Thursday, December 20, 2007

Entry for December 20, 2007

Thôi, tôi cũng chán cái vụ này lắm rồi mà không hiểu sao vẫn có những bạn cứ nhằng nhẵng như thế. Nhưng trả lời dứt điểm vài ý cho xong. Trả lời các ý này chung cho nhiều câu hỏi và cả sự hiểu nhầm của nhiều bạn.

  1. Thông tin về cách đối xử của tathy với anh Phạm Hồng Sơn, tôi không nhặt từ forum tathy mà copy từ blog bác 5xu, đã cho link đàng hoàng đầy đủ. Ngay cả tấm biển kia mà có bạn nói rằng tôi tường thuật sai cũng là do thành viên tathy tường thuật sai, từ “Người Việt Nam- Đừng coi thường” thành “Đừng coi thường người Việt Nam”, tôi đều ghi rõ ở trên là theo lời thành viên Anti. Sau khi có những tranh cãi trên blog tôi, tôi mới vào tathy để theo dõi topic của các bạn.
  2. Các bạn tathy sau đó giải thích rằng những từ như “hấp diêm”, “đè”… phải hiểu theo ngữ cảnh forum và thực tế mọi việc diễn ra ôn hòa hơn nhiều. Nhưng nếu như căn cứ vào bài tường thuật trên blog 5xu (copy các trích đoạn post trên Thăng Long) thì một người không thường xuyên vào forum Thăng Long cũng sẽ chẳng thể hiểu những chữ “hấp diêm” “đè”… có nghĩa là nói chuyện ôn hòa, hành động từ tốn như lời các bạn tathy tường thuật sau đó. Các bạn tathy có thể sử dụng ngôn từ gì với nhau cũng được nhưng đừng có mặc định là những người khác sẽ phải hiểu các từ ngữ đó như cách các bạn hiểu. Vì tin tưởng lời một số bạn (Clea, Cáo, Codet...) sau đó giải thích rằng hành động của tathy với Hồng Sơn thực ra là ôn hòa từ tốn, nên tôi coi như là các bạn ấy nói chính xác, tức là việc “hấp diêm”, hay 4 người xúm vào “đè” Phạm Hồng Sơn không sử dụng bạo lực hay chửi mắng anh Sơn, cho dù có việc giật biển (?).
  3. Thái độ của một số bạn Tathy sau đó là thứ dễ gây phản cảm nhất với tôi. Dường như một số bạn có vẻ hoan hỉ trước việc tước biểu ngữ của bác sĩ Sơn và miệt thị bác sĩ Sơn thậm tệ. Tất nhiên thái độ đó có thể chỉ là của một số người và tôi không nghĩ là đại diện cho thái độ chung của Tathy, cho dù nếu theo dõi topic của các bạn thì tôi có cảm giác nếu thái độ đó không đại diện cho tathy thì cũng là thái độ được nhiều thành viên tathy chấp nhận.
  4. Việc bạn Thanh Ngọc và một số bạn khác yêu cầu tôi bỏ mục số 2 trong poll, theo tôi là không hợp lý. Nên nhớ là trong poll có 4 lựa chọn thì có tới 2 lựa chọn ủng hộ hành động tathy (bản thân tôi cũng nghiêng về lựa chọn thứ ba hơn là thứ 2). Nhưng với hành động lột biểu ngữ của các bạn với PHS, thì sẽ có rất nhiều người cho rằng các bạn ủng hộ chính quyền Việt Nam trong cách đối xử với bất đồng chính kiến, và với cách nghĩ như thế thì chọn lựa chọn thứ hai là hợp lý. Nên nhớ rằng đây là poll và có nhiều options, tôi không áp đặt option nào cho ai cả. Ví dụ bây giờ người Đức có một poll trong đó có các lựa chọn như 1. Hitler là vị cứu tinh của dân tộc Đức; 2. Hitler là tên phát xít và diệt chủng thì sẽ có những người chọn số 1 và có những người chọn số 2. Tại sao vì người ta có những quan điểm khác nhau mà lại không cho họ chọn các lựa chọn mà có thể họ cho rằng phù hợp nhất với quan điểm của họ? Ngay kết quả cũng cho thấy 2/3 dư luận blogger ủng hộ các bạn tathy trong hành động với Phạm Hồng Sơn, vậy không hiểu sao các bạn vẫn còn thắc mắc là có 1/3 phản đối và cho rằng các bạn tiếp tay cho chính quyền? Chẳng nhẽ các bạn yêu cầu tất cả các lựa chọn đều phải theo hướng là các bạn là những người hành động đúng đắn? Nếu thế thì đó có còn là poll nữa hay không?
