Sunday, September 21, 2008

Entry for September 21, 2008

Vụ việc công giáo Hà Nội đã mở rộng ra tầm Trung ương rồi. Giờ đây, không chỉ báo Hà Nội mới với các bài lên án giáo hội đòi đất mà cả Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cũng vào cuộc. Hơn nữa, đích thân Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt đang là đích ngắm của các cơ quan truyền thông, một phần bởi phát biểu của ông "Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều và chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam" (vì bị hải quan soi xét kỹ, và chắc vì đi đâu cũng phải xin visa). Có vẻ như chính quyền đã quyết định không đối thoại với Tòa Tổng giám mục Hà Nội.

Rất có thể chính quyền sẽ gây sức ép với Vatican đòi triệu hồi ông Kiệt và thay Tổng giám mục.
Các bài trên VTV:

Gửi ông không muốn làm người Việt -Trần Chí Hiển (hình như là bút danh của Trần Đăng Tuấn, Phó TGĐ VTV?).

VIDEO: Thông tin về vụ việc 42 Nhà Chung

Ông Kiệt thuộc về đâu trong thế giới này?

VIDEO: UBND thành phố Hà Nội cảnh cáo ông Ngô Quang Kiệt

Mặt thật tự bộc lộ (đăng lại của Hà Nội Mới)

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu sau VTV, hàng loạt báo chí khác sẽ có bài lên án Tòa Tổng giám mục Hà Nội và cá nhân ông Ngô Quang Kiệt.

+ Nguyên văn câu nói này như sau: "Chúng tôi rất mong muốn xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều và chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam. Đi đâu cũng bị soi xét. Chúng tôi buồn lắm chứ. Chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật, nó cầm hộ chiếu nó đi là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta?. Tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm, và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp..."

Thực ra cái cảm giác hơi xấu hổ và bực bội (chứ không đến mức "nhục nhã" như ông Kiệt nói) khi cầm hộ chiếu Việt Nam chắc hẳn nhiều người đi nước ngoài cũng biết. Đó là một cảm xúc có tính phản ứng của nhiều người cầm hộ chiếu công dân một nước nghèo khi đến các nước phát triển, khi họ thường bị đối xử một cách nghi kỵ, nhất là trong làn sóng chống di dân bất hợp pháp đang lên cao ở Mỹ và châu Âu.

Chẳng hạn, ở Mỹ, thái độ của các cơ quan ngoại giao và công an cửa khẩu của nước này với những người mang hộ chiếu nước ngoài (nhất là hộ chiếu các nước nghèo lại hay nhập cư trái phép) là nghi kỵ, với giả định là người đó đến với ý đồ nhập cư trái phép, ở lại Mỹ. Chẳng cần đâu xa, chỉ cần bạn đến xin visa ở các sứ quán Mỹ hay châu Âu ở Hà Nội, cũng cảm thấy thái độ lạnh lùng và nhiều khi khó chịu của họ- thái độ đó không chỉ có ở các nhân viên ngoại giao ngoại quốc mà còn ở (và có lẽ còn phần nhiều ở) các nhân viên giúp việc có chung quốc tịch Việt Nam với bạn. Và thái độ phân biệt với hộ chiếu Việt Nam còn có cả ở cơ quan cửa khẩu của chính Việt Nam- các công an, hải quan thường tỏ ra suồng sã, thiếu tôn trọng, bất lịch sự với người mang quốc tịch Việt Nam hơn hẳn so với người có quốc tịch khác. Tôi từng có kinh nghiệm vụ này vài lần, vì khi các anh chị hải quan tưởng tôi là người nước ngoài thì thái độ thường lịch sự, trân trọng hơn hẳn so với lúc nhìn thấy tấm hộ chiếu màu xanh của tôi.

(Ngoài lề: hồi cuối 2003, tôi vào Sài Gòn đi thuê xe máy ở khu Phạm Ngũ Lão. Người cho thuê đòi tôi phải đặt cọc pác-po (passport) thì mới cho thuê, đến khi tôi chìa hộ chiếu của mình ra thì họ nhất định không chịu, bảo rằng không nhận hộ chiếu, chỉ nhận passport, hehe. Lúc đó, tôi ngớ ra không hiểu, chả nhẽ cái hộ chiếu của tôi lại không phải passport. Hóa ra, ý họ passport là passport nước ngoài, còn hộ chiếu Việt Nam thì họ không nhận đặt cọc vì với họ chẳng có giá trị gì. Với họ: hộ chiếu là hộ chiếu, không phải passport. Lúc đó, tôi thấy rất nghịch lý, mình mang hộ chiếu Việt Nam mà không thể thuê xe máy được ở trên đất Sài Gòn bằng hộ chiếu đấy, trong khi hộ chiếu nước ngoài lại được dễ dàng chấp nhận.)

Ông Kiệt dùng từ "nhục nhã" quả là có nặng nề, nhưng nên đặt trong bối cảnh câu nói của ông- hơn nữa ở đây, rất có thể ông hàm ý khác, không chỉ là việc ông mang quốc tịch một nước nghèo mà còn ở việc ông là linh mục ở một nước có chế độ nhiều thành kiến, khắt khe và phân biệt đối xử với Công giáo. Nếu đặt ở trường hợp ông Kiệt, vừa là người Việt Nam vừa là linh mục, khi đi nước ngoài chắc hẳn sẽ nhận được thái độ, ban đầu là nghi kỵ, sau đó có thể là những ánh mắt thương hại và tò mò, thì trong trường hợp đó, ông Kiệt có cảm thấy "nhục nhã" hơn so với những người Việt Nam bình thường khác cũng có nguyên nhân của nó.

Tuy nhiên vấn đề ở đây là thái Ä‘á»™ của giá»›i truyền thông Việt Nam, cụ thể ở đây là VTV, khi tóm được câu nói này của ông Kiệt, chẻ nó ra khỏi văn cảnh, và dùng nó để tấn công ông Kiệt. NhÆ°ng rá»™ng hÆ¡n, đó là sá»± khuấy Ä‘á»™ng mối nghi kỵ lâu đời trong xã há»™i vá»›i người Công giáo: đến Tổng giám mục còn xấu hổ là người Việt Nam thì làm sao tin được người Công giáo; nÆ°á»›c của họ là đâu: là nÆ°á»›c Chúa (Christendom) hay nÆ°á»›c Việt? Có thể thấy ngay Ä‘iều đó qua nhan đề (hehe) bài của ông Trần Đăng Tuáº
¥n (
Gửi ông không muốn làm người Việt ) và bài ý kiến của người xem (Ông Kiệt thuộc về đâu trong thế giới này?).

