Friday, September 19, 2008

Borat: Cultural Learnings of FPT Arena for Make Benefit Glorious Corporation of FPT

img


Các bạn FPT Arena th
ật là can đảm. Dù gì mình cứ hình dung không biết các ông Trương Gia Bình, Bùi Quang Ngọc, Trương Đình Anh, Nguyễn Thành Nam (giả dụ thế, còn không biết hôm kỷ niệm 20 năm FPT thì có những ai)...sẽ nghĩ gì, có cảm thấy ngượng không khi ngồi dự xem hai chú Borat ăn mặc còn ít vải hơn Borat ở Kazakhstan múa nhông nhênh trên sân khấu trong sự hò reo cổ vũ của hơn 20 cô gái với một nhạc trưởng tóc bù xù và những chiếc trống màu đỏ- tức là rất có tính dân tộc.

Dù gì cũng phải ghi nhận đóng góp của các bạn FPT Arena (hình như là 1 trung tâm thiết kế đa phương tiện gì đó của FPT, không biết có liên hệ thế nào với đại học FPT). Các bạn đã có công trong việc "lột truồng" "văn hóa FPT".
Nếu như Borat chỉ mới "lột trần" văn hóa Mỹ với những định kiến, hẹp hòi và trịch thượng của nó trong hành trình vì sự văn minh của nước Kazakhstan quang vinh thì các bạn còn đi xa hơn, khi đã "lột truồng" cái văn hóa ăn tục, nói phét, kể chuyện bậy sờ ti cô của FPT, để cho mọi người thấy rằng thực chất, đấy là cái văn hóa vừa lắm lông, lại vừa lắm nhọt.

Dù vậy, vẫn phê phán các bạn chịu ảnh hưởng văn hóa ngoại lai, khi biểu diễn đấu vật bên những chiếc trống đỏ mang hoa văn dân tộc lại mặc trang phục Borat (ngay cả cảnh hai người đấu vật cũng lấy từ Borat, rất ngoại lai, khó chấp nhân). Lẽ ra các bạn nên mặc khố bằng vỏ cây mới đúng tinh thần dân tộc, tìm về cội nguồn. Hoặc hay hơn nữa, có thể mặc trang phục Chử Đồng Tử. Chử Đồng Tử từ một anh khố rách áo ôm, không có cả khố để mặc nhờ tự lột truồng mình, nghiến răng nằm trong cát nóng chờ người đẹp mà lấy được vợ là công chúa con vua. Rồi từ đấy, chàng Chử nhờ thần thế nhà vợ, đi buôn, rồi trở thành người giàu có nhất nước Nam thời vua Hùng Vương thứ mấy. Chọn trang phục Chử Đổng Tử trong biểu diễn 20 năm FPT sẽ vừa có tính dân tộc, định hướng nghề nghiệp, lại vinh danh lịch sử phát triển của tập đoàn.
Thay vì cảnh hai anh đấu vật, FPT có thể diễn hoạt cảnh vui vầy cá nước của Chử Đổng Tử khi gặp Tiên Dung.


Hình: TGĐ. Trương Gia Bình, PTGĐ. Bùi Quang Ngọc, Nhạc sỹ Trương Quý Hải,
cùng cất cao tiếng hát với sinh viên FPT trong bài hát “FPT dòng sông lời thề”

+ Note bổ sung: Theo Thanh Niên, thì buổi biểu diễn trên diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, với khoảng 4000 người tham dự, gồm cả nhân viên FPT và khách mời. Tiết mục "Borat" này diễn ra như là múa minh họa cho bài đồng ca "Đoàn FPT một lần ra đi" (nhạc chế từ bài "Đoàn Vệ quốc quân một lần ra đi"), bắt đầu từ
đoạn: "Ra đi ra đi áo quần không có". Như vậy, đúng là tiết mục này nhằm minh họa cho quá trình phát triển của FPT, từ cái thời "ra đi ra đi áo quần không có", lử đử như Chử Đồng Tử, cho tới thời thành tập đoàn lớn nhất nhì ngành truyền thông-viễn thông-máy tính.

