Thursday, September 4, 2008

Entry for September 04, 2008

Hoa hậu sẽ học trường gì.

Theo thông tin ở đây thì đó là trường Newton International College.

Địa chỉ của trường này ở đây. Nếu xem thông tin về trường này thì tuy mang danh là College nhưng đây không phải là trường Đại học mà chỉ là một trung tâm hướng nghiệp đào tạo các khóa ngắn hạn về tiếng Anh,vi tính văn phòng và làm răng giả bằng sứ. Mỗi khóa học kéo dài khoảng chừng 32 tuần. Như vậy thật ra đây chỉ là một trung tâm dạy tiếng Anh, máy tính văn phòng và làm răng giả.

Tuy chỉ là trường hướng nghiệp nhưng trường này cũng yêu cầu tốt nghiệp cấp 3 (tuy vẫn để ngỏ ngoại lệ). Mục Admission trường này như sau: "
In general, those who are over 18 years of age, demonstrate a desire to learn, and possess a High School Diploma or a General Equivalency Diploma (GED) are eligible to apply to Newton International College"

Theo thông tin trên báo thì bảng điểm của hoa hậu là bảng điểm giả. Các trường ở Mỹ khi yêu cầu nhập học thường chỉ cần bảng điểm chứ không cần phải nộp bằng, vậy rất có thể là hồ sơ nhập học vào trường dạy nghề Newton International College của hoa hậu cũng là hồ sơ giả, dựa trên bảng điểm giả. Cụ thể, trường này yêu cầu hồ sơ nộp phải có bảng điểm nhưng không yêu cầu bằng tốt nghiệp. Như vậy rất có thể bảng điểm của hoa hậu là bảng điểm giả để đủ hồ sơ nộp cho trường Newton International College, và cô chỉ "tiện thể" nộp thêm một bản cho ban tổ chức khi đăng ký thi hoa hậu thôi (cho bõ tiền công chứng?)?.

"To obtain an I-20 Form from Newton International College, international students are required to submit the following documents:
  1. A complete download application form as Word or PDF document
  2. A transcript in English from the high school or college you most recently attended.
  3. Both an affidavit of financial support from your parents or other sources and a bank statement verifying their support for your expenses during your stay at Newton International College.
  4. If you are transferring from other schools in the United States, you must provide the I-20 from that school, a copy of your passport, and a Transfer Eligibility Report.
  5. a $100 application fee. (The application fee is non-refundable.)"
Chưa biết hoa hậu sẽ chọn khóa nào: tiếng Anh, vi tính hay trồng răng? Tiếng Anh với vi tính giờ nhiều người học quá rồi, xem ra chỉ có học trồng răng (chính xác thì gọi là đào tạo kỹ thuật viên sản xuất răng giả) là độc đáo hơn cả. Thảo nào báo chí chẳng xưng tụng Thùy Dung hoãn du học để làm từ thiện như là một sự hy sinh rất lớn của nàng:

Tân Hoa hậu Thùy Dung: Hoãn du học để làm từ thiện

"
Em chưa thi đại học, vì bố mẹ em muốn hướng em du học Mỹ. Nhưng em sẽ tạm gác lại để hoạt động từ thiện, hoàn thành sứ mệnh một đại sứ An sinh xã hội- Vì người nghèo. Đó là điều đầu tiên em cần làm"

Bà con nghèo khổ ở Việt Nam không biết có cảm động không khi biết tin nữ hoàng sắc đẹp năm 2008 của đất nước hoãn đi học trồng răng/tiếng Anh/vi tính ở bển để ở lại nước nhà làm từ thiện. Tất nhiên, khi có thời gian rỗi nghỉ ngơi khỏi những trách nhiệm từ thiện, an sinh xã hội nặng nề, cực nhọc, đòi hỏi khả năng tập trung cao độ trên "sàn diễn" thì nàng vẫn có thể tham gia các show diễn thời trang, gặp gỡ các đại gia, và kiếm bộn tiền, thay vì việc đi học tiếng Anh/vi tính/trồng răng ở Garden Grove.