  5. Thái độ hành xử của một số bạn thành viên Tathy đối với cá nhân tôi như dọa nạt là an ninh sẽ xử lý tôi, chửi bới vung vít cá nhân tôi hay đưa các thông tin cá nhân của tôi ra để an ninh chú ý hay để đàm tiếu nọ kia là cách hành xử vô văn hóa. Tôi mong rằng đó không phải là cách hành xử phổ biến của tathy với các ý kiến khác biệt. Tôi đánh giá cao sự đối thoại thẳng thắn, nhã nhặn và hiểu biết của bạn Thanh Ngọc, admin tathy trong sự việc này. Tuy nhiên, để rộng đường dư luận, tôi cũng giữ lại hầu hết các comment chửi bới tôi, trừ những comment chửi bới quá thô tục và tiết lộ thông tin cá nhân (một nguyên tắc theo tôi, cần được tôn trọng trên mạng). Những comment bị xóa không chỉ là của các bạn tathy mà còn của những người phản đối các bạn này nhưng vi phạm các nguyên tắc tôi đặt ra (hy vọng không bỏ sót khi xóa).
  6. Những suy đoán về mục đích của tôi đều vô căn cứ nếu không nói là ngớ ngẩn. Với tôi, tự do tư tưởng và tự do thể hiện ý kiến một cách hòa bình là những nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong một xã hội lành mạnh. Post này đơn giản cũng chỉ thể hiện những nguyên tắc đó của tôi và trong xử lý comment, tôi vẫn luôn cố gắng duy trì nguyên tắc đó với các ý kiến của những người tham dự. Tôi không nhằm vào việc tấn công tathy, tôi không dùng post này để câu gái hay câu page views. Với tôi, page views chả là cái khỉ gì cả, tôi từng blog đều đặn trong cả một năm trời ở một chỗ hầu như chẳng có ai lai vãng. Gái thì hầu hết đều không quan tâm tới chính trị và tathy thì là một diễn đàn “ghê gớm” nhất trên mạng, tôi cố tình động vào ổ kiến lửa ấy để làm gì? Nhưng việc tathy là diễn đàn ghê gớm và đanh đá không có nghĩa rằng các việc làm do các bạn tổ chức không thể bị đánh giá bởi người khác và người ta không thể bàn luận về hành động của các bạn.
  7. Tôi đánh giá cao hành động biểu tình của các bạn tathy cũng như công việc tổ chức biểu tình cho nhóm của các bạn, đó là những hành động rất có ý nghĩa và thể hiện lòng yêu nước cũng như quyền phát biểu ý kiến của công dân.
  8. Về poll này và về các phản ứng khác nhau trong post, tôi nghĩ là một khảo sát có ích về cách nghĩ và sự tự ý thức của một bộ phận thanh niên Việt Nam có học.
  9. Đây là ý kiến chính thức cuối cùng của tôi về sự việc l
    iên quan giữa nhóm tathy đi biểu tình và bác sĩ Phạm Hồng Sơn ngày 16/12 vừa qua. Tôi sẽ không giải thích hay trình bày gì thêm nữa về vấn đề này trên blog tôi. Tất cả các bạn nào nếu có thắc mắc hay yêu cầu gì xin liên hệ trên PM. Các bạn vẫn có thể tiếp tục comment nhưng các comment vi phạm các nguyên tắc tôi đặt ra (không chửi bới thô tục, không tiết lộ thông tin cá nhân) sẽ bị xóa. Tranh cãi nhau cũng hơn 300 comments và 4 ngày rồi, tôi nghĩ nên nghỉ chuyển sang việc khác là hơn.