Trong tiết mục còn có đoạn hai anh chàng này giựt lông ở chỗ kín ném lung tung
(như vậy chi tiết lông này được mua ở hiệu cắt tóc về gắn thêm chắc có lý), trước kia lao xuống ôm hôn ông Trương Gia Bình và các vị trong Ban lãnh đạo FPT (nhưng chỉ có ông Bình ôm đáp lại- (đồng khí tương cầu?)).

Theo ông Mai Thanh Long, giám đốc FPT Arena thì đây là "
một tai nạn của việc sáng tạo đột phá tại FPT Arena." Chờ đợi những sáng tạo đột phá như vậy trong tương lai của FPT Arena!. FPT Arena nên mở rộng hoạt động sáng tạo đồ họa đa phương tiện của mình sang các tiết mục múa "đa phương tiện", cạnh tranh với Trường Múa Việt Nam.

26 comments:

  1. Cụ Hồ ngày còn ở Việt Bắc cũng toàn cởi trần mặc quần đùi mà. FPT giá mà bắt chước Cụ thì đỡ...

    ReplyDelete
  2. trịch thượng
    hihi, cảnh vui vầy cá nước diễn mần sao được anh nhỉ?

    ReplyDelete
  3. trông cảnh FPT chơi đấu vật kiểu đó,cứ tưởng tượng vài thứ lắc lẻo lập loè, trông gớm không chịu được!

    ReplyDelete
  4. Không bàn màn trình diễn có tởm hay không, đạo đức có suy đồi hay blah blah blah gì không, cá nhân tớ nghĩ đây là buổi trình diễn nội bộ không phổ biến ra bên ngoài, liệu có phải (và có đáng để) judge người ta? Nhất là buổi biểu diễn này không phổ biến rộng rãi ra bên ngoài nhất là với giới truyền thông mà chỉ tình cờ có người của FPT bên trong chụp ảnh rồi phổ biến ra ngoài và chuyền tay từ người này sang người nọ để mà bình luận, đánh giá, judging. Cái đáng trách nhất ở FPT là biểu diễn những màn trình diễn thế này ngay trước mặt những đứa trẻ nhỏ (trong một tấm hình thấy có một bé gái đứng ở background).

    Anyway, cũng khá interesting khi thấy văn hóa judging người khác và văn hoá coi trọng personal business của người khác ở người Việt mình mạnh mẽ như thế nào trong chuyện này.

    ReplyDelete
  5. Em vừa nghe news trên VTV1, hihi, hoá ra cái trò này các bạn ấy đã diễn trong lễ hội Halloween năm ngoái.

    Nên là đừng tin bọn nó ngụy biện kiểu không ngờ, không kịp trở tay, không lường trước...

    Buồn cười nhất là em đọc ở đâu đó các bạn ấy còn nói, bọn tao đi bao nhiêu tiệm cắt tóc mới lấy được chừng đó... lông! "chúng mày" đã x biết gì còn bình luận!

    Hihi, sướng!

    ReplyDelete
  6. Kỳ này anh Linh đưa tin chậm quá, hé hé

    ReplyDelete
  7. Theo Thanh niên thì sau màn biểu diễn Borat này 2 bạn nhóc kia (cái bạn cao to như khổng lồ sinh năm 89 ạ) nhao xuống ôm hôn HĐQT ngồi hàng ghế danh dự & chú TGB cũng ôm hôn lại (nghĩa là seo? ủng hộ? cảm ơn? ...)
    Đọc cái đoạn Chử Đồng Tử lấy con vua rồi thành người giàu nhất nước Nam... vui quá anh ạ. Đúng là các bạn FPT phải diễn lại lịch sử phát triển & đi lên của chú TGB mới đúng chứ nhỉ! :))

    ReplyDelete
  8. Anh Linh đưa tin hơi chậm thật :D Anh cứ search trên google cụm từ "FPT sexshow" là ra cả list dài. Em xem cũng thấy tởm, không còn từ nào khác!

