Tuesday, November 20, 2007

Về sự tôn vinh người Việt


Bài này trên Tia Sáng nêu lên vấn đề trong việc báo Tuổi Trẻ tôn vinh nhân tài gốc Việt. Bài gốc trên báo Tuổi Trẻ là ở đây. Bài liên quan phỏng vấn TS Võ Đình Tuấn ở đây.

Trích đoạn mở đầu:

“Creator Synectics, một công ty tư vấn kinh doanh toàn cầu trụ sở tại Anh, vừa công bố danh sách "100 thiên tài đương thời thế giới". Trong danh sách có một nhà khoa học gốc Việt là tiến sĩ Võ Đình Tuấn, xếp hạng 43.”

Trong bài thì tên công ty kia lại là “Creator Synetics",

Tôi thử Google với cả hai cái tên. Kết quả là có 231 kết quả tìm kiếm với “Creator Synetics”, trong 10 trang kết quả tìm kiếm đầu tiên thì có 7 trang bằng tiếng Việt và ba trang bằng tiếng nước ngoài nhưng không phải tiếng Anh và đều đưa đưa lại tin trên. Với cái tên “"Creator Synectics" có 662 kết quả tìm kiếm và 9/10 kết quả đầu tiên là bằng tiếng Việt.

Thử tìm kiếm với cụm từ tiếng Anh “Top 100 living geniuses” thì có 17,200 kết quả tìm kiếm. Trong 10 kết quả đầu tiên thì có 3 bài từ báo chí, 7 bài từ các blog. Trong ba bài từ báo thì có một tờ báo tiếng Anh đưa tin là tờ Telegraph (thông tin của báo Tuổi Trẻ chắc cũng là từ đây). Hai tờ báo khác đưa tin là trang tin tiếng Anh của VNN và Thanh Niên (hình như Tuổi Trẻ chưa có trang tiếng Anh?). Rõ ràng nền báo chí Việt Nam chúng ta đã rất tự hào khi có một người đứng trong danh sách 100 thiên tài thế giới.

Tìm thêm thông tin về TS. Võ Đình Tuấn thấy tên ông được nhắc tới khá nhiều. Ông hiện đang là Viện trưởng một viện vật lý trực thuộc Đại học Duke (cũng là một đại học danh tiếng ở Mỹ). Số publications của ông cũng rất đáng nể: gần 400 bài báo khoa học hay sách. Ông cũng từng đoạt nhiều giải thưởng khoa học và có hơn 30 bằng sáng chế. Như vậy có thể thấy ông cũng là một nhà khoa học tài năng.

Tuy nhiên, nếu căn cứ vào bình chọn của một công ty không tên tuổi để rồi tôn vinh ông Võ Đình Tuấn như một thiên tài hàng đầu thế giới, như cách mà báo Tuổi Trẻ thực hiện thì hơi bị giàu tính tự hào không phải lối.

Đây cũng không phải là trường hợp duy nhất, thực tế thỉnh thoảng đọc báo chúng ta vẫn đọc được những tin bài tôn vinh gương sáng người Việt mà thực ra những thành tích ấy không hoàn toàn có giá trị tương xứng với những mỹ từ mà báo chí dành cho họ (dù có thể vẫn rất đáng kể và có tầm vóc so với Việt Nam chúng ta). Các đây vài năm báo chí còn tôn vinh nhiều nhà khoa học là Viện sĩ viện hàn lâm này, hay có tên trong danh sách vĩ nhân thế kỷ 20 của Trung tâm kia mặc dù thực ra việc có tên trong danh sách vĩ nhân hay được là Viện sĩ này nọ chỉ là việc mua danh, bỏ ra vài nghìn đô để lấy cái danh đó (tất nhiên đối tượng được mời chào mua danh thường cũng phải có học vị nhất định trước đó, và thường là sinh sống ở các nước đang phát triển có ít thông tin). Đến nay thì do nhiều thông tin hơn, ít ai còn lên báo khoe mình là Viện sĩ hay vĩ nhân như trước, và báo chí nói chung cũng ít bị tẽn tò bởi những tôn vinh ngớ ngẩn đó nữa.