26 comments:

  1. hình như vẫn chưa hết kiến & lửa đúng ko anh? haha

    ReplyDelete
  2. Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy : Thứ tự các option trong poll cũng ảnh hưởng đến kết quả thăm dò.
    Em nghĩ có khi anh đảo vị trí các option, cho cái option 2 thành option 3 hoặc 4, có khi kết quả poll sẽ khác, và các bạn Tathy sẽ bớt nóng giận hơn :D. Cái option 2 đối lập hẳn với option 1, từ ngữ sử dụng lại hơi mạnh, đâm ra có vẻ như bao nhiêu mâu thuẫn (không đáng có) đều từ đó mà nảy ra cả. Chụng quy lại thì chỉ là vấn đề câu chữ.
    Thôi stop mọi chuyện ở đây. Anh Linh đã nói rõ là anh ấy nghiêng về option 3 - tức là TLers làm đúng nhưng hơi quá tay - các bạn tathy đừng thù hằn siêu sao blogger nữa để siêu sao tiếp tục có hứng thú tiếp tục "lao động và cống hiến" các entry mới, để chúng ta có cái mà buôn bán tiếp chứ :D

    ReplyDelete
  3. Mà cái entry đó biến mất rồi? Nếu bác Linh đã delete entry đó (nothing wrong with that), tớ nghĩ bác Linh nên say something about that fact (không cần đưa lý do gì), cho khỏi hiểu lầm; it also would be good blog etiquette.

    ReplyDelete
  4. Oops, sorry, please delete previous comment; somehow I didn't see it (?) Now it's there again. Sorry!

    ReplyDelete
  5. Ơ, anh mới viết comments lại xoá rồi à? Anh viết lại: đa số các bạn chơi ở Tathy đều mang nặng tư tưởng "BẦY ĐÀN", cho nên chú mày bị bè lũ chúng nó vào đây ném đá cũng chả có gì là lạ ...

    ReplyDelete
  6. Chiệp.. thi thoảng làm tí cho thay đổi ko khí, cũng tốt chứ sao. Qua sự việc này cho thấy anh Linh rất hot, ít ra thì về sau ko sợ ế vợ như anh Linh vẫn thường lo :P Và thêm nữa, hot boy thì nên nói cái mà nhiều người thích nghe :P

    @LonelyStar: Theo em con người nói chung đều có tư tưởng bầy đàn cả anh ạ :D Cơ mà EM NGHĨ (đúng như anh Linh nói???), cách nghĩ của thanh niên VN còn nhiều méo mó và sự tự ý thức của thanh niên VN còn nhiều yếu kém, cũng khó trách khi chúng ta có một nền giáo dục tiến bộ như vậy.

    ReplyDelete
  7. "Tranh cãi nhau cũng hơn 300 comments và 4 ngày rồi, tôi nghĩ nên nghỉ chuyển sang việc khác là hơn."
    Hê hê đúng quá, đáng nhẽ phải xóa ngay từ comment thứ 100 chứ, "dân chủ nhưng phải tập trung", không thể dân chủ quá mức như vậy được, suýt nữa thì đến mức choảng nhau thay vì đi biểu tình khánh khựa.
    Xin lỗi đã nhảy vào bình loạn linh tinh.

    ReplyDelete
  8. May ngay hom nay hom nao em cung vao doc can than tung comment trong entry day cua anh, em thay tranh cai roi beu xau nhau that chang ra lam sao ca, anh ket thuc la dung roi! :)

    Em ko chac la cac ban gai khac co quan tam den chinh tri ko, nhung anh cu tiep tuc viet entry ve chinh tri di, em deu doc het.

