Tuesday, September 2, 2008

Entry for September 02, 2008

Vụ cô con gái 17 tuổi của ứng cử viên phó Tổng thống Đảng Cộng hòa Sarah Palin bị phát hiện có thai và sẽ lấy người chồng là cha đứa trẻ có thể là một đòn giáng không nhẹ tới McCain. Việc McCain chọn Sarah Palin cũng một phần để nhằm tới các cử tri phụ nữ và những người coi trọng truyền thống gia đình. Bản thân McCain cũng từng ly dị vợ, trong khi Obama hay cha con Bush và Clinton đều chỉ có một lần hôn nhân. Sarah Palin là người chống phá thai triệt để, mẹ của năm đứa con và chưa từng có cuộc hôn nhân thứ hai nên hình ảnh của bà dễ được gắn với các giá trị gia đình (family values) có tính truyền thống của Mỹ. Việc con gái bà có thai khi mới 17 tuổi do đó sẽ làm đảo lộn hình ảnh gắn Sarah Palin với giá trị gia đình. Mặc dù ở Alaska, tuổi hợp pháp để quan hệ tình dục là 16 tuổi nhưng các bậc phụ huynh Mỹ hẳn sẽ khó đồng cảm với việc con cái mình có bầu khi 17 tuổi.

Ngay cả việc Sarah Palin cho biết con gái bà sẽ kết hôn với cha của đứa bé và giữ lại đứa con cũng chưa chắc đã cứu vãn được hình ảnh về "giá trị gia đình". Vì với người Mỹ, hôn nhân quan trọng hơn rất nhiều so với việc quan hệ tình dục. Rất nhiều người quan hệ tình dục lần đầu hồi còn là học sinh phổ thông (như con gái của Palin) chỉ vì tò mò và để có kinh nghiệm sống, trừ không có tình yêu và hoàn toàn không sẵn sàng cho đời sống hôn nhân. Cũng nói thêm, với những người theo đạo (nhất là Công giáo) thì họ phản đối cả việc dùng các phương tiện tránh thai. Do đó việc Sarah Palin cho con gái cưới chồng có thể sẽ bị không ít người nghi ngờ, coi là một hành động chữa cháy, hy sinh sự nghiệp và tương lai con cái vì sự nghiệp chính trị của bà và hình ảnh về một gia đình hoàn hảo.
Trong trường hợp này, cô con gái bà Sarah có thể đứng trước các lựa chọn: 1. lấy bố đứa bé; 2. phá thai; 3. làm single mom; 4. sinh con và đem cho (như cô bé Juno trong bộ phim cùng tên). Rõ ràng lựa chọn thứ 1 có thể là lựa chọn hợp lý duy nhất cho bà Sarah vì vẫn giữ vững nguyên tắc pro-life và family values, nhưng liệu đó có phải lựa chọn thực sự tốt nhất cho cô gái (và cho bố của đứa trẻ), và là sự lựa chọn tự nguyện của họ trên cơ sở lợi ích của họ hay không thì lại là một việc khác mà chúng ta không có đủ thông tin để biết.

Trong khi đó, hình ảnh Obama trong một gia đình có vẻ như là hạnh phúc, hai vợ chồng tương hợp, đều rất giỏi và thành đạt, cưới nhau ở độ tuổi phù hợp (khi Barrack Obama 31 tuổi và vợ ông 28 tuổi) và hai cô con gái xinh xắn sẽ tạo thành một hình ảnh hấp dẫn với những người coi trọng giá trị gia đình.


+ Chi tiết này đáng chú ý: Palin ủng hộ việc nhà nước bỏ tiền để giáo dục thanh thiếu niên nhịn sex trước hôn nhân, thay vì các chương trình giáo dục tình dục cho thanh thiếu niên. Với lựa chọn một người có quan điểm cứng nhắc về gia đình và phá thai như thế, có lẽ đối tượng mà McCain muốn hướng tới khi chọn Palin như phụ nữ (nhất là cư dân đô thị) hẳn sẽ không hài lòng. Thêm nữa, trong khi gần 97-98% người Mỹ có quan hệ tình dục trước hôn nhân thì việc dùng tiền thuế Nhà nước để tài trợ cho các chương trình có tính tôn giáo khi kêu gọi không quan hệ tình dục trước hôn nhân, thay vì các chương trình giáo dục về tình dục và phòng tránh thai trong nhà trường, là một việc làm lãng phí và lệch hướng.

