Wednesday, September 17, 2008

Entry for September 17, 2008

Hai bài phân tích của Vũ Quang Việt về khủng hoảng tài chính Mỹ (trước đây là khủng hoảng nhà cho vay, nhưng tới giờ thì có thể gọi tên là khủng hoảng tài chính rồi).

Cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ đi về đâu ?

Hoạt động xã hội chủ nghĩa của FED


Không biết Greenspan sẽ nói gì trước việc Bernanke và Paulson "xã hội hóa" Fannie và Freddie, và AIG?


+ Trả lời của ông Lê Xuân Nghĩa ở NHNN VN về cuộc khủng hoảng này và tác động tới VN. Ông Nghĩa là Vụ trưởng Vụ Chiến lược của NHNN, có lẽ có thể coi ông là Kinh tế gia trưởng của NHNN.

Biến động tiền tệ Mỹ tác động VN 'khá mạnh'

8 comments:

  1. hehe Greenspan better keep his mouth shut

    ReplyDelete
  2. Em thấy hai bài viết này cũng chỉ là state of facts thôi. Đọc FT thì thấy đúng là bài viết ra rất nhanh, nóng hổi nhưng đa phần cũng giống như dịch lại, nhất là bài thứ hai.

    Anh Linh theo Economics thì thấy những sự kiện trên nó có tác động nhiều đến mình ko ạ?

    ReplyDelete
  3. @no9blue: Anh nghĩ tác động tâm lý là nhiều, cũng sẽ tác động tới triển vọng phục hồi của thị trường chứng khoán VN vì vốn porfolio vào chắc sẽ giảm. Thị trường nhà đất Vn có thể cũng sẽ bị ảnh hưởng tâm lý. Nhưng thế cũng tốt, giá nhà đất ở VN mà hạ thì sang năm mình mới hy vọng mua nhà được chứ, cứ trên trời mãi thì chết.
    Nhưng quả sốc này đúng là kinh. Từ một cuộc khủng hoảng cho vay mua nhà mà cả ngành tài chính toàn cầu lao đao.

    ReplyDelete
  4. Tôi thì nghĩ là ảnh hưởng đến kinh tế châu Á sẽ khá nặng, mà ảnh hưởng đến Việt Nam càng nặng nữa. Không chỉ có đầu tư gián tiếp, mà đầu tư trực tiếp sẽ không được giải ngân nữa. Hơn nữa, bong bóng ở tất cả các thị trường châu Á sẽ sụp. Xuất khẩu cũng sẽ giảm thảm hại. Như Trung Quốc đã phải cắt interest rate tương đối nhiều rồi, thị trường đất cũng sụp rồi. Việt Nam chắc phải theo sớm.

    ReplyDelete
  5. Bài thứ nhất còn thấy chỉ ra chút nguyên nhân cội nguồn của sự suy sụp, nhưng đúng là bài thứ 2 thì nghe không thấy nhiều phân tích mà chủ yếu chỉ là thông tin dịch từ báo khác.

    Hôm trước khi xem CNBC có trích dẫn đoạn Greenspan phát biểu 1 câu nhỏ ngay sau sự "xã hội hóa" F&F, ông có vẻ không hài lòng lắm với việc này, và ông nghĩ điều này violate những cái fundamentals của CNTB. Thế nhưng phát biểu hồi đấy là vì chưa có sự sụp của Lehman, sát nhập cuả Merill và BOA, hay sự tuột dốc thảm hại của AIG. Bây giờ thì vẫn chưa thấy ông ý có ý kiến gì.

    Em nghĩ VN sẽ bị ảnh hưởng chủ yếu là về tâm lý thị trường là chính, chứ mình ko expose nhiều lắm với những vụ gần đây ở Mỹ

    ReplyDelete
  6. Đó không phải là "xã hội hóa", là "quốc hữu hóa" thì đúng hơn. Hai cái này ngược chiều nhau. Bush theo Chavez rùi, hehehehe!

    ReplyDelete
  7. Hì, Greenspan bây giờ phải chịu búa rìu dư luận, nhận định chắc là không được đón nhận nhiều như trước nữa. Người ta lại bắt đầu quay về Volcker rồi.

    Bác Nghĩa nói có nội dung khách quan và thuyết phục, không giống các bài phỏng vấn khác trên VNN và VNExpress gần đây.

    ReplyDelete
  8. bai nay kha hay
    http://www.ft.com/cms/s/0/32b85c72-859b-11dd-a1ac-0000779fd18c.html?nclick_check=1

    ReplyDelete