Thật ra cũng hơi tội cho Thùy Dung, có thể cô chỉ định thi cho vui và không biết chính xác yêu cầu cuộc thi này và những rắc rối liên quan. Có thể bảng điểm được làm giả chủ yếu là để đi nộp học ở Mỹ? Nhưng thế nào thì báo chí cũng phải làm rõ, không để cho mọi sự nhập nhằng.

50 comments:

  1. Đề nghị anh Linh ko viết tiểu phẩm hài nhé =))

    ReplyDelete
  2. Khỏi cần đi học, chỉ cần đăng ký là mấy cái College này họ gửi thư mời ngay. Trong một tuần là có. 80 triệu người Việt Nam ai cũng có thể "sắp" du học cả.

    ReplyDelete
  3. Kể cũng hơi tệ, vì nàng không xinh, cũng không kháu khỉnh, nên anh Linh quyết không tha cho nàng nhỉ :))
    Chẳng hiểu sao em thấy cái câu An sinh XH nghe nó như đấm vào tai í, giá nàng đừng phát biểu câu í, biết đâu em sẽ cố gắng châm chước cho nàng có cái mái tóc đẹp :p

    ReplyDelete
  4. Vầng, đọc báo xong em cũng Gú gờn ra trường này... Giả dụ bạn này sang đấy học làm răng giả ( giống a.Linh giả định ) thì cũng phải xem xét kỹ vì trường còn ko đòi TOEFL, nhỡ tiếng Anh của bạn ko đủ, lại chữa răng giống kiểu bác Bean thì cũng hơi phiền í =)

    ReplyDelete
  5. =)) Anh Linh, phải chăng anh đang ấm ức vì em Thụy Vân chỉ được Á hậu 2?

    Có người còn đang bảo chắc là Nàng và anh Dương Xuân Nam có vấn đề rồi, chờ 9 tháng 10 ngày xem sao :))

    ReplyDelete
  6. @Gatgu: Ối giời, anh có theo dõi đâu, Thụy Vân hay Thùy Dung mãi tới đăng quang rồi anh mới biết là ai.
    @Vitcon: Oan anh quá, anh làm sao có quyền tha hay không tha nàng cơ chứ :D

    ReplyDelete
  7. Lam an gian doi trong moi linh vuc ..that l dang buon thay cho kieu lam an cua nguoi Viet..buon qua

    ReplyDelete
  8. Mình cũng có nhận định về chuyện học bạ giả giống Linh vì tưng chứng kiến một số cậu VN bên Pháp làm trò giả này rồi. Cuối cùng thì vào học được vài tháng rồi bỏ vì có trình độ đâu mà theo.

    Chuyện tạm dừng du học, dù là học tiếng Anh hay trồng răng đi nữa để hoàn thành sứ mệnh hoa hậu không phải là chuyện đáng để mang ra dè bỉu Linh ạ. Những cái lợi lộc tiếp theo kiểu cặp kè đại gia hay kiếm bộn tìền thì nó chưa xảy ra, vì thế Linh quy kết vậy có nên không?

    ReplyDelete
  9. eh, hoc tro^`ng ra(ng va denture coi vay cho*' khong phai de^~ ddau, vi fai biet nhieu tu chuyen mo^n ve dentistry , nhieu tu*` co go^'c Latin rat o*'n, chua ke la phai biet den ca^'u ta.o/so luong va ten goi cua cac ra(ng trong ham rang mang tinh kien truc & toa'n ho.c. Vi the, tot nhat la nghi o nha cho khoe, di party voi lam tu*` thien - song cuoc ddo*`i 2 ma(.t nhu* mo* :))

    ReplyDelete
  10. Chà, tự nhiên nàng đi thi làm gì - chưa thấy sắc đẹp được ngưỡng mộ, chỉ thấy mọi chuyện tung tóe như diễn hài :))