Lời gửi cho ông Kiệt hay câu hỏi của người xem thực ra không chỉ nhằm vào ông Kiệt. Nó có hai dụng ý: một là cho rằng giới lãnh đạo Thiên chúa giáo ở Hà Nội là "người" Vatican chứ không phải người Việt, và lợi ích của họ theo đuổi đi ngược lại với lợi ích dân tộc; hai là khiến cho mâu thuẫn lương-giáo ngày càng gay gắt hơn vì qua "tấn công" cá nhân ông Kiệt, cũng sẽ khơi dậy quá khứ việc nhiều người Thiên chúa giáo từng quyết liệt chống Cộng, và ủng hộ Pháp xâm lược Việt Nam trước đây. Hiệu quả việc này không phải nhỏ, lướt qua các blog cũng có thể thấy tâm lý chống Thiên chúa giáo Việt Nam rất sôi sục kể cả những blog khá nổi tiếng của một số trí thức. Có vị cứ năm ba lần lên tiếng tại sao Chính phủ không chịu khó vào blog để sớm áp dụng chính sách được chủ blog đưa ra. Thực ra cái này cũng không phải mới gì, khi xưa các chính sách bỏ đạo, giết cha cố đều do các trí thức Nho học thời Nguyễn đưa ra. Phong trào Văn thân do các sĩ phu (thường là cựu quan chức hay lớp đỗ đạt Nho học) lãnh đạo cũng là phong trào nêu ra khẩu hiệu "bình Tây sát tả" (đánh giặc Tây, giết tà đạo"). Thời đó, đã diễn ra nhiều cuộc thảm sát các làng theo đạo do Văn thân thực hiện, và tất nhiên, cũng diễn ra hiện tượng nhiều làng theo đạo, cả làng theo Pháp đánh Văn thân.

(nhân đây tớ cũng muốn hỏi về nguồn gốc chữ Lương trong mối quan hệ Lương- Giáo, tại sao lại có chữ Lương này đối ngược, có-hoặc-không với chữ Giáo? Có phải tình cờ hay là có ý chửi ngầm "giáo dân" không (vì lương dân- cũng có nghĩa là dân lành- sẽ đối ngược với giáo dân, và giáo dân thì không phải lương dân)?. Nếu quả thực chữ lương trong cặp chữ lương-giáo có nguồn gốc như thế thì ngày nay cũng không nên dùng, giống như những từ "Thổ" "Mèo" "Mán" "Mọi" từng được dùng để chỉ các dân tộc thiểu số trước đây nhưng ngày nay không còn được dùng nữa.)

+ Sự thay đổi thái độ của Chính phủ với Tòa TGM Hà Nội
chỉ trong một ngày có thể thấy rõ qua hai bài này

Báo QĐND, đăng lại bản tin TTXVN ngày 20/9 có bài về buổi làm việc giữa ông Kiệt và ông Thảo, chủ tịch UBND Hà Nội về vụ việc này. Nội dung bài khá tích cực, nói rằng buổi làm việc diễn ra trên tinh thần cởi mở.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt trên tinh thần cởi mở

Về thái độ của ông Kiệt, bản tin TTXVN ghi

"
TGM Ngô Quang Kiệt đã cảm ơn Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có buổi tiếp cởi mở, chân tình, mong muốn có sự hài hòa trong khối đoàn kết thống nhất, hy vọng qua đây hai bên sẽ hiểu nhau hơn cùng góp phần xây dựng Thủ đô xứng đáng là một thành phố hòa bình, tiến tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, làm cho đất nước ngày càng phát triển."

Nhưng một ngày sau đó, ngày 21/9, thái độ giới truyền thông thay đổi 180 độ, với hàng loạt bài lên án ông Kiệt với những lời ông nói tại buổi gặp mặt với "tinh thần cởi mở" nói trên. Bản tin TTXVN đưa tin ông Thảo cảnh cáo ông Kiệt.

Cảnh cáo ông Ngô Quang Kiệt, Tổng giám mục giáo phận Hà Nội

trong bài có đoạn "Hơn thế, ông còn phát ngôn miệt thị chính dân tộc, đất nước mình gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân Thủ đô."
tức là nội dung câu nói trong bài phát biểu của ông Kiệt, mà trước đó TTXVN cho biết trong bài phát biểu đó, "[ông Kiệt muốn] cùng góp phần xây dựng Thủ đô xứng đáng là một thành phố hòa bình, tiến tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, làm cho đất nước ngày càng phát triển."

Vậy là trong cùng một bài phát biểu, hôm trước TTXVN cho rằng nội dung của bài phát biểu của ông Kiệt là mong muốn đoàn kết thống nhất để góp phần xây dựng Thủ đô, làm cho đất nước ngày càng phát triển. Hôm sau, cũng theo chính TTXVN thì bài phát biểu đó trở thành "phát ngôn miệt thị chính dân tộc, đất nước mình"
! và là một cơ sở để ông Chủ tịch TP cảnh cáo ông TGM Thành phố (đoạn này thì hơi lạ, phải chăng Tòa TGM cũng là cơ quan trực thuộc UBND Thành phố nên ông Thảo mới cảnh cáo ông Kiệt?).

Và tất nhiên, công chúng rất phẫn nộ khi được TTXVN và VTV cho biết! Có thể tham khảo ý kiến bạn đọc trên Tuổi Trẻ ở đây.

Không ai được phép phỉ báng dân tộc mình

(Chú ý là ở đây tôi không bàn tới tính đúng sai, chính đáng hay không chính đáng trong việc làm của Công giáo hay của chính quyền Hà Nội, mà chỉ nói tới cách truyền thông sử dụng câu nói bị tách ra khỏi bối cảnh của ông Kiệt).

50 comments:

  1. Chính những người như ông ấy đang gây rối, ngăn cản sự ổn định và phát triển của đất nước chứ còn gì mà "Tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm, và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp...". Nếu ông mong đất nước lớn mạnh và đoàn kết thì ông đã ngồi lại và bàn bạc một cách có lý có tình chứ không kích động cho những hành động quá khích như vậy. Lời nói của ông có đi đôi với việc làm không? Nếu không thì việc đưa ra ngữ cảnh để thông cảm cho câu nói phản cảm của ông không còn nhiều ý nghĩa nữa.

    ReplyDelete
  2. Nói chung là Đức cha có học hành đầy đủ hoành tráng (Tốt nghiệp học viên công giáo Ba lê thì phải) mà phát biểu lỡ lời kiểu này thì không đỡ được.

    Chính quyền nào cũng thế thôi, chống đối và gây mất ổn định là người ta tìm cớ thịt.

    Đoạn phát biểu dù cắt ngắn như VTV hay nghe nguyên văn thì cũng rất khó nghe nếu từ miệng một chức sắc như Mr Kiệt.

    Xấu hổ hay nhục nhã là người Việt Nam khi ra nước ngoài thì tùy mỗi cá nhân thôi. Đẹp zai, đàng hoàng tử tế như tớ thì thấy chẳng có vấn đề gì cả. hihi.. Tuy vây, việc phát ngôn "nhục nhã" hay "xấu hổ rất chi là bình thường và quyền của mỗi người. Nhưng ở đây là một vị chức sắc tôn giáo, đại diện cho một cộng đồng chứ không phải phát biểu với tư cách cá nhân. Chính đoạn ghi âm cũng cho thấy phần nào "Chúng tôi ra nước ngoài rất nhiều, chúng tôi...".

