Sunday, September 7, 2008

Đức Nhật Mỹ

Như vậy, đã có ít nhất ba vụ khởi tố các công ty ở nước ngoài ở Đức, Nhật và Mỹ liên quan tới hối lộ các quan chức Việt Nam. Chỉ có điều vẫn chưa có vụ khởi tố quan chức Việt Nam nào nhận hối lộ trong những vụ này. Thậm chí báo chí Việt Nam còn bị cấm đưa tin.

Vụ thứ nhất: Một số người trong tập đoàn Siemens ở Đức bị khởi tố năm 2007 vì bị nghi ngờ có đưa hối lộ ở Việt Nam, Thái Lan và một số nước khác. Tập đoàn này dành một số tiền khổng lồ là 1,3 tỷ Euro (2,1 tỷ USD) để hối lộ quan chức các nước đang phát triển. Liên quan tới Việt Nam, Siemens đã chuyển ít nhất là 250.000 Euro để hối lộ quan chức Việt Nam qua tài khoản ở Singapore của một người có tên là Le Tan Cuong. Câu trả lời của Việt Nam: VNPT (đối tác Việt Nam của Siemens) không có quan chức nào tên là Le Tan Cuong. Bộ Kế hoạch đầu tư (MPI) có một quan chức Lê Tấn Cường là Thanh tra của MPI và sau đó làm vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Quản lý khu công nghiệp và khu chế xuất ở bộ này. Nhưng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư cho rằng đây chỉ là sự trùng hợp. Và mọi sự dừng lại ở đây nhé. Không có thêm sự điều tra nào để làm rõ Le Tan Cuong là ai, có phải vị quan chức MPI hay chỉ là một tên giả của một người nào đó, hoặc tài khoảng của một người làm công việc trung gian đưa hối lộ…Không có gì hết, không khởi tố điều tra, không ai bị cách chức, bị truy tố. Chỉ có những lời “cam đoan” của các quan chức và người dân chúng ta đành phải tin. Nhưng dù gì trong vụ Siemens, báo chí cũng còn được phép đưa tin, và được đi hỏi các quan chức có liên quan (dù cũng chẳng có được câu trả lời nào cả).

Vụ thứ hai: Một số người ở công ty PCI ở Nhật bị khởi tố trong năm 2008 vì đưa hối lộ ít nhất 820.000 USD (trong lời khai có thể lên đến hơn 2 triệu USD) cho các quan chức liên quan tới công trình Đại lộ Đông Tây của PCI ở Thành phố Hồ Chí Minh. Lần này PCI khai rõ ràng là đưa hối lộ cho Huỳnh Ngọc Sĩ, phó Giám đốc Sở giao thông TP HCM, chứ không phải một tài khoản Le Tan Cuong ở bên Singapore của “ai đó”. Xem ra VNPT và/hoặc MPI vẫn giàu kinh nghiệm và nhiều thận trọng hơn Sở Giao thông TP HCM trong việc nhận hối lộ (có lẽ vì gần trung ương hơn chăng)?. Và lần này vì nêu đích danh một quan chức có thực nên người ta không thể trả lời là không có Huynh Ngoc Si như đã không có Le Tan Cuong. Họ bèn trả lời bằng cách khẳng định chính đương sự- Ban Quản lý dự án có ông Huỳnh Ngọc Sĩ làm trưởng ban- đã phủ nhận việc nhận hối lộ (nghe rõ rồi nhé!), và cấm báo Việt Nam đưa tin liên quan và yêu cầu báo chí Nhật nên hạn chế đưa tin, ảnh hưởng không tốt tới quan hệ hai nước !. Một sự lố lăng không chấp nhận được nhưng lại được phát biểu một cách hồn nhiên bởi một ông Thứ trưởng Ngoại giao. Và tất nhiên, báo chí cũng ngoan ngoãn không đưa tin gì ngoài những mẩu tin đăng lại của Thông tấn xã Việt Nam.