    ReplyDelete
  9. Cứ tưởng chỉ có những bloggers như Tắc kè hay OnlyU mới thích bình những chuyện như thế này thôi chứ, ai dè ...
    Tớ cho rằng những chuyện trên chả có gì phải ầm ĩ, chỉ là một nét nhỏ trong văn hóa doanh nghiệp thôi mà (vả lại chuyện này chỉ là truyền thông nội bộ), mà văn hóa thì không có chuyện đúng hay sai chỉ là phù hợp hay không phù hợp mà thôi. Có phù hợp hay không hãy nên để người của FPT tự đánh giá.
    Riêng trong entry này thì hơi bị thất vọng về bạn Linh một tý, một tý thôi.

    ReplyDelete
  10. That kinh khung. Gio moi nghe noi den.

    ReplyDelete
  11. @Siriu..: Thỉnh thoảng tớ và partner của tớ cũng hay làm những trò hơi bị trái "thuần phong mỹ tục" trong bed room, phen này mà nhỡ có tay nào ở căn hộ bên cạnh cố tình chụp phải 2 chúng tớ và tung lên mạng thì cầm chắc bị hứng búa rìu dư luận nhỉ?
    @All: Lâu nay chúng ta hay đề cập và đề cao đến personal private mà thường quên hoặc cố tình quên đi khái niệm organization private, để mỗi khi có một vài điểm gì đó bất thường ở các tổ chức nào đó là lại đem ra lấy làm bất bình hay lên án mà chẳng thèm đếm xỉa gì đến điều cốt lõi là "chúng ta chẳng phải là một phần trong tổ chức đó, chúng ta lấy quan điểm của ta áp đặt lên quan điểm người khác mà bất cần họ cảm nhận và chấp nhận những cái bất thường đó như thế nào". FPT là một "tổ chức toàn cầu hóa" vậy nên những nét văn hóa doanh nghiệp của họ có thể không giống cái mà chúng ta từng và đang nghĩ, đừng nên vội lấy cái "qui chuẩn" của bản thân mà đem ra làm cái qui chuẩn bắt buộc họ phải tuân theo, để rồi họ có làm cái gì hơi quái dị một chút là lại xách cái máy chém "thuần phong mỹ tục" ra mà xử họ.

    ReplyDelete
  12. Bạn Don Kar sai ở chỗ là không chỉ nội bộ FPT có mặt ở đó, mà họ mời đến rất nhiều khách mời khác (trong đó không thiếu nhà báo). Và những khách mời đó đương nhiên có quyền nhận xét về thứ văn hóa FPT mà họ được chiêu đãi!

    Thêm nữa, nếu họ chấp nhận là văn hóa của họ thì họ đừng xin lỗi, đừng nói đó là tai nạn, cũng đừng ra tay kỷ luật người của họ đi. Thay vì thế, hãy bảo vệ và nói giống như bạn nói đó.

    Ở đây cũng chẳng ai áp đặt quan điểm lên ai, bạn đừng nghĩ mình đúng còn những người khác thì mọi rợ hết cả thế :)

    ReplyDelete
  13. @Cát Khuê:
    1. Thế thì hãy để những quan khách ấy lên tiếng bạn ạ, nếu như các bạn bloggers ở trên được mời tham dự cái lễ hội văn hóa ấy mà "tỡm" thì tớ không nói làm gì.
    2.FPT xin lỗi thì vấn đề lại nằm ở chỗ khác, vấn đề là họ dám chơi mà không dám chịu, tớ coi thường các bác FPT ở điểm "dám chơi mà không dám chịu"
    3. Tớ chẳng bao giờ cho rằng tớ là duy nhất đúng cả, nhưng góc nhìn đúng thì có, quan điểm của tớ là "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh" Nếu cái hoa nhà bên cạnh có thối quá thì tớ chỉ dám chuyển nhà đi nơi khác hoặc cùng lắm là đóng cửa sổ nhà mình lại ma không giao du với nhà hàng xóm thôi chứ chả dám nói họ "tỡm", làm như thế là phạm pháp.