    Tóm lại thì một bên đang chờ cớ đẻ đập, còn bên kia thì không liệu cơm gắm mắm giữ mồm miệng.

    ReplyDelete
  3. em thực sự cảm thấy bực mình vì cách đưa tin một chiều về các vấn đề tôn giáo - chính trị tại VN. Tối nay VTV đã đưa một bản tin và vài bình luận hết sức...thiếu tính báo chí với những cái "tội" gán thẳng vào ông Ngô Quang Kiệt.Em ko nặng nề về vấn đề tôn giáo hay bất đồng chính kiến nhưng hình thức chụp mũ, kết tội và đẩy phe đối lập sang phía tội ác là cách làm ko thể chấp nhận được của giới truyền thông và cả nhà nước.
    Nếu chuyện thế này diễn ra 30 năm trước, người ta có quyền tặc lưỡi bảo rằng ấy là cái sự chưa tiến bộ. Nhưng bây giờ, những cách "làm chính trị" theo kiểu lấy thịt đè người của chính quyền đang giết chết chính sự minh bạch của nó - cho dù phía bên kia là sai hay đúng thì chính quyền đã tự quy mình thành một gã bị thịt thích chửi bới y chang phe bên kia.
    Cách làm của VTV - và chắc chắn cả báo chí trong mấy ngày tới - làm em thất vọng!

    ReplyDelete
  4. Thêm nữa, cách ồn ào của giới blog mấy ngày nay về phát biểu của ông Kiệt là cách thể hiện chủ nghĩa dân tộc cực đoan khó chấp nhận được. Ông ta có quyền nói về VN như thế theo cách ông ta bị đối xử - đó là một lời phát biểu hết sức cá nhân. Nhưng lời phát biểu đó đã bị quy đồng vào cùng với những người theo Thiên Chúa Giáo. VN vẫn rất ác ý và nặng tay với Thiên Chúa Giáo.

    ReplyDelete
  5. lão Kiệt nói gì thì nói, việc lão này từ chối 3 lô đất rộng lớn mà chính phủ đã đồng ý cấp để cố chấp thực hiện vụ việc đòi đất vô vọng chứng tõ lão này chỉ cố gắng theo đuổi những âm mưu chính trị cá nhân chứ chẳng coi nguyện vọng giáo dân là cái thá gì cả. cái hàng như vậy chỉ là đồ bỏ đi mà thôi

    ReplyDelete
  6. Xét cho cùng thì câu nói cũng đã bị xuyên tạc đi và khiến cho những ai không biết câu nói gốc này sẽ dễ dàng căm hận ông Kiệt. Câu nói ban đầu, theo em thì đúng ở chừng mực nào đó, chỉ có từ "nhục nhã" là hơi bị quá. Nếu ông Kiệt ranh hơn một tý chắc sẽ dùng từ nhẹ nhàng hơn, "xấu hổ" chẳng hạn.

    Trần Chí Hiển chính xác là Trần Đăng Tuấn. Em chưa bao giờ đánh giá cao bác này. Rất thường.

    ReplyDelete
  7. ông ấy không nhất thiết phải dùng 2 từ "nhục nhã". tại sao chỉ có ông ấy kêu "nhục" mà người khác thì không nhỉ?
    nhưng đúng là ông ấy nói gì thì kệ ông ấy, quan trọng là những hành động của ông ấy đã thể hiện tư cách của ông ấy rồi

    ReplyDelete
  8. Anh Linh viết entry này thiệt là khách quan. Nhiều vị vốn theo chủ nghĩa giai cấp hay dân tộc (cực đoan) đã đấu tố Đức Tổng quá đáng.

    Em rất tin tưởng vào lòng yêu ươớc của Đức Cha Kiệt, cái gì cũng phải nhìn cả một tiếng trình, phát biểu nào cũng nên để nguyên trong văn cảnh chớ.

    ReplyDelete
  9. MANIPULATION! MANIPULATION! MANIPULATION!
    TORA!TORA!TORA! :))

    Thuc su, doc nhung y kien phan no mang tinh bay dda`n dang tren cac bao ve loi noi phan quoc /phan boi dan toc cua ong Kiet, chi thay met moi. Sao hang chuc con nguoi, ma deu noi chung nhung loi giong het nhau, nhat la nhung "hy sinh xuong mau, tu hao la con Rong chau Tien, con chau Bac Ho, truyen thong anh hung bat khuat" v.v

    Vang. Toi cung da tung tu hoi, biet bao nhieu trieu con nguoi vo toi da hy sinh xuong mau, de doi lay 1 nen doc lap. Lam sao co the quen duoc no*. ma'u xu*o*ng? Nhung tiep theo sau do la nhung gi? Lieu mo'n no*. xuong mau do co duoc dda'p tra 1 cach xung ddang va hop voi dda.o ly, cong ly hay le phai o ddo*`i? Sao bao nhieu nam roi ma chi luon du*`ng lai o cho "hy sinh xuong mau"? Sao khong dda(.t lai cau tra loi ve ca'i gia' cua su hy sinh xuong mau?

    Chuyen cua ong Kiet, toi khong ban to*'i vi no qua phuc tap va lien quan toi nhieu van de. Ban than ong Kiet cung da khong khe'o le'o lam trong dien dat ve 1 van de nhay cam nhu vay. Nhung dda'ng kinh so*. va met moi nhat la nhung y kien a`o a`o cua ban ddo.c ddo^? ve, chi nha('m vao 1 cau noi rieng le?, voi giong ddieu giong het nhau cua nhung nguoi bi ta^?y na~o tu lau.

    Trong truyen thong va trong tuyen truyen, tinh than tu hao dan toc va chu nghia ai quoc van luon la 1 vu khi loi hai, duoc su dung thuong xuyen. Lan nay, vu khi do lai duoc tung ra, la^'n a't han len van de dang duoc dua ra tranh tu.ng. Ca 1 dda'm ddo^ng may trieu con nguoi, di phan no vi 1 cau noi, bi su phan no ddo lam cho mo*` ma('t, nen chi thay duoc mot khia canh nho be' cua van de. Kinh khung :P

    Ah, and yes, toi van luon yeu quy nhung net van hoa hay ddep cua Viet Nam, nhat la mon an Viet Nam rat ngon, va nguoi Viet Nam co loi song rat tinh cam & nhan ha^.u :))

    ReplyDelete
  10. Cám ơn anh về bài viết sâu này. Em phát ngán với cái tính bầy đàn "tự hào VN" nên chỉ đi đọc thế này thôi.

    ReplyDelete
  11. Hoàn toàn thông cảm với lời phát biểu của TGM Ngô Quang Kiệt. Những ai cầm hộ chiếu VN đi qua sân bay Sheremetevo (Liên xô cũ) thời đầu những năm 90 sẽ thấu hiểu nỗi nhục này. Nếu ai đã từng có những trải nghiệm này mà không cảm thấy nhục thì mới không xứng là người VN, phải không anh Trần Đăng Tuấn?

