Wednesday, September 10, 2008

Entry for September 10, 2008

Như vậy, Nguyễn Hoàng Hải (blogger Điếu Cày) trở thành người cho thuê nhà đầu tiên bị xử tù vì tội trốn thuế. Tuy vụ án có danh nghĩa là vụ án kinh tế nhưng theo thông tin ở đây thì chỉ duy nhất một con trai (trong số hai người con) của vợ chồng anh Hoàng Hải được vào dự phiên xử, còn tất cả những người thân, bạn bè khác đều không được dự.

Điều 19 Bộ Luật Tố tụng Hình sự quy định:
"
Việc xét xử của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự. Trong trường hợp đặc biệt, cần giữ gìn bí mật Nhà nước hoặc giữ gìn đạo đức xã hội thì Toà án xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai."

Phải chăng một vụ án "trốn thuế" của một công dân cũng được tòa án coi là "bí mật Nhà nước"? Hay vi phạm "đạo đức xã hội"? Nếu thông tin về việc xử kín và ngăn cản người thân, bạn bè dự phiên tòa là chính xác thì việc tòa án xử kín anh Hải như thể có vi phạm Bộ luật Tố tụng Hình sự không? Hơn nữa việc xử kín cũng cần phải được công khai trước là sẽ xử kín, một việc không thấy nêu ra trong phiên tòa này.


Blogger Điếu Cày bị xử hai năm rưỡi tù giam

Các phân tích về khía cạnh pháp lý của vụ án này có thể đọc ở blog Công lý và Sự thật.

Hai năm rưỡi tù cho việc thành lập CLB Nhà báo Tự do và kiện tụng với báo CA TPHCM, và công an phường Bến Thành.

3 comments:

  1. Sống ở VN bây giờ nguy hiểm thật!

    ReplyDelete
  2. Tội nghiệp anh Điếu cày! Đáng lẽ anh phải sáng suốt và tỉnh táo mà biết rằng, công lý ở xứ sở này đến nay vẫn giữ được là "một người đàn bà tay cầm gươm, tay kia cầm cán cân mà nó đã bị làm vô hiệu hóa bởi vô số tiền bạc, rượu lậu và thuốc phiện, nên rốt ráo chỉ còn thanh gươm có tác dụng cho bà thẳng tay chém giết" ( Nguyễn Ái Quốc), "may" mà anh chưa phải đầu mới chỉ "phải tai"...

    ReplyDelete
  3. luật pháp VN chỉ là mớ giấy lộn hay giẻ rách
    công lý ở VN là do quyền lực và đồng tiền làm chủ ..
    buồn !!!!

    ReplyDelete