Sunday, December 23, 2007

Entry for December 23, 2007

Có nghịch cảnh không khi việc dán đề can có dòng chữ “Hoàng Sa- Trường Sa là của Việt Nam” đúng như tinh thần trong các phát biểu chính thức của người phát ngôn Lê Dũng lại bị coi là “đề can phản động”?. Tại sao việc người dân phát biểu chính kiến của mình theo đúng như những gì chính phủ hằng tuyên bố thì lại bị coi là phản động? Nhà văn Trang Hạ, blogger nổi tiếng hàng đầu Việt Nam đã bị giữ hơn 12 tiếng đồng hồ cho tới tận đêm hôm qua vì lý do chị dán đề can có dòng chữ nêu trên và ký tặng sách cho bạn đọc. Chị bị gần 10 nhân viên điều tra xét hỏi, bị “đề nghị” không tham gia biểu tình ở Việt Nam và cuối cùng, bị phạt cảnh cáo vì tội không mang chứng minh thư ra đường.

Cùng là một phát biểu “Hoàng Sa- Trường Sa là của Việt Nam” nhưng nếu nó hòa trong bản đồng ca chung của Nhà nước, do Đảng hay Đoàn bắt nhịp thì được coi là yêu nước, nếu nó được cất lên một cách tự giác, xuất phát từ tâm nguyện của người dân, từ ý thức công dân thì lại bị coi là “đề can phản động”.

Chị Trang Hạ quả là con người dũng cảm. Với tư cách một người Việt Nam và một công dân Việt Nam, xin bày tỏ lòng cảm ơn và khâm phục với những người như chị Trang Hạ và anh Xuân Bình.

45 comments:

  1. vấn đề là ai là người chứng thực câu nói những đề can đó là đề can phản động? Em nghĩ mọi chuyện đều cần thời gian để xem xét và suy xét.

    ReplyDelete
  2. hay thật, đúng là cái lưỡi không xương(!)

    ReplyDelete
  3. dù sao chúng cũng hay cái nữa là ép đc chị Trang Hạ hứa ko đi biểu tình ở VN rồi, quá tài!

    ReplyDelete
  4. Chiều nay em và 1 nhóm bạn 5 người tất cả cũng chuẩn bị 1 số decal câu "TS HS là của VN" để dán lên áo và nón bảo hiểm tại c/viên Tao Đàn, TPHCM. Bảo vệ của c/viên báo cho công an và lực lượng công an đến hơn 10 người đã đến ép buộc đưa các bạn của em về đồn, tịch thu cả decal lẫn áo cờ nước.
    Biểu ngữ bằng tiếng Anh của em chuẩn bị làn biểu tình ngày 16/12 cũng bị tịch thu vì nói là "nghi phản động". 12 biểu ngữ bằng tiếng Việt cũng bị lần lượt xé nát và hô hoán là biểu ngữ phản động.
    Thật ko còn lời nào để diễn tả nỗi nhục này.

    ReplyDelete
  5. có lẽ người ta định tuyên bố : HS-TS không còn là của Vietnam!

    ReplyDelete
  6. uhm chính phủ buồn cười thật, đụng vào famous như Trang Hạ thì phiền rùi.

    ReplyDelete
  7. Bác TK gợi ý khi đi biểu tình hô khẩu hiệu TS-HS của TQ thì có lẽ không bị phiền hà gì.

    ReplyDelete
  8. Uhm,TH càng nổi tiếng sách bán càng chạy:D

    ReplyDelete
  9. Bạn Grape Field đổi avatar. Thật là người đã xinh, dùng avatar nào cũng xinh. Mấy hôm nay mình nằm ngủ mơ được gặp bạn. Hay mình lại sắp yêu đơn phương như 18 lần trước nhở?

    ReplyDelete
  10. hóhó, tình cờ vào blog này hóa ra lại là bạn Linh. Có hai blog à? Add nick tôi vào đi. Linh nổi tiếng rồi. Kiếm đâu mấy cái ảnh cũ với bọn thằng Minh thế?