    ReplyDelete
  12. tóm lại là chỉ vì cái sự "take it personal" của một số bạn nào đó, mà cái số này xem ra hơi bị đông nếu nhìn trên mặt báo, mà likely là nhiều người trong số các bạn ấy chưa có dịp đi nước ngoài hay tiếp xúc với người nước ngoài :))

    ReplyDelete
  13. đẹp trai, đàng hoàng tử tế như bạn Vaxili thì có lẽ chỉ cần phủi tay rùi nói: "Chắc nó chừa mình ra", tiếc thay nhiều bạn không nghĩ được như dzậy (do cái đầu bị tẩy, vừa tự ti vừa tự tôn) nên mới sinh chuyện, xả hết cả niềm căm phẫn quân phản quốc lẫn tinh thần tự hào dân tộc lên mặt báo :((

    ReplyDelete
  14. Cám ơn bạn về bài viết.

    ReplyDelete
  15. được làm vua, thua làm giặc. có thế thôi.

    anh Linh phân tích rất sâu sát, chí lý nhưng ngay khi chưa nghe hết đoạn băng ghi âm em cũng đã hình dung hoàn cảnh mà Mr. Cha bề trên nói câu này.

    không thể trách VTV hay báo chí chỉ trích 1 câu mà không trích hết cả đoạn được, Mr. Cha bề trên lỡ lời và cả một đoạn phát biểu thiếu cái tầm của một người học cao hiểu rộng, ngược lại quá sức dài dòng, ê a như thế cũng thất vọng quá nhiều.

    lời nói đã nói ra, đọi máu chứ chẳng chơi. ngày xưa còn làm truyền hình, tớ có thể ngồi cả giờ để cho nhân vật nói dông dài cạn cả băng nhưng chỉ để hứng chí với đúng 1 câu. chuyện thường. khi dựng phóng sự, chỉ cần biết dùng câu đó đúng chỗ mình cần thì có khi ý nghĩa của nó khác hẳn nếu đặt nó vào đoạn dài dòng mà nhân vật nói áy chứ.

    chuyện thường, thế mà cũn "rộn hết cả làng" ra!

    ReplyDelete
  16. "...(đoạn này thì hơi lạ, phải chăng Tòa TGM cũng là cơ quan trực thuộc UBND Thành phố nên ông Thảo mới cảnh cáo ông Kiệt?)..." - Được chứ, tại sao không ? Tòa gì thì gì cũng đang sống và làm việc trên địa bàn Hà Nội mà.

    Ếch chết tại miệng ! Dân đen thì không sao chứ là người đứng đầu phải biết giữ mồm giữ miệng.
    Tớ ủng hộ chính quyền.

    ReplyDelete
  17. vừa đọc xong update của anh: đây là bài tóm tắt làm thỏa mãn em nhất sau mấy ngày bực bội vừa qua với giới truyền thông về vụ này...

    ReplyDelete
  18. Anh viết rất khách quan....ước gì giới báo chí, truyền thông việt nam cũng có được phong cách này.

    ReplyDelete
  19. Tôi xin hỏi Ông Kiệt có phải người Việt Nam không? Trên giấy tờ của ông Kiệt chứng minh điều đó. Để được "khôn lớn" như hôm nay chắc ông phải được dạy nhiều lắm nhỉ? Nhưng xin thưa, ai đã dạy cho ông bài học vỡ lòng chữ A, chữ O? Chắc ông nghĩ đó ông "thông manh" đến mức độ tự học hay có một "thế lực siêu nhiên" dạy ông điều đó. Thưa ông, đến con nít 5-6 tuổi cũng biết được nước Mẹ Việt Nam vĩ đại dạy cho những điều đó. Tôi xin hỏi ông, ông đã làm gì cho Tổ Quốc Việt Nam này? Ông đã đổ 1 giọt máu nào trong công cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm chưa? Thật nực cười khi ông được Mẹ Tổ Quốc sinh ra và chỉ dạy thì lớn lên ông lại cảm thấy nhục nhã khi được bố mẹ mình sinh ra. Thưa ông, tôi đáng tuổi cháu ông nhưng tôi thấy lúc nào tôi cũng tự hào là con cháu người Việt nam và là cháu của Bác Hồ.

    ReplyDelete
  20. Một entry khách quan, chỉ tội nghiệp cho những người làm trong làng báo.

    ReplyDelete
  21. sao không tại báo, săm soi cho lắm vào làm người ta đang bực mình phải lỡ mồm lỡ miệng xảy ra long ...móng tay rồi ...

    ReplyDelete
  22. Cám ơn bạn Linh vì bài viết rất hay.

    Là giáo dân, nhưng việc truyền thông đưa tin khiến cho người dân nghi kỵ phỉ báng công kích lẫn nhau làm tôi đau lòng hơn cả việc vị lãnh đạo tinh thần của chúng tôi bị xúc phạm.

    VTV và VOV không phải giờ mới đưa tin, mà cả vụ TH và TKS, họ đều vào cuộc ngay từ đầu. Hơn tháng nay rồi, rất tích cực.

    ReplyDelete
  23. Chẳng có gì lạ khi báo chí Nhà nước "đập" ông Kiệt tơi tả như vậy.Gỉa dụ có một người học vấn+địa vị cao sang bên Nhà nước (như ông Thảo chẳng hạn) có ngu ngơ "lỡ lời" như vậy (Ví dụ:"...Tôi thấy nhục nhã khi là người CG..." abc abc).Hỏi truyền thông ủng hộ CG+truyền thông nước ngòai có la lối om xòm lên hay không?
    "Ếch chết tại miệng...".Tổng Giám mục giảng đạo cho cả triệu con người mà còn chẳng biết đường nói thì thử hỏi làm được gì cho đời?
    Vài lời.

    ReplyDelete
  24. À, đôi khi , dù sự thật nó rành rành ra như thế, lúc bình thường thì chắc chắn cũng bực bội rủa thầm thật đấy, nhưng với những người cho mình là yêu-nước-một-cách-chân-chính thì khi có " chuyện lớn ", họ sẵn sàng gạt bỏ hết những chuyện nhỏ đó đi để tự hào vỗ ngực tôi chưa bao giờ chê đất nước tôi, tôi luôn tự hào là người VN.
    Khốn nỗi, người VN đáng để tự hào thì ít mà tự mình tự hào về mình thì lại nhiều quá !!!

    ReplyDelete
  25. Ầ à, nếu em nhớ ko nhầm thì VNexpress năm ngoái có cái mục bầu chọn " Câu nói nổi tiếng nhất trong năm "
    Thế thì năm nay bác Kiệt chắc thể nào chả có tên trong top ten bảng tổng kết =)

    ReplyDelete
  26. Tối qua xem bản tin VTV và HTV, tui cũng đã nghĩ đến khả năng phát biểu đó bị cắt cúp rồi. Nói chung vụ này miễn comment vì mình có biết đầu cua tai nheo thế nào mà nói. Nhưng hoàn toàn đồng ý với bạn Linh về việc không để câu đó vào văn cảnh thì hơi thiếu fair với Mr. Bề trên. Tuy nhiên, thực lòng, Mr. Bề Trên RẤT KHÔNG NÊN phát biểu câu đó(kể cả trong văn cảnh). Bởi vì, dù có bị nhục nhã thật khi ra nước ngoài thì câu nói đó vẫn làm tui thấy buồn. Tui cũng chẳng ưa gì những kẻ bề hội đồng và kỳ thị tôn giáo, dù mình là quỷ Lu-xi - phe chứ ko phải là tín đồ ngoan đạo!

