Friday, November 2, 2007

American Gangster

The image “http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/9/9f/American_Gangster_poster.jpg/379px-American_Gangster_poster.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.


Richie Roberts: His name is Frank Lucas.
District Attorney: Who's Frank Lucas? Who's he work for? Which family?
Richie Roberts: He's not Italian, he's black.
Richie Roberts: My investigation indicates that Frank Lucas is above the Mafia in the dope business.
District Attorney: Is that supposed to be some kind of a joke? No fucking nigger has accomplished what the American Mafia hasn’t in a hundred years!

American Gangster hay cũng có thể gọi là American Dream of a Gangster là bộ phim kể về hành trình làm giàu của tay trùm ma túy da đen Frank Lucas (Denzel Washington) trong thời gian từ 1968 tới 1975. Frank Lucas xuất thân bần hàn, làm vệ sĩ kiêm lái xe cho một tay trùm xã hội đen người da đen và là người đại diện cho Mafia Ý ở khu Harlem. Khi ông trùm này chết, Frank Lucas dần dần vươn lên trở thành ông trùm ma túy ở Harlem, kiểm soát thị trường heroin ở New York. Khác với hình ảnh thông thường về người da đen ngẫu hứng và lộn xộn, Frank Lucas có tác phong của một business executive. Anh ta luôn ăn mặc nghiêm chỉnh mặc complet cà vạt, buổi sáng dậy sớm làm việc cho tới tối, buổi tối thường ở nhà với vợ và mẹ, chủ nhật đều đặn đưa mẹ đi nhà thờ và không bao giờ khoe khoang sự giàu có của mình…Bí quyết thành công của anh ta cũng tương tự các nhà kinh doanh thành đạt khác: anh ta nhập hàng tận gốc từ Đông Nam Á, bán giá rẻ với chất lượng tốt, xây dựng thương hiệu Blue Magic và kiên quyết giữ vững tên tuổi của thương hiệu này trên thị trường. Trước Lucas, việc nhập khẩu heroine vào Mỹ đều dưới sự kiểm soát của các ông trùm ma túy ở Marseille (Pháp) và các tay buôn ma túy Mỹ chỉ đóng vai trò nhập khẩu và phân phối (có thể xem mối liên hệ Pháp này trong phim French Connection, cũng là một phim rất hay). Frank Lucas đã nhập khẩu trực tiếp từ Tam giác vàng vào Mỹ, không những qua mặt Ngũ đại gia (Five Families) Italia ở New York mà còn đẩy các tập đoàn ma túy Marseille ra khỏi thị trường Mỹ.

Tóm lại, hành trình của Frank Lucas cũng rất giống với các nhà kinh doanh thành đat khác. Frank cũng luôn tự hào mình là người Mỹ và nước Mỹ luôn là nơi để những người có ý chí và tài năng như anh ta có thể làm giàu. Châm ngôn của anh ta là “Either you're somebody, or you ain't nobody”.

Nhưng ở một mặt khác, anh ta vẫn có thể rất tàn nhẫn và giết người không nháy mắt. Trong phim có hai cảnh Frank trực tiếp giết người và hai cảnh đó đều cho thấy máu lạnh của anh ta như thế nào (ngoài ra còn có một cảnh flashback).

Với sự kiên nhẫn, quyết đoán, óc tổ chức, sáng tạo, tính kỷ luật và sự nhẫn tâm, Frank Lucas hoàn toàn có thể thành công ở bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào khác, chẳng qua do số phận mà anh ta không bán ô tô hay bán bảo hiểm mà lại trở thành một ông trùm bán ma túy, trở thành kẻ đem lại cái chết cho hàng ngàn thanh niên Mỹ (như lời buộc tội của viên cảnh sát Richie Roberts). Nhưng tất nhiên với một thanh niên da đen ở khu Harlem trong những năm 60 muốn giàu có thì chỉ có hai con đường là đi buôn ma túy hay chơi bóng rổ mà thôi (cháu của Frank Lucas ban đầu chơi bóng rổ sau đó chuyển sang buôn ma túy theo bác).

Sự thành công của Frank Lucas gắn liền với hoạt động của quân đội Mỹ ở Đông Nam Á. Và đế quốc của anh ta cũng sụp đổ sau khi người Mỹ cuối cùng cuốn cờ rút khỏi Sài Gòn. Anh ta bị bắt năm 1975 do các nỗ lực của viên cảnh sát Richie Roberts, và có lẽ do lúc này việc phá vụ án này không còn nhạy cảm về chính trị như trong thời kỳ chiến tranh, do có sự dính líu của quân đội và cảnh sát Mỹ (Richie Roberts: They stop bringing dope into this country, about a hundred thousand people are gonna be out of a job.). Sau khi ra tòa, việc khai nhận của Lucas đã khiến 3/4 số cảnh sát chống ma túy ở thành phố New York bị buộc tội ăn hối lộ.

American Gangster là phim dựa theo nhân vật có thật và vẫn còn sống. Để so sánh thì có thể so sánh với The Godfather, cũng là phim về giấc mơ Mỹ của một người nhập cư và thành đạt trong các tập đoàn tội ác. Cũng có thể so với Blow, một phim tiểu sử về một ông trùm ma túy khác ở California, người nhập khẩu cocaine từ Trung Mỹ vào Mỹ trong cùng thời gian (Frank Lucas thì nhập heroine). Phim làm kỹ, cinematography đẹp, diễn viên đóng tốt, nhất là vai của Denzel Washington. Không phải thực sự xuất sắc hay gây bất ngờ nhưng cuốn hút và rất đáng xem, nhất là với những ai thích phim gangster.

Richie Roberts: Because apart from the fact they [the Mafia] hate you, they hate what you represent.

Frank Lucas: I don't represent nothing

Richie Roberts: but Frank Lucas, you sure? A black businessman like you. You represent progress. The kind that's gonna see them lose a lot of money. With you out of the way, everything can return to normal.

5 comments:

  1. nếu so sánh gần nội dung nhất thì có Scarface nói về Tony Montana nhập cư từ Cuba.

    ReplyDelete
  2. Tony Montana bản năng và gây gổ. Về mặt cá tính thì Frank Lucas gần gũi với bố con nhà Corleone máu lạnh hơn.

    ReplyDelete
  3. em không nói về tính cách, em chỉ nói về nội dung phim. Scarface cũng nói về trùm ma túy từ lúc mới phất từ tiểu tốt đến lúc trở thành trùm ma túy. Em có võ vẻ 1 bài về anh Frank và bố con nhà Corleone. Mời bác sang chỉ bảo. :))

    ReplyDelete
  4. em nho hinh nhu choi football chu ko phai bong ro

    ReplyDelete
  5. moi coi hom qua, hom kia gi do, noi chung ko the bang godfather vi nhan vat qua nhe,ko co thay noi cong gi het, cai gia dinh thu nhu shit, toan may thang ngu. Xem xong co nhan xet la anh nay len nho lam dung luc, gap thoi chu ko thay kha nang quan li va tinh cach trum ( ngoai cai low key)

    ReplyDelete