    ReplyDelete
  11. Theo mình nghĩ thì những bộ óc mẫn tiệp của chính phủ ta không phải là không ngó ngàng gì về chuyện này. Dù sao thì dân "thấp cổ bé họng" chúng ta cũng không nên tỏ thái độ quá khích, có rất nhiều cách khác các bạn ạ.

    ReplyDelete
  12. Hoàn toàn đồng ý với Linh!
    Ủng hộ Trang Hạ! Ủng hộ Trang Hạ!

    &

    Merry Christmas...

    ReplyDelete
  13. Hoàn toàn đồng ý với Linh!
    Ủng hộ Trang Hạ! Ủng hộ Trang Hạ!

    ReplyDelete
  14. Hoàn toàn đồng ý với Linh!
    Ủng hộ Trang Hạ! Ủng hộ Trang Hạ!

    ReplyDelete
  15. Theo ý một ai ko nhớ nữa, mình thấy đề-can này cũng hay: "Cấm bán nước dưới mọi hình thức!"

    ReplyDelete
  16. Với tư cách một con người và một công dân thế giới, xin bày tỏ lòng cảm ơn, sự khâm phục tới những người như chị Trang Hạ, anh Xuân Bình và anh Linh.

    ReplyDelete
  17. Có khi nhờ mấy vụ rình mò bắt bớ liên quan tới Hoàng Sa Trường Sa mà công an VN có nhiều việc để làm hơn. Lâu nay vẫn thấy trộm cướp hay tham nhũng hoành hành tung tăng ngoài đường mà chẳng ai bị bắt, nay lại thấy nguời dân vô tội bị bắt vô cớ.

    Dạo này hay thấy nhắc tới "dân chủ giả hiệu", vậy còn 'tự do giả hiệu' thì sao ta? Nghe chuyện các chị Trang Hạ - Nguyễn Ngọc Tư chợt nhớ tới vụ Nhân Văn Giai Phẩm - khi giới trí thức lên tiếng về "second thought" thì bị đánh cho bầm dập. Trung Quốc chưa ra tay thì những người VN yêu nước đã bị người nhà dọn sạch - ghê :(

    ReplyDelete
  18. Ngay cả quyền được nói mà cũng bị cấm thì còn cách gì nữa hả bạn! Haha..
    Merry Xmas and Happy New Year!
    Sorry vì ngưỡng mộ các bài viết Blog của bạn Linh rất hay & những tin nóng mang tính thời đại nên mới tham gia vào diễn dàn này! Hihi..

    ReplyDelete
  19. Mình đoán là do bên CA muốn tìm kiếm thông tin về vấn đề khác, không phải là biểu tình, nhất là thời điểm này đang rất nhạy cảm: năm mới sắp đến, nếu để xảy ra việc gì thì ăn tết không yên.

    ReplyDelete
  20. Anh H.Linh đi về rửa bát đi, không được vào đây a dua đâu đấy :D

