Friday, November 2, 2007

Entry for November 02, 2007

1. Tri thức hiện đại: Không được tạo “dịch nói xấu người Việt”


Đọc bài này buồn cười thế. Ông Nhàn chắc không đọc Vietimes bao giờ nên mới lơ ngơ nhận lời trả lời phỏng vấn. Phương châm hoạt động của Vietimes hiện nay đang là "nịnh doanh nhân, đả văn nhân". Bác nào làm việc liên quan tới văn hóa mà được Vietimes mời phỏng vấn thì nên tránh xa khẩn trương, nếu cẩn thận thì còn nên đốt hương trừ tà.

Việc ném đá ông Nhàn thì không sao nhưng đọc bài này thấy phóng viên Vietimes rất thiếu lịch sự, và không có ý định trao đổi một cách nghiêm túc. Ví dụ như việc hỏi ông Nhàn có những tật xấu gì? Thế nếu một người làm nghiên cứu về tội ác thì phóng viên có thể hỏi là anh ta đã từng phạm tội chưa?

Các bạn Vietimes còn có tật đặt tít rất giật gân (giống kiểu các bác vác loa đi rao báo hồi xưa). Ví dụ bài này "Cuộc sống vật mình: Trái cấm chơi vơi trong tầm tay với", chịu không hiểu cái tít có ý nghĩa gì.


2.

Bài của GS. Trần Ngọc Thêm về việc gia đình, bạn bè GS. Cao Xuân Hạo không đăng được tin cáo phó trên VTV cho GS Cao Xuân Hạo do ông không đạt "tiêu chuẩn" 45 tuổi Đảng. Đọc bài này nhớ tới chuyện khi ông Trần Đức Thảo chết, phải nằm ở nhà tang lễ khá lâu trong khi “ở trển” người ta còn bàn luận xem ông có đủ tiêu chuẩn vào Mai Dịch không, hay là vào khu A Văn Điển. Tính đẳng cấp (chứ không phải giai cấp) trong xã hội Việt Nam hiện nay là như thế- nó áp dụng không chỉ với người sống mà cả với người chết, và nó không dựa vào cống hiến cho xã hội mà dựa vào Đảng tịch và Đảng niên.

21 comments:

  1. http://netlife.vietnamnet.vn/vn/nguoinoitieng/5496/index.aspx

    Cộng thêm bài này nữa anh Linh. Cùng một mẹ Vietnamnet nhé, thế mới ghê

    ReplyDelete
  2. hihi, đang định đi ngủ vì mệt quá rồi mà đọc cái bài này với cái tít trái cấm gì đó cười gần chết. tỉnh cả ngủ. muốn... chửi thề qúa!

    ReplyDelete
  3. http://tuanvietnam.net/vn/nhanvattrongngay/1795/index.aspx
    Còn bài này, tác giả là một cô á khôi khoẻ đep TT ngày xưa.
    Đọc xong bạn vịt cứ bàng hoàng cả người.

    Nếu không có kinh kịch với những biến cố lịch sử như kháng chiến chống Nhật, cách mạng văn hóa… liệu Bá Vương biệt Ngu Cơ của đạo diễn Trần Khải Ca có làm “rung chuyển” LHP Cannes; hay không có màu sắc đỏ hay vàng rực rỡ với những tập quán văn hóa lâu đời của người Trung Quốc liệu những Đèn lồng đỏ treo cao, Thu Cúc đi kiện, Cúc đậu, Hoàng Kim Giáp.. của Trương Nghệ Mưu có làm cho khán giả phương Tây sững sờ mê mẩn đến thế?
    Họ, những người con Việt từ bên kia đại dương trở về, có thể làm các nghệ sĩ thuần ăn lương công chức làm phim phải đau đớn về khoảng cách giữa điện ảnh Việt Nam và thế giới đã là một quãng xa, xa lắm nhưng lại làm được một việc giúp cho tình yêu nước của nhiều người thành hiện thực là: Góp phần giới thiệu quê hương, đất nước và văn hoá Việt Nam với thế giới.

    Không có gì quảng bá hình ảnh đất nước tốt hơn phim ảnh, và họ - những nhà làm phim Việt Kiều, với sự hội tụ về khả năng tài chính, công nghệ và khả năng hội nhập về kỹ năng đang khẳng định điều đó.

    Huhuhuhu!

