Thursday, November 29, 2007

Entry for November 29, 2007

Bài biện hộ của luật sư Lê Công Định cho hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân trong phiên xử phúc thẩm hai luật sư này. Trong bài, luật sư Định có nhắc tới việc báo Tuổi trẻ số ngày 17/11 đưa tin ngày 15/11, Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc phát hành sách trắng nêu rõ “chế độ chính đảng trong tương lai gần tại Trung Quốc sẽ là chế độ hợp tác đa đảng và hiệp thương chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.” Nếu quả như vậy thì đây sẽ thực sự là một thay đổi đáng kể về mặt đường lối của Trung Quốc, và hy vọng sẽ là của Việt Nam trong tương lai. Không biết trên TTO có bài báo này không, bạn nào có link cho tớ xin nhé.

Trong bài biện hộ, anh Định cũng nêu ra một ý quan trọng như sau: "Việt Nam chưa có Tòa án Hiến pháp nên không thể tùy tiện tuyên bố hoạt động của bất kỳ tổ chức nào là bất hợp pháp và trái Hiến pháp"

Xem ra, luật sư Lê Công Định là một gương mặt rất hứa hẹn của một nhà lãnh đạo tương lai và cấp tiến ở Việt Nam. Việc vợ của anh Định là hoa hậu Ngọc Khánh lại càng dễ tạo được thiện cảm trong công chúng.


Họ đã phạm tội gì?

“Hai vị Luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân là những nhà yêu nước và chỉ có yêu nước họ mới dám dũng cảm nói lên một cách công khai và hòa bình quan điểm riêng của mình và tìm kiếm sự ủng hộ quan điểm ấy từ những người Việt Nam yêu nước khác, ngoài Đảng Cộng sản. Hành động của họ cần được khuyến khích vì đã dám đứng lên bảo vệ niềm tin của mình.

Chính kiến có thể khác song dứt khoát không thể bị quy chụp khi xét đến ý định và động cơ. Vấn đề là liệu bắt giam họ có thể làm cho thực trạng xã hội mà họ lên tiếng tốt hơn không và liệu có dập tắt được những tiếng nói yêu nước khác hay không? Thực tế đã chứng minh rằng không.

Nếu tại một nơi nào và ở một thời điểm nào mà luật pháp xem lòng yêu nước là tội phạm, thì thay vì trừng phạt những nhà yêu nước, hãy thay đổi luật pháp ấy.”

21 comments:

  1. Vấn đề đâu phải là một năm tù, vì như Lê Thị Công Nhân nói là "ra khỏi nhà tù nhỏ để sống trong nhà tù lớn cũng vậy thôi". Điều đáng mừng trong vụ này là có nhiều luật sư (giới trí thức) tình nguyện đứng ra bào chữa cho chị. Đến nước đó rồi mà một số báo chí khi đưa tin vẫn dùng giọng điệu mô tả hai người đó như những kẻ "phản động, chống đối chính quyền". Chống chính quyền và chống lại đất nước, chống lại nhân dân không thể là một. Những người luật sư đó thật dũng cảm, và họ có lý lẽ, có kiến thức để phản bác, chứ không dùng "lý lẽ của quyền lực độc tôn" như chính quyền VN đã, vẫn và đang làm.

    Hy vọng là sẽ được như lời anh Định nói: "Vấn đề là liệu bắt giam họ có thể làm cho thực trạng xã hội mà họ lên tiếng tốt hơn không và liệu có dập tắt được những tiếng nói yêu nước khác hay không? Thực tế đã chứng minh rằng không." Only time will tell...

    ReplyDelete
  2. http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=229723&ChannelID=2

    Có mỗi việc google mà cũng lười!

    ReplyDelete
  3. http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=229723&ChannelID=2

    Thật ra trước kia Việt Nam mình cũng có 3 Đảng (Xã hội, Dân chủ và Lao động (Cộng sản). Trung Quốc hiện nay có 8 Đảng. Bắc Triều Tiên hiện tại cũng có 4 Đảng. K hiểu sao ở VN hiện nay lại "kỵ" từ này thế k biết!!!!

    ReplyDelete
  4. Lê Công Định chứ, anh Linh nhỉ?

    ReplyDelete
  5. hi, Viet Nam minh ky tu nay lam. Cu ai noi tu nay la bi soi moi hay..
    quy ngay vao cai toi phan dong ??
    :D

    ReplyDelete
  6. @Ky Nam: Anh đã sửa, cảm ơn em
    @Le Minh Phieu & Saigonese: Cảm ơn!

    ReplyDelete
  7. phần chữ nghiêng nghiêng là của ai dậy ta!

    ReplyDelete
  8. Là của luật sư Định chứ ai nữa bác.

    ReplyDelete
  9. Cái này nhớ đến (rất khập khiễng) chuyện của gia đình luật sư Loseby và Tống Văn Sơ. Lịch sử đang lặp lại chăng ?

    ReplyDelete
  10. Quote: "Xem ra, luật sư Lê Công Định là một gương mặt rất hứa hẹn của một nhà lãnh đạo tương lai và cấp tiến ở Việt Nam. Việc vợ của anh Định là hoa hậu Ngọc Khánh lại càng dễ tạo được thiện cảm trong công chúng."

