Wednesday, November 14, 2007

Entry for November 14, 2007

Hehe, tình hình là phóng tinh viên Sơn Khê bên Vietimes lại tiếp tục trò xiếc khỉ mua vui cho các bạn qua các bài phỏng vấn đậm tinh thần hài hước của bạn. Mũi dùi của bạn đợt này được chĩa vào các vị tiến sĩ, cao học nước nhà.

Trong bài đầu tiên, bạn “đột nhập” vào một lớp cao học môn Lịch sử Đảng (!) và đặt bảng câu hỏi kiểm tra kiến thức học viên bằng các câu hỏi kiểu như Đường lên đỉnh Olympia cho các học viên cao học: Vị trạng nguyên nào trong lịch sử được phong “Lưỡng quốc Trạng nguyên”?” Trong bài này còn có một chi tiết không chính xác khi đoạn sa-pô ghi “41% học viên cao học - nghiên cứu sinh chuyên ngành Lịch sử không biết ai là vị vua đầu tiên đóng đô tại đất Thăng Long, lấy hiệu là Vạn Xuân.” Trong khi đoạn dưới, ở phần các câu hỏi thì đây là câu số 4: “4. Tên vị vua đầu tiên đóng đô tại đất Thăng Long, lấy Quốc hiệu là Vạn Xuân?” với kết quả: Đúng 77.3% Sai 18.2% Không trả lời 4.5%. “ Vậy thì tỷ lệ không biết ai là vị vua đầu tiên đóng đô ở Thăng Long lấy Quốc hiệu Vạn Xuân phải là 23% thôi chứ sao lại 41%. Chưa kể bản thân câu hỏi này cũng không chính xác vì tên đất Thăng Long được đặt sau tên nước Vạn Xuân khoảng 500 năm thì làm sao có vua nào vừa đóng đô tại Thăng Long lại vừa đặt Quốc hiệu là Vạn Xuân chứ?

Dù thế nào thì việc đưa ra những kết luận đao to búa lớn từ một cuộc điều tra vớ vẩn như thế là khó chấp nhận. Một nhà nghiên cứu không nhất thiết phải biết cụ thể những chuyện như Quốc hội vừa rồi thông qua luật nào hay Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ ký năm 2001 hay 2002 hay thủ lĩnh khởi nghĩa Đô Lương là Nguyễn Văn Cung hay Nguyễn Hồ Cung.

Btw, tôi cũng chỉ trả lời được 70% (7/10) câu hỏi của các cô/chú phóng tinh viên Sơn Khê đó, tuy cao hơn tỷ lệ trung bình của các học viên cao học Lịch sử Đảng là 53% nhưng chắc cũng đủ để bạn Sơn Khê gọi là nghiên cứu sinh giấy rồi :D.

Nhưng tới bài thứ ba thì sự ngớ ngẩn xiếc khỉ của Sơn Khê và đồng bọn mới càng nhố nhăng khi đi phỏng vấn ba tiến sĩ bằng các câu hỏi ngô nghê và sung sướng khi nhận được các câu trả lời ngô nghê của người được hỏi. Khổ thân anh giai Ngô Tự Lập và hai vị tiến sĩ khác bị dính quả này. Anh Ngô Tự Lập nghiên cứu văn học chứ có nghiên cứu lịch sử thiền phái Trúc Lâm đâu mà cần phải biết Huyền Quang là Lý Đạo Tái chứ không phải là vua? Dù anh ấy nghiên cứu văn học Pháp thì cũng không cần thiết (và về nguyên tắc là không thể) biết ông Ra bờ lai có nói câu "Mọi ước nguyện đều sai lầm”? hay không.

