Thursday, September 4, 2008

Entry for September 04, 2008

Đọc blog một số nhà báo, như ở đây, hay ở đây, tôi thấy họ lên tiếng: thôi "tha" cho em Thùy Dung đi, rồi hoa hậu chỉ cần đẹp, cần gì bằng cấp..., tôi thấy ngạc nhiên bởi quan điểm của họ. Ở đây, vấn đề không phải là hoa hậu có cần tốt nghiệp cấp 3 hay không mà là theo quy chế, người dự thi hoa hậu cần tốt nghiệp cấp 3 và Thùy Dung chưa tốt nghiệp nhưng vẫn dự thi và trúng hoa hậu. Và rất có thể có những gian lận từ phía Thùy Dung, những sơ sót hay cố tình làm trái của ban tổ chức, những chuyện mua bằng, giả điểm ở nhà trường cần được làm rõ. Tại sao lại "tha", lại "nàng đẹp nên nàng vô tội", hay "giọt nước mắt của cô gái 18 tuổi"? Bản thân thái độ đó đã thể hiện sự tỏ vẻ làm ơn, và coi thường chính Thùy Dung.

Đúng là những bới móc đời tư của Thùy Dung đã được một số báo làm quá đà, có báo còn chụp ảnh học bạ Thùy Dung đưa lên Net và tôi không rõ điều này có là hợp pháp hay không, các báo có quyền làm điều đó không. Hay bới móc những chuyện như hạnh kiểm của Thùy Dung ở nhà trường ra sao thì thật là lố lăng. Nhưng cần thiết phải làm rõ có sự gian lận không, xảy ra ở khâu nào, trách nhiệm của Thùy Dung ở đâu, của Ban tổ chức ở đâu, có cần tước danh hiệu không.
Đây là một vấn đề có tính nguyên tắc, chúng ta không thể trao vương miện hoa hậu cho một người khi biết chắc người đó cố tình lừa dối, vi phạm quy chế thi (điều hiện nay vẫn chưa chắc chắn). Hơn nữa lập luận rằng không nên làm rõ vấn đề vì hoa hậu cần gì tốt nghiệp PTTH là rất ngớ ngẩn, nếu thế thì phải yêu cầu sửa lại quy chế. Còn nếu chấp nhận sự đã rồi thì chẳng phải cũng là bất công cho vô số các thiếu nữ xinh đẹp từ 18 tuổi trở lên, nhưng không có bằng cấp 3 nên không thể thi (và trúng) hoa hậu?

Cái dở ở Việt Nam là cái gì cũng thích xuề xòa, chưa bao giờ làm cho rõ lý là đã xuê xoa thôi, phải nghĩ tới tình. Cái ý thức tìm kiếm sự thật có phần thiếu vắng trong con người Việt Nam. Nếu nói tới ba tiêu chí: Chân, Thiện, Mỹ thì thật ra người Việt chỉ đề cao mỗi chữ Thiện, còn chữ Chân và chữ Mỹ luôn bị xếp đằng sau và hầu như không bao giờ dám được theo đuổi tới tận cùng.


+ Update: Theo Vnexpress,

"Hoa hậu Thùy Dung vẫn được giữ vương miện

Ông Dương Xuân Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008, cho biết, sáng nay (4/9), Hội đồng chỉ đạo và ban tổ chức quốc gia đã họp và kết luận thí sinh Trần Thị Thùy Dung không vi phạm quy chế...
Sáng 5/9, Ban tổ chức sẽ họp báo, giải đáp những thắc mắc liên quan đến thể lệ và những sự cố xảy ra trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008."


Mong các bạn nhà báo làm rõ vụ việc, quy rõ trách nhiệm của ai, tránh tình trạng cái gì cũng xuề xòa cho xong, đi họp báo chỉ cốt nhận phong bì rồi về đánh chén.
Nếu đến tin thi hoa hậu có gian lận hay không, báo chí cũng không làm rõ được thì còn gì đáng nói về báo chí nữa.

14 comments:

  1. Hi hi, đã làm rõ rồi mà anh. Có tốt nghiệp chưa? Chưa. Có vi phạm quy chế không? Không, vì quy chế chỉ quy định là trình độ PTTH, chứ không bắt buộc phải tốt nghiệp, thế mà học lớp 10 ba ngày cũng là có trình độ PTTH, nữa là hoa hậu đã học đến tận hết kỳ I lớp 12, suy ra quá thừa điều kiện dự thi và hoàn toàn không có lý do gì để phải tước vương miện cả.

    Xong phần thí sinh, đến phần BTC, quy chế của BTC như vậy là sai so với quy định của Bộ VHTT, như vậy có là sai không? Theo ông Thắng gì đó thì phải xét cái tình cái lý, BTC HH VN có 20 năm kinh nghiệm, nên họ hẳn có lý do để làm như vậy (xem báo Vietnamnet). Cái tình cái lý ở đây là quy chế mới sắp ra của Bộ là giống như quy chế của BTC, suy ra, BTC chỉ có lỗi là có tầm nhìn hơi bị xa quá (!?), chứ ngoài ra là không có vấn đề gì cả.

    Dư luận chỉ là dư luận, có tước hay không là quyền của BTC nhá, mà BTC đã nói rõ là không vi phạm thì sao phải tước? Dư luận hết ý kiến chưa? Hết rồi thì về chỗ :D

    ReplyDelete
  2. Ủng hộ Thùy Dung :D
    Phản đối Nguyễn Việt Tiến :D

    Tên là Thùy Dung vừa hay, người lại vừa xinh.

    ReplyDelete
  3. Có người còn không phân biệt được "chủ nghĩa lý lịch" với những điều kiện do pháp luật đặt ra nữa đó.