    ReplyDelete
  21. Em thì không có được cái cứng cỏi của nhà văn Trang Hạ nhưng em có ý kiến thế này:
    -Việc biến mô hình XHCN từ mô hình lý thuyết của Mác thành mô hình thực tiễn đã hợp lý chưa, nói riêng ở VN thì em không biết có những nghiên cứu nào ở VN cũng như trên thế giới chưa? CN cộng sản có phải là không tưởng không,vì sao thì em còn mơ hồ.
    - Lê Thái Tổ là người lãnh đạo nhân dân giành lại giang sơn, Lê Thánh Tông có công chấn hưng văn hóa dân tộc, công lao lớn của hai vua khiến cho nhân dân biết ơn đến nỗi sau này nhà Trịnh dù đã tiếm quyền mà không dám xưng vua, chỉ dám xưng chúa.
    Đảng CS là tổ chức rộng lớn trong nhân dân, đưa độc lập lại cho dân tộc, lãnh đạo nhân dân trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp Mỹ, sau này phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Sự cảm tình sâu xa của nhân dân với Đảng là không thể tránh được, nhất là cuộc chiến tranh chỉ vừa đi qua mấy mươi năm.
    Về văn hóa Việt Nam, có một nhược điểm trong tư duy người Việt là tư duy phê phán và tính độc lập tư duy còn yếu. Những người có cảm tình Đảng cũng như những người "đòi dân chủ" trong thanh niên hiện nay đôi khi đi theo đám đông. Do đó, Đảng là một tổ chức rộng lớn, càng lớn thì kèm theo tính cồng kềnh và quán tính lớn. Hẳn là những người tiếp xúc với thể chế chính trị nước khác nhận ra điều này.
    - Em nghĩ không có chính biến gì trong 20 năm tới. Ngoại trừ có chiến tranh xảy ra, một tổ chức đảng nào đó có khả năng thu phục được quần chúng, có tư tưởng tiến bộ hơn phù hợp văn hóa Việt Nam để làm cuộc chiến tranh nhân dân (các cuộc chống xâm lược đều là cuộc chiến tranh nhân dân).
    Thường một cuộc thay đổi về chính trị xảy ra trong hoàn cảnh hệ thống chính trị hiện tại suy yếu và có những yếu tố mới cho hệ thống chính trị mới. Hiện tại em chưa thấy điều này, nhiều tiếng nói đòi dân chủ thực ra đã vang từ mấy chục năm trước.
    - Vì vậy, "cong thì sẽ được thẳng", mềm mại mà giữ được ý kiến của mình mới hay. Không biết nhà văn Trang Hạ nghĩ gì?
    -Ai có chí lớn thật tiếc, chưa phải thời của họ

    ReplyDelete
  22. Em kiến thức không nhiều lắm, thiên nhiều về cảm nhận, chỉ mong được hiểu ý chính, đừng bắt bẻ câu từ.
    ^_^ . Cám ơn anh Linh, em sẽ comment vào entry văn học, thơ, văn hóa của anh sau nhé!

    ReplyDelete
  23. ước gì cả chúa và cs băng hà để trăng sao mọc các cháu đi rước đèn. Chú Nam em bảo Mỗi lần chúa băng hà là thêm con người tự do được sinh ra :D

    ReplyDelete
  24. khiếp, tai mắt của đảng, chính quyền ở mọi nơi. vào công viên cũng ko yên. hehe

    ReplyDelete
  25. Trong số các nhà văn nữ Việt Nam giai đoạn sau 1975, em khâm phục nhất 2 người là Dương Thu Hương và Phạm Thị Hoài. Khâm phục không chỉ vì văn chương, mà chủ yếu do sự dũng cảm và can trường của họ. Em đánh giá rất cao quyển Thiên Sứ (Phạm Thị Hoài 1988), còn Mê Lộ và Man Nương không thích lắm. Talawas của chị Hoài thì khỏi nói rồi, nó có vai trò không nhỏ (nếu không nói là rất lớn) đối với trí thức trong nước. Bà Dương Thu Hương đã từng có 8 tháng bị tạm giam, và trực tiếp bị thẩm vấn (và đấu khẩu) bởi 2 nhân vật khét tiếng là tướng Dương Thông và Bùi Quốc Huy (Năm Huy, từng là Tổng cục trưởng TCAN trước khi bị dính vụ Năm Cam).

    Với cùng một góc nhìn, em thấy thế hệ nhà văn nữ tiếp theo nổi lên Nguyễn Ngọc Tư. Tuy rất nhẹ nhàng đúng kiểu con gái miền Nam, nhưng chị Tư có nhiều bài viết khá "xóc" và "hiểm", không ngại đụng chạm. Nguyễn Ngọc Tư vừa bị đuổi việc sau 10 năm làm việc ở một cơ quan tại Cà Mau, có lẽ cùng vì chuyện TS-HS hay vấn đề nhạy cảm gì đó (xem http://ngngtu.blogspot.com/)

    Và mới nhất là vụ việc của chị Trang Hạ... Rất chính trực và can đảm.