    ReplyDelete
  4. hehe, đọc bài PV bác VTN thấy tức cười, như một cuộc cãi lộn tay đôi. PV thì vẫn sở trường cũ là cố nhét chữ vào mồm người được phỏng vấn. Bác VTN do miệng khá nhỏ nên khi mím môi thì chữ không lọt vào được nên anh PV phải cố làm. Thành thử bài PV như cuộc cãi nhau. Cuối cùng bác VTN không dày mặt bằng bạn PV VieTimes nên ù té chạy.

    Bác hay trích bài của Vietime nhỉ, nhờ thế mà em đọc khối chuyện hay.

    ReplyDelete
  5. Các bạn Vietimes quả là "trẻ không tha, già không thương". Đến bác Nhờ vì dân vì nước thế mà còn hỏi kiểu láo lếu như thế thì thật là ... Không hiểu phong cách các bạn muốn tạo ra cho Vietimes là gì nhỉ khi làm những phỏng vấn kiểu đó ? Có vẻ như các bạn muốn trở thành lá cờ đầu của phong trào "tự do ngôn luận" cho báo chí Việt ? Nói chung các bạn "mạnh dạn", "sắc sảo" thật, nhưng đôi khi quá trớn ^^

    Lúc nãy đọc xong bài PV bác Nhờ, em cũng bực mình và gửi cho Vietimes một cái comment mắng mỏ.Nhưng hình như các comment chê bai (một cách lịch sự) chả bao giờ được đăng đàn cả :D. Các bạn cứ giấu nhẹm đi, chỉ toàn những comment khen, trung tính hoặc xuẩn ngốc thì các bạn mới cho lên mặt báo. Các bạn Vietimes với VietnamNet chả dân chủ tí nào.

    ReplyDelete
  6. Làm gì có báo nào là dân chủ hả em Jazzy.
    Nhưng anh lạ là sau loạt bài như thế này thì liệu còn văn nghệ sĩ nào chịu trả lời phỏng vấn của Vietimes? Trừ khi là đã có dụng ý tạo scandal.

    @sirius: Đọc Vietimes có nhiều cái buồn cười nên tớ mới hay trích :D. Cảm giác một tờ báo nhí nhố, xí xọn, loi choi nhưng lại bàn luận toàn các chủ đề nghiêm túc, lớn lao.

    @Cát Khuê: Đọc bài đấy của bạn, tớ chỉ quan tâm tới mỗi câu này "Còn bài này, tác giả là một cô á khôi khoẻ đep TT ngày xưa". ;)

    ReplyDelete
  7. Hic, cái bài pv bác Nhàn nghe như thẩm vấn í. Đọc cứ tức anh ách.

    ReplyDelete
  8. @Linh: Tớ là nhà báo, hehe, đừng quên điều đó, nên tớ thừa biết Linh sẽ quan tâm đến câu gì. 2 con rồi, forget it.
    anw, vừa đọc xong cái bài PV ông VTN, choáng nhất là comments của độc giả, dù biết là bọn Vietimes nó lọc rồi nhưng nếu có những người (hơi bị đông) nói như thế thì tớ hoảng sợ quá!

    ReplyDelete
  9. Bạn L ơi, bạn tự vấn "Nhưng anh lạ là sau loạt bài như thế này thì liệu còn văn nghệ sĩ nào chịu trả lời phỏng vấn của Vietimes?" à? Ở VN, PV gọi điện hỏi PV mà ko đồng ý thì bọn PV tự nghĩ ra cả một bài PV đăng báo tự biên tự diễn, hoặc đỡ hơn là ra hóng hớt bên quán cafe rồi về viết, còn kông thì đăng bài đập tan nát, kiểu hôm nọ có em Ngô Phương Lan từ chối trả lời mấy cái câu hỏi đòi em nhận xét về phẩm chất các hoa hậu khác, bọn chúng viết bài chửi bới em này tưng bừng, kêu gọi độc giả bu vào đánh hội đồng nữa. Haha.

    ReplyDelete
  10. Với kiểu làm ăn ấy thì rồi chúng nó chết dí với nhau thôi.
    Mời các bác đọc thêm bài này của bác Nhị Linh, viết cũng lâu lâu rồi
    http://blog.360.yahoo.com/blog-_BsW69Q_c6.pKhYYSw6GxssKfA--?cq=1&p=486#comments

    ReplyDelete
  11. @Jazzy: cái vụ không đăng negative comments thì do tính cách tự sướng trước giờ quen rồi, phải đăng đàn nhiều lời khen ngợi vào cho các cụ phổng mũi. Cái này gọi là thủ dâm in public. Sorry các bác, em lại muốn văng tục :)).

    ReplyDelete
  12. Mình đang rất tò mò không biết đồng chí Sơn Khê ở Vietimes là ai, thuộc thể loại nào, bạn nào có thông tin cho tớ biết với.

