Friday, November 2, 2007

Entry for November 02, 2007

Hai bài không thể không đọc của hai cao thủ blogger Nghe chửa và bulldog về tờ báo Vietimes và về bài phỏng vấn Vương Trí Nhàn.

Blog Nghe chửa: Tục Tây Du Ký.
Blog bulldog: Trò lưu manh mang tên báo chí
(Các cao thủ ngọa hổ tàng long trên blog quả là không thiếu).

Về tờ Vietimes từ hồi anh Thiều tiếp quản thì có thể tóm tắt bằng mấy chữ bác bulldog dùng “thiếu đạo đức nghề nghiệp nhưng lại thừa sự láu cá ma mãnh tiểu xảo.”


PS: Chừng nào mà phóng viên và người đọc báo còn đánh giá một bài phỏng vấn như một bài chửi nhau và giữa thằng phóng viên với thằng được phỏng vấn thì thằng nào chửi hay hơn, thằng nào thắng, thằng nào thua thì nền báo chí nước nhà còn lá cải xoong dài dài.

Có những điều rất sơ đẳng về đạo đức báo chí hình như không được dạy trong các trường báo chí? Hay chỉ được dạy là ngòi bút cũng là vũ khí, người cầm bút cũng là chiến sĩ?

13 comments:

  1. Ôi vâng, hôm qua em cũng mới comment trong blog 1 đứa bạn về đúng cái đọan Nguyễn Du này ...
    Chưa kể loạt bài về nghệ thuật đương đại mới điên tiết chứ ... Thật tình ko thể hiểu nổi cái bọn đấy là thể loại gì nữa >.<
    Em post comment xong còn có bạn nhảy vào bảo đừng vì một phóng viên mà quy chụp cả toà soạn blah blah blah ... đến lúc sang blog thì hoá ra bạn í làm cho Vietimes haha

    ReplyDelete
  2. Đừng vì 1 phóng viên (hay 1 bài báo) mà quy chụp 1 tòa soạn. Đúng.
    Nhưng vì nhiều phóng viên, nhiều bài báo, ta có thể kết luận được về 1 tòa soạn: báo sạch, báo bẩn hay báo nhờ nhờ (mấy tính từ đi kèm từ báo là em thuổng từ báo).

    ReplyDelete
  3. Em ko hay đọc Vietimes. Hôm nọ vào gặp bài phỏng vấn Lý Bá Toàn về vụ dịch thuật là đã thấy sôi máu, báo chí VN cứ làm mình đi từ thất vọng này đến thất vọng khác. Hôm sau vào đọc 1 bài về Xuân Diệu, gì mà người phụ nữ duy nhất trong đời Xuân Diệu mới thấy thật là đúng tởm. Lại còn mấy cái comments ở dưới: "tôi là người yêu thơ Xuân Diệu cảm ơn tác giả Xuân Anh đã viết bài này". Không còn từ nào để diễn tả sự thô bỉ ổi của bọn nhà báo này. Thật tình không muốn vơ đũa cả nắm nhưng tìm mỏi mắt vẫn không thấy 1 tờ báo nào có thể tạm gọi là đọc được.

    ReplyDelete
  4. ui, bạn L không thấy sự tráo trở mặt dày của Vietimes à:

    VTN: Không có nghĩa là như thế. Tôi sẽ không gặp lại bạn nữa. Tôi đi về đây. Tôi không thích kiểu nói chuyện này.
    --> Nhóm phóng viên (VieTimes) thực hiện

    PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ VỀ BÀI VIẾT

    Thụy Anh - Hà Nội -
    Một cách đối thoại thẳng thắn và rất có trách nhiệm. Theo tôi cần có nhiều bài kiểu này cho độc giả. Cám ơn tác giả bài báo.

    Trần Can - 23 Nguyễn Chánh TP.Buônmathuột - trancancamera@yahoo.com
    --> Xin cảm ơn phóng viên Sơn Khê đã có bài phỏng vấn rất hay, qua đó mọi người có thể thấy và hiểu ông Vương Trí Nhàn " tầm cỡ " thế nào...Rất may là hơn 80 triệu dân Việt mới có được một người" ưu tú "như ông Nhàn, ...