    Ôi tuyệt vời phụ nữ Việt Nam. Trái tim thấy rạo rực và đầu nóng lên khi nghĩ về họ!

    ReplyDelete
  26. "Ôi tuyệt vời phụ nữ Việt Nam. Trái tim thấy rạo rực và đầu nóng lên khi nghĩ về họ!"

    Ôi, công nhận tuyệt vời ! ;-) Mình nhiều khi cũng thấy "trái tim rạo rực và đầu nóng lên khi nghĩ về họ!", nhưng mà là về ... đàn ông cơ ! :p :p :p

    ReplyDelete
  27. Nếu các bạn thật sự quan tâm đến vấn đề Trường Sa - Hoàng Sa, thì ít nhất cũng nên ghé qua website http://www.en.wikipedia.org/, vào mục tìm kiếm bằng tiếng Việt để đánh type 1 trong 2 từ khóa "Trường Sa", "Hoàng Sa",nghiên cứu các đường link, các bạn sẽ thấy được cụ thể chủ quyền ra sao, lý lẽ và bằng chứng của các bên như thế nào, công tác đấu tranh ngoại giao và v.v... Dường như bạn Nguyệt cũng cảm thông với những trở ngại của chính phủ ta chăng ?! Sự tranh giành này hoàn toàn khác với việc hai nhà hàng xóm gây gổ nhau về chuyện "con anh đánh con tôi, nhà anh xây lấn sang nhà tôi". Phải, nên mềm dẻo và kiên trì chính kiến.

    ReplyDelete
  28. @Pink: I don't think "first thought" is even allowed, let alone "second thought". :D

    ReplyDelete
  29. @trungtran: việc báo Tuổi Trẻ đề cập tới TS-HS thì tốt thôi, nhưng tớ nghĩ blog và các cuộc biểu tình 'nhỏ lẻ' tự phát có thế mạnh riêng, và tự do riêng (so với báo, báo coi vậy chớ tự do ít lắm, tự do ít thì làm sao tiếng nói có trọng lượng?). Và phải phân biệt 'chuyện trên mặt báo' với 'chuyện thực ngoài đời'. Việc dân chúng đi biểu tình thường làm báo lúng túng: có nên và có được phép đưa tin hay không? Nếu có đưa tin, thì việc đưa tin cũng là 'ăn theo' thực tế, tự báo không làm ra được và có phần thụ động. So với blog, báo chí chính thống VN bây giờ tiếng nói đã trở nên quá yếu và quá nhạt.

    Chính việc các blog nở rộ nói năng văng mạng và dân chúng rủ nhau đi biểu tình là 1 bước tiến so với thời còn mông muội ăn rồi chỉ biết đọc - nói - nghĩ và làm theo báo. Bây giờ kêu quay lại hướng lòng tin vào 'tiếng nói trọng lượng tập trung" của báo giống như đi giật lùi về lại thuở hoang sơ.

    Hơn nữa, mấy cuộc biểu tình vừa rồi đã quá ôn hòa trật tự và vừa xảy ra bắt bớ đàn áp, ai còn chút lửa lòng nhìn mấy cảnh đó chắc cũng oải chè đậu thân phận làm người VN yêu nước không theo định hướng của Đảng rồi :PPP

    ReplyDelete
  30. Em không thích cách nhà văn Trang Hạ quá lên như thế. Đọc một số thảo luận thì em thấy người ta cứ phải hoặc là thế này hoặc là thế kia, 2 thái cực. Giờ thì em thấy về mặt đường lối ngoại giao của nhà nước thì em vẫn thông cảm và hiểu được. Việc bán TS-HS thì em chưa biết có thể lấy thông tin ở đâu để tin.
    Với số phận nhỏ bé của mình em tuân thủ PL, ủng hộ những đúng đắn của NN, nếu phê phán thì phê phán làm sao mềm dẻo và mang tính xây dựng cho đến khi thấy rằng những khiếm khuyết không thể sửa chữa hoặc có một con đường đi nhanh hơn, tươi sáng hơn cho VN.
    Đấy là em nói xa và nếu em đủ sức, giờ thì em muốn quay về cuộc sống bình thường của mình, như thế cũng phải gắng sức lắm rồi!