Vụ thứ ba và gần đây nhất: Một số người trong công ty Nexus Technologies Inc., một công ty ở Mỹ do Việt kiều làm chủ, bị khởi tố ngày 4/9 vừa qua vì đưa hối lộ 150.000 USD cho các quan chức ở Việt Nam. Đối tác của công ty này ở Việt Nam là Tổng Công ty Dầu khí, Tổng Công ty Hàng không và Tổng Công ty Điện lực Việt Nam. Một lần nữa, báo chí Việt Nam lại (phải?) im lặng, trong khi tin đó được đăng ở trang Web Bộ Tư Pháp Mỹ và một số báo Mỹ. Chúng ta chờ đợi Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn lên tiếng yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ và báo chí Mỹ "không nên đưa tin, bài về việc này" "khi chưa có kết luận cuối cùng" vì như thế "không có lợi cho hai nước Việt Nam - Mỹ cũng như mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước hiện đang phát triển rất thuận lợi".

Tại sao chúng ta chỉ có thể biết được tin các công ty nước ngoài đưa hối lộ qua các hãng tin nước ngoài, nhờ vào các cơ quan công tố nước ngoài và báo chí nước ngoài?. Nếu tôi không nhầm thì chưa có một quan chức Việt Nam nào bị xử lý công khai do liên quan tới việc nhận hối lộ của các công ty nước ngoài. Và trong mọi thể loại nghị quyết của Đảng, của Chính phủ, người ta vẫn đề cao chống tham nhũng, coi tham nhũng là “quốc nạn”! Nhưng chắc chắn rằng họ hài lòng với cái “quốc nạn” đó hơn ai hết. Nếu ví đất nước như một cơ thể, thì tham nhũng như một khối ung nhọt trên cơ thể lở loét ấy. Nhưng giòi bọ (hữu hình và vô hình) vẫn thường khoái những chỗ ung nhọt, lở loét vì đó là nguồn dinh dưỡng cho chúng. Nhưng một cơ thể mất dần khả năng đề kháng trước những giòi bọ đó sẽ yếu dần đi, cho tới khi vết lở loét lan khắp cơ thể.

NhÆ°ng sẽ vẫn có những người nói vá»›i bạn rằng, má»™t cÆ¡ thể yếu á»›t nhiều giòi bọ là “tất yếu” của phát triển. Và những vết lở loét sẽ là những chất bôi trÆ¡n cho sá»± hoạt Ä‘á»™ng trÆ¡n tru của cÆ¡ thể đấy. Và bạn nên gắng chung sống lành mạnh vá»›i nó vì trÆ°á»›c mắt là tÆ°Æ¡ng lai vÄ© đại (trÆ°á»›c đây thì tÆ°Æ¡ng lai đó được hiểu là thiên đường XHCN còn bây giờ thì tÆ°Æ¡ng lai đó là xã há»™i công bằng, dân chủ, văn minh, nÆ°á»›c ta thành nÆ°á»›c công nghiệp tiên tiến vào năm 2020….) và sau lÆ°ng là quá khứ huy hoÃ
 ng (thắng ba đế quốc, truyền thống dân tá»™c cần cù, thông minh, yêu hòa bình…). Và họ nhắc nhở bạn rằng 20 năm trÆ°á»›c cÆ¡ thể bạn không có nhiều khối ung nhọt nhÆ°ng chỉ ngắc ngoải gần chết, héo khô, tái xám, và được nhÆ° ngày nay vẫn là nhờ công Æ¡n của họ, (chỉ có Ä‘iều họ cố tình quên rằng việc cÆ¡ thể đó suy kiệt, chết khô cÅ©ng là nhờ “công Æ¡n” của họ).





