Friday, September 26, 2008

Entry for September 26, 2008

Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam bày tỏ quan điểm của mình. Hội đồng này cho rằng cần sửa đổi Luật Đất đai, cho phép sở hữu tư nhân. Nhưng nếu thế thì phải sửa đổi Hiến pháp chứ không phải Luật Đất đai. Điều 17 Hiến pháp 1992 quy định "đất đai...thuộc sở hữu toàn dân."

Thư này ký tên Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam,
Phêrô Nguyễn Văn Nhơn.

Hình như Hồng y Phạm Minh Mẫn ở thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa lên tiếng? Không kể Hồng y Phạm Đình Tụng tuổi đã cao, thì Hồng y Phạm Minh Mẫn là người có tước vị cao nhất trong Công giáo Việt Nam hiện nay. Chắc nhiều người liên quan tới tranh chấp này, cả người Công giáo và người không Công giáo, đều đang muốn nghe quan điểm của Hồng y.

8 comments:

  1. Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn lên tiếng rồi bạn ạ.
    Thư Mục vụ của ĐHY G.B. Phạm Minh Mẫn nói về vụ GX Thái Hà:
    http://blog.360.yahoo.com/blog-cAO8JH4yc7RBPmv49UH_LAL2TSCknmjgLw--?cq=1&p=1426
    hoặc http://danchuausa.net/hiep-thong/thu-muc-vu-cua-dhy-pham-minh-man-noi-ve-vu-thai-ha/

    Về vụ TKS thì Ngài có bức tâm thư với nội dung:
    “Tòa Tổng giám mục Thành phố HCM, 19 giờ ngày 19 tháng 9. Anh chị em linh mục, anh chị em tu sĩ, anh chị em giáo dân trong gia đình giáo phận. Anh chị em thân mến. Tôi xin gửi đến anh chị em đơn khiếu nại khẩn cấp của tòa giám mục Hà Nội gửi chủ tịch nước và thủ tướng chính phủ Việtnam.
    Xin các anh chị em trong cộng đoàn tín hữu trong giáo phận, cầu nguyện xin Chúa ban ơn soi sáng ơn lành, an bình sức mạnh cho anh chị em trong Tổng giáo phận Hà Nội cũng như cho mọi người trên, để mọi người thay vì dùng bạo lực, biết thanh thản đối thoại với nhau cách thẳng thắn và chân thành nhằm giải quyết vụ việc dưới ánh sáng công lý và bác ái. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em…” http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Saigon-hiep-thong-cau-nguyen-voi-hanoi-09222008111218.html
    Bị tường lửa nên k tìm đc trên Vietcatholic. Trang chuacuuthe.com có đầy đủ thì đã bị sập mất rồi.

    Thư ĐHY Phạm Minh Mẫn gửi giáo dân liên quan tới lời nói của ĐTGM Hà nội:
    http://www.giaophanhanoi.vn/


    ReplyDelete
  2. Có vẻ như Giáo hội không muốn chỉ dừng lại ở vụ đất đai ầm ĩ vừa qua ?!
    ...
    Ngay đoạn đầu bức thư của HĐ Giám mục VN đã đưa ra một TUYÊN NGÔN:
    "Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của người dân Việt Nam cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của chúng tôi, các giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. GIÁO HỘI KHÔNG CÓ CHỨC NĂNG LÀM CHÍNH TRỊ NHƯNG CŨNG KHÔNG ĐỨNG BÊN LỀ XÃ HỘI ...".
    ...
    Vatican đã góp phần làm các nước XHCN Đông Âu sụp đổ nhanh hơn.Không biết có khi nào trường hợp tương tự xảy ra ở Việt Nam không nhỉ?

    ReplyDelete
  3. nói gì thì nói, nhưng như thế là vẫn có tiển triển và nằm trong dự đoán.

    Tuy nhiên đòi đổi luật thì không biết sẽ làm xấu đi tình hình hay làm tốt hơn? Cái này tùy thuộc vào tolerance của chính phủ Việt Nam, cái mà chính phủ không được biết tới là có (at all?).

