Thursday, November 8, 2007

Entry for November 08, 2007

chị này trên Vnexpress kêu gọi phải có hình phạt những người nào có gia đình rồi mà vẫn có bồ. Bình thường thì không nói làm gì nhưng chị này tự giới thiệu là giảng viên ĐH về KHXH ở Hà Nội, học sau Đại học ở châu Âu và hiện đang làm việc ở một trường Đại học châu Âu.

Không biết chị ấy lấy thông tin từ đâu về việc luật pháp châu Âu bắt người có sai lầm (thế nào là sai lầm?) phải ra đi với bàn tay trắng khi ly dị? Nghe rất khó tin.

"Bây giờ tôi muốn nói để các bạn có một ví dụ tham khảo về luật pháp ở rất nhiều nước châu Âu. Trong luật hôn nhân và gia đình, họ quy định rõ trong cuộc sống gia đình, nếu một người mắc sai lầm dẫn đến làm tan vỡ gia đình thì tất cả tài sản có được trong thời gian hôn nhân sẽ thuộc về người kia, người mắc lỗi phải ra đi chỉ với quần áo và tư trang của bản thân.

Theo tôi thì đây cũng là một sự "răn đe" chuyện có "nhân tình" và để bảo vệ hạnh phúc cho các gia đình nói chung. Có lẽ nếu Việt Nam cũng có những chế tài quy định các hình phạt đối với những người có gia đình mà vẫn có bồ thì cũng sẽ ngăn chặn được phần nào "tệ nạn" này trong xã hội

2. Chuyện người mang tên tiểu đoàn

Hehe, lại Vietimes. Đọc tên bài này mình cứ tưởng là có ông nào dở hơi, lấy tên tiểu đoàn đặt cho con theo kiểu Nguyễn Văn Ba Lẻ Bảy, Trần Thị Một Sáu Hai... Hóa ra là chuyện một ông con nhà lang đạo theo Cách mạng, lấy tên mình đặt cho tiểu đoàn ông phụ trách (chắc chủ yếu là lính Mường) một cách không chính thức. Đến chết với nghệ thuật giật tít của các chú Vietimes.
Bài này cũng thế “Giàu nhờ đi bán chỉ tiêu "sạch" - Chuyện thật như đùa!”. Tưởng là chuyện gì, hóa ra chuyện bán chỉ tiêu giảm khí thải theo nghị định thư Kyoto, một chuyện hoàn toàn bình thường và được áp dụng trên toàn thế giới chứ chẳng có gì là “thật như đùa” cả.

Hay bài này về người điên nữa “Người ta có thể “điên” đến mức nào? - “Điên hết cỡ!” Riêng cái tài tờ này, những người có vấn đề về tâm thần cũng hòan toàn có thể kiện tờ Vietimes (nếu họ sống ở các nước phát triển có sự bảo vệ đầy đủ của pháp luật với những người thiểu năng về mặt thể chất hay tinh thần). Gọi người bị bệnh tâm thần là điên trong một bài báo cũng đã là sự xúc phạm, chưa kể cả cái tiêu đề này còn có dụng ý cười cợt, chế nhạo, pha trò về sức khỏe tâm thần của người khác. Thêm nữa, tìm mỏi mắt cũng không thấy cái cụm “Điên hết cỡ!” có liên quan gì tới nội dung bài viết.

21 comments:

  1. chi nay dung la phat bieu " dai ngon"...
    lam the nao ma bat duoc nhu the.
    botay.vietnamnet.com.vn

    ReplyDelete
  2. Toi nghiep cho chi ay ghe! Chac thu han nguoi chong cu qua nen am anh, tuong tuong nhu nguoi bi tam than.

    ReplyDelete
  3. hihi, sap toi se co luat dan ong co vo va 2 con roi thi se bi "chop chop" het, vua dam bao on dinh muc tang dan so, vua dam bao hanh phuc gia dinh

    ReplyDelete
  4. Hinh nhu cung khong sai nhieu lam dau. It nhat la o Anh.

    ReplyDelete
  5. hi, giong nhu truong hop cua Ambramovic do ah ??
    cai nay ma co chac vui nhi???
    luc do ba ambra se la ba chu cua chelsea...hehe
    ;)

    ReplyDelete
  6. Chào bạn. Cái này sao nghe giống Kiện Ly Dị ở Mỹ quá. Hai vợ chồng ra tòa chia tài sản, nuôi béo 2 thằng Luật sư.

    ReplyDelete
  7. Hehe Thế vẫn chưa ghê, em chỉ sợ nó lại qui định thêm là: nếu người kia chứng minh là cả quần áo và tư trang người có lỗi cũng thuộc về họ, thì người có lỗi vào trần truồng ra đi.