    ReplyDelete
  14. Giám đốc của Arena là chồng của bạn Chi (cách đây nửa năm thì vẫn làm giám đốc). Nói chung mình thấy anh ấy hiền.
    Nếu là cty khác có cởi chuồng thì chắc cũng không sao, nhưng lại là FPT, một công ty bị đa số các công ty tin học khác ghét. Vnexpress thì bị nhiều báo/báo điện tử khác ghen tị. Cổ phiếu FPT lại đem lại nước mắt cho quá nhiều người. Bị đánh hội đồng là phải.

    ReplyDelete
  15. @Cát Khuê, Don Kar: lá thư xin lỗi của FPT là dành riêng cho những khán giả của buổi trình diễn hôm đó. Sau này tớ không biết họ có xin lỗi gì thêm nữa không nhưng nếu chỉ có lá thư đó thì họ chơi khá đẹp đấy chứ. Chỉ xin lỗi những ai có mặt trong đó, còn lại, who cares?

    ReplyDelete
  16. @Cát Khuê, Don Kar: nevermind, vừa đọc được văn bản xin lỗi của TGĐ FPT gửi cơ quan thông tấn báo chí. VN cuối cùng vẫn là VN. :-)

    ReplyDelete
  17. Em có làm 2 năm ở VNE nên chắc có chút ít tư cách để nói về văn hóa STICO. Cá nhân em cho rằng đặc điểm nổi bật của văn hóa STICO là dâm, tục và sexist.

    Nhưng không phải tất cả mọi người ở FPT đều ủng hộ STICO. Nếu quy đồng "bọn FPT là thế", văn hóa công ty FPT là thế, như mấy bạn trên mấy diễn đàn online, thì oan cho một số khá đông. Như VnExpress thời em làm ở đó, không ai ưa gì các trò đùa STICO. FPT Telecom (lúc đó còn gọi là FOX, GĐ là mr. Trương Đình Anh) thì bị coi như "khu tự trị Taliban" vì rất lười tham gia các sự kiện văn hóa STICO (kiểu như vụ Borat này chẳng hạn).

    ReplyDelete
  18. Ngoài ra cũng phải kêu lên là các nhà văn hóa STICO áp đặt quan điểm phết đấy anh Linh ạ. Họ cũng muốn dùng văn hóa STICO để "đồng hóa" toàn dân FPT nhưng không được đấy thôi.

    ReplyDelete
  19. FPT-Arena: Trung tâm Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện, một hình thức chuyển giao công nghệ đào tạo của Aptech (Ấn Độ) với FPT. FPT-Arena và FPT-Aptech hợp thành "Học viện Quốc tế FPT" (FAI),không liên quan trực tiếp đến Đại học FPT [mặc dù Đại học FPT được xây dựng trên nền tảng mô hình của FAI]. FAI và FPT University cùng song song tồn tại.

    ReplyDelete
  20. hehe, đọc qua cũng thấy Borat Việt Nam cũng thành công đấy chứ nhỉ?

    Borat không tấn công ai cả, không bảo ai là trịch trượng hay là gì cả. Tại vì Borat có lẽ là worst of the worst, nhưng ít ai biết được điều này trước khi gặp Borat.

    Và qua những hành động tục tằn thì người ta hiểu thêm được về người khác qua cách ứng sử của họ đối với Borat.

    Việc ban giám khảo ôm lại "Borat" là điểm cộng cho hình ảnh của FPT. Các bạn sẽ làm gì nếu một người ăn mày tươi cười muốn ôm hôn bạn (một hành động tình cảm)? Bạn sẽ làm gì nếu Borat trong bộ quần áo bơi của anh ta, cũng tươi cười, chạy ra ôm hôn bạn? Bạn có thể phân biệt xem bạn "chấp nhận" từ ai cái ôm đấy qua vẻ bề ngoài?