    ReplyDelete
  4. Cho những ai quan tâm, các bạn có thể lấy thêm thông tin ở dcctvn.net, hoặc ở vietcatholic.org

    ReplyDelete
  5. Bạn Linh xem thêm bài viết của Linh mục Trương Bá Cần trên báo Công giáo và Dân tộc nhé. Trong bài này cũng có cả Lá thư mục từ của Hồng y Phạm Minh Mẫn đấy!
    1./ http://lh3.ggpht.com/thaothucsg/SNl9Mldj19I/AAAAAAAABkQ/H24SUbhjkXs/s400/IMG_0007.jpg
    2./ http://lh4.ggpht.com/thaothucsg/SNl9Ok1g5vI/AAAAAAAABkY/E7I8726q0tw/s400/IMG_0008.jpg
    3./ http://lh5.ggpht.com/thaothucsg/SNl9Q4bE5LI/AAAAAAAABkg/J9NN0VJ8l1s/s400/IMG_0009.jpg

    ReplyDelete
  6. @thaothucsg: như vậy linh mục Thiên Cầm trong bài viết chính là linh mục Trương Bá Cần, nếu tôi không nhầm là TBT Công giáo và Dân tộc? Tại sao Linh mục Cần lại viết bài với tên là Linh mục Thiên Cầm nhỉ (đây không thể gọi là bút danh, ví dụ Linh mục Cần có thể viết bài với bút danh Thiên Cầm nhưng không nên viết dưới bút danh Linh mục Thiên Cầm). Ở đây về tính chính danh tôi thấy không rõ ràng nếu Linh mục Cần chính là Linh mục Cầm.
    Thêm nữa, trong bài viết có đoạn "Sau khi đã gửi bài viết này cho Tòa soạn Công giáo và Dân tộc, tôi được Tòa soạn gửi cho lá thư mục vụ...". Nếu Linh mục Thiên Cầm chính là Linh mục Trương Bá Cần thì câu trên hơi lạ lùng bởi bản thân ông là Tổng biên Tập báo Công giáo và Dân tộc.
    Bác thaothucsg có chắc chắn Linh mục Thiên Cầm là Linh mục Trương Bá Cần không?

    Về nội dung, bài viết hơi cũ ngày 2/9 (cũng nói thêm là lá thư của Hồng y Mẫn cũng từ đầu tháng 9, trong những diễn biến mới xảy ra chưa thấy Hồng y nói gì). Nội dung tôi thấy khá ôn hòa và kêu gọi đối thoại hai bên. Linh mục Thiên Cầm nói hộ mỗi bên một tí. Nhưng thời điểm đó sự việc dù sao cũng chưa đến căng thẳng như trong 2 tuần vừa qua, sau sự kiện Tổng Giám mục Kiệt bị chiến dịch truyền thông "đánh". Tôi hơi tò mò không hiểu sau vụ Tổng Giám mục Kiệt bị "đánh" như thế thì báo Công giáo và Dân tộc có nói gì không, bác nào đặt báo này có thể cho biết được không?

    ReplyDelete
  7. À mà google hóa ra báo này có trên Net, địa chỉ http://www.dcv.org.vn/tb/tuanbao.htm?_req_=&_lnk_={req%3A\%27\%27}
    Có cả số mới nhất từ 19 tới 25/9, lướt qua thấy có một bài của Linh mục Thiên Cầm cho rằng cần có Luật Đất đai mới.

    ReplyDelete
  8. Sorry, số mới nhất là từ 26/9 tới 2/10, ngay trang bìa có tiêu đề : Về vụ Tòa khâm sứ Hà Nội: Phải chăng con đường đối thoại đã bế tắc. Tiếc là số này chưa cho xem nội dung mới chỉ cho xem trang bìa. Không biết trên mạng có chỗ nào đăng tải bài này không?

    ReplyDelete