    ReplyDelete
  11. hihi ddo^' cac ban khong tra tu dien ma biet cac tu sau day: root canal, pulpotomy, pulpectomy, lower partial denture, molar, sealant, dowel post, stayplate, crown deliver... (ddo', thay ho^ng, khac han voi cac tu pho bien nhu "I love you", Hello Kitty hay Miss World). a(.c, rat co the hoa hau se biet "crown deliver" la = trao vuong mien hoa hau :))

    doc entry nay cua ban Linh mac cuoi qua nen ta'n nham linh tinh, mong cac ba'c luong thu*' :))

    ReplyDelete
  12. uhhh củm động quá, cô nàng heo hậu bỏ du học bên Mẽo, học trồng răng... để làm từ thiện. Dân nghèo như SS xiệt nà củm động và hãnh diện vì cô nường.
    p/s: xin nỗi, ẻm nói ngọng, viết sai 9 tả, thông củm.

    ReplyDelete
  13. rất tiếc mình đã có bằng PTTH, nếu không sang năm đi thi Hoa hậu thử xem sao, biết đâu lại trúng =))

    ReplyDelete
  14. :)) tom lai la em nay cha duoc cai ne^t' j. 1 mat thi doi tra, 1 mat thi noi voi bao chi kieu nhu duc hi sinh of em cao ca lam. huuuuuu

    ReplyDelete
  15. thì ra em Tân Huê Hậu Thùy Dung đi Du Học là môn "trồng răng" ặc ặc

    ReplyDelete
  16. Đọc các cmt xong em thích nhất là anh HUYNH Quoc Vu vì anh í rất ngây thơ và trong sáng, maybe a little thánh thiện ^^

    @HUYNH Quoc Vu: Nếu là em í đi du học nghiêm túc, trên tinh thần cầu tiến thì rõ ràng anh Linh châm biết như vậy là đáng phê phán, nhưng em í đi học cũng như đi thi hoa hậu thì..
    Còn chiện em Dung có cặp kè với các đại gia, đi diễn "xô" hay ko thì cứ nhìn vào các hoa hậu trước khắc biết, ko phải là lối mòn mà nó thành đường quốc lộ rồi. Thắc mắc của bác cũng giống kiểu đừng có quy kết em cave sẽ tiếp tục làm cave nếu như em í chưa làm điều đó, theo tư tưởng nhà Phật.
    Tuy nhiên theo em anh Linh vẫn phải viết entry xin nhỗi em Dung vì đã viết entry bôi bác em í (vì những việc em í chưa làm, mặc dù có thể đang định làm) :))

    ReplyDelete
  17. ack ack ack...cười nỗi không đây? Bác phóng tác hơi siêu tưởng đấy... Đơn giản chút đi, là em ấy muốn đi Mỹ sống, và trước khi đi tự nhiên bị bao nhiêu con người với bao nhiêu mưu toan đẩy cho cái ghế HH VN 2008...thế là bao nhiêu chuyện chả dám khoe lại cứ lồ lộ cho thiên hạ "trà dư tửu hậu" bàn ra tán vào...Mua vui cũng chỉ một vài trống canh. Màn hạ thì ắc sẽ có bao chuyện không cũng ai cũng thích.
    Thử hỏi, nếu đây là con em nhà mình, với mưu đồ của mình mà tự nhiên một cô gái 18 lại phải hứng chịu bao nhiêu thứ trên đời thế này thì chắc mình sẽ bao dung hơn một chút, thông cảm hơn một chút...vì cái gì cũng sẽ qua, cho phải giúp cho người trẻ nếu đã sai lầm thì dám đối diện và nhận lỗi, để bước qua nó, và nhất là sống tốt hơn...
    Còn chỉ để làm chuyện vui, thì còn khối chuyện vui hơn thế này nhiều...nhất là ở VN thì chuyện vui cả núi...