    Nếu có tự mình comment thì cũng phải suy nghĩ một chút chứ. Nhóm PV mà sao bạn đọc biết là PV Sơn Khê? hahahahahahahahahaha

    ReplyDelete
  5. Dân báo nhà ta cũng láu tôm láu cá lắm cơ. Đúng là tai hòa từ miệng sinh ra!

    ReplyDelete
  6. Blog Bulldog là Vương Dật tiên sinh Vương Văn Quang :D

    ReplyDelete
  7. Em không biết anh đã đọc bài ở blog này chưa: http://blog.360.yahoo.com/blog-3lBwe6Uheqhhy934QeAZi2oc

    ReplyDelete
  8. Tên Vietimes nghe chướng tai quá! VN có cái lạ là có rất nhiều brand name đặt theo tên (hàng nhái) hay lấy format từ các chương trình ăn khách/ trí tuệ của nước ngoài nhưng nội dung thì chỉ 1 loại "gây sốc thấp hèn" hay "nhạt hơn nước ốc".

    Hồi trước hay đọc Vương Văn Quang, nhớ truyện "Con Bông" của bác ấy. Nay đọc tên bulldog thấy cũng có sự liên hệ, chắc là đúng. Chúc mừng bác trở lại giang hồ!

    ReplyDelete

  9. Phải kiên nhẫn lắm mới đọc hết bài phỏng vấn ông V.T.Nhàn, càng đọc càng thấy tội cho ông Nhàn, phải ngồi đối thoại với 1 kẻ điên loạn, nói năng lảm nhảm như giai đoạn xế tà của 1 cuộc nhậu. Nghe mấy câu đầu đã giống giọng điệu đe dọa của công an, giá như ông Nhàn nhận ra được ý đồ kém lành mạnh đó để stop sớm thì khỏi mất thì giờ cho ông.

    Nhưng cũng may là ông vẫn kiên định, giữ vững ý kiến của mình. Nếu uốn mình theo những câu hỏi sặc mùi tuyên truyền đó thì khi đó mới thật sự thất vọng về ông.

    ReplyDelete
  10. Trở lại với vấn đề brand name hàng nhái VieTimes vs. New York Times:


    Nghe đồn là có một cuộc tranh chấp slogan giữa các hãng có tiếng với nhau, Bitis thì có : "Nâng niu bàn chân Việt". Vera thì đưa ra "Nâng niu bầu sữa việt". Trong khi đó hãng Bao cao su OK đưa ra là "Nâng niu đàn .... chim Việt". Mũ bảo hiểm "Nâng niu đầu lâu Việt". Còn có một công ty quần lót nam đang tranh chấp với tỉnh Khánh Hoà và các công ty trên về xì-lô - gân..."Nâng niu ... hòn ngọc Việt"!!! Với mình tất cả đều tốt vì... tất cả đều vì người Việt mà thôi.


    Xin bác VieTimes đừng "Nâng niu hòn ngọc Việt" bằng cách đê hèn đó nữa.

    ReplyDelete
  11. Bác Linh ưu ái quá !kô phải mang phận chó cỏ, làm thân bulldog đã là sang lắm, nay bác phong một phát lên hàng rồng, hổ, thì bít phải làm sao cho xứng đây !?
    @YoutaM: Nhà bác là ai, sao biết cả tên cúng cơm lẫn cúng rượu nhà em thế ???

    ReplyDelete
  12. @Phanxine: Tôi nghĩ là có thể ban đầu Vietimes để tên PV Sơn Khê, sau đó mới thay là Nhóm PV, và bạn đọc phản hồi trước khi thay.

    Chứ họ có tự sướng thì cũng ko đến nỗi stupid thế ;-)

    ReplyDelete
  13. @bulldog : nhà em là fan của bac :P

    ReplyDelete