    ReplyDelete
  31. Em vừa bắt PVs 888.889. Tiếc quá nhỉ?

    ReplyDelete
  32. @Nguyet: Tat nhien ai ma khong met moi va chi muon song cuoc song binh thuong ha ban? Nhung neu nhin nhung cai chuong tai gai mat ma cu cam lang thi long co yen khong? Chi Trang Ha van tuan thu phap luat day chu? Va tui khong hieu chi ay " qua" len o cho nao? Hay la theo ban bay to chinh kien on hoa la "qua" len ? Nhu vay thi hinh nhu chi Trang Ha khong phai la nguoi "lanh cam" nhu chi ay noi voi cong an ma chinh la nhung nguoi nhu ban moi bi lanh cam do!

    ReplyDelete
  33. @phoneeatnight: mình không tranh luận thế này đâu.
    Tiếc nhất là tự dưng lại thêm vào mấy dòng cảm xúc cá nhân. Lần sau nếu có comment những vđ này, chắc mình sẽ chuyên nghiệp hơn.

    ReplyDelete
  34. Báo Tuổi trẻ xuất bản và Tuổi trẻ trực tuyến vẫn đều đặn lên tiếng về vấn đề này, các bạn nghĩ sao? Vì đó là một cơ quan ngôn luận với tiếng nói có trọng lượng và mang tính tập trung, nếu chúng ta góp tiếng nói chung bằng những hành động thiết thực nhưng không quá "ồn ào" thì Nhà nước ta ắt hẳn sẽ rất quan tâm ghi nhận. Đôi khi những vụ biểu tình của một vài nhóm nhỏ lẻ hầu như chỉ là tự phát và thậm chí có gì đó ngây thơ (xin lỗi khi nói vậy), vấn đề này đòi hỏi sự hiểu biết đúng mức và ý thức tự giác khá là cao ở mỗi người dân chúng ta.

    ReplyDelete
  35. Mình xin giới thiệu với các bạn vài website mà mình đã "lượm" được:
    http://hoangsa.org/hswiki/index.php?title=C%C3%B4ng_h%C3%A0m_c%E1%BB%A7a_Th%E1%BB%A7_T%C6%B0%E1%BB%9Bng_VNDCCH_Ph%E1%BA%A1m_V%C4%83n_%C4%90%E1%BB%93ng

    http://www.tapchithoidai.org/ThoiDai11/200711_TuDangMinhThu.htm

    http://hoangsa.org/diendan/viewtopic.php?f=5&t=11

    http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BA%A3i_chi%E1%BA%BFn_Ho%C3%A0ng_Sa%2C_1974

    http://hoangsa.org/diendan/viewtopic.php?f=5&t=11

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2006/07/060713_china_viet_map.shtml

    ReplyDelete
  36. Mãi chưa buồn ngủ vào đây buôn với bạn Linh một chút :D

    Tôi thấy vụ này ko đơn giản như vậy đâu. Công an làm như vậy khác nào tự vả vào mặt mình: đề can viết chữ rất bt (còn nhẹ hơn khối khẩu hiệu biểu tình trước đó), hành vi cũng ôn hòa, người bị bắt lại nổi tiếng (và hình như cũng nổi tiếng là nóng + thẳng tính?). Ấy vậy mà người ta vẫn cố tình bắt, cố tình tạo ra một bộ mặt xấu xa đáng ghê tởm, cố tình hành hạ rồi thả Trang Hạ về để cô này viết blog tường thuật lại cho mọi người đọc. Hờ, bác CA nào đầu trò vụ phản tác dụng này quả là khéo, nhưng có cái dở là ... khéo quá! :D