    ReplyDelete
  18. @Đời: đồng ý với Đời là tội nghiệp cho gái nhỏ. Nhưng cô đã dám chơi, thì dám chấp nhận dư luận... đó cũng là bài học cho những ai không có tài mà háo danh, muốn đi lên bằng sự gian trá. Dư luận cuộc thi này đang là cái tát vào mặt bgk, và chính cha mẹ cô đấy.

    ReplyDelete
  19. Phai chang co y roi mat chiec vuong mien ngay khi vua moi dang quang la 1 diem bao? ;))

    ReplyDelete
  20. hehe. cứ tưởng e ý đi du học thế nào. hoá ra nà đi trồng răng. ứ thích em huê hậu này.

    ReplyDelete
  21. Thực ra thì vì thiên hạ đã "dối trá" quen rồi, nên cô bé 18 tuổi thấy chiện "làm bằng giả" cũng là rất bình thường. Bị tổ trác dính chức HHVN, "leo lên lưng cọp rồi" nên phải "nghỉ du học - làm an sinh xã hội"...
    Nghe thì chướng tai.. Nghĩ lại thì buồn vì nhiều người đã quen xem những thứ "giả dối" là chuyện quen thuộc hằng ngày...
    Em này cũng xui, vì dạo này báo chí có bao nhiêu chuyện "hot hot khác" thì đều có chỉ đạo cấm bàn - cấm luận rồi... hà hà

    ReplyDelete
  22. Thường thì những người đi du học tự túc sẽ phải học 1 khóa tiếng anh trước khi vào học khóa chính (đối với nhưng bạn chưa đủ điều kiện tiếng anh đầu vào) , nên việc em Dung apply vào Newton International College cũng không có gì là đáng ngạc nhiên cả. Mình đoán chắc em í học tiếng Anh thôi.

    Các bạn đừng vội kết tội em í, tội nghiệp!!!

    ReplyDelete
  23. "An sinh xã hội- Vì người nghèo" là chủ đề của cuộc thi năm nay mà các bạn ơi.

    ReplyDelete
  24. thế học nghề trồng răng thì sao? Nghề đó có gì là ko tốt? Các bạn cứ chê người ta , nhưng trong đầu thì đầy định kiến xưa cũ. Hay phải theo nghề mốt "quản trị kinh doanh", "tạo mẫu", hay " vật lý địa cầu " ... mới là sang cả , cao quý? Mình thấy đó là một nghề thật hay thiết thực

    ReplyDelete
  25. Theo thiển ý của tui thì mấy pác bề hội đồng hoa hậu nhà ta dzữ quá! hong thương tiếc cho phận liễu yếu đào tơ ? Trên đời này biết bao nhiêu chiện giả dối đáng khinh bỉ hơn, đáng nhấn chìm hơn. Đó! những thằng đang đè đầu đè cổ chúng ta ,tụi nó có bằng cấp gì Nếu có cũng là giả. Thôi thì thêm một cành hoa dại đăng quang xem như tô điểm cho đời thêm màu thêm sắc.
    Biết đâu gặp một em con nhà đại quan chân ngắn hơn một tý,đầu óc đặc sệt mùi mắm tôm mà được bảo kê lên ngôi Hoa hậu thì còn thúi đời hơn nữa thì sao?!. Xin các pác nhẹ tay cho em gái tui nhờ. trân trọng cám ơn các pác.;-]

    ReplyDelete
  26. Có thể em ấy thi mà không nghĩ mình đạt danh hiệu cao nhất.
    Chưa biết em ấy học ngành gì: có thể tiếng Anh, thiết kế các ứng dụng Web và trồng răng nhưng em ấy chọn ngành gì thì cũng có làm sao đâu nhỉ? Trồng răng cũng là một nghề tốt.
    Nếu học lực không cao lắm thì chọn trường như em ấy là hợp lý. Theo đúng sức của mình, theo khả năng và tố chất của mình là tốt nhất.
    Người ta không thể nói một nhà chính trị và một vận động viên vô địch thế giới 100m ai cao quý hơn ai? Họ là hai tài năng khác nhau. Chưa kể có những người học nhiều thành ra sắc sảo quá, sắc sảo quá mà thành ra cực đoan. Nhiều người không có học vấn cao mà có khả năng nhìn ra người tài, nhiều bà mẹ mù chữ mà luôn động viên con thực hiện chí lớn?
    Cũng thế, chưa chắc một nhà xã hội học và một người trồng răng ai cao quý hơn.
    Có lẽ, cái tư duy trọng bằng cấp nó nằm ở những đánh giá như trên đây.

