Tuesday, November 27, 2007

Entry for November 27, 2007

1. Nhân trên blog của bác Dong A và bác Sonata đều có nói ít nhiều tới Chiến tranh và hòa bình

“…Tất cả chúng ta đều theo đạo luật Cơ đốc giáo về sự nhẫn nhục và bác ái, theo đạo luật ấy chúng ta đã dựng lên bốn mươi lần bốn chục ngôi nhà thờ ở Moskva, thế mà hôm qua người ta đem một người lính đào ngũ ra dùng roi sắt quất cho đến chết, và một ông linh mục, chính kẻ phụng sự đạo yêu thương và tha thứ đó đã giơ cây thánh giá cho người lính kia hôn trước khi bị hành hình" - Piotr suy nghĩ như vậy, và tất cả sự dối trá được mọi người thừa nhận ấy, dù chàng có quen với nó đến đâu chăng nữa, cũng vẫn khiến chàng kinh ngạc như một điều gì mớỉ mẻ. "Ta hiểu sự dối trá và sự hỗn loạn này, - Piotr nghĩ, - nhưng ta làm thế nào nói ra với họ tất cả những điều ta hiểu? Ta đã từng thử nói và bao giờ cũng thấy rằng trong thâm tâm họ cũng hiểu như ta, chỉ có điều là họ cố tình không trông thấy nó. Như vậy nghĩa là cần phải như thế mới được! Nhưng còn ta, ta biết trốn đi đâu?". Piotr có cái khả năng bất hạnh của một số người, nhất là những người Nga, là có thể thấy và tin rằng có thể có cái chí thiện, có chân lý, nhưng lại cũng nhìn thấy quá rõ cái ác và sự giả dối của cuộc sống, nên không thể tham dự một cách đến nơi đến chốn vào cuộc sống được. Dưới mắt chàng bất cứ lĩnh vực hoạt động nào cũng đều gắn liền với cái ác và sự dối trá. Dù chàng có muốn thử làm việc gì thì cái ác và sự dối trá cũng đẩy chàng và và chặn hết lối đi của chàng. Nhưng chàng vẫn phải sống, vẫn phải làm một công việc gì.
(Chiến tranh và hòa bình, phần VIII, chương 1).

2. Trích công văn về Diễn đàn các nhà khoa học trẻ trên blog bác quachhiennb

Nhằm cổ vũ các phong trào thi đua sáng tạo trong lao động, học tập, nghiên cứu của thanh thiếu nhi, tạo ra một diễn đàn thiết thực và sôi nổi của những Nhà khoa học trẻ Việt Nam hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; TW Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, ngành hữu quan tổ chức Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ II tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 24-25/11/2007. Trong khuôn khổ Festival sẽ tổ chức Diễn đàn các nhà khoa học trẻ Việt Nam. Diễn đàn là nơi các Nhà khoa học trẻ gặp gỡ, trao đổi, hiến kế với Đảng, Nhà nước trong việc hoạch định các chủ trương, chính sách, đặc biệt là các chính sách liên quan đến lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ trong thời kỳ mới….”


Tính chất diễn đàn như thế trách gì chẳng có tình trạng sau như nêu ra trên blog bác Quách Hiền:

“Nghe nói, phát giấy mời là 500 nhà khoa học nhưng số người đến dự chắc khoảng 200. Từ xưa tới nay, rất nhiều nhà khoa học “chẻ” kêu là không có diễn đàn, nhưng đến khi có diễn đàn thì không thiết đến dự. Lại nữa, đang giữa buổi thảo luận mọi người bỏ về không ít.”


Cho tới bao giờ trí thức mới được coi như một lực lượng độc lập có tiếng nói và quan điểm của mình và được phép thể hiện quan điểm và tiếng nói ấy một cách tự do, chứ không phải là một đám bâu xâu làm cảnh mà chức năng cao quý nhất là được hạ cố cho phép “gặp gỡ, trao đổi, hiến kế với Đảng, Nhà nước”?
Đến chừng nào thì các nhà khoa học “trẻ” mới không còn bị xếp chung vào trong phong trào “thi đua sáng tạo trong lao động, học tập, nghiên cứu của thanh thiếu nhi”? Những cái lồng không nan (theo chữ của bác Đức Thành ở đây- mượn lại từ thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh) còn ràng buộc tư tưởng trí thức Việt Nam tới bao giờ?