    ReplyDelete
  13. @bạn phanxine: Cũng chính bọn Vietimes làm cái trò mấy câu hỏi mà hoa hậu Ngô Phương Lan từ chối trả lời. Hôm trước có em (là tác giả trẻ) cũng bảo tớ là có tờ báo lượm lặt thông tin rồi bịa đặt trắng trợn một cuộc phỏng vấn với em ấy. Đúng là sợ thật, may mình không phải là người nổi tiếng.

    @bút chì: Cái bài phỏng vấn trên nếu phân tích thì có rất nhiều lỗi không chấp nhận được của phóng viên nhưng mình mà phân tích thì hóa ra làm ơn cho mấy bạn phóng tinh viên dở người ấy.

    ReplyDelete
  14. Ối giời, mà thấy cái topic về bài phỏng vấn này trên Thăng Long, vẫn có những bạn khen được phóng viên là người sắc sảo với bài phỏng vấn thành công nữa chứ. Thế thì trách gì chẳng có bao nhiêu người khen rối rít trong phần ý kiến bạn đọc của Vietimes.
    ttp://www.tathy.com/thanglong/showthread.php?t=16394&page=1&pp=20

    ReplyDelete
  15. hehe, đọc lại mấy cái comments của người đọc mới thấy bạn PTV Sơn Khê đánh lạc hướng người đọc tốt quá. Ai cũng tưởng PV nói đúng. Em đồ là bài này khác xa bài original. Không hiểu PTV viết sai lời interviewee thì interviewee có kiện PTV được không nhỉ ? :))

    ReplyDelete
  16. He he nói chung qua bài này em thấy rút ra một điều: Bác Nhàn chỉ giỏi trích sách về thói hư tật xấu của người Việt chứ không có kinh nghiệm thực tiễn về thói hư tật xấu của người Việt, hay cụ thể hơn là thói hư tật xấu của VieTimes, thế nên mới bị nó trùm bao tải lên đầu rồi đá đấm túi bụi.

    Đến khi bác giằng ra được bỏ về thì nó lại lên báo ra rả là hai bên đã hẹn nhau chơi 100 hiệp mà mới được có 24 hiệp bác đã bỏ về, chẳng đúng tác phong Hứa Chử cởi trần đánh Mã Siêu gì cả.

    Phong cách Sơn Khê em nghĩ rất giống Từ Nữ Triệu Vương, nghĩa là khẩu trung tàng kiếm tiếu lý tàng đao lắm.

    ReplyDelete
  17. @Cát Khuê: Em viết bài đấy là Hoàng Hường chứ có phải Hoàng Nhật Mai đâu?

    ReplyDelete
  18. Đọc bài này xong em muốn gửi cho bác Nhàn cuốn Anyway của TS Kent quá! Nhưng có lẽ bác Nhàn thừa bao dung, bản lĩnh để vượt qua tiếp tục làm điều bác thấy là cần thiết.

    PS: choáng 1 với bài phỏng vấn thì chóng 3 với mấy cái comments trên Vietimes

    ReplyDelete
  19. @Nghe chửa: Ai bảo bác Hoàng Hường không phải là á khôi? :)
    Nguyên tắc báo chí là có thể kiện được nếu phỏng vấn xong mà nhân vật không đồng ý đăng báo. Bác Nhàn có muốn kiện hay không thôi.
    Nói chung cái gì đã public thì sẽ được ném đá hay ve vuốt công bằng, có người này khôn thì có người khác ngu dại là chuyện bình thường.
    Văn nghệ sĩ hay ai cũng thường chọn PV hoặc tên báo để trả lời, ít người bừa bãi nhận lời lắm. Càng ngày, kinh nghiệm thương đau càng làm cho họ khôn ngoan hơn. Thế cũng đúng.
    Chỉ hơi buồn là nhiều khi các bạn nghệ sĩ nếu được khen, dù khen ngu, khen mà thấy phát ngượng lên ấy, cũng rất hiếm khi phản ứng với nhà báo. Thường chỉ phản ứng khi bị chê. :) Có lẽ thế nên nước nổi thì bèo nổi. Okie?

    ReplyDelete
  20. Cao Xuan Hao chet roi, buon qua. Em doc Con duong dau kho do ong dich, phai ngac nhien than phuc vi dich van Nga day chat tho, doc cung mat ca long, suong ca tai. Thuoc do cua dich van hoc.
    :(

    ReplyDelete
  21. đọc comments cũng đủ thấy bản chất văn hóa dân tộc Việt như lời ông VTN nói!

    ReplyDelete