    ReplyDelete
  27. Em cũng rất đồng tình với bác Linh. Nhiều báo trích dẫn câu cú què cụt, thông tin một chiều rồi bắt bẻ chữ nghĩa, sỉ nhục người khác trên phương tiện thông tin đại chúng, không được hay cho lắm. Ở đây cũng thấy được tính man rợ (tư tưởng sẵn sàng cậy đông hiếp yếu và không chấp nhận những cá nhân không cùng tư tưởng) của dân mình.

    ReplyDelete
  28. Chưa bàn đến việc câu nói đó của ông Kiệt là đúng hay sai. Nhưng cái cách mà VTV làm cho toàn bộ những người ko theo đạo và một phần những người theo đạo nhưng ko hiểu toàn bộ câu chuyện căm ghét người công giáo đã thành công!
    Trong trường hợp này thì trước tiên ta nên chúc mừng sự thành công của báo chí nhà nước!!!

    ReplyDelete
  29. Nếu đọc nguyên văn lời phát biểu của TGM Ngô Quang Kiệt thì thấy đúng là lời nói chân thành, nó nhắc nhở cho các quan chức, cho những người có lòng tự trọng dân tộc biết Người Việt mình đang ở đâu ? Đừng tự hào suông, đừng có tư tưởng "ăn mày dĩ vãng" hẫy biết "nhục nhã' và trăn trở khi người Việt chúng ta không được coi trọng trên thế giới mà tiến lên. Sự thật mất lòng, hẫy tỉnh lại đi để theo kịp Thái Lan,Malaixia...thôi chứ đừng nói đến Singapore,Đài Loan, Hàn Quốc.....
    Gần đây giới truyền thông, báo chí chỉ trích 1 câu của TGM nói, điều này rất dễ gây hiểu lầm cho người đọc và người nghe.Từ đó nó gây bất đồng sâu sắc đối với tôn giáo
    Từ câu nói này lại làm tôi nhớ hồi ra cuốn "Người Việt xấu xí" ông Vương Trí Nhàn cũng bị báo chí đánh tơi bời vì xúc phạm lòng tự dân tộc...hài không thể tả nổi.
    Từ câu truyện này tôi cũng nhớ đến câu truyện ông Lê Duẩn thì phải khi gặp thủ tướng hay vua Thái Lan gì đó nói rằng " Tôi tự hào vì nước tôi đánh thắng hai đế quốc hùng mạnh". Ông thủ tướng Thái Lan tủm tỉm cười đáp lại "Tôi tự hào vì đất nước tôi chẳng phải đánh một đế quốc nào cả"....vậy ai tự hào hơn ai nhỉ ????
    Và từ câu truyện này tôi cũng nhớ đến câu truyện dân gian " Đau bụng uống nhân Sâm, tắc tử nghĩa là chết" cho nên trích không đầy đủ là làm mọi người hiểu sai liền....lợi hại của giới truyền thông lề phải ở chỗ đó
    Mong rằng ai có tai thì hẫy nghe, có mắt thì hãy quan sát và có đầu óc thì hẫy suy nghĩ

    ReplyDelete
  30. Màn hình im tiếng súng/ một mình anh đì đùng
    (cảm giác của em khi xem bản tin trên VTV hôm kia, cuộc làm việc giữa hai bên tuyệt nhiên chỉ có hình ảnh, câu nói "đắt giá" để kết tội kia tất nhiên cũng là do VTV đọc lại)

    ReplyDelete
  31. Báo chí nói riêng và các cơ quan của Đảng nói chung chủ tâm là đánh ông Kiệt và Công giáo nên trích dẫn không rõ ràng, không kèm văn cảnh, thậm chí còn chủ ý thêm bớt từ ngữ.

    Nói cho công bằng thì ông Kiệt gắn cảm giác "nhục nhã" của riêng ông với chuyện hộ chiếu Việt Nam, chính xác là hộ chiếu của nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam chứ không phải là chuyện "làm người Việt Nam". Cùng là người Triều Tiên cả, nhưng rõ ràng người cầm hộ chiếu Bắc Hàn được người ta đối đãi khác người cầm hộ chiếu Nam Hàn.

    Từ "nhục nhã" mà ông Kiệt dùng có phần hơi nặng. Tuy nhiên, đúng là nhiều người cầm hộ chiếu Việt Nam luôn gặp khó dễ , soi xét, thậm chí coi thường, khi họ đi qua biên giới các nước khác. Chuyện một người Nhật sang Nga được hải quan Nga gật đầu chào Arigato là sự thường, nhưng nếu là người VN thì hải quan Nga sẽ truy xét kỹ càng lạnh lẽo để xem anh/chị ấy có sổng ra chợ Vòm hay không. Ngay tại các sứ quán Việt Nam tại nước ngoài thì người cầm hộ chiếu VN, quốc tịch VN cũng thường đối mặt với thái độ coi thường, hờ hững, thậm chí đe doạ và làm tiền của chính đại diện quốc gia mình. Với người VN thì liên quan tới chuyện giấy tờ ở cơ quan công quyền nước bản địa, họ lại được đối xử tử tế hơn nhiều so với cơ quan công quyền của VN ngay ở trên đất nước ấy.

    Tất nhiên cách nhìn đối với hộ chiếu VN cũng tuỳ vào đặc trưng từng nước, nếu ở các quốc gia đa chủng tộc (Mỹ, Úc, Canada) thì khác, nhưng quốc gia cởi mở với cộng đồng nhập cư lại khác và các quốc gia Đông Âu lại khác...

    Bác nào to to nhà mình sau này về hưu, tức là không xin visa theo diện công vụ nữa, thì thử làm một chuyến sang Anh xem chúng nó có soi các bác sang đấy "trồng cỏ" hay không rồi thì có thể tự tin nói về chuyện vinh quang vinh hạnh.

    Với cá nhân mình, việc làm một người VN, không có gì đáng tự hào, cũng chẳng có gì đáng hổ thẹn, đó đơn thuần là một thực tế, một hiện thực mà mình nên bình thản chấp nhận. Dù có rất nhiều em cứ ngỡ mình là người Nhật, người Hàn, người Tàu, nhưng bao giờ mình cũng thân ái nhẹ nhàng khẳng định rõ ràng mình là người VN, một đất nước xinh đẹp và nghèo hèn.