Ở lâu trong những cái lồng không nan ấy, dần dần người ta sẽ giống như những chú chó trong thí nghiệm của Pavlov tự thích nghi với nó, coi nó là điều kiện để tồn tại, là thế giới duy nhất mà họ có thể biết và được phép biết. Họ sẽ đánh mất cả khả năng kinh ngạc trước nó như Piotz (Pie), và sẽ gắng để không trông thấy nó. Khi mà họ không cần phải gắng cũng không trông thấy nó thì coi như là họ đã thành công trong việc hòa mình cũng hệ thống.


16 comments:

  1. Ôi,bao giờ thì Khoa học và Đảng mới cùng đi chung 1 con đường? Bao giờ cho đến tháng 10? Bao giờ Đảng mới hết goá chồng?

    Is this the real life-
    Is this just fantasy-
    Caught in a landslide-
    No escape from reality-
    Open your eyes
    Look up to the skies and see-
    Im just a poor boy,i need no sympathy-
    Because Im easy come,easy go,
    A little high,little low,
    Anyway the wind blows,doesnt really matter to me,
    To me

    Nothing really matters,
    Anyone can see,
    Nothing really matters-,nothing really matters to me,

    ReplyDelete
  2. Mấy năm trước em có tham gia một hội nghị "khoa học trẻ" gặp gỡ Thủ tướng CP do bác Hoàng Văn Phong (Bộ trưởng KHCN) tổ chức. Đúng là toàn ý kiến lăng nhăng, mà thật lòng em thấy cả người tổ chức lẫn người tham gia đều không mong đợi sẽ thu được gì từ đó. Rất hình thức và lãng phí (tiền bạc và thời gian).

    Đến các nhà khoa học già, tâm huyết bao nhiêu năm trong các ngành khoa học góp ý mà người ta còn chẳng nghe, đại công thần như ĐT Võ còn bị bịt miệng thì nói gì tới lũ "trẻ ranh".

    Bác Linh nói đúng, cái "gì gì đó" đã bị tê liệt từ lâu rồi. Không phải mới đây mà từ thời bố mẹ của chúng ta. Pavlov quả là thiên tài.

    ReplyDelete
  3. Nhẫn nhục thể hiện trong những cơn phản ứng có màu sắc phấn hứng giả tạo . Đó là biểu hiện khá phổ biến của giới trí thức trẻ VN mình hiện nay. Lại buồn. Vì ngoài buồn thì biết làm gì giờ anh Linh nhỉ!

    ReplyDelete
  4. Vậy cứ Đảng đi đường Đảng, Ta đi đường ta. Khi nào Đảng "khôn" ra thì Ta suy nghĩ lại.

    ReplyDelete
  5. Bạn Grape Field nhìn dễ thương phết.

    Nói chung là mình nghĩ nên kệ mẹ Đảng cũng như kệ mẹ nhân dân, đời ta ta cứ tà tà sống thôi.

    ReplyDelete
  6. Với mấy cái lồng do người khác tạo ra đó thì tỉnh táo nhất là tránh xa nó ra. Còn ai có chí khí lớn thì xin mời nhảy vô hệ thống ấy mà chọc ngoáy theo ý mình, được ít hay nhiều cũng đỡ buồn vì mình không phải kẻ ngu ngốc chỉ biết cam chịu.

    Không đổi đc người thì vẫn đổi đc mình, quan trọng là đổi mình ra sao mà thôi...

    ReplyDelete
  7. Thank Minh Minh nhé, bạn cũng vậy mà ^^

    Mình đồng ý là Đảng làm gì kệ Đảng, nhưng mà kệ luôn nhân dân thì thấy tội tội nhân dân sao ý.

