Friday, September 26, 2008

Entry for September 26, 2008

Quan sát cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ (thực ra cũng không gọi là quan sát vì tôi chỉ nghe là chính vì lúc đó vừa làm việc khác trên máy tính vừa theo dõi tranh luận nên cũng không theo dõi kỹ), tôi thấy có một số điểm:

- Về nội dung, có lẽ không ai thắng. Cả hai đều nói những điều cũ kỹ nói đến từ bao lâu nay. Đặc biệt, vấn đề người Mỹ đang rất quan tâm hiện nay là khủng hoảng tài chính thì cả hai, nhất là McCain, đều cố tìm cách lảng tránh. McCain mở đầu rất mờ nhạt và lúng túng khi bàn về kinh tế trong khi Obama tỏ ra am hiểu và có lập trường rõ ràng hơn. Nhưng sau đó chuyển sang vấn đề quân sự và đối ngoại thì McCain hoạt bát và tự tin hơn hẳn và Obama có phần hơi đuối hơn.

- Về phong thái, McCain quá tự tin tới mức gần với kiêu ngạo, thái độ tỏ ra trịch thượng, xoa đầu với đối thủ. Phải tới 4, 5 lần ông ta nhắc đi nhắc lại là "anh không hiểu về vấn đề này" với TNS Obama. McCain cũng có tật hơi giống Bush, là thỉnh thoảng chen vài câu châm chọc, pha trò. Cái đó giúp ông ta gây ấn tượng bình dân và thoải mái hơn, nhưng cách pha trò của McCain hay có vẻ kẻ cả, trưởng lão, đôi khi gây khó chịu. Cái đáng lo ngại nhất ở McCain, bên cạnh tuổi tác và sức khỏe, là ấn tượng về tâm lý có phần self-righteous (tự cho là mình đúng). Sự kẻ cả trưởng lão của McCain thực ra sẽ gây ấn tượng xấu với cử tri.

Obama thì vẫn là người rất thông minh, cách đối thoại của ông ta hôm nay thẳng thắn và tôn trọng đối thủ. Ở Obama có điểm trội là ở khả năng nắm bắt vấn đề nhanh và rộng, cũng như sự ứng biến tốt. Nhược điểm của Obama là ở chỗ ông này ham nói theo "sách", quá quan tâm tới ấn tượng mình cần tạo ra với cử tri, với những gì cử tri trông đợi ở mình, thành ra nhiều khi các phát biểu của ông này chỉ là các từ ngữ trống rỗng, nghe thì kêu thật nhưng nghe xong thì chẳng thấy thực sự có ý tứ gì. Nhưng trong cuộc tranh luận hôm nay thì nói chung, Obama gây được ấn tượng tốt hơn McCain. Điều này cũng được phản ánh qua các đánh giá của giới phân tích và cử tri. Trong khi các nhà phân tích trên CNN (không kể FOX vì FOX chắc chắn thiên vị McCain) thiên về ý kiến cho rằng hai bên "hòa" thì các poll thăm dò sơ bộ với các cử tri chưa quyết định và với khán giả CNN cho thấy Obama thắng với khoảng cách chừng 60-40. Tất nhiên, cũng cần nói thêm là khán giả poll của CNN vẫn luôn có thiên hướng ủng hộ Dân chủ nhiều hơn Cộng hòa.