    Quay về chuyện Công giáo. Tại sao Công giáo luôn là mối lo ngại, cảnh giác đối với các chính quyền như Việt Nam, Trung Quốc, Bắc Hàn nhưng lại là các sự bình thường ở Nhật Bản, Hàn, Philippines? Có lẽ là vì nước mình là một nước một đảng, và không chỉ một đảng, mà chỉ có một hệ tư tưởng ngự trị. Trong một chế độ chính trị toàn trị như vậy, những nhóm mang tính tổ chức (ví dụ như tôn giáo) không thuộc sự quản lý trực tiếp của chính quyền bao giờ cũng được chính quyền đặt vào vòng cảnh giác, kiểm soát. Nhà nước mình, chính phủ mình, có thể là kiểm soát lạm phát, kiểm soát tham nhũng không được tài giỏi lắm, nhưng đối với việc kiểm soát các nhóm, các hội đoàn, các tổ chức chính trị mới manh nha, thì đã thành tầm nghệ thuật.

    ReplyDelete
  32. Cỏ nâu nói thế nào ấy chứ. Đâu có phải VTV đọc lại đâu, rõ ràng là đoạn băng ghi hình miệng ông Kiệt nói, mắt ông này còn trông rất rầu rĩ, công nhận là diễn tả cực đạt cái tâm trạng “nhục nhã” đó chứ.
    Chuyện cắt cúp trong khi đưa tin, làm tin, viết bài là chuyện đương nhiên, chứ làm sao thời lượng chỉ được một vài phút, lại có thể đưa nguyên văn cả tiếng đồng hồ làm việc được. Cũng giống như trong một bài viết, người ta chỉ tìm ra “nhãn tự” để mà biết được ý chính nó là cái gì thôi.
    Bản thân trong suy nghĩ của tôi thì việc phát đoạn băng và trích lời ông Kiệt chỉ để nêu ra “bản chất” thật sự của vụ việc đòi đất của Giáo phận Hà Nội thôi, chứ không nhằm kích động mâu thuẫn Lương-Giáo. Cũng ko nên chẻ hoe chữ Lương-Giáo ở đây ra, vì cụm từ này được dùng chung cho tất cả các tôn giáo, nhằm phân biệt người theo đạo (dù đạo gì) và người không theo đạo.
    Còn cái “nhục nhã” mà ông Kiệt nói, thì nên chăng nên hiểu là cảm giác tự thân, nội tại của ông ta, chứ không phải là sự nhục nhã này do nguyên nhân khách quan mang lại. Chứ trong cách đối xử của chính quyền với ông khi ông ra nước ngoài tôi nghĩ là sẽ đủ kín kẽ để không bị “người ta” lấy cớ này nọ mà phơi ra chỗ này chỗ khác.
    Nếu coi báo chí VN chỉ là công cụ của chính quyền để “đàn áp” ông Kiệt thì vả chăng cũng nên xem lại việc ông Kiệt sử dụng các cơ quan truyền thông của nước ngoài như một đối kháng đâu kém cạnh gì, khi ông đã từng “dọa” (cũng nghe luôn cả băng ghi hình có đoạn này) rằng sẽ sử dụng mọi phương cách có thể để chống lại quyết định của UBNDTP. Bằng chứng là các vụ việc được tổ chức và dàn dựng ở HN sau đó được đưa tin rất rầm rộ trên các bản tin của nước ngoài và hải ngoại.

    ReplyDelete
  33. Tôi hoàn tòan không đồng tình cách " đòi đất" của các vị chức sắc công giáo này. Nó không thể chấp nhận. Tuy nhiên việc túm lấy câu nói hớ của ông ấy của các cơ quan truyền thông thì cũng không chấp nhận được. Nhất là lại khai thác " câu nói hớ" này đến quá mức.

    ReplyDelete
  34. Xin copy entry này của bạn nhé? Cám ơn nhiều.

    ReplyDelete
  35. Ông Linh này viết xong còn thêm một đoạn (chú ý...). chắc là vẫn muốn còn cửa về việt nam.

    Những người theo đạo có nhiều cơ hội giao lưu ý tuởng nước ngoài hơn, nên họ có cách nhìn khác hơn.

    Đaạonào cũng thế, phải tu nhân tích đức để kiếp sau không đươợcđầu thai vào kiếp nghèo. Chính vì vậy, kiếp này là người việt, kiếp sau có thể là người mỹ, ÚC, Chau Âu sướng hơn. nếu thẳng thắn thì ai cũng trả lời;' tôi không muốn trở thành người việt nam nghèo hèn".

    các bạn chửi người ta không yêu nước, chối bỏ gốc gác. Nhưng nếu các baạnđươợcsinh ra ở làng quê nghèo, chiêm trũng, suốt ngày lo bữa, con cái ko được học hành đến nơi đến chốn, tình cảnh của hàng chục triệu người nghèo Việtnam, có lẽ họ muốn làm người Mỹ hay Pháp hơn.

    Tôi thấy mấy ông nhà báo viết trích dẫn lời người ta như vậy chắc cũng thấy xấu hổ. Nếu mình phải viết như vậy thì chắc cũng chịu.

    ReplyDelete
  36. 2 lũ điên đánh nhau, chỉ tội cho những người bị 2 lũ ấy lợi dụng, người dân Việt Nam thôi.

    ReplyDelete
  37. còn lạ gì báo đài VN, công cụ hay chó giữ nhà cuả Đảng ...
    Vu này mà báo nào không đăng chắc cũng không yên ...

    nói lý với luật với đám người rừng làm gì vô ic/h ...CS giỏi nhất là cái lý cuả kể mạnh ...CSVN hiểu hơn ai hết khi đối thoại với TQ (bậc thầy của lý thuyết này) nên chỉ dám đeo rọ cho báo đài mà thôi

    Buồn cho 1 dân tộc kiên cường bị ngu trị

    ReplyDelete
  38. Bác Linh viết hay thật. Em thì thậm chí còn nhát hơn bác, nên là chỉ dám nói thế thôi :D.

    ReplyDelete
  39. Khổ thân các cháu tiểu học Tràng An "được" nghỉ học cả 5 ngày nay để yên cho chính quyền hành sự :D Em thấy vụ này cũng thuộc dạng không nuốt trôi thì đành thổi ra. Trước vụ quy hoạch vườn hoa thì đã có kế hoạch cổ phần hoá lô đất đấy nhưng ko thành. Chuyện cổ phần hoá trường Tràng An cũng hài như vậy. Các bác chính quyền cổ phần định nuốt nhưng không nuốt nổi vì há miệng mắc quai (cổ phần lấy đâu danh nghĩa chính quyền để khỏi trả lại đất nhà thờ) nên lại nhả ra trả Tràng an thành nhà nước. Giờ các cháu đang tạm nghỉ học mấy hôm để nhà nước nhả nốt cái 42 Nhà Chung thành vườn hoa. Sau này cái vườn hoa ấy dễ thành chỗ tụ tập cave mới. Còn lịch sử và văn hoá của cái tên phố Nhà chung (nhà cầu nguyện chung của Nhà thờ) sẽ thành một cái vườn hoa ở góc chết bi hài kịch.

