Tuesday, December 18, 2007

Bạch Đằng

“Đại giang hề cổn cổn,
Hồng đào cự lãng hề triều tông vô tận.
Nhân nhân hề văn danh,
Phỉ nhân hề câu dẫn".


Dịch thơ

“Sông Đằng một dải dài ghê,
Sóng hồng cuồn cuộn tuôn về bể Đông.
Những người bất nghĩa tiêu vong,
Nghìn thu chỉ có anh hùng lưu danh!"

(trích trong Bạch Đằng Giang Phú- Trương Hán Siêu, bản dịch của Nguyễn Hữu Tiến và Bùi Văn Nguyên, đăng trên Thi Viện).

1. Giang Văn Minh (1582-1639) người làng Mông Phụ (tên nôm là Kẻ Mía), thuộc xã Đường Lâm, tổng Cam Giá, huyện Phúc Lộc, tỉnh Sơn Tây (nay thuộc xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Tây. Ông đỗ Thám hoa năm 1628 thời Lê Thần Tông trong một khoa thi không có Trạng nguyên và Bảng nhãn. Năm 1637, Giang Văn Minh được cử làm chánh sứ đi sứ sang Trung Quốc cầu phong cho nhà Lê.

Vua Sùng Trinh nhà Minh (sau này phải tự thắt cổ khi quân nổi dậy của Lý Tự Thành tiến vào Yên Kinh) ra câu đối cho đòan sứ giả Đại Việt:

“Đồng trụ chí kim đài dĩ lục”"

Nghĩa là: Cột đồng đến nay rêu đã xanh

Câu này có ý nhắc tới sự tích cột đồng Mã Viện trong đó có khắc chữ “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt" (Cột đồng gãy thì Giao Chỉ bị diệt vong).

Giang Văn Minh hiên ngang đối đáp

"Đằng Giang tự cổ huyết do hồng"

Nghĩa là: Sông Đằng từ xưa máu còn đỏ

Ông nhắc tới các chiến thắng của người Việt từng lập với Lưu Cung, Ô Mã Nhi trên sông Đằng Giang huyền thoại.

Bất chấp luật lệ bang giao, vua Minh đã trả thù bằng cách trám đường vào miệng và mắt ông, rồi cho người mổ bụng xem “bọn sứ thần An Nam to gan lớn mật đến đâu”. Sự việc này xảy ra vào ngày mùng 2 tháng 6 năm Kỷ Mão (1639). Minh Tư Tông còn cho ướp xác ông bằng bột thủy ngân và cho sứ bộ ta đem thi hài ông về nước.

Khi thi hài của ông về đến Kinh thành Thăng Long, vua Lê Thần Tông và chúa Trịnh Tráng bái kiến linh cữu ông và truy tặng chức Công bộ Tả thị lang, tước Vinh quận công, ban tặng câu “Sứ bất nhục quân mệnh, khả vi thiên cổ anh hùng” (tức là Sứ thần không làm nhục mệnh vua, xứng đáng là anh hùng thiên cổ).

(theo Wikipedia tiếng Việt).

2. Blast của blog Osin:

“Nhiều bloggers đã khóc khi chứng kiến những banners "Bạch Đằng, Đống Đa" treo trên những đoạn đường gần lãnh sự Trung Quốc bị dõ xuống sau khi có "ý kiến" của sứ Tàu.”

Sứ Tàu hay là thái thú?

Còn sứ ta? Cũng theo bác Osin, đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh từng bị dựng dậy giữa đêm để người Tàu mắng mỏ vì việc báo chí Việt Nam đưa một số tin về các sản phẩm hoa quả Trung Quốc có thể gây ra một số bệnh.

17 comments:

  1. Bạn Linh cứ buồn cười, chuyện bạn kể là chuyện thời PHONG KIẾN, mà bạn biết là chế độ PHONG KIẾN là chế độ hủ lậu ra sao rồi. Chúng ta đang ở chế độ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA, bạn hiểu không, so sánh thế mà so sánh cho được.

    ReplyDelete
  2. Đọc lại thì thấy ...
    Bọn Tàu vẫn thế " Bất chấp luật lệ bang giao, vua Minh đã trả thù bằng cách trám đường vào miệng và mắt ông, rồi cho người mổ bụng xem bọn sứ thần An Nam to gan lớn mật đến đâu. Sự việc này xảy ra vào ngày mùng 2 tháng 6 năm Kỷ Mão (1639). Minh Tư Tông còn cho ướp xác ông bằng bột thủy ngân và cho sứ bộ ta đem thi hài ông về nước "

    Còn lãnh đạo nhà mình thì cũng vẫn y nguyên " Khi thi hài của ông về đến Kinh thành Thăng Long, vua Lê Thần Tông và chúa Trịnh Tráng bái kiến linh cữu ông và truy tặng chức Công bộ Tả thị lang, tước Vinh quận công, ban tặng câu “Sứ bất nhục quân mệnh, khả vi thiên cổ anh hùng” ...

