Sunday, September 7, 2008

Entry for September 07, 2008

1. Bài này trên Pháp luật TP HCM theo tôi không chính xác. Google Cache chỉ cho biết là hình đó được chụp vào thời điểm 01:05:48 GMT ngày 26-8-2008, chứ không cho biết bài đó được rút vào thời điểm này. Nhiều khả năng bản tin đó được rút ra sau cuộc thi hoa hậu chứ không phải trước (hiện nay bản tin này đã được up lại như trước khi được rút xuống ở đây).

Thông tin này thực ra cũng đã phổ biến trên các blog và forum từ trước bài báo này.

Xem ra hai báo Pháp luật (Pháp luật TP HCM của blogger Bố Cu Hưng và Pháp luật Việt Nam của blogger ngoc n có quan điểm không giống nhau trong vụ này lắm).

" Sự thật về bản thể lệ cuộc thi HHVN "vượt rào" quy chế
:

Địa chỉ lưu bản cache thể lệ trên Google (Click here) Điều đáng lưu ý là, theo thông tin lưu giữ của Google thì có thể bản thể lệ cuộc thi HHVN 2008 trên báo Tiền Phong Online ngày 23/1/08 được rút xuống vào lúc 01:05:48 GMT ngày 26-8-2008, tức là khoảng 5 ngày trước lễ công bố kết quả HHVN 2008 (ngày 31-8-2008)."


2. Bài này trên BBC khá phiến diện, ví dụ trong nhận xét mỉa mai về VNN như sau:

'Mỹ nhân và dã thú'

"Báo VietnamNet tỏ ra là một trong những tờ báo đi đầu trong việc đăng các tin bài này, thật không hổ danh một tờ báo mới chuyển về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Rõ ràng báo đã 'đi đúng lề đường'."

Ơ hay, thế ra đăng tin bài về scandal hoa hậu thì là đi đúng lề đường? (Nói thêm BBC Vietnamese cũng rất hứng thú với chủ đề này). Còn không đăng tin gì thì là đi không đúng? Tác giả bài báo ngầm cho rằng VNN đã thay đổi, trở nên dễ bảo hơn từ khi về Bộ 4T nhưng nhận định của anh ta rất cảm tính, có tính đưa đẩy ra thế hiểu thế nào thì hiểu thay vì tìm cách chứng minh. Trái với Nguyễn Hùng, tôi thấy nhiều bài viết trên TuanVietnam thuộc VNN vẫn tốt, và theo đúng tinh thần của tờ này trước đây (nhận xét chung về VNN thì rất khó vì tờ này gồm rất nhiều tờ con). Còn Netlife thì vẫn đăng tin về celeb với tin lá cải từ xưa rồi, nhưng trên phương diện đưa tin lá cải thì tờ này tỏ ra khá hơn, nhanh nhảy hơn tờ lá cải ngoisao.net của Vnexpress (đã trở thành một tờ theo phong cách sến+sex Hàn Quốc).

Ở đây Nguyễn Hùng không giải thích "dã thú" là ai, nhưng theo tôi hiểu thì Nguyễn Hùng cho các "dã thú" là những người đang vầy vò hoa hậu, chưa hiểu anh định ám chỉ các nhà báo hay các quan chức văn hóa?

11 comments:

  1. Ý kiến cá nhân cả mà. Tớ thấy bác Linh cũng thường xuyên mỉa mai chế giễu những người khác đó thôi.

    Đã ý kiến cá nhân thì bao giờ cũng phải chủ quan, cảm tính; chứ khách quan và lý tính thì họa ra chỉ có nhai lại lời các bạn khác.

    Vụ Nguyễn Hùng phỏng vấn Cát Khuê trên BBC dạo nọ thì mình cũng có theo dõi, mình rất có cảm tình với giọng nói của bạn Khuê; chứ cũng không nghĩ người ta đang phỏng vấn nhau mà lại có ác cảm với nhau như rứa, có lẽ do bản chất của mình quá thật thà, trước giờ mình luôn có cảm tình với cả cộng đồng nhân loại mà.

    Còn nữa, theo suy nghĩ cảm tính và chủ quan của mình thì việc thể hiện sự ác cảm đối với cá nhân người khác đã từng tiếp túc (và có thể sẽ lại tiếp xúc) với mình ở chổ công cộng có thể là thẳng thắn, bộc trực nhưng là hành động thiếu khôn ngoan.

    ReplyDelete
  2. Em rất là ác cảm với nhân vật Nguyễn Hùng này của BBC, anh ta có sự hằn học khó hiểu với VN, dù anh ta cũng nói tiếng Việt.

    Khi em ở Trường Sa, anh ta có gọi cho em 1 lần, 1 vài lần.

    Anh ta nói muốn được phỏng vấn, và câu hỏi của anh ta là: Chị có thể miêu tả việc bố trí an ninh quốc phòng trên các đảo chị đã đến?

    Em cũng làm báo, em chưa bao giờ hiểu tại sao lại đặt ra các câu hỏi mà biết chắc người ta sẽ không trả lời?

    Khi em từ chối, anh ta nói, chị có thể đưa phone của chị cho một người chỉ huy cao nhất trên tàu không?