- Vậy vào thời điểm này, ai sẽ phù hợp làm Tổng thống nước Mỹ hơn? Theo tôi, Obama vẫn là sự lựa chọn tốt hơn ông già McCain. Trái với khẩu hiệu "dream" này nọ thường được Obama sử dụng, ông ta là một chính khách thực tế, khôn ngoan, uyển chuyển và rất thông minh. Một người như thế lên làm Tổng thống sẽ có khả năng thích ứng tốt với các tình huống phức tạp nảy sinh, để có thể giải quyết những khó khăn chồng chất từ thời Bush để lại. Hạn chế của Obama có lẽ vẫn ở trong chính sách đối ngoại, một phần bởi ông ta sẽ cố chứng minh rằng chính sách của mình khác Bush (ví dụ muốn bỏ Iraq, để mở rộng sang Afghanistan và sẵn sàng "chơi" cả ông bạn đồng minh Pakistan). Nhưng với tình hình Iraq tạm ổn nhưng nguy cơ kinh tế nặng nề như hiện nay thì chính sách đối ngoại sẽ không phải là cái khiến cử tri thực sự quan tâm như vấn đề kinh tế. Hơn nữa, nếu so sánh giữa hai phó Tổng thống thì quả thực có sự quá khác biệt, giữa một Biden lão luyện, già đời trong nghề ăn cơm của dân và một Palin bối rối, và có lẽ còn có phần ngờ nghệch nữa. Biden có thể là một trợ thủ tốt của Obama trên thực tế, trong khi Palin gần như thành một gánh nợ của McCain, và không có tác dụng thực tế gì ngoài việc để mua phiếu bầu của phụ nữ da trắng.

Hơn nữa McCain quá già. Hôm nay, McCain còn trích dẫn Eisenhower từ thập niên 1950s nữa chứ. Trong khi thực ra người ta biết đến Eisenhower nhờ việc ông ta đi đánh nhau với phát xít hơn là việc ông ta làm Tổng thống (anyway, roomate cũ của tôi đánh giá cao Eisenhower vì ông này thực hiện đúng sách của Lão Tử là vô vi). McCain nhắc tới Eisenhower là có dụng ý nhắc tới tiền lệ về một anh hùng quân đội làm Tổng thống, Kể ra ngoài Eisenhower, ông ta cũng có thể nhắc tới Tổng thống Washington, anh hùng chống Anh; Tổng thống Grant, anh hùng Nội chiến, Tổng thống Theodor Roosevelt, anh hùng chống Tây Ban Nha- họ đều là các cựu quân nhân lập nhiều chiến công trước khi làm Tổng thống. Nhưng nếu McCain làm Tổng thống thì nước Mỹ lần đầu tiên sẽ có một vị Tổng thống từng làm tù binh trong chiến tranh.

Còn nếu Obama làm Tổng thống? Một giáo sư Chicago (dù là kiêm nhiệm) lên làm Tổng thống. Nếu Obama lên làm Tổng thống thì cũng phải gần 100 năm nay, kể từ thời Woodrow Wilson trong thế chiến thứ nhất, nước Mỹ mới có một giáo sư lên làm Tổng thống?

10 comments:

  1. "Palin gần như thành một gánh nợ của McCain, và không có tác dụng thực tế gì ngoài việc để mua phiếu bầu của phụ nữ da trắng." -> chính trị gia người ta chỉ cần có thế.

    Tuy nhiên, sau những gì mà Bush làm cho nước Mĩ thì có thể "There may be no country for old man."

    ReplyDelete
  2. Thêm một phiếu cho bác Obama.

    ReplyDelete
  3. McCain xuất hiện trong Saturday Night Light super old , super funny , super cool , và hay thích đùa với cái già của mình .

    Nếu McCain lên làm tổng thống thì Palin cũng chỉ cách 1 nhịp tim để trở thành tổng thống .

    ReplyDelete
  4. Noi nhu cac anh, sao anh 10, anh Anh nha ta van con song nhan rang day, may anh ran chu tha ho ra Nha Chung voi Thai Ha cau nguyen cho duc me thanh hien.
    Bai binh luan ung ho dang dan chu ko khach quan, cung giong nhung loi sao rong sach vo cua Sg Obama, obama len lam tong thong de Putin no vac tuan duong ham den go lung dau cac anh Sam ra ah. Nguoi viet co y cham biem McCain gia nua ke ca, nhung ban than nguoi viet cung chang dua ra duoc luan dieu nao xac dang ve kha nang am hieu chinh tri cua minh ngoai chuyen ke duoc ten may ong tong thong lung danh the gioi. Co cau "an cay nao, rao cay ay", nguoi viet nen noi thang ra quan diem ca nhan con hon la co y trinh dien trinh do phan tich chinh tri mot cach phong khoang da lề lối nhu vay.