    Nói chung em thấy, ít bác lãnh đạo nghĩ và làm được như vua Duy Tân chẳng hạn :
    "Các ngài muốn bắt buộc tôi phải làm vua nước Nam, thì hãy coi tôi như là một ông vua đã trưởng thành và có quyền tự do hành động, nhất là quyền tự do trao đổi tin tức và ý kiến với chính phủ Pháp "

    ...
    80 triệu dân ko phải con số nhỏ, diện tích đất đai cũng ko phải ít ỏi gì, nhưng điều quan trọng nhất là thái độ bàng quan với thời cuộc ... Hôm CN vừa rồi, khi thấy đoàn biểu tình đi qua, vẫn còn có nhiều người nháo nhác hỏi nhau biểu tình gì thế, khi biết biểu tình gì rồi thì lại ngơ ngác hỏi, sao phải biểu tình ...

    Có nhiều người nghĩ rằng, cơm áo gạo tiền đã đè nặng lên bao thế hệ ... Nhưng sâu sa nhất, có lẽ đơn giản là vì ... đã từng đấu tranh, nhưng bị vùi dập ... lâu lâu dần, điều đó trở thành thói quen và họ chẳng còn có ý định quan tâm gì đến những chuyện đó nữa ...
    Muốn vững mạnh hơn thì còn phải khác nhiều ... chứ cứ vừa nghe nó ho húng hắng vài tiếng khe khẽ qua bộ khuyếch âm mà các bác nhà mình đã run bắn giật mình tưởng sấm động rồi sợ tè ra quần như thế thì ... chuyện-vẫn-vậy-chẳng-khi-nào-đổi-thay !!!

    ReplyDelete
  3. bạn A_Jazzy nói gì thế, thời nay mà có bác nào như bác Giang Văn Minh thì bác ấy chắc sẽ bị loại trừ ra khỏi Đảng (dù là bị chết rồi) mà bị cấm đưa tin lên báo chứ đâu mà phong anh hùng???

    ReplyDelete
  4. thế nên bạn em nó bảo: có cần mất đất rồi mới thấy nhục ko?

    ReplyDelete
  5. Anh Phan Xi Nê hiểu nhầm í em dồi ...
    Haha, ý em là , leader nhà mình đời nào cũng thế, chỉ biết bái linh cữu hay phong cho cái danh hiệu nhảm nào đấy thôi ...
    Chứ đọc xong bài này, em search thông tin ... chưa xem hết được, nhưng thấy rõ ràng là Lê Thần Tông với chúa Trịnh có động thái gì bày tỏ phẫn nộ hay í kiến í cò gì đâu nào ???

    Với em, chuyện phong anh hùng như vậy là quá nhảm nhí, như một dạng " thôi, chú chết yên thân nhé, anh phong cho chú cái danh hiệu để mát mặt với đời dồi, thân anh cũng còn phải trên đe dưới búa, chả làm gì gột nhục được cho chú , chú đừng trách anh " ..
    Kiểu thế ... thế đấy !!!

    ReplyDelete
  6. nhưng mà ít ra họ CÔNG NHẬN việc Giang Văn Minh lên tiếng thách thức lại bọn tàu là việc đúng, cần làm, là không làm nhục mệnh vua. Còn ở ta, bây giờ kể chuyện sử ta đánh thắng Tàu còn bị kiểm điểm nữa, treo banner kể chuyện thắng Tàu còn bị gỡ xuống, há chẳng phải khác nhau một trời một vực ư?

    ReplyDelete
  7. Ko biết chủ nhật tới có biểu tình thì các bác ấy làm gắt tới đâu nhỉ? Hồi hộp đón chờ...

    ReplyDelete
  8. thấy uất quá! Chẳng nhẽ nước Việt ta cứ mãi mãi là nước tiểu nhược mà bị bọn Tàu coi khinh sỉ nhục mãi sao??? Đại sứ Việt ở Bắc Kinh bị mắng mỏ suốt, vừa thấy tội vừa thấy nhục quá!

    ReplyDelete
  9. hôm thứ 2 vừa rùi tớ nhìn thấy bạn linh đi xe máy tàu mặc quần áo sản xuất tại tàu đi giày nhập khẩu của tàu ăn đồ nướng trung hoa ở phố hàng bông, hehe!

    ReplyDelete
  10. Grape Field, bạn là con gái nhà ai mà dễ thương xinh xắn vậy, mình làm quen được không? Bạn tên thật là Ngọc Anh? Tên mình hồi bé cũng là Ngọc Anh đấy.