    Vấn đề bây giờ chỉ là, mục đích tạo dư luận ghét CA + ghét chính quyền kèm với anti-Tàu (cái này thì luôn có trong máu người Việt rồi) là để làm gì? Liệu ta có nên hi vọng vào một sự thay đổi tích cực nào đó trong bộ máy cầm quyền của VN trong thời gian sắp tới ko? Chậc, dù thế nào thì cũng rất đáng để quan sát :-)

    ReplyDelete
  37. thứ nhất: dạo này tôi đọc blog nhiều hơn đọc báo, nên dù rất cảm ơn một số blogger trống trơn đã khuyên nhủ là nên đọc báo và tin tưởng vào báo chí; nhưng đã không và sẽ không làm theo được.
    thứ hai: ghét những blog trống trơn. Có vẻ được lập vội trong thời gian gần đây. haha

    ReplyDelete
  38. Tôi không nghĩ là giới công an cảnh sát bắt giữ Trang Hạ hôm ấy lại khôn khéo như bác Hiếu nói. Họ nghĩ đơn giản là bắt, ép, hỏi cung, tìm bằng chứng về một đối tượng văn sĩ, mà họ nghĩ có thể trở thành phần tử chống đối Nhà nước, vì Trang Hạ vốn có thái độ không hợp tác từ khi ở Đài Loan rồi, có thế thôi.

    Nghĩ mà chán, dân ngu thì dễ trị nhưng dân nó x ngu mãi cho mà trị đâu ạ!

    ReplyDelete
  39. Đảng của ta trăm tay nghìn mắt
    Đảng của ta như sắt như đồng

    Thường thì mỗi người chỉ có 2 tay và 2 mắt, nay Đảng ta có tới "trăm tay nghìn mắt" thì quả là đáng nể: tay thì tỏa rộng ra khắp nơi, mắt thì mọc lan tràn - mắt mọc trên đầu, sau lưng, ngang màng tang, giơ cao tay lên cũng thấy mắt, phen áo lên cũng mắt là mắt, vào trong blog cũng có mắt... Thật đúng là khí độ của một đại gia vậy! :))

    ReplyDelete
  40. Em cũng nghĩ là bác Hiếu hơi lạc quan quá rồi. Thực ra những việc công an làm với chị Trang Hạ không có gì là xấu xa, bất bình thường hay mới lạ do với standards của họ. Công an ta vẫn hành xử như mọi khi, thậm chí còn "nhẹ nhàng" hơn trong trường hợp TH. Bác nào có người nhà làm công an, có kinh nghiệm gặp công an hay vào tù rồi :P chắc sẽ cùng suy nghĩ với em.

    Có thể vì quán tính và thói quen từ 60 năm nay, hay vì quá bận bịu mà lực lượng công an chưa quan tâm tới hình ảnh của họ trong khi làm việc với người dân, với công chúng. Ngay cả người đứng đầu là bộ trưởng Lê Hồng Anh khi trả lời chất vấn của quốc hội cũng thể hiện một bộ mặt hết sức "hình sự", không để ý quan tâm tới ai cả. Lên diễn đàn đọc một bài diễn văn lê thê, kèm theo đọc trả lời 1 số câu hỏi chất vấn (gửi trước bằng văn bản). Còn dăm ba phút bác LHA trả lời qua quít thêm vài câu, các đại biểu cũng chả dám hỏi nhiều. Có một hai câu hơi khó thì bác LHA nói là sẽ trả lời bằng văn bản sau. Chấm hết.