    ReplyDelete
  5. To the common population of America, the challenge is not to appear TOO intellectual :))

    ReplyDelete
  6. đám bạn tui gào lên "What's wrong with books? Books are bad thing for American now?" khi mà mấy bác bình luận viên cứ nói vấn đề của Obama là đọc nhiều sách quá...

    Xem cái debate ở bên CNN nó có cái audience reaction vui pà cố, xem cái đó còn vui hơn là xem hai chú này nói chuyện.

    Chú Obama có cú chơi ngược lại bác McCain hay ghê. Bác McCain thì luôn mồm "Obama ko bít gì hết', còn Obama thì 'McCain, yes, you are right', rùi còn có đoạn "Sorry mcCain, I know that" (bạn tui vhửi "trời, đâu cần nói vậy, ai cũng biết thằng cha McCain đéo bít gì" hahaha. nhưng khúc sau có đoạn chú Obama đá giò lái "Sorry McCain, you are wrong" những 3 lần,, hahahahaha. Đám bạn tui thì vỗ tay rần rần, còn cái Audience reaction thì nó bay lên chót vót".


    Mà xem bình luận thì mấy cha bình luận mặt cha nào cũng quái dị, mà chả hiểu sao đài nào cũng khen cha McCain, dù tui xem tui thấy cha McCain nhảm nhí hết sức. Mấy đứa bạn tui cũng ngồi chửi cha đó. Chòi, có đoạn cha nay còn nói "chiến tranh Iraq chúng ta đã chiến thắng vinh quang' nữa mới ghê

    ReplyDelete
  7. em ủng hộ McCain. Thấy anh chàng Obama chỉ được những câu sáo rỗng choang choang. Obama có chiến thuật là đào thật sâu vào những chỗ yếu của chính phủ hiện thời, lợi dụng tâm lý chán ngấy Bush của dân Mỹ, để hứa hẹn một xã hội mới mẻ, một xã hôi khác đi (A new day in a new way, viết trên badge cổ động). Rồi non nớt thiếu kinh nghiệm thì lại tự phong mình fresh and naive. Chiến thuật "làm khác đi" của Obama backfire ông ta trong vấn đề đối ngoại, làm ông ta mất điểm trong mắt người dân.
    Trong khi đó McCain có thể ví như một cỗ xe tăng đã dạn dày trận mạc, thẳng tiến, tự tin, lập trường dứt khoát, đúng là phong cách của nhà lính. Em chỉ hơi rầu lòng ở điểm thứ nhất là ông ấy có vẻ ko chơi đẹp lắm khi liên tục bảo "Senator Obama doesn't seem to understand" trong cuộc tranh luận thứ nhất, điểm thứ hai là chọn phó tướng Palin quá èo uột.
    Thích nhất là câu hài hước của McCain khi cả hai tranh luận về việc đối thoại với Iran "what would you say if Ahmadinejad says that he's going to wipe the state of Israel out of the map, you are going to say No you are not?". Hài hước nhất đấy.

    ReplyDelete
  8. Mong Barack Obama se la tong thong de tat ca co the tu hao ve quyen binh dang giua nguoi da den va da trang. Ngoai ra khi duoc nghe truc tiep Obama noi o Berlin(Siegesäule), khong chi nguoi My ung ho Obama ma ca nguoi Duc, nguoi Trung Quoc, Viet Nam,... Obama co the vi nhu la Kennedy, vi cach noi chuyen rat hay va ngay ca nhung nguoi binh thuong cung co the hieu duoc nhung gi Obama noi. Chung ta se doi den thang 11 xem sao. -->"Yes, we can."

    ReplyDelete