Tuesday, September 2, 2008

Entry for September 02, 2008

Bóc trần mưu đồ thâm độc

Bài trên Hà Nội mới, cơ quan đại diện của Thành Ủy Hà Nội về vụ Thái Hà, trong đó có chi tiết này:

" Khi không còn chứng cứ pháp lý nào để khẳng định quyền sở hữu khu đất, các linh mục đã lộ rõ tim đen với "quyết tâm bảo vệ khu đất bằng bất cứ giá nào", đồng thời để thách thức dư luận, họ ngang nhiên đòi "khởi tố vụ án chiếm đoạt tài sản trái phép của Nhà thờ Thái Hà do UBND Thành phố Hà Nội gây ra".


Tôi nghĩ tại sao nhà thờ Thái Hà không khởi kiện vụ án dân sự, kiện UBND Thành phố Hà Nội vì việc lấy đất của nhà thờ nhỉ? Nên giải quyết vụ việc bằng con đường pháp luật trước xem cách xử lý của chính quyền ra sao.

6 comments:

  1. Vụ này cứ theo luật pháp xử lý, sao mà báo Hà Nội mới lại viết lách kích động chia rẽ kỳ thị tôn giáo quá! Thành ủy Hà Nội xử lý hơi dở!

    ReplyDelete
  2. @Linh: Việc khởi kiện dân sự không đơn giản như bạn nghĩ, nhất là khi liên quan đến đất đai. Thông thường, khi không đồng ý với quyết định tịch thu đất, người ta sẽ khởi kiện theo thủ tục hành chính (khởi kiện 1 quyết định hành chính). Nếu đã khỏi kiện hành chính rồi thì không quay lại dân sự được nữa. Tuy nhiên, việc thu hồi đất thì đã lâu rồi, trước khi những văn bản tố tụng về hành chính ra đời...

    Nói chung là rất phức tạp, nhất là trong vấn đề đất đai, pháp luật luôn thay đổi. Ngay cả những quy định về thủ tục hành chính cũng thay đổi (trước kia thì không có, sau đó có, rồi sau đó sửa đổi, như sửa đổi thời hiệu khởi kiện này nọ. Bản thân tố tụng/khởi kiện hành chính bên đất đai nó cũng khác với thủ tục khỏi kiện hành chính thông thường...

    Làm bên nghề luật, mỗi khi đụng đến đất đai là rất mệt. Tôi nghĩ nó là ngành luật khó nhất ở Việt Nam.

    Vụ này, do không có hồ sơ pháp lý trong tay, nên tôi cũng không dám bàn nhiều về Facts, chỉ nói về quy định luật như vậy thôi. Còn facts của nó cụ thể thế nào, chắc phải cầm trên tay một xấp giấy tờ thì mới biết được (những vụ kiện đất đai thế này, thường hồ sơ pháp lý của nó phải rất là dàyyyyyyyyyyyy).

    ReplyDelete
  3. Nếu như kiện quyết định tịch thu đất của UBND TP. HN thì chỉ có thể khởi kiện/khiếu nại đó theo thủ tục khởi kiện/khiếu nại hành chính, chứ k thể theo thủ tục khởi kiện dân sự được.

    ReplyDelete
  4. 12 năm ròng rã đơn từ khiếu nại rồi và chỉ nhận được sự im lặng hoàn toàn đó bạn .

    ReplyDelete
  5. Nếu bạn thật muốn hiểu thì mời bạn vào blog của một người chuyên ngành luật bàn về cái có lẽ bài báo trên muốn nói là chứng cứ pháp lý :http://blog.360.yahoo.com/blog-calB7c8leuiQNqd4fyQ2Ua1yzA--?cq=1&p=8777

    ReplyDelete
  6. @MUối: Ý tôi ở đây không phải đơn từ khiếu nại mà là khởi kiện dân sự với bị đơn là chính quyền thành phố Hà Nội. Bởi về nguyên tắc thì khi khởi kiện, Tòa án sẽ phải nhận hồ sơ và giải quyết. Bản thân việc nhận hồ sơ và quyết định xử lý thế nào sẽ công khai cho nguyên đơn biết. Tôi không theo dõi đầy đủ vụ này nhưng bạn hay ai đó có thể cho tôi biết đã có vụ khởi kiện dân sự nào từ phía nhà thờ Thái Hà hay dòng Chúa Cứu thế trong vụ này chưa?

    ReplyDelete