    Một ví dụ khác là sự tham gia của luật sư trong quá trình điều tra. Mặc dù xã hội đã đồng thuận, các luật sư đề nghị từ lâu, thậm chí có quy định rõ ràng trong Bộ luật TT Hình sự và một số văn bản khác, các luật sư vẫn không hề được tham gia ngay từ đầu khi thân chủ của họ bị bắt. Trên nguyên tắc, ngay từ buổi thẩm vấn/điều tra đầu tiên, người bị bắt hoàn toàn có quyền từ chối trả lời nếu không có luật sư tham gia. Thế mà mặc kệ các luật sư kêu gào, công an vẫn lờ tịt việc cho luật sư tiếp xúc với bị can. Mấy luật sư hàng đầu (chủ nhiệm hay phó CN đoàn LS HN & TPHCM) kêu gào mà chẳng ai nghe, còn ở đa số các tỉnh thì luật sư còn không biết bị can đang tạm giam ở đâu, bị truy tố vì tội gì. Làm đơn/công văn gửi công an thì chắc chắn không nhận được trả lời. Đến quyền cơ bản của công dân đã được quy định rõ ràng trong luật còn không được để ý, như vậy các tiểu xảo hay lời lẽ thô bỉ trong vụ chị TH là chuyện thường ngày ở huyện thôi. Em thấy may là còn chưa có đánh đập, bức cung, nhục hình... như trong đa phần các vụ án hình sự. Đã vào đồn thì công an coi mọi người là tội phạm, là "kẻ thù của nhân dân" hết, đối xử thể nào chả được, mấy chục năm rồi vẫn thế thôi.

    Bác nào đọc quyển "Bão lòng" về chuyện trong tù của họa sĩ Gia Nguyễn sẽ hiểu thêm về công an. Đối với các lính CA nghĩa vụ làm nhiệm vụ áp giải, tù nhân cũng phải gọi là "thầy" và xưng "con", ngay cả khi tù nhân 70 tuổi và đ/c công an mới 20. Đây là luật bất thành văn (ở tất cả các nhà tù), không gọi như vậy là bị đánh, bị hành hạ ngay. Còn với các thầy "quản" (quản giáo) hay "thầy đội" (cấp trên của quản) thì phải cung kính lễ phép hơn nhiều. Em đọc trên blog Tắc Kè và blog 6886 (của họa sĩ Gia Nguyễn) thì công an Hà Nội đã làm áp lực cấm tác giả đăng tải phần cuối quyển "Bão lòng" đang được rất nhiều người mong đợi này.

    Lỗi duy nhất mà công an mắc phải trong vụ chị TH là họ chưa quan tâm đúng mức đến vai trò của blog. Thông tin lan tỏa quá nhanh, có nhiều tác động "ngoài dự kiến".

    ReplyDelete
  41. Về việc bắt bớ người biểu tình: Lần biểu tình ngày 9/12, lúc đầu chỉ có khoảng 300 người. Sau đó kéo tới trước đại sứ quán. Số người đứng trước ĐSQ chỉ chưa đầy 100 nhưng công an vẫn làm im cho đến khi người tham gia lên đến hàng nghìn, cả những đám đông đứng gần vì diện tích hẹp. Nếu muốn dẹp bỏ biểu tình, thì phải dẹp từ đầu khi mọi thứ kiểm soát dễ dàng. Lần sau thì em cũng có đi biểu tình, nhưng qua lại mấy lần đường HDiệu chỉ thấy cảnh sát. Sau mới hay là đã có biểu tình trên đường phố, lực lương công an cũng để biểu tình xảy ra một lúc mới giải tán. Vừa giải toả lòng dân, vừa giải tán tránh trường hợp không kiểm soát được, cũng có thể nhờ dân gây sức ép trên bàn ngoại giao. Tất nhiên, sau này đọc thêm thông tin thì em cũng suy ra/ thấy điều này là đúng.