    ReplyDelete
  27. Nghề trồng răng là nghề lương thiện, hơn nữa, học hành nghề này tử tế thì cũng có thể kiếm bộn bạc (bạn nào đã từng đến các dịch vụ về răng thì biết rõ). Khổ thân cô bé Dung Dung, "trăm năm trong cõi người ta..."

    À, hô thêm lần nữa, ủng hộ Dzung Dzung, 100%

    ReplyDelete
  28. Điều kiện dự thi hoa hậu thế giới là thế nào nhỉ? Hình như chỉ là không dưới 18, giới tính nữ, chưa chồng, không dính giải phẩu thẫm mỹ. Hay chỉ có bác Việt Nam nông dân quê mình là cần thận thêm quả học vấn vào.

    ReplyDelete
  29. Hơn nữa ngay trong chuyện bằng giả , mình vẫn thấy em này thật thô sơ, mộc mạc, chứ ko đến nỗi điêu toa , tinh vi như bọn khác ( bọn khác mà đã chủ tâm làm thì các vị còn lâu mới bới đc ra thế nhé).
    Các bạn cứ khen Thuỵ Vân , chứ mình thấy cái "áo" AH2 còn là quá rộng với cô ta, cứ thử nhìn gần mà xem. Lại còn giải " ứng xử " nữa chứ, thật hề, quả này đúng là BGK tặng danh hiệu theo bằng cấp ( học Ngoại thương - hic)và cái mác " MC nhà đài". Câu trả lời nghe đã thấy sáo rỗng, trơn lì theo kiểu thuộc bài, dẫn thơ chả ăn nhập gì, khai triển ý tứ đi rõ xa. Lại còn cái thói hỏi 1 nói 10 mới ghét chứ cứ tưởng mình là MC thì nói gì cũng duyên nên ra sức cướp diễn đàn. Trong buổi họp báó đêm chung kết cô ta tranh khôn với HH và với cả các nhà báo mới ghê chứ, hic

    ReplyDelete
  30. 1. Vấn đề không phải em ấy học nghề gì, mà rất nhiều khả năng em ấy đã làm giả học bạ để đi du học và đi thi hoa hậu.
    2. Em ấy 18 tuổi, đủ tuổi thành niên để chịu các hậu quả của việc làm của mình.
    3. Cách xử lý của Ban tổ chức rất lem nhem, cần phải làm rõ.
    4. Theo tôi, nên hạn chế thái độ xuê xoa đối với những hành vi thiếu trung thực, dù người thiếu trung thực là em gái hoa hậu 18 tuổi, là ông bụng phệ quan chức 50 tuổi hay là ai đi nữa.
    5. Các câu như giả sử con em nhà mình cũng làm giả hồ sơ... hơi buồn cười. Vậy nếu thấy một quan chức tham nhũng thì bạn có thể giả sử rằng bố bạn cũng tham nhũng để cho rằng tham nhũng cũng là chuyện bình thường không?
    6. Tôi nghĩ tôi không dè bỉu mà là mỉa mai.
    7. Một lời nói dối là một lời nói dối.