    ReplyDelete
  40. Bạn Vaxili nói đúng: 1 bên chỉ nhăm nhe tìm cớ để đập. 1 bên thì ko chịu giữ mồm giữ miệng. Vấn đề chính trị và tôn giáo luôn luôn là nhạy cảm. Thế giới là đa cực, chẳng có đúng mà cũng chẳng có sai. Kẻ biết thì sống. Ké mống thì tiêu.

    Bạn Martini Hồng hẳn là đã đi nước ngoài nhiều lắm rồi phải ko? Bạn thấy người Việt bị đối xử tệ lắm à? Bạn có bị đối xử tệ không vậy? Tớ cũng đi vài nước ở châu Âu rồi, tớ thấy cả lúc xuất cảnh lẫn nhập cảnh, tớ được ôối xử tử tế lắm cơ. Không biết là do cái gì mà lại có sự khác nhau giữa tớ và bạn như vậy nhỉ? :-)

    Blogger Long nói 1 câu hay ghê: "Ông Linh này viết xong còn thêm một đoạn (chú ý...). chắc là vẫn muốn còn cửa về việt nam."
    Kể ra thì anh Linh công bằng hơn truyền thông nhiều. Anh trách truyền thông trích dẫn mỗi 1 câu của Đức Cha. Còn anh trình bày 1 hồi rồi bảo: Này, mọi người chú ý cái này thôi nhé. Đừng để ý cái khác.

    Anyway, bạn thân của tớ theo Thiên Chúa, nên tớ hoàn toàn không chống lại Đức Cha. Chỉ thấy hơi buồn là sao Cha lại có thể nói năng bất cẩn như thế. Cái tâm của Cha thì chúng ta đều hiểu. Nhưng cách diễn đạt hơi không ổn.

    ReplyDelete
  41. Ngô Quang Kiệt: "Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam. Đi đâu cũng bị soi xét. Chúng tôi buồn lắm chứ. Chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế…”

    Trần Chung Ngọc: Sau vụ 9-11 ở New York cách đây 7 năm thì tất cả mọi nước đều rất cẩn thận kiểm soát những người nhập cảnh, và điều này áp dụng cho mọi công dân các nước chứ không riêng gì Việt Nam. Ông cho đó là chuyện nhục nhã, nhưng đó chỉ là quan điểm phi dân tộc cố hữu của ông mà thôi. Nhưng nhân danh là một tổng giám mục người Việt nam mà ông phát ngôn bậy như vậy thì tôi không hiểu người dân Việt Nam sẽ nhìn ông và con chiên của ông với cặp mắt nào. Hay là ông coi ông là dân chúa nên có quyền miệt thị người dân Việt Nam. Tôi tuy là công dân Mỹ và mang sổ thông hành của Mỹ nhưng tôi rất tự hào là người gốc Việt Nam. Tôi dám chắc ông chưa đi nước ngoài nhiều như tôi, và đi đến đâu, khi được hỏi tôi cũng nói tôi là người Việt Nam. Có hai lý do: mũi tẹt da vàng mà nói là người Mỹ thì cũng hơi buồn cười, và Việt Nam rất được thế giới kính nể. Tại sao? Vì Việt Nam có một lịch sử chống ngoại xâm oai hùng nhất thế giới. Trong thời cận đại, từ hoàn cảnh bị đô hộ nhưng Việt Nam đã vùng lên để đánh bại hai nước mạnh nhất thế giới là Pháp và Mỹ.
    Tôi nghĩ rằng ông Kiệt nên đổi câu nói lại thành: “…chúng tôi cảm thấy rất nhục nhã vì mang căn cước của người Công giáo” thì có lẽ đúng hơn. Tại sao?
    - Vì người Công giáo chúng tôi đã có thành tích là một tập đoàn phi dân tộc, phản bội quốc gia.
    - Vì người Công giáo chúng tôi đã lại liên kết với thực dân Pháp khi Pháp toan tính trở lại đô hộ Việt Nam, nhận vũ khí của Pháp để lập những khu công giáo Bùi Chu, Phát Diệm, giúp Pháp săn lùng giết hại người kháng chiến yêu nước.
    - Vì năm 1954, khi Pháp thua trận và phải rút về miền Nam vĩ tuyến 17, thì 700000 người Công giáo chúng tôi lại líu ríu theo chân Đức Mẹ, đã chạy trước vào Nam, để chạy theo Pháp, rồi dựa thế chính quyền Công giáo Ngô Đình Diệm cưỡng chiếm đất đai của người dân, và giết hại vô số dân lành và người ngoại đạo, vu cho họ là CS.
    - Và vì, chúng tôi đích thực là nô lệ của Giáo Hoàng người ngoại quốc, theo đúng như nhận định của Thomas Henry Huxley (1825-1895), một khoa học gia Anh, về người Công giáo và Tin Lành:
    “Từ một nô lệ của chế độ giáo hoàng [người Công giáo], người trí thức đã trở thành nông nô của cuốn Thánh kinh [người Tin Lành] (From being a slave of the papacy [a catholic] the intellect was to become the serf of the Bible [a protestant].)

    ReplyDelete
  42. Ơ mà tớ thấy nhiều người cảm thấy xấu hổ về Việt Nam ra phết đấy. Thảo nào mà dạo này thấy khẩu trang bịt mặt tăng giá. Ban đầu cứ tưởng thủ phảm là lạm phát, hóa ra còn nhiều thủ phạm khác.

    ReplyDelete
  43. chúng ta ngồi đây cãi nhau còn tụi ngoại bang đang rung đùi cười khoái chí, cá nhau xem thằng nào chiếm dc VN trước kia kìa

    ReplyDelete
  44. Em rất chi tự hào em là con của dân tộc Việt và con cháu của Bác Hồ vĩ đại, nhưng mà em quên "tự hào" em là nguời ở trong một nước thuộc nhóm nghèo nhất (low income) thế giới.
    Hoan hô báo chí việt nam! Hoan hô giáo dục việt nam!!!!

    ReplyDelete
  45. Dạo này không có Internet ở nhà, tới trường thì mạng wireless đang rất phập phù, dùng máy ở lab thì không có tiếng Việt và cũng không thoải mái lắm, nên cũng ngại viết thêm về vấn đề này, mặc dù việc tranh chấp tôn giáo/nhà nước với mảnh đất Nhà Chung này nếu phân tích ra thì cũng có thể có nhiều cái đáng để nói, nhưng để lúc khác vậy.

    Ostrich: Ở đây ý anh là anh chưa có đủ thời gian để nghiên cứu kỹ hơn về tranh chấp này, nên chưa muốn đưa ra một lập trường rõ ràng về vấn đề này trong post trên. Cả nhà nước và Nhà thờ đều có những cái lý của họ. Vì vậy post trên không phải về vụ tranh chấp mảnh đất Tòa Khâm sứ mà là về cách truyền thông Nhà nước cắt xén câu nói ông Kiệt khỏi bối cảnh và những tác hại của việc này. Anh nghĩ anh nói đã khá rõ ràng.

