Wednesday, September 3, 2008

Entry for September 03, 2008

Liệu hoa hậu mới có bị tước vương miện?
Hoa hậu mới Thùy Dung bỏ dở chương trình học khi đang học lớp 12.

Thông tin về vụ việc này chưa rõ ràng, chưa thể biết có sự gian lận từ phía hoa hậu hay chỉ là sự hiểu lầm từ phía cô. Nhưng chắc chắn có lỗi của ban tổ chức cuộc thi trong việc không phổ biến rõ ràng yêu cầu đối với thí sinh, cũng như không kiểm tra chính xác thông tin về thí sinh. Thể lệ cuộc thi cần phải rõ ràng, không thể cho rằng câu "
“Trình độ học vấn từ phổ thông trung học trở lên” là tương đương với câu "Có trình độ văn hóa tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên".

Còn tất nhiên, nếu xác định được Thùy Dung gian lận khi đăng ký thi, khai gian rằng đã tốt nghiệp trung học trong khi chưa tốt nghiệp, thì cần phải tước vương miện của cô.


Hoa hậu Thùy Dung bị nghi ngờ vi phạm quy chế

"Như vậy liệu Hoa hậu có vi phạm quy chế cuộc thi? Quy chế số 37/2006/ QĐ-BVHTT nêu rõ, thí sinh dự thi hoa hậu phải “Có trình độ văn hóa tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên” (Điều 4, khoản 2, mục 2.2). Tuy nhiên, điều 4 Thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 quy định, đối tượng dự thi chỉ cần có “Trình độ học vấn từ phổ thông trung học trở lên”. Vì vậy, khi đọc thể lệ, bà Bích Hà và cá nhân Thùy Dung đều cho rằng, cô có đủ điều kiện để dự thi hoa hậu.

img
Trích thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 của báo Tiền Phong.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Khánh - Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - cho biết, theo quy chế, thí sinh hoa hậu phải có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học, tương đương với cụm từ “Có trình độ văn hóa tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên”."


25 comments:

  1. Nên sửa đổi điều lệ cuộc thi, thí sinh có trình độ văn hóa tiểu học là đủ rồi. Cuộc thi hoa hậu thật ra là một cuộc thi bướm, không cần phải đòi hỏi cao quá về học vấn, biết đọc biết viết là tốt rồi.

    ReplyDelete
  2. Mình có cảm tình với em Thùy Dung, vì em xinh đẹp, mặt mũi có vẻ hiền lành. Gái đã đẹp, thì nói gì cũng đúng, làm gì cũng đúng.

    Tóm lại là ủng hộ Thùy Dung 100%.

    ReplyDelete
  3. Em nó có bằng bổ túc thi ở một trường khác, tròn 30 điểm đủ tốt nghiệp rồi, không có chuyện tước vương miện gì đâu, mọi chuyện tốt đẹp cả thôi @Dương Xuân Nam

    ReplyDelete
  4. Em gì gì đấy con ông đại sứ, đi học nước ngoài từ bé, em í có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học ko?

    ReplyDelete
  5. Tôi không rõ em Phương Lan ấy có bằng tốt nghiệp phổ thông vào thời điểm thi không nhưng check trên Net thấy em ấy sinh năm 87 tức là tới năm 2007 là 20 tuổi nên chắc là phải tốt nghiệp phổ thông rồi chứ, hình như lúc đó em ấy đang học ở 1 trường đại học nhỏ nào đó bên Thụy Sĩ.

    ReplyDelete
  6. Năm nay có vụ tước vương miện HHVN 2008 thì càng hoành tráng hơn vụ MPT, tước vương miện đê

    ReplyDelete
  7. Theo tớ biết thì cụm từ "bằng tốt nghiệp phổ thông trung học" dùng để chỉ riêng cái bằng của VN. Có em học trung học ở nước ngoài về rồi không được nộp đơn thi đại học cho tới khi thi xong cái tốt nghiệp PTTH, cũng là vì thế.

    Vậy em Phương Lan học ở nước ngoài, lấy đâu ra bằng tốt nghiệp phổ thông trung học của VN?

    ReplyDelete
  8. Đang viết dở dang con mouse nó trôi vào Post. :-) Viết tiếp.

    Thể lệ thi bắt thí sinh phải có trình độ văn hóa "tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên”. Em Thùy Dung có thể không có bằng tốt nghiệp, nhưng nếu trình độ văn hóa của em ngang "tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên” thì sao?

    ReplyDelete
  9. Sao bác lại nghĩ rằng "tốt nghiệp PTTH" chỉ là chỉ bằng của VN nhỉ? Bác có thông tin cụ thể nào về việc này không?
    Còn việc có bằng trung học ở nước ngoài về nhưng không được thi đại học ở VN thì quả thật tôi không rõ quy chế của Bộ Giáo dục như thế nào, có phải như vậy không.

    ReplyDelete
  10. tước béng cho nó xôm, con bé trông hơi nông dân. he he

    ReplyDelete
  11. Tôi nghĩ quy chế tốt nghiệp trung học không đòi hỏi phải tốt nghiệp trung học ở Việt Nam. Các em thi Hoa hậu Thế giới người Việt chắc hầu hết đều không có bằng cấp 3 của VN.