    Chuyện Giang Văn Minh ngày xưa khác Trần Văn Luật hiện nay, theo em là dễ hiểu thôi bác Linh ạ. VN và TQ đều là tập trung dân chủ cả, đường lối này giúp các đảng cầm quyền đè bẹp được nhân dân nhưng đồng thời đảng ở nước lớn lại đè bẹp được đảng ở nước nhỏ, điều này cũng đồng nghĩa nước lớn đè bẹp nước nhỏ mà chưa thèm dùng đến súng ống. Nói chung bây giờ em ngày càng thờ ơ với chuyện nước nhà, thây kệ tổ quốc thây kệ nhân dân, mới thấu hiểu vì sao ngày xưa các cụ về quê đào ao thả cá chăn gà mặc ngày tháng dần trôi. Mình đúng là một tâm hồn ung dung tự tại, nếu bỏ được cái tính mê gái thì có khi thành Phật luôn cũng nên.



    ReplyDelete
  11. Nhục xuông thế thì được nước non gì, kêu nhục mãi nhục thật cũng thành không nhục, không nhục cũng thành trò cười. Bây h ta cũng phải bành trướng Đại Việt mới được, nuốt thằng Cam, xơi thành Lao, oánh chúng nó đến người VN cuối cùng, nhở ?

    ReplyDelete
  12. Sao luc nay to gui bai khong duoc nhi?

    ReplyDelete
  13. nay thì chẳng cần tới quân Minh đổ đường vào mắt và mồm mình.
    Hồi đó bọn Tàu cũng rệu rã lắm rồi (1644 vua nó treo cổ tự tử ở công viên Cảnh Sơn, sau Tử Cấm Thành mà), sao mình ko kéo quân lên ải Nam Quan nện cho chúng vài quả. Láo.

    ReplyDelete
  14. Hình như trong lịch sử, từ 4000 năm trước tới giờ (thế kỷ 21) chỉ có mỗi triều Quang Trung là Việt Nam dám gửi thư yêu cầu TQ công nhận Việt nam (hoặc Đại Việt..) là nước sánh ngang với TQ? Bác nào giỏi sử confirm hộ.

    ReplyDelete
  15. Đáng lẽ em tự hứa sẽ không bày tỏ bất cứ quan điểm nào về vấn đề này, nhưng quả thật là quá sẵn những entry để ngỏ cho mọi người comment, em không thể im.

    Theo như em thấy, anh Linh và phần lớn dân mình vừa bày tỏ căm phẫn trước hành động "chiếm đất" của TQ vừa thể hiện sự thất vọng với thái độ của chính quyền mình qua vụ việc này. Sau đó, mọi người lại dắt dây ra những sự "nhục" khác, như phần anh Linh trích từ blog của anh OSIN. Em nghĩ anh Linh, anh OSIN và nhiều người, đã đưa đẩy cảm xúc của mọi người sang một hướng khác. Và thế là cuộc tuần hành của người dân VN sẽ không còn vì mục đích "tôi giữ đất nước tôi" nữa, mà là vì "ghét Tàu". Như vậy các cuộc tuần hành (hay biểu tình) rất đáng bị ngăn chặn, và chính quyền VN hoàn toàn có lý khi nói tới mối quan hệ Việt-Trung sẽ bị ảnh hưởng.

    Là người VN có tri thức và lòng yêu nước chân thành, thiết nghĩ anh Linh, anh OSIN nên viết ra những gì giúp cho bạn bè trong nước và quốc tế hiểu rõ cảm xúc trong sáng của nhân dân VN "chúng tôi yêu đất nước mình". Đừng nên khơi gợi những cảm xúc tiêu cực "chúng tôi ghét người TQ"!

    Chúng ta hành động vì tình yêu chứ không phải vì thù hận thì hơn, phải không các anh?

    Ngoài ra em có một số điều rất muốn được giúp làm rõ:


    Thứ 1: Trong số chúng ta (blogger) ở đây không có nhiều chuyên gia về lĩnh vực Ngoại Giao cấp cao?
    Thứ 2: Trong số chúng ta (blogger) ở đây không có nhiều người hiểu rõ chân tơ kẽ tóc các chiến lược ngoại giao?
    Thứ 3: Trong số chúng ta (blogger) ở đây không có nhiều người lường trước đủ những hệ quả của các cuộc tuần hành, biểu tình ở Việt Nam hiện nay và phân tích được thấu đáo rạch ròi?
    Thứ 4: Cái hiên ngang của Giang Văn Minh cuối cùng cũng dẫn đến cái chết, ngoài việc "không làm nhục mệnh vua" thì cái chết ấy đạt được kết quả gì, em chưa thấy anh Linh chỉ rõ. Thế giới ngày nay (theo em) không còn phù hợp cho khái niệm "làm nhục" như xưa, nên chúng ta cũng không thể "manh động" vì "sợ nhục" như xưa?

    Vài dòng comment, hi vọng anh có đọc.

    ReplyDelete
  16. "viết ra những gì giúp cho bạn bè trong nước và quốc tế hiểu rõ cảm xúc trong sáng của nhân dân VN "chúng tôi yêu đất nước mình" Đừng nên khơi gợi những cảm xúc tiêu cực "chúng tôi ghét người TQ"!" toi rat dong y voi y kien nay !!!

    ReplyDelete