Hậu quả có thể thấy ngay trong gia đình Sarah Palin, khi cô con gái 17 tuổi có thai và sẽ buộc phải làm vợ, làm mẹ ở tuổi 17. Như vậy không những việc giáo dục không quan hệ tình dục trước hôn nhân không có hiệu quả trong chính gia đình Palin, mà còn cho thấy sự nguy hiểm của việc thiếu giáo dục các kiến thức về tình dục và sự cần thiết của các biện pháp tránh thai trong chính gia đình này.

"In that same questionnaire, she was asked if she supported funding for abstinence-until-marriage education instead of "explicit sex-education programs."

"The explicit sex-ed programs will not find my support," she said.

Bản thân việc này tuy chỉ là việc gia đình nhưng nó cũng cho thấy sự cứng nhắc của Sarah Palin trong quan niệm về tình dục và hôn nhân. Theo bà thì trường hợp duy nhất việc phá thai có thể được áp dụng là khi giữ thai nhi sẽ ảnh hưởng tới tính mạng người mẹ. Vậy còn những trường hợp như hiếp dâm hay loạn luân (do cưỡng bức) thì sao?

Ngoài ra, chồng bà này còn bị lôi ra chuyện lấy xe khi say rượu từ 23 năm trước, nhưng việc này thì rất vớ vẩn chẳng có gì để nói. Đó là sai lầm ai cũng có thể phạm phải, việc lôi nó ra chẳng có ý nghĩa gì, nhất là khi không phải Palin mà là chồng bà. Trong khi đó việc của con gái bà thì lại khác, vì nó liên quan trực tiếp tới hình ảnh của bà như đại diện các "giá trị gia đình". Hơn nữa, người ta vẫn nói "tề gia, trị quốc", bà không dạy được con mình "nhịn" tình dục trước hôn nhân, nhịn quan hệ sớm (ở Mỹ chừng một nửa số thiếu niên có quan hệ tình dục trước tuổi 17), thì khó có thể khuyên bảo mọi người làm như vậy được.


Tỷ lệ mang thai trong độ tuổi dưới 20 ở Mỹ vào hàng cao nhất các nước phát triển (53/1000 thiếu nữ 15-19 tuổi, so với Nga 30, Anh 20, Úc 16, Hà Lan 5)
. Tại sao lại thế, cho dù Mỹ có lẽ là nước duy nhất trong các nước giàu chi những khoản tiền khồng lồ nhằm giáo dục thanh thiếu niên nhịn quan hệ tình dục? Theo tôi, đó chính vì ảnh hưởng của các tổ chức tôn giáo không muốn đưa giáo dục tình dục và các biện pháp phòng tránh thai vào trong nhà trường. Thay vào đó họ muốn đưa vào giáo dục tình dục theo hướng không quan hệ trước hồn nhân qua những "lời thề trinh tiết" (Virginity pledge). Thế nhưng một nghiên cứu của Bearman và Brueckner với nhữn
g người thề (cả nam và nữ) sau 5 năm thề cho thấy tỷ lệ mắc bệnh truyền nhiễm qua quan hệ tình dục, tỷ lệ quan hệ oral sex anal sex của những người thề với những người không thề là tương đương nhau cho dù những người thề sẽ giữ trinh tiết qua đường âm đạo (vaginal sex) lâu hơn (25% nam và 21% nữ còn trinh tân trước tuổi 25, so với 6% với cả nam và nữ ở những người không thề). Một nghiên cứu khác của Rosenbaum cho thấy chỉ một năm sau khi thề, có hơn một nửa những người thề sẽ chối rằng mình đã thề.

1 comment:

  1. Sau khi McCain tuyên bố chọn bà Pailin làm running mate thì tớ đâm ra bối rối không biết nên xúi chồng bầu cho ai nữa! Nhìn bà Pailin thấy rất giống nhân vật Elaine Benes trong Seinfield.

    Cái personal story của bà ấy về việc có con bị Dow cũng khiến người ta nghi ngại.

    ReplyDelete