. Theo công ty này thì trong năm 2007, Trung Quốc có 106 tỷ phú đôla, so với 14 tỷ phú năm 2006.

Sở dĩ năm 2007, Trung Quốc có số lượng tỷ phú tăng vọt có lẽ chủ yếu nhờ thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán bùng nổ trong năm qua. Quan sát cả hai list của Forbes và Huron thì có rất nhiều tỷ phú kinh doanh bất động sản.

Nếu so sánh với Mỹ thì các tỷ phú Trung Quốc còn có phần giàu có hơn. Tất cả 40 tỷ phú Trung Quốc đều là tỷ phú tiền đô. Tài sản trung bình của 800 người giàu nhất Trung Quốc trị giá lên tới 459 triệu đôla. Số người này, chỉ chiếm chưa đầy 1 phần triệu dân số Trung Quốc, nhưng lại sở hữu tài sản bằng 16% GDP của nước này.

Thêm nữa, quan hệ chính trị đóng vai trò rất quan trọng với các tỷ phú này. Có thể nói rất nhiều các tỷ phú Trung Quốc là các nhà tư bản đỏ. Có tới 1/3 số tỷ phú Trung Quốc là đảng viên cộng sản. Ngoài ra còn rất nhiều người là con cháu các các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Tỷ phú đầu tiên của Trung Quốc, Rong Yiren, từng làm phó chủ tịch nước này, trước khi chuyển sang làm kinh doanh. Còn nhớ trước ĐH 10, ở Việt Nam người ta cũng từng tranh luận là có cho đảng viên làm kinh tế không, rằng để đảng viên kinh doanh thì có phải là bóc lột không. Nhưng chắc chắn là nếu không cho đảng viên kinh doanh thì sẽ có rất nhiều người bỏ Đảng mất.

Ở Việt Nam hiện nay không biết đã có tỷ phú tiền đô chưa nhỉ? Nếu chưa có thì cũng có thể chắc rằng chỉ trong vòng vài năm nữa sẽ có những tỷ phú tiền đô, và nhiều người khác với số tài sản hàng trăm triệu đô. Và rất có thể là sẽ có rất nhiều trong số này là các nhà “tư bản đỏ”- đảng viên cộng sản hay có quan hệ mật thiết với giới chính trị gia. Hiện tượng chủ nghĩa tư bản thân hữu này xem ra khó tránh.

4 comments:

  1. "Tài sản trung bình của 40 người giầu nhất nước Mỹ hàng đầu chỉ là hơn 600 triệu đôla trong khi tất cả 40 tỷ phú Trung Quốc đều là tỷ phú tiền đô. " <== Cau nay rat' dang' nghi :-? Rieng anh Bill em tai san da tren 50 ty $ roi.

    ReplyDelete
  2. @Trung: Tớ không cẩn thận nên nhầm. Đã sửa, cám ơn Trung.

    ReplyDelete
  3. Bác Linh có câu này misleading: "... nhưng lại sở hữu tài sản bằng 16% GDP của nước này." Tài sản là stock, GDP là flow, so sánh với nhau thì khó. Nhưng mà đúng là báo chí hay so sánh như vậy.

    ReplyDelete
  4. Linh viết: "Trong list 100 mới nhất của Forbes cho năm 2007 thì một tỷ phú Mexico ở vị trí thứ 2 và một tỷ phú Ấn Độ ở vị trí thứ 5"

    Cho tớ nói leo "đính chính" 1 tý là trong list này có 2 bác người Ấn (thứ 5 và thứ 14), mà bác thứ 14 bây giờ có cơ giàu hơn Bill Gates rồi :)

    ReplyDelete