    ReplyDelete
  12. Tốt nghiệp Đại học hoặc Trung học ở nước ngoài hay ở Việt nam đương nhiên được công nhận là có trình độ văn hóa từ PTTH trở lên. Còn ngay cả PTHH VN mà chưa tốt nghiệp thì chắc chắn ra nước ngoài cũng vẫn phải học tiếp thì mới lên Đại học được. Vậy nếu chưa tốt nghiệp PTHH mà có hồ sơ đi học Đại học bên Mỹ rồi, thì phải đặt câu hỏi là có sự gian lận giấy tờ gì không chứ nhỉ?

    Quả này mà tước vương miện thì ai lên thay em Dung đây? Em Minh Thư thì lại càng xấu hơn.


    ReplyDelete
  13. Anh Hạo Nhiên với anh Linh đang tranh luận cái gì em không hiểu. Phương Lan thi hoa hậu thế giới người Việt chứ có thi Hoa hậu Việt Nam đâu ạ? Chắc gì trong quy định của HHTGNV đã có cái đoạn yêu cầu trình độ kia?

    ReplyDelete
  14. Đồng ý với Minh Minh, biết đọc tên và số báo danh là được rồi. Thời buổi này, có bằng ĐH nhiều khi cũng dek bằng cái danh Hoa Hậu. Cái này nói chung là ví dụ của chuyện trọng bằng cấp ở VN.

    ReplyDelete
  15. hì hì, thi "trí tệ" như mấy cuộc thi hoa hậu ở mình thì quan trọng gì chuyện tốt nghiệp PTTH hay không ;)

    ReplyDelete
  16. hì hì, thi "trí tệ" như mấy cuộc thi hoa hậu ở mình thì quan trọng gì chuyện tốt nghiệp PTTH hay không ;)

    ReplyDelete
  17. @Monnie: Ở đây là quy chế chung của bộ Văn hóa đối với các cuộc thi hoa hậu chứ không chỉ là cuộc thi Hoa hậu VN của báo Tiền phong. Cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt cũng nằm trong phạm vi điều chỉnh của Quy chế này.

    ReplyDelete
  18. Mình là đại gia thì sẽ support em này hết cỡ. Tiếc quá, dek phải!

    ReplyDelete
  19. ôi, thể nào chả lấp liếm 9 bỏ làm 10 rằng thì là có trình độ tương đương TN PTTH đc rồi, ko cứng nhắc rằng thì là phải có bằng tốt nghiệp hẳn hòi :D ôi người phụ nữ đại diện nét đẹp VN thật là "trí tuệ" quá cơ

    ReplyDelete
  20. @Linh: Tớ biết có trường hợp đi du học lớp 11-12, rồi về tới VN nộp đơn xin thi ĐH bị bác. Now, chuyện bác đơn đó có đúng luật hay ko thì tớ ko biết, chỉ biết là đơn bị bác vì ko có bằng TN PTTH tại VN. Từ đó (qua 1 điểm ta kẻ được đường thẳng, kekek) tớ suy ra là cụm từ "bằng tốt nghiệp phổ thông trung học" chỉ dùng để chỉ riêng cái bằng của VN chứ bằng nước khác ko kể. (Riêng em học sinh kia thì bỏ đi nước khác học ĐH, thế là xong chuyện!)

    Em Thùy Dung thì nên qua học ở Santiago Canyon College và nên gặp tớ thường xuyên. Kekek.

    ReplyDelete
  21. Oi gioi oi, hoc hanh bang cap gi cho no met xac, cu dde.p dde mo*~ ma`ng roi lay dda.i gia la suong nhat. Hoc cho lam vao, van de cua cac nang la fai chai chuot nhan sac voc da'ng mong ngu*.c that mu*o*'t ma't mu'p ru.p vao roi tap trung lay cho duoc chong gia`u ma thoi - that's the best policy :))

    ReplyDelete
  22. Thi hoa hau chang qua la mot cai BRIDGE OVER TROUBLED WATER (chiec cau giup vuot thoat len hoan canh eo hep hien tai). Chi la phuong tien de lo.t vao mat cac big fish. Co duoc cai BRIDGE roi thi bang cap - tot nghiep hay khong tot nghiep...chi la chuyen tre con ma thoi :))

    ReplyDelete
  23. Hoa hậu thì cần gì đi học. Đẹp không cần đi học thì cũng có thể làm đại sứ thiện chí, giám đốc nhãn hàng...

    Hồi xưa, á hậu Trịnh Trân Chân được báo chí quảng cáo rầm trời, rằng người có học vấn cao, trình độ thạc sĩ Singapore. Sau đó cô Trịnh viết báo ầm ầm, đọc mấy bài báo của cô ấy thấy cô ấy tốt như Bác Hồ, như mẹ Teresa. Cuối cùng, cô ấy phải đi biệt xứ. Khoảng 2 năm trở lại đây có ai thấy cô Trịnh ở đâu kô? Thấy chết liền á.

    ReplyDelete
  24. Hoa hậu thì cần gì đi học. Đẹp không cần đi học thì cũng có thể làm đại sứ thiện chí, giám đốc nhãn hàng...

    Hồi xưa, á hậu Trịnh Trân Chân được báo chí quảng cáo rầm trời, rằng người có học vấn cao, trình độ thạc sĩ Singapore. Sau đó cô Trịnh viết báo ầm ầm, đọc mấy bài báo của cô ấy thấy cô ấy tốt như Bác Hồ, như mẹ Teresa. Cuối cùng, cô ấy phải đi biệt xứ. Khoảng 2 năm trở lại đây có ai thấy cô Trịnh ở đâu kô? Thấy chết liền á.

    ReplyDelete