    Em từ chối, anh ta hỏi thêm 1 số câu khác, vẫn nhạy cảm tương tự, và sau khi hiểu rằng không thể moi được gì từ em, anh ta nói: "Vâng, cảm ơn chị, chị thật đúng là nhà báo VN đấy!" Rồi cúp máy.

    Hơ hơ, em chưng hửng luôn, x hiểu là cái loại gì nó vừa gọi nữa.

    Sau đó chừng 5 phút, anh ta có gọi lại ngay, xin lỗi :)

    Em thấy thật lạ, làm báo mà cảm tính, tinh tướng và vô văn hóa như anh ta, số 1 đó.

    Bonus: Anh ta chính là người bẫy được bác Hiển VNairlines vụ chửi bới hồi trước trên BBC đó!

    ReplyDelete
  3. hmm.

    Có khi chị Cát Khuê nhầm với ai chăng? Bác Nguyễn Hùng già như trái cà :), lăn lộn lâu năm trong ngành báo rồi.

    Hay cũng có thể chị thích viết về bác ấy như vậy.

    ReplyDelete
  4. Không thích cách làm việc của một số tờ báo Việt Nam đâu có thể suy ra là "hằn học khó hiểu với VN" như bạn Cát_Khuê nói. Anh Nguyễn Hùng học Đại học ở VN đấy rồi mới sang Anh.
    Bài viết Mỹ nhân và dã thú có thể là cảm tính nhưng đánh giá của bạn Cát_Khuê còn vừa chủ quan vừa cảm tính hơn nhiều.

    ReplyDelete
  5. @ Cát Khuê
    “Em rất là ác cảm với nhân vật Nguyễn Hùng này của BBC, anh ta có sự hằn học khó hiểu với VN, dù anh ta cũng nói tiếng Việt.” --- Nói tiếng Việt thì không được hằn học với VN hả bạn, hay bạn muốn toàn bộ những người nói tiếng Việt đều phải “ngoan, hiền, biết vâng lời” ?
    “Anh ta chính là người bẫy được bác Hiển VNairlines vụ chửi bới hồi trước trên BBC đó!” ---- Sao bạn biết anh ta chủ ý BẪY ông Hiển? Mà nếu anh ta có bẫy ông Hiển thì ta nên trách ông Hiển kém bản lĩnh và văn hóa nến mới bị sập bẫy hay trách thằng giăng bẫy bạn nhỉ?
    Tôi có cùng kết luận về comment của bạn với comment trên!:)!

    ReplyDelete
  6. Tớ đọc bài Nguyễn Hùng trên BBC thì thấy ký tên tác giả là Nguyễn Hùng, nội dung đọc vào thấy đó là ý kiến riêng của Nguyễn Hùng. Theo tớ thì mọi thứ được người ta viết ra, nếu không bị định hướng, không danh nhân tập thể (bởi hãng này, đài kia) thì đều là ý kiến cá nhân cả. Còn chuyện chứng minh thì hầu như chả nơi nào có, họa chăng các bạn viết bài bôi số liệu % này % kia làm ra vẻ thế chứ kết luật thì đã sẵn từ trước rồi. Blog hay đài báo gì cũng cảm tính hết, có chổ nào có con người mà không cảm tính đâu.

    Cuộc phỏng vấn hôm nọ mình chỉ tập trung nghe giọng nói của bạn Cát Khuê nên không để ý là Lê Hải ngay Nguyễn Hùng. Mình thấy phụ nữ mỗi người có một giọng nói riêng chứ Lê Hải, Nguyễn Hùng hay gì gì nữa cứ là giống nhau tất.

    ReplyDelete
  7. @Tôi nhận xét về Nguyễn Hùng bằng chính câu chuyện của tôi và anh ta mà tôi đã kể ở trên.

    Thêm nữa, tôi cũng đã đọc nhiều bài của anh ta về VN chứ không riêng bài báo kể trên để có thể nói tôi hồ đồ khi nhận xét.

    @Minh Minh: Phỏng vấn Cát Khuê ở BBC khi tôi đi Trường Sa có nhiều người từ BBC gọi nhưng tôi chỉ trả lời duy nhất 1 người là anh Lê Hải.

    Còn với Nguyễn Hùng, câu chuyện tôi đã nói ở trên.

    ReplyDelete
  8. @Minh MInh: Trên báo khác với trên blog. Blog là phương tiện mang tính cá nhân, tôi viết trên blog cũng như tôi viết trên forum chỉ là phát biểu cá nhân và có thể cảm tính. Nhưng nếu viết trên báo thì tôi sẽ luôn tránh cảm tính, nhất là tránh những phát biểu mà không có chứng minh.

    ReplyDelete
  9. oh, tôi thấy còn hơn dã thú nữa. Tội cho cô hoa hậu này một thì tội cho làng báo VN mười.

    ReplyDelete
  10. 1. Tại sao DXN làm Lê Lai cứu người đẹp - bất chấp khả năng bị chém?
    2. Vì sao Sở GD Đà Nẵng từ chối điều tra học bạ giả?
    3. Vì sao UBND Đà Nẵng, CA ĐN không điều tra học bạ giả?
    4. Vì sao UBND và các Sở Ban ngành Đà Nẵng tổ chức đón mừng HH hoành tráng?

    Vì cuộc thi trên sân nhà và danh hiệu HHVN 2008 - HH đầu tiên của ĐN là một món quà tri ân của 1 cựu lãnh đạo TP.

    ReplyDelete