Tuesday, September 9, 2008

Entry for September 09, 2008

1. It's ridiculous!
Tòa án yêu cầu thủ tướng Thái từ chức

"Tòa án hiến pháp Thái Lan hôm nay ra phán quyết đòi Thủ tướng Samak Sundaravej cùng toàn bộ nội các phải từ chức, do ông vi hiến khi tham gia chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình."

Thực ra vấn đề ở đây là chính trị và đây chỉ là cái cớ để buộc Thủ tướng Thái Lan phải từ chức, sau những bê bối và bạo động gần đây. Chứ còn buộc Thủ tướng từ chức vì vài lần nhận thù lao trên truyền hình cho các chương trình dạy nấu ăn có ông tham gia thì thực sự, theo tôi, không phải lý do hợp lý.

"Trước tòa hôm qua, Samak cho biết ông chỉ được trả tiền để xuất hiện đôi lần trên sóng chứ không phải thành viên của công ty đó và như vậy không hề phạm luật. "Tôi xuất hiện và được trả tiền cho phần diễn của mình mà thôi", ông nói.


Sakchai Khaewwaneesakul, giám đốc công ty sản xuất chương trình dạy nấu ăn nói trên, cho biết họ đã trả cho Samak 2.300 USD cho 4 lần lên sóng. "Những người xuất hiện trong các chương trình đó không phải người của công ty. Chúng tôi chỉ trả tiền thù lao cho họ", Sakchai nói."


Tòa án Thái Lan có lẽ chịu sự ảnh hưởng của đảng đối lập trong vụ này. Điều này cũng dễ hiểu vì đảng đối lập Liên minh nhân dân vì dân chủ được giới thượng lưu và trung lưu ở thành phố ủng hộ.

Nhưng dù sao, dùng Tòa án để truất phế Thủ tướng, thay vì dùng quân đội để truất phế như với cựu Thủ tướng Thaksin trước đây, cũng là một bước tiến trong chính trường Thái Lan rồi.

2.
Dàn hợp xướng Vienna Boys Choir sang Việt Nam

“Mọi người đều có âm nhạc trong mình. Đó là một phần của văn hoá. Là một thành viên của dàn hợp xướng là một cách để đóng góp xây dựng nền văn hoá của chúng tôi”. Mục tiêu của dàn hợp xướng danh tiếng bậc nhất thế giới này đã nói lên được giá trị của họ. Việt Nam sẽ là một điểm đến văn hoá của họ trong thời gian đầu tháng 10 tại nhà hát Lớn Hà Nội (1.10) và Nhà hát TP.HCM (4.10).

3. Bài này nếu có thời giờ thì cũng nên đọc qua. Phê bình của GS. Trần Hải Hạc, Đại học Paris 13, với chính sách tăng trưởng vì người nghèo của World Bank và trường hợp Việt Nam. Không có nhiều thông tin mới nhưng cũng là một tổng quan tương đối đầy đủ.

Tăng trưởng “vì người nghèo”: World Bank và “câu chuyện thành công” của Việt Nam



1 comment:

  1. Thật ra thì Hiến pháp TL không cho Thủ tướng làm thuê :D. Việc xuất hiện trên truyền hình như vậy k biết đc xem là làm thuê k (theo luật Thái Lan k).

    Vấn đề ở đây k phải là hợp lý hay k, khi Tòa án phán xét thì mình xem nó có đúng luật hay k.

    ReplyDelete