    ReplyDelete
  9. Nhiều bạn comment em là sao hôm trước em nói các bạn tathy bầy đàn, giờ em xin lỗi, em sẽ gọi đó là team work :))

    Còn conclusion của a Linh thế này là đầy đủ và hợp lý rồi, đủ để make an end cho mọi cãi vã. Chúng ta nên end up ở đây./.

    ReplyDelete
  10. Hôm nọ em đã đọc khá kĩ các comment bên entry đó nhưng lười comment.
    Theo em tổng kết: Các thành viên Tathy là những người làm việc có tổ chức và tính kỉ luật rất cao,tinh thần cảnh giác cao độ nhưng hơi quá đà ở 1 số bạn. Vì thế những bác nào muốn tham gia biểu tình cùng Tathy thì hoặc là bác được mời như anh Linh hoặc là bạn đề nghị cùng tham gia với điều kiện là bạn phải hỏi ý các bạn Tathy có đồng ý về biểu ngữ của mình ko. Nếu ko đồng ý thì dứt khoát tách nhóm. Như thế là vui vẻ cả hai. Sự kiện vừa rồi,nếu các bạn Tathy hòa nhã giải thích lí do đuổi PHS rồi hẵn hành động(nếu PHS lì lợm ko chịu rút) thì mọi chuyện đã êm thấm rồi. ^!^ . Cách vài bạn Tathy comment khiến nhiều người qua đường nghĩ rằng các bạn chẳng xem đời ra gì cả,cao ngạo, xem thường mọi người. Mình có xem các blog và lập luận của các thành viên kì cựu của Tathy cũng như các topic tuyển của Tathy và rất hứng thú , các bác ấy ko chỉ giỏi mà còn rất nhã nhặn.

    ReplyDelete
  11. Thực ra nếu anh Linh không kết thúc thì câu chuyện này cũng tự end up thôi. Không biểu tình, Trường Sa - Hoàng Sa, thì sẽ là một vấn đề khác. Tranh cãi cũng vui mà, chỉ hơi sợ một số giọng điệu chửi bới thôi, vì ít ra cũng biết thêm suy nghĩ của nhiều người.

    ReplyDelete
  12. Comment ti cho vui: chuyen nay co ve mat thoi gian nhi, Toi nghi ong mat thoi gian voi may cai dien dan tranh cai lam gi. Nghien cuu ve may van de nong nghiep, kinh te, xa hoi va chinh tri, tho van cung duoc, sau do dang len cac bao hoac bo it tien ra publish sach, hon la chay theo may cai tranh cai ai yeu nuoc hon ai hay la the hien nhu the nao.
    Toi thay co le viec tao ra may cai dien dan internet la mot trong nhung time killer nhat cua nhan loai. Loi ich cung co nhung tac hai chac lon hon nhieu. Ca mot loat the he tre mat thoi gian vao search roi post.

    Ong gia roi ke bon tre con lam gi thi lam.

    ReplyDelete
  13. @Long: Bác cũng comment cho vui đấy nhé. Diễn đàn là một dạng giao tiếp xã hội, là một thú vui của nhiều người. Tôi nghĩ chúng ta đều là người mà, cần phải giao tiếp với nhau, dù lúc nói ít, lúc nói nhiều, lúc chẳng cần nói gì cả, nên bác phân biệt trẻ với già làm gì cho nó phức tạp.

    ReplyDelete
  14. Thoi anh Linh, why do you have to explain again, all is clear. Let's stop!

    ReplyDelete
  15. @hoaianh: Bạn cũng cần "Let's stop" để mà stop đấy thôi :-)). Chết, đây là comment thứ 3 của tớ ở đây rồi, đúng là phải stop thật.

