Saturday, September 13, 2008

Entry for September 13, 2008

Hóa ra blog mình cũng là hot (vừa phải) blog theo bạn Đoan Trang VNN (có phải là bạn Trang The Ridiculous?). Nhờ bài này mới biết là viết blog vẫn có thể kiếm tiền như bạn Hà Kin. Hic, sao chẳng có bạn nào thuê mình PR sản phẩm hay đặt mua các entry của mình nhỉ :((. Mình cũng muốn có đủ tiền mua vé máy bay để về VN đi chơi Trung thu! img


Nghề blogging ở VN: Ai bảo kiếm tiền là dễ?
"

Căn cứ vào lượt người xem, blog ở VN (chủ yếu sử dụng dịch vụ 360 của Yahoo) chia làm bốn loại.

Thứ nhất là hạng siêu “hot” với page views tính theo con số hàng triệu (như Tắc Kè, OnlyU trước khi bị Yahoo xóa...). Chỉ có vài ba blog được ở hạng nhất.

Thứ hai là hạng “hot” vừa phải, với page views từ gần 1 triệu tới 5 triệu. Blog Hà Kin ở trong hàng ngũ này, với 3 triệu lượt xem. Số này chỉ có trên dưới chục blogger.

Thứ ba là các blog “trung bình”, với vài trăm nghìn views.

Cuối cùng là các blog “làng nhàng” vài trăm, vài nghìn tới vài chục nghìn views. Đây là lực lượng đông đảo nhất, chiếm đại đa số trong cộng đồng blogger ở VN."

"Cách phổ biến nhất mang lại tiền cho các blogger Việt Nam là gửi các bài viết trên blog của mình cho báo chí, và nhận nhuận bút nếu bài được đăng. Có một số blogger hiện kiếm ra tiền từ việc viết blog rồi gửi cho báo chí, như PAK, Thinker, Cô gái Đồ Long, Lai Thái Dương v.v.

Tất nhiên, để entry được đăng trên báo thì có một điều kiện quan trọng là blogger phải biết viết và viết hay, chí ít cũng hấp dẫn được một số lượng độc giả nhất định.

Cách thứ hai là biến blog thành quảng cáo trực tuyến. Điều kiện tối quan trọng là blogger phải nổi tiếng, blog phải “hot”.

Ở nước ngoài, blogger có thể bán quảng cáo, ví dụ đặt quảng cáo Adsense của Google lên blog mình. Hoặc biến blog thành nơi rao bán sản phẩm, dịch vụ do mình cung cấp, chẳng hạn bán e-book (sách điện tử). Hoặc xin tài trợ, kêu gọi quyên góp ủng hộ.

Nếu blogger viết tốt, họ còn có thể nhận tiền của các công ty để viết “review” - tức những bài bình luận, đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty, như là điểm sách, bình phim, chấm điểm một đĩa nhạc mới v.v."


18 comments:

  1. Thì quảng cáo điện thoại, quảng cáo laptop đang là thịnh hành trên các blog hót còn gì.

    ReplyDelete
  2. hà hà hà...
    chỉ cười không nói :D

    ReplyDelete
  3. Sao em thấy nhiều blog hot chán phèo đi, nhảm nhí vớ vẩn kinh khiếp, hông hiểu sao thiên hạ đổ xô vào. :D

    ReplyDelete
  4. Nghề của anh là bói! Thiêng cực! Mà khách vẫn vắng!
    Em tư vấn cho anh tí, làm sao cho đông khách!?

    ReplyDelete
  5. Đúng ĐT đấy, giờ T về làm cho Tuần VNN

    ReplyDelete
  6. Mình không để ý cái page views của mình lắm, vì viết linh tinh giao lưu với các bạ là chính. Nay nhìn lại thấy đã có tới 140...nghìn. Vậy là cũng có hạng....chót. Heheheheh

    ReplyDelete
  7. về ăn Trung Thu với em đi anh Linh :)

    ReplyDelete
  8. Hehe, anh viết blog chóng cả mặt. Nhưng còm mèn chuyện khác, viết ngoài top page khó theo dõi.

    Vụ James Joyce ngày xưa em từng có thời gian ngâm cứu. Ông cháu của James Joyce từng thua kiện một bà ở Mỹ. Như thế thì có vẻ như copyright của ông ấy không được renew tại nước này. Nhưng dù sao đó cũng là Mỹ. Ở VN, luật bản quyền đồng ý cho Public Domain khi tác giả đã qua đời 50 năm, em cũng đã nghĩ cứ tuân theo luật VN là được rồi. Hehe. Nhưng mà, cái lão cháu James Joyce rất ghê gớm, hắn khoái lên là sẽ kiện tưng bừng, mệt lắm.

    Đằng nào cũng sắp hết 70 năm rồi. Cứ dịch dần đi rồi xuất bản. Hihi

    ReplyDelete
  9. Tớ thích đọc blog của cậu, dù chả còm men gì. Nói chung là một thể loại báo tuy "lẩu thập cẩm" nhưng không "lá cải", rất có cá tính của tác giả và rất nhiều tính trí tuệ. Cái cách mạng blog này khiến ai cũng có thể trở thành nhà báo, ai cũng có thể trở thành "tổng biên tập", cũng rất thú vị, cho dù có đạt "trình" kiếm tiền hay không.

    ReplyDelete
  10. thôi thì gọi là "trí tuệ hóa lá cải" cho nó hot ;))

    ReplyDelete
  11. nhiều hot blog dở ẹc. Tôi thích đọc blog thế này thôi.

    ReplyDelete
  12. Anh Linh ui viết Chuyện tình Minesota đi thôi! Đảm bảo sẽ nhận được xèng xin treo banner :D

    ReplyDelete
  13. Linh cung toan no^? con gi,nhung no ngam.

    ReplyDelete
  14. sao em chẳng public blog của em ngoài những q comment mà page views đến hơn 100.000 nhỉ?

    công nhận thiên hạ tò mò

    có đứa chỉ đọc blast của em mà nói em thác loạn đó hehe.

    em mà public hơn 500 entries của em đã viết, chắc lắm đứa chết :))

    ReplyDelete
  15. Thế không bạn nào đặt hàng quảng cáo hay entry gì để tớ có tiền đi chợ à? :(.

    ReplyDelete
  16. Tớ đặt nhờ cái link sang bờ nóc của tớ ở đây nhé, để lây tí "hot" của cậu... Giá là $1/year. Cứ hợp đồng miệng thế lúc nào về Hà nội tìm tớ mà đòi, thoả mãn chưa? hè hè...

    ReplyDelete
  17. Mà cậu sản xuất blog kinh khủng thật đấy, thuộc cỡ "gà siêu trứng". Đồng ý với ý kiến của Pink Martini: "trí tuệ hoá lá cải"! Ngưỡng mộ! :D

    ReplyDelete
  18. trí tuệ hoá lá cải ha ha
    tôi thích Linh vì Linh là Linh, hot giống hot dog , chả bổ béo gì cả

    ReplyDelete