    ReplyDelete
  31. Đọc entry này 10 phút đầu: hay, hài hước, thú vị, thông minh !
    10 phút sau suy ngẫm lại: chát chúa, vô duyên, cưỡi ngựa xem hoa !
    @Linh: Nói hào hùng như vậy khi nào bạn ở trong cuộc và nắm rõ tình hình ! Dù sao cũng là ý kiến chủ quan của bạn, mình ko dám lấn quá nhiều :D

    ReplyDelete
  32. "Có đi có lại" mới toại lòng nhau mà anh ! Kéo cày trả nợ thôi.
    Em chẳng tin cái gọi là TỪ THIỆN. Đi làm từ thiện lúc nào cũng tiền hô hậu ủng, lăng-xê, PR...rầm trời. Những người khốn khổ trở thành diễn viên bất đắc dĩ cho những nhà "đạo diễn" tài ba. Em thấy nó giống LÀM ĂN hơn.

    ReplyDelete
  33. Ý kiến của Nheva là hay nhất, hoan hô Nheva!

    ReplyDelete
  34. huhu hoa hau cang ngay cang xau

    ReplyDelete
  35. ai qua mỹ học đại học cũng phải học qua chương trình ESL hay ELP, học xong 7 levels của ELP thì thi lấy 500 điểm toelf rồi mới được vô chuyên ngành. không biết bạn Linh có nhầm lẫn không chứ ở bên này trường nào ra trường đó, trừơng nào cũng dạy anh văn à, trường dạy vi tính (căn bản thôi)là các trường Adult school ,học miễn phí (nhưng loại trường này không có chức năng cấp I-20), trường dạy làm răng giả thì cũng thuộc loại khó vô chứ ko phải răng giả là dễ vô như các bạn nghĩ đâu. có lẽ các bạ hãy tìm hiểu kỹ hệ thống giáo dục chằn chịt của Hoa kỳ rồi hãy có ý kiến.

    ReplyDelete
  36. về cái chuyện hoa hậu có xứng đáng hay không thì tôi cũng nghĩ là không xứng đáng vì trình độ thấp quá có lẽ chỉ phù hợp với những cuộc thi hoa học đường gì đó thôi chứ chưa đủ sức đại diện VN thi hoa hậu thế giới sau 2 tháng nữa đâu, đúng là bạn ấy liều thiệt (có lẽ vì trẻ quá) và ban tổ chức cũng quá xăm mình. nhưng kẻ đáng dè biểu là những người lớn trong BTC, những người cấp học bạ cho cô ấy và chính cha mẹ cô ấy. những người đó xứng đáng với những lời nói rất thâm trên đây của các bạn hơn là cô gái 18 tuổi (mặc dù đã thành niên). lời lẽ châm chích của các bạn dành cho một người trẻ như vậy tôi nghĩ là thái quá và không cần thiết, có chủ blog này cần rộng lượng và chín chắn hơn trước khi nói. tôi đọc entry này từ link trang hạ, chị "nhà văn" này hình như hơi có ác ý với các cô gái mang danh hoa hậu thì phải.

    ReplyDelete
  37. @Voldermort: bạn nên vào link đã cho để đọc trước khi phát biểu.

    ReplyDelete
  38. chùi, lạc lề chút với bạn Voldermort nha. Bạn nói "ai qua mỹ học đại học cũng phải học qua chương trình ESL hay ELP, học xong 7 levels của ELP thì thi lấy 500 điểm toelf rồi mới được vô chuyên ngành.", tui đâu có học cái ct đó mà cũng chả học 7 levels gì đó mà cũng chả thi toelf mà sao tui cũng được vô học chuyên ngành??? Đâu phải trường nào cũng như trường nào đâu bạn. "có lẽ các bạ hãy tìm hiểu kỹ hệ thống giáo dục chằn chịt của Hoa kỳ rồi hãy có ý kiến." -> tui cũng đồng ý, bạn nên tìm hiểu kỹ không chỉ hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ mà cả những gì bạn đang định trả lời, chẳng hạn như blog này, entry này, các link liên quan trong entry này, trước khi có ý kiến!