    Trí thức mà còn như thế, thì làm sao đòi hỏi người dân xây dựng Nhà nước pháp quyền!

    Buồn thật!

    ReplyDelete
  4. Oi, khong quan tam den em Dung nhung nhat dinh ko the de em A Hau 1 len lam Hoa Hau duoc.

    Nhat dinh khong :D

    ReplyDelete
  5. Cái đoạn đầu entry thì hay nhưng cái đoạn kết thì chưa logic!

    ReplyDelete
  6. Cái quy chế của bất kỳ cuộc thi nào ở VN từ thi HH đến thi Tiếng hát truyền hình, hoa khôi, người mẫu...đều được đặt ra để có cái nói chuyện vậy thôi chứ có ai (từ thí sinh đến BTC) làm đúng quy chế đâu. Mà có cái quy chế nào lại không lập lờ, dở dở dang dang như kiểu "Có trình độ PTTH" đâu. Để có cái người ta cãi lại chứ!

    Chân, Thiện, Mỹ gì cũng chưa qua mặt được chữ Tiền.

    ReplyDelete
  7. Em lại nghĩ là mình thiếu chữ CÔNG BẰNG. Cứ để chữ YÊU & GHÉT làm đảo lộn, rối mù mọi chuyện. Cứ để em V làm HH thì làm gì tốn công "tranh luận - điều tra" nhiều như thế.
    Theo cách hiểu của em, HH không phải là HK (Hoa khôi). HH là người để làm hình tượng cho teen học theo, là "mật ngọt" của nhiều nhà tài trợ. HH đẹp - tài mới khiến nhiều người quan tâm. HH đựơc có page view cao thì mới "bán quảng cáo" được, mới đi xin được nhiều cash & in-kind support để hoàn thành sứ mạng 2 năm đội vương miện làm từ thiện chứ. .. Nhan sắc phải có ý nghĩa cho cuộc sống mới gọi là beauty with a purpose.
    Học vấn đúng là không quan trọng, nhưng gian lận thì tệ thật... mà dạo này sao thấy nhiều HHVN cheating quá... thành ra, người ta lại thấy chiện đó là...bình thường, huhu

    ReplyDelete
  8. Luật ở VN là ý kiến của những người ở trên, chưa chắc những người am hiểu luật được coi trọng, thế nên cái quy định thành văn kia cũng chỉ là tờ giấy cho có mà thôi- gần như trang trí =.=

    ReplyDelete
  9. sorry, com của em ở trên có hơi bức búc với luật vn (em học luật). nhưng đọc entry này lại nghĩ đến điều đó

    ReplyDelete

  10. Em đồng ý với quan điểm là ko sợ thiếu chỉ sợ ko công bằng. Chả ai ghét bỏ em Dung cả, ghét là ghét cái thói xảo ngôn, ngụy biện đổi trắng thay đen thôi.

    P.S: Em nhớ trước đây trên diễn đàn newthanglong (giờ đã bị đánh sập) có 1 topic rất sôi nổi là "mặc quần lót cho 40 triệu thằng xem thì có phải là phò không". Hehe, nếu ai mà chửi em Dung thì đúng là dốt, thế những thèng nhà báo đánh đĩ ngòi bút cho gấp đôi chỗ dân số đó đọc thì gọi là gì?=))
    Sản phẩm của nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước và các đại gia hô hô

    (Sozi nếu cái PS của em hơi quá, nhưng em đọc mấy câu phát biểu của đồng chí Dương Xuân Nam mà chỉ muốn ói, x hiểu cái xã hội này là xã hội gì nữa)

    ReplyDelete
  11. Em chỉ thấy có hai điều thôi:
    - Thứ nhất là không hiểu báo chí đánh em Thùy Dung hay đánh BTC, nếu giận cá mà chém thớt thì khổ em TD thật. (nhưng phải công nhận là em không sao mở miệng ra gọi em này là xinh hay duyên, hay chỉ đơn giản là kháu khỉnh thôi. Chán!)
    - Thứ hai là nhà báo mình hình như đang tập trung vào mấy thứ trò thi hoa hậu vớ vẩn này để lấp liếm đi cái đề tài về tham nhũng to đùng đùng của chính quyền Tp HCM trong dự án ODA với Nhật nhỉ, chẳng khác gì các bạn Nga tấn công các bạn Grucia trong lúc Olympic cả. Ai dám bảo nhà báo VN ngốc nào ;)

    ReplyDelete
  12. cái này gọi là chủ nghĩa nhân đạo cải lương đấy. Mấy nhà báo hay chơi trò này anh ạ:D. Lòng nhân đạo (ko đúng chỗ) làm mờ đi những khẳng định về sự sai phạm :D

    ReplyDelete
  13. Người Vn kô phải ko thích tìm cho ra sự thật . Thử có 1 vụ cãi nhau, hay đuụg xe xem, ng ta sẽ bu như kiến để tìm hiểu chuyện gì xảy ra .

    chỉ có điều, là dân VN đã được giáo dục là không nên tìm hiểu sự thật nếu có nguy cơ bưoi móc khuyết điểm của các bác (các bác đc đảng lựa chọn kỹ càng, mà Đảng thì không thể sai ..)

    ReplyDelete
  14. Bản chất của con người là "đẹp khoe xấu che" mà. Đặc biệt người Việt Nam lại rất mạnh trong vấn đề này, bên cạnh đó là sự xấu hổ ko dám thừa nhận sai sót, khuyết điểm. Chính điều này đã giết chết những giá tốt đẹp khác mà họ đang cố gắng khoe ra và nuỗi đưỡng cho "cái sĩ diện hão".

    ReplyDelete