    Theo tớ, kinh tế gia Vũ Linh cũng sẽ là một gương mặt đó, và vợ cũng là hoa hậu luôn :D

    Muốn comment trên entry trước của bác Linh về đề tài này, nhưng tớ không muốn "chính trị hóa" blog của bác Linh quá, nên thôi, nhưng bây giờ comment đại ở đây, nếu bác Linh thấy không ổn thì xóa cũng được.

    Like you, Linh, I admire the courage of Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân. But I also admire the courage of people who support them, like you and some of your blog readers. (Of course, "support" them does NOT necessarily mean support their opinions, just their right to express their opions). Tớ nghĩ readers của blog bác Linh rất nhiều trí thức, và nhiều người trong họ đồng ý với bác Linh trên vấn đề này, nhưng họ không dám nói ra. Tớ không trách họ im lặng, vì hoàn cảnh mỗi người mỗi khác. Tớ chỉ không hiểu có nhiều người trí thức, đi học ở nước ngoài, thông tin đa chiều đầy đủ, mà vẫn cho rằng Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân là "phản động" và đáng ở tù. Buồn quá nhỉ?

    ReplyDelete
  11. Cái này nhớ đến (rất khập khiễng) chuyện của gia đình luật sư Loseby và Tống Văn Sơ. Lịch sử đang lặp lại chăng ?

    Toa so tham chi giam moi nguoi mot nam tu thoi. Co vo toi dau ma lich su lap lai ban oi!!

    ReplyDelete
  12. @LeMinhPhieu: tớ nói câu ấy là đùa thôi, đừng tưởng thật :))
    @Pink: vẫn tiếp tục hi vọng thôi...hahaha, only time can tell thật

    ReplyDelete
  13. Có lẽ chỉ có ở VN và một số nước có chế độ chính trị tương tự thì mới có vụ trừng phạt những người bất đồng chính kiến. Nếu như các ý kiến, hành vi phê phán hay bất đồng có thể làm lung lay sập đổ chế độ thì không hiểu chế độ đó tồn tại dựa trên nền tảng gì?

    ReplyDelete
  14. à, về vụ TQ chấp nhận đa đảng thì tớ cũng không có ý kiến gì do cũng không tin lắm. Chắc cũng một kiểu "kinh tế thị trường" theo "định hướng XHCN". Được cái là TQ làm kinh tế TT theo định hướng XHCN cũng khá thành công nên tớ nghĩ chắc họ đang áp dụng kiểu mẫu Hongkong, Thẩm Quyến - 1 quốc gia 2 chế độ - cho toàn đất nước, khoán hết Chính phủ cho đa đảng còn Nhà nước thì vẫn do ĐCS lãnh đạo. :D

    ReplyDelete
  15. tôi không rõ ý định của LS khi lấy tương lai của 1 nước khác để biện hộ (có thể gián tiếp) cho thân chủ trong thời điểm hiện tại ở quốc nội.

    có vẻ LS lấy chính sách của TQ (không biết có định hình dung như 1 nước thiên triều) để (có lẽ định) ám chỉ điều gì đó với tòa...

    và tại sao VN không đi trước (theo mô hình của riêng mình hoặc nước khác) mà phải theo sau TQ,

    (sorry for crossing comment)

    ReplyDelete
  16. If this article is reliable, it might be your interest.
    http://www.viet-studies.info/kinhte/HuJintao_hollow_Pledges.htm

    "Hu Jintao told his intimates that there is no way the CCP would follow in the footsteps of the Vietnamese Communist Party, which has experimented with much bolder electoral mechanisms to elect its leaders"

    ReplyDelete
  17. Không biết sự thực bên ngoài phiên tòa phúc thẩm 2 LS này có như bài báo này mô tả không? http://blog.360.yahoo.com/blog-FuoEs40yd6RRny_PYSPvm1VnOVpUuw--?cq=1

    ReplyDelete
  18. Thấy mấy bạn comment mà thấy dzui thiệt, cái này Thomas L. Friedman gọi là " dân chủ từ dưới lên". Thôi kệ, từ từ sẽ lên tới trên. Có còn hơn không, có còn hơn không...

    ReplyDelete
  19. Hóa ra một trong các luật sư biện hô cho anh Đài và chị Nhân là luật sư Trần Lâm, cựu Chánh án Tòa án Tối cao và cựu Chủ tịch Đoàn Luật sư Hà Nội. Một người khác là luật sư Bùi Quang Nghiêm là phó chủ tịch Đoàn Luật sư TPHCM.

    ReplyDelete
  20. Đưa việc Trung Quốc có “chế độ chính đảng trong tương lai gần tại Trung Quốc sẽ là chế độ hợp tác đa đảng và hiệp thương chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.” ra để nói về dân chủ thì ngây thơ quá, từ thời Tần Thủy Hoàng -và cả trước đó-cho đến nay Trung quốc vẫn thế thôi, Hoàng Đế là "con trời" dân là "dân đen" ,làm quái gì có Dân Chủ ở Trung Quốc.Cái trò Hợp tác đa đảng và hiệp thương chính trị chỉ là bịp bợp thôi, khác gì Mặt Trận Tổ Quốc ở Việt Nam, các bạn cứ chờ xem.

    ReplyDelete