Tuesday, September 16, 2008

Entry for September 16, 2008

Các bạn Tàu đang có ý định nắn gân Việt Nam thì phải, bên cạnh bài 31 ngày thôn tính Việt Nam trên Sina.com (trang mạng có kiểm duyệt lớn nhất nhì TQ), các bạn còn xùy cho báo chí thân Tàu ở Hongkong "dân chủ" lên tiếng kêu gọi quân đội Tàu tăng cường trang bị và cứng rắn với Việt Nam.


Biển Đông nổi sóng gió: Cuộc chiến ngầm giữa Trung Quốc và Việt Nam về dầu mỏ

Đương nhiên đơn thuần dựa vào vũ lực cũng không thể triệt để giải quyết vấn đề, còn phải sử dụng thế công về chính trị và kinh tế. Việt Nam hiện đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, thị trường cổ phiếu suy giảm, đồng đô la mất giá, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đích thân đi Bắc Kinh cầu viện. Về việc này, Bắc Kinh không nên quá thiện chí, phải gắn việc viện trợ kinh tế với vấn đề Biển Đông. Đối với tập đoàn dầu mỏ quốc tế mà Việt Nam dựng nên, Bắc Kinh cũng cần phải sử dụng cả thủ đoạn cứng rắn và mềm mỏng để tìm cách phân hoá, đánh gục từng đối thủ. Tóm lại, trong vấn đề Biển Đông không thể một chút mềm yếu. Mềm yếu sẽ có tội với tổ tiên, có tội với thế hệ sau."


“Hoài nghi về việc Việt Nam quyết chiến với Trung Quốc”

" Giải quyết sự vong ơn bội nghĩa của Việt Nam ở Biển Đông trước hết phải do cấp cao nhất của Trung Quốc căn cứ vào nhận thức chung Trung-Việt, trực tiếp giao thiệp với cấp cao nhất của phía Việt Nam, thể hiện đại nghĩa và sức mạnh. Việt Nam đang đứng trước cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, việc thăm dò khai thác dầu mỏ ở Biển Đông chỉ là việc nước xa không cứu được lửa gần”. Vì việc này mà thù oán với Trung Quốc, lại chưa chắc đã nhận được sự ban ơn của Mỹ. Mỹ sẽ lợi dụng Việt Nam. Việc xây dựng hiện đại hóa của Việt Nam cần dựa vào cố gắng của bản thân mình và quan hệ tốt với Trung Quốc. Việt Nam không thể không biết rằng hàng loạt những người Việt Nam lưu vong chống Cộng ở Mỹ vẫn đang tiến hành những hoạt động lật đổ chính quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam với sự ủng hộ của Mỹ.

Tại Biển Đông, chính quyền Nam Việt Nam cũ vì xâm chiếm các đảo của Trung Quốc mà bị hải quân Trung Quốc tiến công. Cuộc chiến tranh Trung-Việt năm 1979, về chính trị đã khiến ý đồ xưng bá của Việt Nam ở Đông Nam Á bị phá sản, khiến các nước Đông Nam Á thấy được Trung Quốc là nước kiềm chế chủ nghĩa bá quyền của Việt Nam. Với sức mạnh tổng hợp quốc gia và sức mạnh quân sự hiện nay của Trung Quốc, bao gồm thực lực quân sự ở Hải Nam, nếu Việt Nam muốn “quyết chiến với Trung Quốc” cũng không phải là điều dễ dàng. Nếu chẳng may lại nổ ra cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Việt Nam trên biển, chẳng phải lại là cơ hội thử nghiệm đó sao: Trung Quốc lấy thực lực làm hậu thuẫn, yêu cầu các nước có liên quan nghiêm chỉnh thực hiện nhận thức chung Biển Đông, cùng nhau khai thác, ngăn ngừa nước ngoài gậm nhấm xâm phạm chủ quyền lãnh hải Biển Đông của Trung Quốc. Đồng thời Trung Quốc cũng cần nhanh chóng xây dựng lực lượng quân sự ở Hải Nam , bao gồm việc đóng tàu sân bay như đã lan truyền trong dư luận"


3 comments:

  1. Khả năng Tàu tấn công để chiếm Việt Nam (trên bộ) là thấp, vì chiếm dễ nhưng giữ khó, điều này thì Tàu có khá nhiều kinh nghiệm thương đau với VN trong nhiều ngàn năm lịch sử, cũng như các quan sát mà họ có được về sự sa lầy của Mỹ ở VN. Tuy nhiên, tấn công chớp nhoáng để chiếm và giữ được một mục tiêu riêng biệt trên biển (hải đảo) là điều Tàu đã nhiều lần làm với VN và thành công khá dễ dàng (đối với quân đội Việt Nam Cộng Hoà năm 1974 và cả quân đội Nhân Dân Việt Nam năm 1987). Vấn đề hiện nay là Tàu chưa có cớ để chiếm nốt các đảo còn lại của Việt Nam, tin chắc rằng, khi có cơ hội tốt, họ sẽ không ngại tấn công các đảo của VN. Nếu VN mất nốt các đảo trong quần đảo Trường Sa thì thực tế TQ làm chủ biển Đông và đầu tiên là họ có thể tự do khai thác tài nguyên ở vùng biển này.

    ReplyDelete
  2. Dân châu Á nhà mình ngố nhỉ, phương Tây đang phát triển ầm ầm, mấy da vàng vẫn tính chuyện cắn xé nhau kiếm mấy thước đất! Tìm chỗ chôn thây hay sao? :'(

    ReplyDelete
  3. có bài mới hơn anh này: http://bbs.news.sina.com.cn/treeforum/App/view.php?bbsid=4&subid=0&fid=100119&tbid=3018&ismain=

    anh cho HK dân chủ vào trong nháy nháy hay nhỉ:)

    ReplyDelete