    Thực tế thường đa diện, còn nếu xét về một tính chất thì trong sự phát triển thường không đi tới giới hạn lý tưởng. Có nhiều ý kiến khác nhau thì càng dễ nhìn thấy cái đa diện của thực tế, em cũng chỉ góp vào một góc nhìn, dù ai có cho đó là bảo vệ chính quyền, lãnh cảm thì cũng thế.
    Việc hành xử của CA cảnh sát thì em sẽ tìm hiểu thêm thực tế xem sao. Cái anh gần nhà em rất hiền, vừa đi tù về và mới cưới vợ. Anh lái xe tải đâm chết người, một tai nạn đáng tiếc, hình như được giảm án nên ra tù trước thời hạn.
    Em cũng thử search google từ "quản giáo" thì nhiều bài đọc cũng hay, mọi người đọc thử. Có cả bài về xử tội quản giáo vì tội hành hung đấy.
    Thường thì vô tình hoặc có cả cố ý mà người ta thường nhìn thấy điều mình muốn thấy, lờ đi điều mình không muốn thấy. Có người còn bảo CA bỏ đói Trang Hạ khi trong blog TH có nói CA cũng mời nhà văn bánh mì, sữa.
    Cũng có thể em chỉ trông thấy điều em muốn thấy nhưng cũng tham gia vào thảo luận vậy.
    Nhà văn hoá Phan Ngọc có lần viết là đi trên một số đường ở phố hoặc quê lại có biểu ngữ :"sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật". ông nói rằng những người Tây sang VN thì ngạc nhiên, đối với họ là đó điều đương nhiên. Tuy nhiên, tâm thức người Việt sống quen với phép vua lệ làng, việc không phát huy được quyền của mình trước PL thường tạo điều kiện cho những tên quan bẩn thừa cơ trục lợi. Ở đây em hoàn toàn không đổ lỗi cho văn hoá, văn hoá cũng phải phát triển chứ.
    Nếu ai đó có thể đưa vấn đề kiện tụng, luật sư gì đó, nếu đúng là sự thật, thì cũng là cách giúp người khác rồi.

    ReplyDelete
  42. May thay cho cụ Lý Thường Kiệt, chẳng may cụ sinh nhầm thời này, ngồi mà ngâm: "Nam Quốc sơn hà Nam Đế cư" nó bắt nó oánh cho hết hâm :-<

    ReplyDelete
  43. Câu này hay:

    Người Việt Nam - Cấm bán nước dưới mọi hình thức !

    Bravo cho bạn nào nói câu này.

    Còn chuyện Công An thì, có là người trong cuộc mới hiểu bọn CA là bọn đầu trâu mặt ngựa mà ra.

    ReplyDelete
  44. Em xin lỗi quấy quả blog của anh Linh thế này nhất là đọc/xem mấy entry gần nhất của anh.
    Giờ em lại nhận ra là không cần tranh cãi nữa, giữ lấy hiền hoà, ôn hoà trong lòng mình là quý, chứ giờ tranh luận để làm gì đâu.
    Em cũng thấy là "thượng bất chính, hạ tắc loạn", những việc gì có thể gây nghi kỵ, bất an trong lòng dân thì phải minh bạch. Đó cũng là cách dẹp mầm loạn từ trứng nước. Lấy việc củng cố hình ảnh của mình, ôn hoà với dân cùng với chăm lo đời sống dân thì dân tự theo về, tự đứng ra bảo vệ chính quyền nhất là khi đã có sẵn cảm tình, không cần cảnh giác cách mạng quá gây mất lòng tin, gây mâu thuẫn.
    Việc những bất công thì em cũng có thấy, nhưng em nhìn thấy đất nước còn yên bình, còn nhiều việc phải làm nên có hy vọng sẽ hạn chế những khiếm khuyết đó thôi, cũng có thể từ ngày bé cũng đã "ước làm anh bộ đội", lấy chồng CA rồi.
    Cũng không định tỏ ra tốt đẹp gì (cám ơn bác Phu Gia!), ở đời khen chê đã là ảo thì xá gì trên mạng.
    Chúc anh Linh vui vẻ!
    Nói thêm là những suy nghĩ trên là áp dụng Đạo học của Trung Quốc

    ReplyDelete
  45. @Nguyet: "cũng có thể từ ngày bé cũng đã "ước làm anh bộ đội", lấy chồng CA rồi", hèn chi... Lại còn "Nói thêm là những suy nghĩ trên là áp dụng Đạo học của Trung Quốc" nữa chứ. Mình nghĩ bạn nên làm chính trị, ko thì uổng lắm, nói thiệt tình đấy!

    Đã định ko comment entry này nữa, mà bữa giờ đọc comment của bạn Nguyệt nhịn ko nổi! (thở dài)!

    ReplyDelete