13 comments:

  1. Vì thế anh rất khoái cách dùng của một thành viên trên diễn đàn X-café, gọi Việt Nam là " xứ Lừa". "Lừa" ở đây chủ yếu mang nghĩa "lừa dối", " lừa đảo" - một phẩm chất có thể nói là bản chất của chế độ ta - một chế độ đã từng có nhà xuất bản Sự Thật và một ông thủ tướng "yêu sự thật" - Nhưng toàn nói dối và lừa bịp lúc thì trắng trợn, trâng tráo, lúc thì tinh vi, trí trá, gian xảo...
    Tuy nhiên nếu tình trạng này cứ tiếp diễn mà người dân cứ tiếp tục nhẫn nhịn, chịu đựng hay cũng tìm cách thích nghi một cách tiêu cực, nghĩa là cũng tìm cách nói dối, lừa đảo lại nhà nước, lừa dối lẫn nhau, hoặc tự lừa dối mình, để tồn tại, mà không có một phản ứng tích cực nào nhằm thay đổi thực trạng này, thì có thể Lừa sẽ còn mang nghĩa là "con Lừa" !

    ReplyDelete
  2. Mình thì nghĩ rằng các bạn nước ngoài hối lộ quan chức VN để giành hợp đồng nhiều nhất, thường xuyên liên tục có hệ thống nhất chính là các bạn Tàu. Chỉ có điều là chính quyền Tàu không dại gì khởi tố bắt bớ các bạn Tàu thôi.

    Việc các bạn nước giàu hối lộ quan chức các nước nghèo tỏ ra rất nguy hiểm trong các ngành hóa chất. Hiện nay, ở các nước phát triển, cùng với việc ngày càng thắt chặt những chỉ số, tiêu chuẩn về môi trường, nhiều công nghệ sản xuất, điều chế đã bị xem là lạc hậu và bị cấm sử dụng (do có hàm lượng các chất thải cao hơn hàm lượng cho phép). Các nhà tư bản bèn xuất khẩu các công nghệ này sang các nước nghèo. Tất nhiên họ sẽ gặp trắc trở, nhưng trắc trở này sẽ được giải quyết bằng tiền hối lộ cho các quan chức.

    Cũng trong các ngành công nghiệp, Việt Nam ngày nay cần nhập nhiều máy móc (thường rất đắt, chẳng hạn 1 chiếc bơm công nghiệp dùng trong nhà máy lọc dầu có công suất 100 m3/h có thể có giá tiền lên tới 180 ngàn đôla). Các nhà tư bản nước ngoài bèn hối lộ các quan chức VN để bán những máy móc đã qua nhiều lần bảo dưỡng sửa chữa cho VN, như vậy cả hai bên đều có lợi. Trong hóa dầu, nhất là ở quá trình xây dựng, đã không ăn thì thôi, chứ đã ăn thì chỉ có triệu đô trở lên. Số tiền triệu đô, trong các ngành hóa dầu, được xem là số tiền nhỏ, vì mọi thứ ở đó (máy móc, thiết bị) đều rất đắt (hóa lọc dầu là lĩnh vực lắm tiền thứ hai trên thế giới, chỉ sau hệ thống ngân hàng)

    Còn tiết mục nữa cũng liên quan tới hóa chất, đúng ra là rác, đang đưa lại lắm tiền cho nước ngoài và các chiến sĩ mất dạy VN. Ví dụ nhà tư bản A ở Nhật, trong quá trình sản xuất, đẻ ra một số chất thải rắn, số tiền để xử lý số chất thải này đáp ứng tiêu chuẩn bạn địa là Y (Y thường không nhỏ, thường là vài trăm ngàn đô, hoặc có thể lên tới vài triệu đôla). Trong khi đó, các bạn VN ta lập ra các công ty B, nhập số rác này về, chôn cất lén lút ở đâu đó trên đất VN. Công ty A sẽ trả cho các bạn B một số tiền, ít hơn nhiều so với số tiền Y. Hai bên đều có lợi, chỉ có hại cho nước VN.

    Suy nghĩ của mình bây giờ, 1 người VN tử tế, 1 người VN yêu nước - không cần là 1 người VN đóng góp xây dựng đất nước, mà là 1 người VN không phá hoại thêm đất nước VN nữa. Tại vì có quá nhiều thằng phá rồi.