    Còn ngoài lề, tất nhiên anh cũng không muốn về VN sẽ rơi vào tình cảnh như Lê Thị Công Nhân, Điếu Cày hay cả Nguyễn Tiến Trung nữa, nên luôn phải duy trì một sự thận trọng nhất định. Những người như họ có sự can đảm mà rất ít người có được (ở mọi thời kỳ, mọi nước) và anh không thuộc số ít đặc biệt can đảm đó.

    Anh thấy em đang kêu gọi trên blog mình vote cho comment của em là mỉa mai hay nhất. Anh cũng vote cho em một phiếu cho sự mỉa mai, mặc dù trong vụ này, anh nghĩ mỉa mai hay nhất là những người không comment, là bộ máy truyền thông của Nhà nước rục rịch vận hành, là truyền hình quốc gia với mạng lưới phủ sóng cả nước, là ông Phó TGD VTV Trần Chí Hiển, người từng hùng hồn bênh vực Thùy Linh-Vàng Anh và nay thì lên án nặng nề Đức Cha Kiệt; là những tờ báo hàng đầu có lượng phát hành hàng chục vạn người đọc đang thi nhau cắt xén câu nói của ông Kiệt khỏi bối cảnh để tấn công cá nhân ông; và sự mỉa mai trên hết là thái độ của rất nhiều người, hoặc dễ dàng bị truyền thông lừa phỉnh mà không cần tìm hiểu gì thêm, hoặc cho rằng "mục đích biện minh cho phương tiện", và chiến dịch bôi nhọ của truyền thông vẫn chấp nhận được vì theo họ, quả thực ông Kiệt sai.

    Cái logic đó thật là đáng sợ. Chưa nói tới việc ông Kiệt và giáo dân đúng hay sai, nhưng ngay cả khi ông sai thì cách truyền thông nhà nước dìm ông Kiệt xuống trong chiến dịch bôi nhọ ông cũng là việc làm đáng bị lên án. Và những nhà báo đó biết rõ rằng khi làm như vậy, họ đang khiến cho hàng triệu người có thể căm ghét hay khinh bỉ ông Kiệt, cũng như coi thường hay ghét bỏ hàng triệu tín đồ Thiên chúa giáo khác. Nhưng với họ điều đó chả sao, và việc cắt xén tin tức, biết trước rằng sự cắt xén của mình sẽ có tác dụng thao túng người đọc/xem, tạo từ họ những phản ứng cực đoan và thiếu lý trí lại được các nhà báo ấy coi là bình thường, là một phần "công việc" của họ.

    Các bạn hard-core như bạn Trần Chung Ngọc hay bạn Winter Lover comment ở trên thì không nói làm gì, vụ việc này sẽ thành cái cớ để các bạn ấy phỉ báng người Thiên Chúa Giáo (ví dụ như trong đoạn trích bạn Winter Lover dẫn lời Trần Chung Ngọc).

    ReplyDelete
  46. Chao anh Linh! day la lan dau tien em comment trong blog cua anh du la em doc rat nhieu nhung bai viet cua anh roi. Thuc long ma noi neu khong co su viec tranh chap dat cua nha tho lan nay, em cung khong biet duoc la Thien Chua giao o VN lai khong duoc nhieu ung ho den vay. Su viec lan nay lam em thay xot xa. Ban than Thien Chua giao khong xau, chi la khong tim duoc tieng noi chung va co le cung co qua nhieu su hieu lam tu xa xua giua nha tho va chinh quyen. Trong su viec nay, cung thay ro duoc y do cua VTV va HTV gay nen su hieu lam sau xa hon, thay vi huong toi muc tieu kien tao hoa binh. Duc cha lan nay cung da lo loi, thuc ra neu thay bang mot tu khac nhe nhang hon thi co le da khong co so ho de bay gio dan den mau thuan to lon hon va cung to ro y kien cua cha.

    ReplyDelete
  47. @Ostrich: hehe, ban nay dung la 1 vi du dien hinh cho viec "take it personal". Viec ban di nuoc ngoai duoc doi xu tu te (vi ban xinh ddep hay nhin sang trong,hoc thuc gi day) thi la viec rieng cua ban, neu dung nhu the thi xin chuc mung ban nhe.

    Nhung cung co rat nhieu nguoi VN khong co duoc cai may man day. Do la tinh hinh chung, xay ra voi rat nhieu nguoi, ma neu co chut it nhay cam/nhay ben hay de y thi se nhan ra duoc. Blog cua ban Linh khong phai la no*i to len den show off ve chuyen minh duoc cac ban nuoc ngoai tiep don trang trong nhu the nao. To chi noi ve tinh hinh chung ma thoi.

    Ma de nhan ra su ky thi, khinh bi, coi thuong dan VN noi dan ban xu thi cung fai co trinh do ma nhan biet ( voi nhung case kha sophisticated), co khi tui no khong bieu lo ro rang dau. Nha que len tinh, lau lau di du lich, cha hieu gi ve van hoa song cua bon no, thi kho nhan biet su ky thi lam ban a. The nhe!

    Mot lan nua xin chuc mung ban da may man :))

    ReplyDelete
  48. Bổ sung thêm về cái mỉa mai: Cái mỉa mai là rất nhiều người Việt, kể cả những người có trình độ học thức, sẵn lòng chấp nhận thông tin một chiều, thiên lệch, bị cắt xén và thao túng một cách lộ liễu và thô bạo bởi nhà cầm quyền. Tôi có thể hiểu thái độ chấp nhận nó như chấp nhận một thực tế chưa thể thay đổi, nhưng chấp nhận nó như chấp nhận một thứ cần thiết và cho rằng nó hợp lý trong sự tồn tại của nó thì là một thái độ tôi thấy không chấp nhận được.

    Hồi nhỏ, nhà tôi ở tập thể trong 1 căn hộ chật chội ở tầng 4 và với cảnh nghèo của cán bộ viên chức Nhà nước, gia đình tôi có nuôi gà trong nhà tắm. Ban đầu vào nhà tắm ngửi mùi hôi của gà và phân gà không thể chịu được, cảm giác buồn nôn, nhưng rồi dần dần cũng thành quen, cái mũi cũng quen với mùi phân gà và không còn thấy buồn nôn nữa. Lúc đó còn có cảm giác việc nuôi gà trong nhà tắm là bình thường, và những nhà tắm không nuôi gà là điều gì xa lạ và xa xỉ. Vâng, nếu phải sống chung với chuồng gà và phân gà thì dần dần người ta cũng quen với mùi đó thôi. Bao nhiêu người sống bên sông Thị Vải cũng vậy, cũng dần dần quen với những mùi khó chịu từ nơi này.

    Người đọc báo cũng vây, tiếp xúc lâu với báo chí một chiều, định kiến, theo chỉ đạo và nhiều mùi xú uế hẳn cũng sẽ quen dần với những mùi xú uế ở trên trang giấy và không còn cảm giác đó là mùi xú uế nữa.

    ReplyDelete