Thursday, September 11, 2008

Entry for September 11, 2008

Thống kê của NYT về những từ được lặp lại nhiều trong các phát biểu tại hai đại hội của Đảng Dân chủ và Cộng hòa.
Đảng Dân chủ có xu hướng lặp từ khi nói nhiều gấp đôi Đảng Cộng hòa. Cụ thể từ được nhắc đi nhắc lại nhiều nhất tại đại hội Đảng Dân chủ có mật độ là 89/25000 từ, trong khi từ được nói nhiều nhất ở đại hộ Đảng Cộng hòa chỉ là 43/25000 từ.

Từ được nói nhiều nhất tại Đại hội Đảng Dân chủ: Change (89).
Từ được nói nhiều nhất tại Đại hội Đảng Cộng Hòa: God (43).
Ba từ được nói nhiều sau đấy của Đảng Dân chủ là McCain (78), Energy (49), và Bush (46); của đảng Cộng hòa là Tax (42), Business (30) và Change (30).

Như vậy một đảng đòi thay đổi và tấn công mạnh mẽ đối thủ, đảng kia thì coi Chúa, kinh doanh và thuế là những vấn đề đáng được quan tâm nhất.


img


3 comments:

  1. Phương pháp này hay quá, sẽ học tập và áp dụng một lúc nào đó. Cảm ơn bạn đã giới thiệu.

    ReplyDelete
  2. 1 thống kế và so sánh rất hay . Rất tiếc dân Mỹ không biết tiếng Việt ... do đó có khả năng đảng Cộng hoà sẽ lại thắng ..

    khi nào mình mới có thể làm 1 bảng so sánh như vậy khi bầu cử ở VN nhỉ ... chắc năm 3000 ..

    ReplyDelete
  3. Nếu lấy tần số xuất hiện của những từ trên để đánh giá, có thể thấy bọn Dân chủ đang hùng hổ lao đầu vào đối thủ, tức mục đích cao nhất của bọn này là hạ gục đối thủ. Bằng chứng là trong top 4, Dân chủ đã sử dụng 2 từ để đập Cộng hòa: McCain và Bush. Chắc chắn hai từ McCain và Bush đều được sử dụng kèm những từ chẳng mấy hay ho gì, như failure hoặc irresponsibility chẳng hạn. Còn bọn Cộng hòa dường như có tầm hơn, không tấn công đối thủ mà tấn công những vấn đề dân Mỹ quan tâm. Bọn này đúng là đã thể hiện được cái lập trường mà McCain từng nhắc đi nhắc lại: rằng thắng lợi của nước Mỹ (chứ không phải của đảng phái) mới là điều quan trọng nhất.

    ReplyDelete