Phần hỏi ông Bùi Công Thọ thì rõ ràng ông Thọ hiểu lầm nhưng phóng viên không hề nhắc cho ông ấy hiểu thực sự câu hỏi anh ta (chị ta) muốn hỏi. Tất nhiên ông ấy có thể hoàn toàn không biết Trại trạng nguyên là chức trạng nguyên cho người Thanh- Nghệ, và hiểu trại trạng nguyên như một thứ trại sáng tác. Việc này một phần do sự lạm phát chữ trạng nguyên trên báo chí, ví dụ chúng ta vẫn nghe thấy trạng nguyên FPT, “trạng nguyên” trường Đại học XYZ…. Nhưng phóng viên thì như bắt được vàng và phấn khởi như đã chứng minh được sự ngu dốt của tiến sĩ ở Việt Nam thuộc mọi ngành nghề bằng mấy câu hỏi ấm ớ dở hơi của mình. Rất có thể các ông Lập, Quân, Thọ đã trả lời chính xác nhiều câu hỏi khác nhưng không được Vietimes nêu trong bài, trước khi bị vướng vào một hai câu trên. Cũng rất có thể họ không hề biết dụng ý biến họ thành thí sinh trả lời trắc nghiệm của Vietimes khi làm phỏng vấn. Cái kiểu phỏng vấn gài bẫy rồi mừng rú lên khi bị người kia bị vướng vào của Vietimes thật là bần tiện và thiếu văn hóa. Những phóng viên như Sơn Khê kia quả là làm xấu mặt cả nghề nhà báo.

Tất nhiên giáo dục Việt Nam hiện nay có quá nhiều vấn đề, từ bậc phổ thông cho tới bậc tiến sĩ, và không thiếu gì các tiến sĩ, thạc sĩ giấy. Nhưng đó cũng không phải là chỗ để những kẻ thiếu giáo dục như Sơn Khê tán nhảm.

24 comments:

  1. Bắt chước bác Vương Trí Nhàn tẹo: mấy tay ở Vietimes này có một đặc tính rất thuần Việt: "đếch thằng nào giỏi hơn ông", cứ tưởng dìm người ta xuống là mình sẽ cao hơn! Oa, càng ngày càng ghét bọn này, mà cứ phải đọc, không nhỡ đâu lại bỏ lỡ một cơ hội chưởi bới chúng nó thì đời mất đi một niềm vui!

    ReplyDelete
  2. Thôi đừng viết về nó (vietimes) nữa bác ạ (có lẽ anh em ta đã tốn quá nhiều thời gian và chất xám cho lũ vô học này). Hôm qua, talacu có bài rất thú vị, có thể coi bài í như "khúc co da huy hoàng" về đề tài này_ặc ặc

    ReplyDelete
  3. Phỏng vấn kiểu tủn mủn và nhỏ nhặt. Đúng là cái kiểu tiểu nhân đắc chí. Vietimes dạo này có vẻ đắt hàng cải bắp quá bác ạ

    ReplyDelete
  4. vietimes có chủ trương bệnh hoạn kiểu "đốt đền" đây mà! Không lên tiếng thì bức xúc! Mà lên tiếng thì cũng hơi phí nước bọt!

    ReplyDelete
  5. Khách quan mà nói thì em thấy đúng là thực trạng cao học của VN mình thê thảm thật, nhưng mà cái cách tiếp cận vấn đề của cái chú/cô phóng viên kia thì mang dáng dấp lưu manh đường phố quá :-?

    Đi sâu vào thì có 2 ý em ko tán thành với anh Linh:

    1. Câu hỏi "đóng đô tại đất Thăng Long.." em nghĩ là hợp lý, vì ở đây nói rõ là "đất Thăng Long" ý nói cái vị trí địa lý tại Hà Nội ngày nay, em thấy cũng khó mà dùng cụm từ khác ám chỉ mảnh đất tại vị trí địa lý này :|
    2. Cái cách PV phỏng vấn bác Thọ thì đúng là nó ko thèm nói rõ ý "chức danh" mà chỉ nói như một danh từ, nhưng với cái cách nó hỏi đi hỏi lại (nếu bài phỏng vấn ghi lại trung thực) thì bác ấy cũng phải thấy Phổ Nghi mà đặt lại câu hỏi làm rõ vấn đề, đàng này bác cũng hồn nhiên quá ^^

