Monday, September 15, 2008

Entry for September 15, 2008

Các bạn Gia Đình Xã Hội, cơ quan thuộc Bộ Y Tế gỡ lời hứa cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu một cách rất buồn cười.

Người ta bảo ông Triệu hứa khắc phục tình trạng 2-3 người chung giường bệnh khi phát biểu ngày 7/8/2007 thì các bạn tìm cách chứng minh rằng ông không phát biểu như thế ngày 19/11/2007. Thậm chí các bạn còn lục cả biên bản của Văn phòng Quốc hội để chứng minh ông Triệu không hứa thế hôm 19/11 mà đó chỉ là câu hỏi của đại biểu QH.

Chán báo chí Việt Nam thế, toàn cố gắng chứng minh nửa cái bánh mỳ là cả cái bánh mỳ. Hôm trước thì các bạn Tiền Phong khăng khăng tôi không rút bài Thùy Dung hôm 26/8 (và lờ đi việc mình có rút sau ngày 26/8 và sau đó đăng lại), hôm nay thì các bạn GĐXH khăng khăng ông Triệu không hứa ngày 19/11.

Đây, đọc về lời hứa ông Triệu trên TuanVietnam ngày 9/8/2007. Bài này chắc là đích của bài trên GĐXH nhưng bài TuanVietnam nói rất rõ ràng : "
Tân Bộ truởng Y tế, chiều ngày 7/8, nói với báo giới: Tình trạng một giường 2,3 người bệnh nằm sẽ được khắc phục...khoảng từ 2 đến 3 năm. " chứ không phải báo này đưa tin là ông Triệu hứa trước Quốc hội như GĐXH tìm cách "phá án". Bài sau 1 năm của VNN ở đây cũng không hề đề cập rằng ông Triệu hứa trước Quốc hội. Các bạn GĐXH làm thế này khác gì người ta nói anh A tuần trước hứa lèo tại quán bia ôm, các bạn bèn tìm cách chứng minh là mày bịa đặt, hôm qua nó có hứa lèo tại hàng karaoke ôm đâu!.

Còn đây là bài trên Tuổi Trẻ (đăng lại của Thanh Niên) "Tình trạng một giường hai, ba bệnh nhân nằm sẽ được khắc phục. Tất nhiên việc này không thể làm ngay một sớm, một chiều được mà phải có lộ trình, khoảng từ 2 đến 3 năm mới giải quyết được."

Thực ra nếu gọi phát biểu trên của ông Triệu nếu đúng thực ông chỉ nói như bài trên TT là "lời hứa", hiểu như một lời hứa chính thức thì cũng không đúng, mặc dù có thể hiểu như đây là một lời hứa không chính thức, một cam kết mà ông Triệu sẽ cố gắng thực hiện (giống tớ từng hứa sẽ lấy vợ trước tuổi 30!. Nhưng lời hứa lấy vợ của tớ còn thua xa lời hứa này).

Bài trên GĐXH:
Chấm dứt tình trạng nằm ghép ở bệnh viện trong 2-3 năm: Lời giải cho một câu hỏi khó

"Giadinh.net - Giadinh.net - Vừa qua, một vài tờ báo đưa tin Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu từng hứa trước Quốc hội rằng: “Trong 2-3 năm nữa, sẽ chấm dứt tình trạng nằm ghép 2-3 người một giường bệnh”.

Để rộng đường dư luận, PV Báo GĐ&XH đã có cuộc lần tìm manh mối “lời hứa gây dư chấn” này trong kỷ yếu Quốc hội khoá XII, kì họp thứ 2.

.....

Đừng gán ghép nỗ lực, quyết tâm thành “lời hứa”

Vậy là “hai năm rõ mười”: Chuyện “trong 2-3 năm nữa, có chấm dứt tình trạng nằm ghép 2-3 người một giường bệnh được không?” là ý kiến chất vấn mà đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Tuân đoàn Khánh Hòa nêu lên, với mong muốn sớm giải quyết tình trạng quá tải này, chứ không phải là “lời hứa vàng của Bộ trưởng” như một tờ báo điện tử đã làm nóng vấn đề, để rồi suy diễn, cường điệu, gán ghép trách nhiệm cho riêng ngành Y tế trước thực tế đầy thách thức, khó khăn."

Ham chơi chữ quá, các nhà báo ơi!

2 comments:

  1. Chà, bây giờ bắt đầu biết sợ rồi!

    Xin thưa là em làm trong ngành Y tế, hiện đang ở một BV mà tình trạng quá tải trong nhóm cao nhất nước. Khi mà bác Triệu phát biểu cái lời hứa hay nỗ lực gì đấy thì mọi người ở BV em đều phì cười, người thì cho là hứa hão kiếm danh, người thì chửi thẳng "cái thx ko biết mx gì về tình hình y tế bài đặt nói càn".

    Tình hình như vầy thì chắc là khả năng thứ hai.

    ReplyDelete
  2. Chửi bác Triệu chứ sao lại cứ chửi nhà báo thế cơ chứ!

    ReplyDelete