    ReplyDelete
  39. Dân mình lúc nào cũng vậy mà, bắng nhắng như nhặng vào chuồng tiêu đâu độ 1-2 tuần là lại tịt như chưa bao giờ bắng nhắng ngay. Thế nên Thùy Dung em cứ ăn ngon ngủ khỏe cho anh :D

    Về phần BTC thì nên sửa lại điều lệ, loại tiêu chí học vấn không cần thiết sang một bên, từ nay đỡ cãi nhau.


    ReplyDelete
  40. Xóa cmt rùi hả bạn? Sợ bị bẻ răng rùi sao? hahaha... Nực cười cho 1 lũ người tôi dám cam đoan là fan của Nguyễn Thụy Vân đây, không ăn được thì đạp đổ hả bạn? Nguyễn Thùy Lâm cũng từng như Thùy Dung, rùi cô ấy cũng sánh vai với các thí sinh HHHV thế giới như thường (ai cũng phải ngước nhìn!). ha ha ha... Tiếp tục xóa cmt bạn nhá!

    ReplyDelete
  41. Đọc entry này 10 phút đầu: hay, hài hước, thú vị, thông minh !
    10 phút sau suy ngẫm lại: chát chúa, vô duyên, cưỡi ngựa xem hoa!

    Quá đúng!

    ReplyDelete
  42. A Linh hóm hỉnh ghê.Về chuyện HH+ đại gia: e còn nghe dân đồn rằng AH2 là " gà " của ông tổng giám đốc BIDV nữa cơ đấy.

    ReplyDelete
  43. A Linh hóm hỉnh ghê.Về chuyện HH+ đại gia: e còn nghe dân đồn rằng AH2 là " gà " của ông tổng giám đốc BIDV nữa cơ đấy.

    ReplyDelete
  44. @ Minh Minh: Hô hô, giờ mới biết chỉ nông dân mới đòi hỏi học vấn! Vả lại, đây là cuộc thi HHVN, không phải thi tuyển sinh dự thi HHTG, đừng nhầm lẫn giữa hai chuyện đó.

    "... chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau." - cứ theo đó thì em Dung Dung còn lâu mới phải lo!

    ReplyDelete
  45. Em chi muon noi mot so dieu the nay:
    1. Tan HH chi moi co thu moi nhap hoc, van chua duoc cap visa, nhu vay van chua goi la hop phap de sang My du hoc. Sau khi co duoc thu moi, va nhan duoc giay I-20, nguoi xin di du hoc o My phai dem tat ca giay to len Lanh Su Quan de xin phong van. Sau khi phong van dau moi duoc cap visa sang My.
    2. Tan HH sau khi sang My de hoc, gia du co ay hoc ESL, sau khi hoan tat hoc phan, co ay van co the xin hoc o mot truong community college hoac la university. Tuy theo moi tieu bang thi se co luat dinh khac nhau ve trinh do anh van va cung tuy vao truong nua. Co nhung truong (thong thuong la university) se doi hoi phai co Toefl. Nhung truong community college thong thuong thi khong. Cho nen, that su cung khong the khang dinh la Thuy Dung qua My hoc la se hoc mot truong Newton International College ma thoi.
    Em chi xin noi ra mot so dieu em biet ve he thong college o My thoi. Con viec tan HH co xung dang hay khong thi em khong dam lam ban :D

    ReplyDelete
  46. @Voldermort: "có lẽ các bạ hãy tìm hiểu kỹ hệ thống giáo dục chằn chịt của Hoa kỳ rồi hãy có ý kiến".

    ReplyDelete
  47. @Phanxine: "tui đâu có học cái ct đó mà cũng chả học 7 levels gì đó mà cũng chả thi toelf mà sao tui cũng được vô học chuyên ngành???" <----- học Điện ảnh bèo quá nên không cần phải học ESL trước hahaha. J/K nha, đừng nghĩ gì.

    ReplyDelete
  48. cho em cop bài này về nhà nhé. Cảm ơn anh!:D

    ReplyDelete