    ReplyDelete
  16. Vừa đọc lại blog từ hôm 16/12 của ông Linh, thấy ông bị đánh hội đồng :D Cũng thấy buồn cười vì hôm qua vừa đi uống bia mới nghe nhắc đến chuyện này tò mò tìm lại. Một số comment:
    - hoàn toàn ủng hộ ông
    - nhiều bloger viết bậy bạ quá, đọc ngượng cả mồm, đúng là văn hoá Việt Nam đa dạng thật
    - quan niệm của nhiều người khác nhau thật, và ai cũng cho là mình đúng. Ở đây không có chỗ cho thuyết tương đối, có nghĩa là phải tuyệt đối.
    - không có gì là tuyệt đối đúng, nhất là chân lý. 20 năm nữa quan niêệmcủa chúng ta sẽ thay đổi, giống như truyêệntrái đất quay quanh măặttrời. Ông Bác sỹ naàođó giờ bị chửi biết đâu 20 năm nữa được tuyên dương anh hùng. Ông nào được tuyên dương giờ có khi 10 năm nữa bị chửi. Giống như cách mạng văn hoá ở TQ ông MTD chẳng được tung hô khác gì hoaàngđế giờ bị người ta coi là người khởi đầu của một sai lầm lớn. Tóm lại, ko có gì là tuyệt đối, biết đâu sau này ông Newton chẳng bị người ta nói là sai.
    Mấy đồng chí ở đây hô hào mình là đúng, nhất là mấy bác ở diễn dàn gì gì đáy, thật ra khi viết nói người chăẳngnghĩ tới ta.

    ReplyDelete
  17. :) đời là thế, được làm vua thua làm giặc mà.
    Làm gì có đúng sai nhỉ? Khi mỗi ngày môĩ khác. Hôm qua còn Tam Sa, hôm nay TQ còn tuyên bố chỉ có Tam Á thôi.
    Không biết PHS là ai nhưng nghĩ giống bác Long.

    ReplyDelete
  18. CN này đi biểu tình tiếp đê, bạn Linh ơi :D

    ReplyDelete
  19. you're a man of honor, Linh >:D<

    ReplyDelete
  20. Ban Linh, nhan chuyen nay minh doc lai bai "Su tam thuong cua cai ac" ma minh "silently voted" la bai hay nhat trong blog cua ban...Do vay chuyen Tathy co khuynh huong "bay dan" va phan ung nhu vay truoc bai viet cua ban cung la mot dieu rat binh thuong, ban o nen ngac nhien toi "phan cam"...Tuy nhien minh dong y voi quan diem "tự do tư tưởng và tự do thể hiện ý kiến một cách hòa bình" cua ban...Minh cho doc nhung bai viet hay khac cua ban soon...

    ReplyDelete
  21. Đồng ý: 1-6,8
    Đang xem xét: 7
    Còn cái 9, chứng tỏ bố Linh này lười. Mới có 300 comments trong 4 ngày, tức trung bình 75 comment/ngày, thế mà bố đã lười theo dõi đến nỗi tẩy béng cái entry đi. :))

    ReplyDelete
  22. em thấy anh với nàng Trang có vẻ có duyên nợ đó... để em làm mai cho nha ;)

    ReplyDelete
  23. Bạn tuvip hồi xưa săn đuổi tập đoàn assmin Tathy (Saint 4`, JW, Skinhead), dùng cả đến dâm thư "Người đàn ông đến từ TL" mà không ăn thua, giờ quay sang kiss ass bạn Linh để đập chết cụ bọn Tathy đi à?

    ReplyDelete
  24. Tôi cũng đồng ý với bạn Linh là không nên thay đổi poll. Nhưng ý kiến của bạn Thanh Ngọc, chỉ là của bạn ấy thôi chứ?

    ReplyDelete
  25. Anh không nên chấp các bạn tathy làm gì. Các bạn ấy tathy lắm :))

    ReplyDelete
  26. Ca'c ba.n Tathy thi` rat tathy anh a.

    Thoi anh vao X-cafe ma` cho*i.

    ReplyDelete