    Nói chung thì em rút ra kết luận là với mấy bác PV Vietimes với Vietnamnet thì cứ "Kính nhi viễn chi" - xếp lên trên "con thầy vợ bạn gái cơ quan" ^^

    ReplyDelete
  6. Thực sự bọn Vietimes là lũ rẻ tiền nhất từ trước đến nay em từng biết >.<
    Nói chung từ cái bài " Thú nhận đi, bạn ko thích nghệ thuật đương đại " là em đã thấy bọn này giống bọn bẫy gà hơn là phóng viên làm văn hoá nghệ thuật rồi >.<

    ReplyDelete
  7. TS không phải là bác học cũng không phải là nhà cường kí. Tiến sĩ sử học không có nghĩa là phải thuộc làu 3 tập Đại việt sử kí toàn thư to oành với biết bao nhiêu sự kiện ở khắp các triều đại. Phóng viên đó nếu là người có văn hóa thì trước tiên phải hỏi TS sử học Vũ Quân ông chuyên nghiên cứu về mảng nào (theo tôi được biết thì hình như ông chuyên nghiên cứu về các đô thị cổ ở nước ta-cái này phải ktra lại, không dám khẳng định) rồi hỏi những câu hỏi thuộc lĩnh vực chuyên môn của ông hơn là đặt ra một câu hỏi dạng thuộc lòng như tra bài học sinh cấp 1 như vậy...

    ReplyDelete
  8. Em có dao đây, Linh về nhanh đi, em cho mượn để hoạn cái thằng Sơn Khê ấy.

    Đau đớn 1 điều, cái tên Sơn Khê là cái tên em rất thích. Huhuhu

    ReplyDelete
  9. Mình cũng trả lời được 7/10 câu. May quá mình không phải nghiên cứu sinh ;))

    Chính ra bọn phóng tinh viên của Vietimes nên cho chúng nó đi thi trắc nghiệm kiểu như:
    - Anh/chị có biết ở Mỹ, người ta định nghĩa phóng tinh viên là chó cảnh, chó săn và chó bới đống rác là vào những thập niên nào không?

    Keke, 99/100 chú sẽ không trả lời được câu này.

    ReplyDelete
  10. "Theo dự tính, tháng 1-2007, Bộ sẽ ban hành một quy chế đào tạo tiến sĩ chặt chẽ, nghiêm khắc, quy củ hơn, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, “mặt mũi” quy chế đó ra sao dư luận vẫn không hề hay biết" - cậu phóng tinh viên này viết câu cú lủng củng quá: "Theo dự tính, tháng 1-2007, Bộ sẽ ban hành một quy chế đào tạo tiến sĩ chặt chẽ, nghiêm khắc, quy củ hơn" làm tớ giật mình, tưởng bạn Linh móc bài cũ ra để chưởi Sơn Khê, hóa ra là bài được đăng vào ngày 13/11/2007. Tớ sẽ note lại trong sổ, biết đâu sau này lại có hứng thú làm cuộc điều tra trình độ của bọn phóng tinh viên hehe

    ReplyDelete
  11. Nhờ t.L mà em biết có bọn củ chuối củ đậu như VieTimes đấy ạ :D

    ReplyDelete
  12. Doc thoang qua thi thay minh co kha nang ... sai rat nhieu vi cha co cau nao minh chac ca, co cau thi absolutely no idea, minh co le rat thich hop voi lop cao hoc noi tren :)
    Mot cau hoi lon hon: thuc ra thi tai sao can phai thuoc lich su? Doi voi nhung cau hoi kieu nay can tra cuu la duoc ngay thi chuyen nho chinh xac mot ong vua nao do lam gi o dau vao luc nao de lam gi?

    ReplyDelete
  13. Em HA, tất nhiên là ko làm gì cả ;))

    Nhưng tại sao phải đặt câu hỏi về sự hợp lý của 1 câu hỏi trong khi toàn bộ các câu hỏi được đặt ra trong bài báo này thể hiện sự phi lý?