    ReplyDelete
  8. @Grape: Đã kệ Đảng có nghĩa là kệ luôn cả nhân dân rồi còn gì. Như lời một bài hát: "Vì nhân dân đấu tranh ...." :)

    ReplyDelete
  9. @Vante_Sellenberg:

    Theo mình thì trong Đảng chẳng có được mấy phần nhân dân, nên Đảng chỉ là Đảng thôi.

    Với lại mình hiểu nhân dân là nói về tất cả mọi người, dĩ nhiên là bao gồm luôn cả bạn, ba mẹ anh chị em của bạn, vợ, chồng, hay người yêu của bạn, bạn có mặc kệ "nhân dân" ấy được ko. Hay nếu bạn không thể ngoảnh mặt đi trước những thùng quyên góp cho đồng bào bị bão lụt miền Trung... với mình là bạn đã không mặc kệ nhân dân rồi.

    ReplyDelete
  10. "Cho tới bao giờ trí thức mới được coi như ..."

    Tất nhiên là lúc mà trí thức Việt làm được cái gì đáng để cho người ta nhìn khác đi. Rõ ràng là như thế.

    ReplyDelete
  11. Bạn Grape Field lý luận dễ thương phết. Kể ra mà có nhiều thiếu nữ dễ thương như bạn ủng hộ và chăm sóc che chở thì mình đây sẵn sàng đi làm cách mạng cứu Đảng và tiện thể cứu luôn nhân dân ( đặc biệt ưu tiên cứu các nữ đảng viên cũng như các nữ nhân dân xinh xắn).


    ReplyDelete
  12. @Grape: Nhân dân là ai chứ? Chúng ta có phải là nhân dân không? Theo tôi, những vấn đề này không phải là mới, cứ bức xúc như vậy thì hoá ra cuộc sống này tệ quá. Tôi cũng nghĩ là nếu không thay đổi được người thì hãy thay đổi bản thân, hoặc nếu tin rằng có thể thay đổi được người khác thì hãy làm một cái gì đó và chấp nhận kết quả của nó. Cuối cùng thì mỗi người cũng chỉ sống một lần thôi, băn khoăn suy nghĩ nhiều làm gì.
    @Linh: Anh Linh ơi, anh dịch thơ hay lắm. Anh cứ vừa dịch thơ vừa suy nghĩ về những vấn đề vĩ mô đi nhé :-)

    ReplyDelete
  13. @Grape: Nói thế thì bạn ko hiểu hết nghĩa của từ "nhân dân" mà Minh Minh (zai chứ ko phải gái)nói trong ngữ cảnh trên rồi :)

    @Minh minh: Thấy gái ở đâu cũng trêu. Vẫn phòng không a :P

    ReplyDelete
  14. @Minh Minh: Hết hồn hết día, cứ tưởng bạn là girl ;s

    @Bạch Hạ Chi: Những câu bạn hỏi và cả những suy nghĩ của bạn mình đã nói ở trên hết rùi. Và mình cũng đâu có "băn khoăn" gì ^^

    @Vante_Sellenberg: Vậy bạn giải thích cách hiểu của bạn cho mình đi.

    ReplyDelete
  15. @Bạch Hạ Chi: Có ai nói cuộc sống tệ đâu??? Mà nếu có tệ thì cũng đâu có tệ hết. Còn có bức xúc (+ băn khoăn, suy nghĩ nhiều) mới có cách giải quyết vấn đề chứ, nói như mình thì hóa ra bức xúc cũng là hay(!) Sống mà không có hay có dở thì chán òm mất ;)

    ReplyDelete
  16. @Grape Field: Em ơi, chị comment trước khi đọc phần giải thích của em. Khi chị 20 tuổi, chị cũng suy nghĩ phần nào giống em. Nhưng bây giờ thì đã khác rồi. Chị nói là không băn khoăn nhưng đúng là phải băn khoăn như nhiều người ở đây thì mới hy vọng một ngày nào đó nghĩ ra được giải pháp em ạ.

    ReplyDelete