    Việc anh Linh viết entry này cho thấy anh Linh hướng nội (tinh thần dân tộc) và có những bổ sung/phê phán xây dựng... qua đó nói thêm về anh Linh.

    Việc các bạn tranh luận có nghĩa là Borat thành công.

    Vân vân và vân vân...

    ReplyDelete
  21. Từ khi những tấm ảnh được tung lên mạng, người ta đã không ngừng bàn luận về nó. Nhưng các nhà báo và một số bloggers lớn lại chỉ biết về sự kiện đấy qua những tấm ảnh, cùng với những đoạn clip của sự kiện khác, bình luận của những người khác, và lời kể lại.

    Việt Nam mình có câu Tam Sao Thất Bản, vụ việc này chưa đến mức thất bản, nhưng nhất định nó có những sai khác tương đối rồi. Hình ảnh ở dạng tĩnh, không thể thay thế hoàn toàn cho những gì người ta cảm nhận ở đấy được. Sẵn với nhiều nơi đã ghen ghét FPT từ trước, chỉ việc thêm mắm thêm muối vào, sự việc đã trầm trọng hơn hẳn.

    Trong một buổi biểu diễn nội bộ mà chủ đề chính lại xoay quanh STCo của FPT, việc này cũng không đi quá xa đến mức như người ta vẫn không ngừng nói về nó.

    Em cảm ơn anh/chị đã đưa những ý kiến tranh luận với lý lẽ rõ ràng như thế này lên dù chỉ ở blog cá nhân. Dù sao nó cũng có giá trị hơn là những câu chửi ở dạng cảm thán hay nghi vấn vẫn đầy rẫy mấy ngày nay, hùa theo và mang tính bầy đàn.

    ReplyDelete
  22. @ all: bài viết trên Thanh Niên là do phóng viên có mặt trực tiếp ở đó, ghi nhận trực tiếp những gì đã xảy ra.

    Mịa, làm xong, xin lỗi khắp nơi nhưng vẫn có những kẻ cũng khắp nơi thanh minh bênh vực ngớ ngẩn không bàn phím nào tả xiết.

    Và bao giờ cũng vin vào lý do: chúng tao cởi truồng nội bộ với nhau, với lại không nhìn thấy tận mắt chỉ xem clip mà phán xét!!!

    Chắc vụ Vàng Anh phải đứng đó xem 2 đứa nó f*** thì mới được nói nhỉ? Clip thì có mẹ gì, đúng không?

    Thích thì chiều, yêu thì cưới, mất tiền làm các kiểu nhé.

    Còn thanh minh với xin lỗi thì thiên hạ nó kê ghế ngồi lên cũng phải chịu thôi!

    ReplyDelete
  23. biểu diễn trước 4000 người mà so sánh với chuyện trong bedroom được sao?

    ReplyDelete
  24. @ Trang: Anh ko thạo lắm về cái văn hóa „dâm, tục và sexist” của các bạn STICO nhưng nếu làm được tốt như thế, thì hay chứ (cá nhân anh thấy „dâm, tục và sexist” ko có vấn đề gì cả). Vấn đề ở đây là, nhìn hai bạn gần trần truồng kia, anh chỉ thấy tởm, lố bịch và nhố nhăng.
    Tất nhiên có thể có nhiều bạn thấy hay, thì cũng là quyền tự do của các bạn ấy ;)

    ReplyDelete
  25. Nếu PV Hoàng Ly có mặt ở đó, sao lại viết ngày 13 thành 14 được (trong 2 số bào liền)? Suy ra chắc chắn anh ý thầy bói xem voi rùi!

    ReplyDelete
  26. Sau những phản ứng hết sức là rất hào sảng, nồng nhiệt và đa hưng phấn của dư luận, thì tớ sửa tít của bạn Linh tẹo được ko?

    Cultural Learnings of FPT Arena for Make Benefit Glorious Nation of Vietnam

    Hí hí

    ReplyDelete