    ReplyDelete
  3. câu kết hết sức chí lý

    ReplyDelete
  4. zombie nơi cơ thể và zombie nơi cả suy nghĩ/tâm hồn :P

    ReplyDelete
  5. "Đức Nhật Mỹ": Đúng tinh thần "muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới" rồi còn gì. Trục hay Đồng Minh đều (có thể) là bạn, miễn là bạn tốt. Hehe...

    ReplyDelete
  6. Đừng buồn quá anh. Thứ nhất, báo mình không nói thì ở SG nhiều người biết vụ PCI lắm rồi; nên anh đừng lo là thiếu kênh thông tin nhé..Đơn giản nhất là cứ tính số người vào blog anh Linh hằng ngày rồi nhân theo cấp số nhân .. là ra thôi..
    Anh thông cảm, TP chúng em có mấy nhân tài, bất ngờ bị "thăng chức" hết.. Kiếm người thay thế đủ tiêu chuẩn (theo một số tiêu chuẩn nào đó như kiểu HHVN á) thì cũng hơi mất thời gian, hihihi.. rồi vì sức ép "nhanh chóng làm cho dân giàu, nước mạnh" mà thỉnh thỏang bị lọt vào mấy cái "lý lịch" chưa kịp "thẩm tra & xử lý sạch sẽ" hì hì. Chuyện PCI là có xử lý, nhưng phải thuyết phục xem ai "ký giấy" & nên "đi học" ntn nên cũng hơi lâu..

    ReplyDelete
  7. Cuộc sống mà!Một khi đã có nhân định thì làm gì có công bằng?

    ReplyDelete
  8. Tôi rất thích các bài viết cuả Linh. Chí lý

    "Nhưng chắc chắn rằng họ hài lòng với cái “quốc nạn” đó hơn ai hết."
    nếu không thì họ lấy đâu ra tiền cho con cháu đi du học và tim cac/h ở lại những nước tư bản đang dẫy chết, thay vì về xây dựng thiên đường SHCN tiên tiến

    ReplyDelete
  9. @Đoạn kết rất hay anh ạ.

    Tuy nhiên, giòi bọ nó vẫn thích nhiều khối ung càng nhiều càng tốt anh ạ. Có thể nó chưa muốn biến cả cơ thể thành khối u hoàn toàn vì như thế nó sẽ ăn không kịp. Nó sẽ ăn dần dần theo nhịp độ công suất của nó cho đến khi cơ thể đó tan nát đi.

    Đương nhiên, trước khi cơ thể đó tiêu đi, nó cũng đã kịp bám víu trên cơ thể khác rồi....

    ReplyDelete
  10. hehehe...tài khoản hàng triệu usd của các cán vN ở nước ngoài...

    ReplyDelete
  11. Có một lần nói chuyện qua điện thoại với một giáo sư hẳn hoi ở Hanoi, tôi có hỏi anh về nạn tham nhũng hiện nay, anh bực mình làm như tôi nói xấu VN ( ai ở nước ngoài hễ nói đến tệ nạn xã hội VN đều bị coi là phản động? ).Cuối cùng anh nói với tôi "Hãy để cho con cái anh được yên ổn làm ăn (làm giàu? ).VN đang đang là con rồng lớn, VN là ốc đảo hòa bình..v..v và..v..v.."
    Đó là một trí thức thực thụ, chứ không phải là người dân ngu ngơ không biết "các đầy tớ" đang lừa họ những gì....
    Cám ơn Linh đã dùng những số liệu xác đáng để phân tích cho mọi người biết rõ những ung nhọt bên trong đang hủy hoại một xã hội ,mộtdân tộc thông minh đáng ra là một đất nước không thua gì với các nước tiên tiến trên thế giới.
    Thanks.
    cần cù , thông minh

    ReplyDelete
  12. Could you del.hai chữ "cần cù, thông minh" ở dòng dưới ?
    Thanks.

    ReplyDelete