Trường hợp “100 thiên tài đang còn sống” này thì không giống như các tôn vinh kiểu tôi vừa nói. Nhưng báo chí Việt Nam lẽ ra nên cẩn thận hơn trong việc đưa những tin như thể đây là một cuộc bình bầu có uy tín và nghiễm nhiên coi ông Võ Đình Tuấn như một thiên tài hàng đầu thế giới. Đó chỉ là một cuộc bình bầu vớ vẩn của một công ty cũng vớ vẩn nốt, với mục đích chắc không ngoài việc lăng xê tên công ty đó lên báo chí mà thôi.

Trong các bài đưa tin về bình bầu này có bài trên blog của một nhà bình luận báo Guardian (Anh). Trích dịch một đoạn thay cho kết luận:

“Tôi biết là lẽ ra tôi không nên coi việc này là việc nghiêm chỉnh. Mọi người bảo với tôi rằng “chỉ vui thôi mà”, nhưng tôi vẫn cảm thấy tức giận một cách khó lý giải. Cái danh sách này được đưa ra nhằm liệt kê 100 thiên tài đang còn sống trên thế giới, cho dù lĩnh vực hoạt động của họ là gì....

Tôi không thể chấp nhận rằng một việc làm thô tệ trong ý tưởng và thực hiện với phương pháp nghiên cứu không thể chấp nhận được, và thiên lệch dẫn tới những kết luận ngớ ngẩn như thế lại có thể được coi “chỉ vui thôi mà”. Tôi thấy buồn phiền trước việc nhiều tờ báo đưa kết quả như thể chúng từ một nguồn có uy tín. Tôi tức giận khi thấy cái công ty đưa ra thứ rác rưởi này lại vì thế mà nhận được sự chú ý của dư luận. Và đây mới là điểm quan trọng. Nguy cơ hiển hiện là những bình bầu điên rồ như thế này sẽ nhanh chóng được coi như là sự thật khách quan, được trích dẫn trên Wikipedia và những thứ tương tự. Các thế hệ tương lai do không biết kỹ càng- và thực ra cả người đọc bây giờ nữa- sẽ thành thực tin rằng Brian Eno là thiên tài âm nhạc”

9 comments:

  1. Đem một vài người Việt - gốc Việt nào đó ra ca ngợi cũng không thể nâng cánh cho cả một dân tộc Việt. Đem một lịch sử hào hùng nhiều danh nhân này nọ ra cũng không thể nhập hẳn nó vào hình ảnh 1 nước VN hiện tại đang vật lộn với nhiều vấn đề.

    Bao giờ thì cái trò "lấy cá nhân" để đánh đồng/sáp nhập vào hai tiếng Việt Nam này mới chịu chấm dứt? Bao giờ mới thôi chuyện "ăn mày dĩ vãng" để mở mắt nhìn vào hiện tại?

    Hehe, stop stop ở đây. Không lại tưởng mình bất mãn vì cái giọng đanh đá này hehe...

    ReplyDelete
  2. Vụ này cũng giống vụ bình chọn 10 danh tướng thế giới trước đây thôi mà, Việt Nam cũng có 2 người, bình chọn chuyện là bình thường, nhưng buồn cười là người ta hay vơ vào mình quá.

    ReplyDelete
  3. nhu vay cuoi cung TS Vo Dinh Tuan khong phai thien tai roi..
    hi
    :D

    ReplyDelete
  4. Hehe, báo Tuổi Trẻ chuyên có trò này mà. Lúc trước thì vô khối các nhà khoa học gốc Việt hàng đầu trong chính phủ Mỹ, trong NASA các thứ, kinh lắm. Rồi còn các em học sinh sinh viên gốc Việt xuất sắc nhất nước Mỹ nữa. Nghe mà tự hào cho người Việt lắm lắm. :)) Tại sao dân mình lại rất thích cái kiểu bình chọn top tiếc vô bổ này nọ nhỉ ? Phải chăng là sự tự ti của một dân tộc nhỏ, ra thế giới có người gốc Việt giỏi là vơ về ngay. Nhảm nhí và mất thời gian.