    ReplyDelete
  8. Hehe Thế vẫn chưa ghê, em chỉ sợ nó lại qui định thêm là:
    ca mot vao bo phan tren nguoi co loi thuoc ve ho thi phai cat bo thu do lai, va moi duoc di ra ...
    luat su ma cai thang cai nay chac se gioi lam..
    :D

    ReplyDelete
  9. chị này giận cá chém lung tung

    ReplyDelete
  10. cái này gọi là bỏ của chạy lấy người anh ah.
    nhưng nói vậy thật là "kg thực tế", chỉ vì dẫn đến gia đình tan vỡ mà ra đi với quần áo và tư trang thì Mấy cái thằng tham nhũng, gây lũng đoạn cho đất nước, tham ô thì XỬ BẮN, khỏi cần xét xử làm gì! (nói như vậy chẳng khác nào bênh vực phụ nữ -> vì đâu có ng phụ nữ nào mún gia đình mình tan vỡ đâu -> họ phải "nắm đằng chuôi" chứ, hehe

    ReplyDelete
  11. To' co' 1 tha'c ma'c la tai sao ban Linh hay doc VietTimes the, mac du che^ no' la' cai etc. ;)

    ReplyDelete
  12. Tại nó buồn cười. Tớ cũng thích đọc Tâm sự trên Vnexpress là vì thế. Tớ thích cười từ những gì có thật hơn là đọc truyện cười. Nhất là khi người ta lại rất nghiêm túc khi nói/viết những điều mà thực ra rất đáng cười. Tớ vốn là fan của thể loại black comedy mà (chứ nói chung tớ không thích light comedy).
    Một ngày nào đó Vietimes mà không còn những thứ ngớ ngẩn như thế nữa thì tớ sẽ lại phải đi tìm chỗ khác để đọc :(. Mà chắc ở những tờ khác, mật độ ngớ ngẩn không đậm đặc bằng ở tờ kia.

    ReplyDelete
  13. Tại nó buồn cười. Tớ cũng thích đọc Tâm sự trên Vnexpress là vì thế. --> khiep, ban nay da~ man, cuoi tren dau kho cua nguoi khac nhe ;)

    ReplyDelete
  14. Chị ở châu Âu kia nói không có gì sai, luật ở nhiều nước quy định về At-fault divorce (chắc được dịch sát nghĩa là ly dị do sai lầm :p ) At-fault chủ yếu bao gồm ngoại tình, bạo hành gia đình, lạm dụng tình dục...

    Ở Mỹ: Fault divorce can affect the distribution of property, and will allow an immediate divorce, in states where there is a waiting period required for no-fault divorce.

    Tuy nhiên việc ra đi tay trắng nói chung là khả năng hiếm, và thường xảy ra sau những vụ kiện kéo dài và hostile.

    ReplyDelete
  15. Oi anh Linh that da manm :P, chua thay quan tai chua do le, trong the thoi chu minh cung de dinh cac loai bi hai kich ay lam day, ma no phai pho bien trong XH o muc do nao no moi nhan nhan tren bao nhu the.

    ReplyDelete
  16. @ aLinh : "Hay bài này về người điên nữa “Người ta có thể “điên” đến mức nào? - “Điên hết cỡ!” Riêng cái tài tờ này, những người có vấn đề về tâm thần cũng hòan toàn có thể kiện tờ Vietimes (nếu họ sống ở các nước phát triển có sự bảo vệ đầy đủ của pháp luật với những người thiểu năng về mặt thể chất hay tinh thần). Gọi người bị bệnh tâm thần là điên trong một bài báo cũng đã là sự xúc phạm, chưa kể cả cái tiêu đề này còn có dụng ý cười cợt, chế nhạo, pha trò về sức khỏe tâm thần của người khác"

    Em không chia sẻ quan điểm này của anh Linh. Trái lại, em thấy loạt bài về người điên trên Vietimes là một trong những loạt bài có tính nhân văn nhất của tờ báo này (Vietimes "đánh" người tỉnh nhưng "thương" người điên :p). "Điên hay tâm thần có khác gì nhau ? Chỉ là những tên gọi khác nhau cho cùng một hiện tượng. Báo chí, nhất là kiểu chính luận-lá cải-online (thuật ngữ của anh 5xu ;-)) "cố ý cực đoan" như Vietimes, hoàn toàn có thể đề cập đến vấn đề này theo cách của nó, để không trở thành những bài nghiên cứu khoa học hay một bài tuyên truyền nhạt nhẽo rất thường thấy trên các báo Việt Nam.

    Và không phải cứ gọi người ta là "điên" thì có nghĩa là coi thường. Coi thường mà làm cả một loạt bài như thế, bài nào cũng rất "triệt để" và thật sự khiến người đọc phải ngậm ngùi, dù đôi khi giọng điệu bài viết khá hài hước, châm biếm. Làm một đề tài "khó nhằn" như đề tài người tâm thần, liệu đã có mấy báo có được những loạt bài viết sâu, viết kỹ và có phong cách riêng như thế ?

    Trừ những vụ "đánh" người cố ý, em nghĩ vẫn phải trân trọng những bài viết có chất lượng của Vietimes. Ngoài ra, em thấy thà cứ lá cải, bốc đồng một tí, nhưng làm gì cũng đến nơi đến chốn và có quan điểm rạch ròi như Vietimes còn quý hơn là những thứ lờ nhờ, nhàn nhạt, khen chả ra khen, chê chả ra chê.

    ReplyDelete
  17. @Jazzy: Loạt bài người điên ấy anh không đọc, tại lướt qua toàn thấy kể lể anh A, chị B, bạn C điên như thế nào, mà như thế thì có gì lạ đâu, nghe mấy ông bác sĩ kể chuyện một hồi thì viết được vô khối. Anh không thấy cách tiếp cận loạt bài đó có gì mới nên cũng không chú ý. Nhưng ở đây, em thử đọc riêng cái title của bài đó xem có thấy lá cải và cười cợt người điên không, giống với một sự pha trò nhạt thếch. Còn nội dung thì anh chỉ lướt qua duy nhất có bài đó để xem có gì tương hợp giữa cái tên bài và nội dung không, và anh chẳng thấy gì cả.

    ReplyDelete
  18. trời, nghe giật mình. :-)

    ReplyDelete