    1 từ mới học được: google generation. Chúng ta không cần phải nhớ những thứ google đã nhớ hộ chúng ta và có thể tìm được bằng 2 cái click chuột. Câu hỏi chỉ còn là chúng ta sẽ làm gì với những thứ google đã nhớ hộ chúng ta?

    ReplyDelete
  14. Ý em nói cả về việc học lịch sử từ bé đến lớn ấy chứ. Việc có những bài báo như thế này xuất phát từ một lối suy nghĩ bắt rễ lâu đời coi như tiên đề: "dân ta phải thuộc sử ta". Nghĩ lại chả thấy có lý chỗ nào, thật không khác gì "người Việt phải dùng hàng Việt". Còn lại đúng như chị nói, nhớ được nhiều cũng là công cụ làm việc tốt nhưng việc nhớ chính xác bất cứ dữ liệu nào của bất cứ ngành không tối cần thiết trong thời đại này.

    ReplyDelete
  15. Riêng về bài của NTLap nhé, là đã làm lâu rồi, cách đây đến nửa năm ấy... và nó được trích trong một cuộc pv khác, cho 1 nội dung, và mục đích khác kia.
    Nhân vật NTL hoàn toàn bất ngờ, ko hề biet nó đã bị cắt xén và biên tập lại như vậy.

    Đang pv về giáo dục, tự dưng lại hỏi chuyện ông sư, rồi tự nhiên lại hỏi về có biết ai nói câu này ko . Gì chứ cứ đố bạn Sơn Khê là hôm kia bạn ăn cơm với gì, xem bạn có nhớ được ko.

    Nói chung, là thối.

    ReplyDelete
  16. Em cũng định viết một bài chửi thẳng vào mặt bọn Vietimes nhưng cảm thấy phí thời giờ với bọn này quá. Không hiểu sao tổng biên tập Vietnamnet cũng có thể để bọn này hoạt động. Làm xấu mặt tờ VNN quá đi.

    ReplyDelete
  17. Kiểu phỏng vấn như thế chắc là qua chat. Chat mà không thỏa thuận trước là sẽ in lên báo mà được in lên báo à? Các bạn nhà báo xem thế nào chứ thế này thì kinh quá.

    ReplyDelete
  18. Lam gi co Truong DHQT. DHQG HN nhi, chi co Khoa QT thoi chu ma anh Lap cung ko phai la Giang vien.
    Toan bo noi dung bai phong van doc thay tun mun, tieu nhan, ro~ to+?m!

    ReplyDelete
  19. Học tới như thế nào là Tiến sỹ? Có lẽ anh bạn Phóng tinh viên kia còn lâu mới có thề (biết). ..ra được nên còn lâu mới có thể sướng được. Cái đòi hỏi Tiến sỹ là phải có kiến thức sâu về lĩnh vực của mình và có khả năng tư duy đọc lập chứ không phải khả năng ... đi thi gameshow. Thằng Viet thai (times) này chắc không thể có con được vì các anh phóng tinh viên không ai xuất ... sắc.

    ReplyDelete
  20. Để thảo được mấy câu trắc nghiệm trên, tớ đồ rằng bạn Sơn Khê đã phải trợn mắt ra mà search Google, vì bạn thân Sơn Khê cũng không biết.

    Cách nghĩ của Sơn Khê là lối mòn và tương đối thiếu hiểu biết, khi ngầm quy ước rằng làm tiến sĩ thì cái gì cũng biết.

    ReplyDelete
  21. Te nhat co le la cac Bac nha ta van cu vo tu nhan loi phong van cua phong vien Vietimes. Doi voi bon nay, khi da nhan tra loi phong van thi cu lat nguoc lai ma phong van chung no, va ghi am lai cho chac. Hihi.

    Ah, chac tai to hay xem game show nen to tra loi duoc 8/10. 2 cau k co y kien gi la "Quoc hoi vua thong qua luat nao" va "nghi quyet 15".

    ReplyDelete
  22. Ah, nhung thuc su la VN minh cung co qua nhieu Thac Si va TS giay that day.

    ReplyDelete