    À, nhân tiện nhắn cho entry 100 vị tướng của bác dạo nào: hôm nọ vào Barnes & Noble thấy có cuốn "Military Commanders: The 100 Greatest Throughout History" của Nigel Cawthorne, Paul Whittle kể về 100 vị tướng từ Alexander đến McArthur thấy có chương riêng nói về bác Giáp nhà mình viết khá kỹ. Đọc cũng cảm động lắm (cái này thì cảm động thật).

    ReplyDelete
  5. Trời cái list vớ vẩn này được lập ra từ kết quả hỏi thăm 4000 người ANH được gửi bằng E-MAIL do cái công ty tư vấn kia.
    Báo Telegraph còn tự hào là số người Anh nhiều hơn hết thảy trong cái top này. Vớ vẩn thật. Con hát mẹ khen hay.

    Bây giờ giả sử làm 1 cái list 100 thiên tài thế giới bằng cách gửi đến các bloggers Việt của Yahoo, tôi không chắc là tên bạn Linh không nằm trong đó đâu. ;)

    ReplyDelete
  6. hehe, thì cũng như vụ cô người mẫu nọ sang Hollywood, anh biên kịch kia được Hollywood đặt hàng vậy thui... hehehe

    ReplyDelete
  7. Top 100 nao ma cha debatable co chu :), em co doc qua cai list thay da phan cac ten tuoi duoc chon cung khong den noi qua te, nhung tat nhien voi nhung tieu chuan mo ho the co khi chon 1000 nguoi cung cha het :D. Rieng em nghi neu email cho nhieu nguoi hon ket qua con misleading hon, rat co the President Bush will make it or Paris Hilton. Bac Vo Dinh Tuan thi nen duoc dua tin nhieu hon, voi thong tin day du hon.
    Rieng nguoi Viet Nam cha bao gio make headline, ngoai chuyen danh My, sap cau, lu lut, cho nen cu thay nhac den ten tat nhien la phai mung roi. Hom no doc VNExpress thay title "Nguoi Viet doat giai thuong 4,5 trieu USD" em nghe tim minh trao dang niem tu hao, trong long nghi den mot nha khoa hoc duoc giai gi do co Nobel voi Field nen vang click vao, hoa ra mot anh vao vao chung ket giai Poker, xoooo`i, gi chu cai nay thinh thoang xem Poker TV em van thay Viet Nam voi Tau vao chung ket thuong xuyen, cong lao ngoi casino bay lau nay le nao khong duoc den dap.

    ReplyDelete
  8. Ô, các anh chị này lạ. Nước Việt mình nhân tài như lá mùa thu "rụng" mà nay có thêm một "thiên tài", lại đang còn "sống" nữa thì phải vui xiết bao mới đúng. Nhiệm vụ chính của báo chí nước ta không phải là đưa tin vui, làm cho nhân dân phấn khởi thì còn là gì nữa. Mà vừa rồi, bộ phim Bạch ty quần của đạo diễn Phúc Sang đã đoạt giải phim nước ngoài hay nhất liên hoan phim Con gà vàng của mấy anh Tàu đấy thôi. Nhớ lại xa nữa thì có bộ phim thể thao gì đó ngắn ngắn cũng đã từng đoạt giải cao nhất liên hoan phim Cannes, hãnh diện thay hic hic.

    Những bằng chứng hùng hồn thế mà mấy anh chị lại nghi ngờ tính "trung thực" của thông tin trên báo Tuổi trẻ và hằng sa số những tờ báo VN khác với chất lượng không còn gì phải bàn. Tỷ như thời báo vie (vie hay lavie ấy nhỉ) mà tóm được tin này thì khéo giật tít nổ tung cả tòa soạn (God hopes so).

    ReplyDelete
  9. Việt Nam chúng mình không bao giờ khen nhau, đành phải chờ Tây nó khen, bất kể là Tây naò, rôì rinh về khoe thì mới có giá trị.

    ReplyDelete