Monday, September 8, 2008

Entry for September 08, 2008

Bài của anh Huy Đức trên SGTT

10% “lại quả” và những “vết nứt” ở đại lộ đông tây

SGTT vượt rào hay các báo đã được phép nói về vụ PCI? Bài này hình như cũng là bài đầu tiên trên báo chí chính thống đề cập tới vụ Mỹ truy tố ba Việt kiều (chính xác là 4 người trong đó có 3 Việt kiều) vì liên quan tới đưa hối lộ ở Việt Nam.

"
Một vị có trách nhiệm ở ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng TP.HCM xác nhận rằng, cho đến nay, chưa có bất cứ một động thái xử lý nào về mặt Đảng và hành chính đối với ông Huỳnh Ngọc Sỹ. Ông Huỳnh Ngọc Sỹ hiện vẫn đang là giám đốc ban quản lý dự án đại lộ đông tây.

Vụ Siemens và “Huỳnh Ngọc Sỹ” chưa kịp điều tra ở Việt Nam thì tuần qua, tại Mỹ lại xuất hiện thêm một vụ án mới, theo đó ba Việt kiều đang bị truy tố vì đã hối lộ các quan chức hàng không và dầu khí để bán được các thiết bị cho các dự án liên quan đến dịch vụ bay ở Vũng Tàu. Số tiền đưa hối lộ, theo lời khai của ba bị cáo người Việt này, là 150.000 USD...

Chưa có một kết luận khoa học nào để đánh giá liệu có liên hệ gì giữa khoản tiền 10% mà nhà thầu PCI đưa hối lộ trong mấy năm vừa qua với các vết nứt ở “bốn đốt bê tông” đường hầm Thủ Thiêm, một phần của dự án đại lộ đông tây, vừa phát hiện gần đây. Những vết nứt ở đường hầm qua Thủ Thiêm là có thể nhìn thấy, nhiều “vết nứt” khác lại không thể nhìn thấy. Tiền bạc, từ các khoản vay quốc tế và từ tiền đóng thuế của người dân, đang được chi tiêu ngày một nhiều lên. Không chỉ phải xử lý thật tích cực những quan chức “bị lộ” nhờ các nước điều tra, mà còn phải tự trang bị khả năng tự phát hiện của ta. Vấn đề không chỉ là làm trong sạch bộ máy nhà nước. Nếu như chỉ những nhà đầu tư biết hối lộ mới có thể nhận thầu và cung cấp những hàng hoá, thiết bị giá cao cho Việt Nam thì không chỉ có môi trường kinh doanh mà đạo đức xã hội cũng khó có thể nào lành mạnh được."

(đọc bài này có cái khó chịu là chữ "đông tây" không được viết hoa, biên tập viên SGTT có phần bất cẩn).

5 comments:

  1. SGTT từ lâu đã là 1 kênh riêng rồi anh ạ. Từ khi chị Kim Hạnh về.

    ReplyDelete
  2. O HN co mot con duong, dan gian goi la "cao toc Thang Long Noi Bai", ten chinh thuc la duong Pham Van Dong. Cai "dai lo dong tay" nay chi la ten dan gian goi, hay la da duoc nha nuoc dat ten chinh thuc, la dai lo Dong Tay? Cai nay toi qua khong ro, nhung thiet nghi chi co ten chinh thuc moi viet hoa thoi. Neu la ten chinh thuc, thi viet nhu the la sai.

    ReplyDelete
  3. theo mình chuẩn ra thì chữ Ban cũng phải viết hoa, chữ Quản,chữ Dự, chữ Đại cũng phải viết hoa (Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây)
    :P

    ReplyDelete
  4. Báo Thanh Niên ra ngày 7.9 đã có đưa tin vụ Mỹ xử mấy ông đưa hối lộ. Bản tin dẫn theo website của BTP Mỹ.
    Tuy nhiên, bài viết của Huy Đức là bài đầu tiên mổ xẻ vấn đề (chứ không chỉ có đưa tin).
    Đây là một bài viết cần thiết, đáng tiếc là tác giả không dẫn nguồn cho các thông tin của mình.
    @ Cáo: Không có kênh nào riêng trong thế giới báo chị tại VN cả.

    ReplyDelete
  5. đông tây không viết hoa cũng có cái hay đấy chứ ạ, từ đông sang tây nó thế cả :))

    ReplyDelete