Sunday, December 16, 2007

Entry for December 15, 2007

Vài ghi nhận về cuộc biểu tình

Công an làm dữ hơn, cứng rắn hơn, tuy không có xô xát nhưng cũng gây khá nhiều bất mãn cho những người tham gia biểu tình. Ví dụ các hành vi lột áo người tham gia (tôi không chứng kiến nhưng nghe tường thuật ở đây), công an chìm chặn hỏi một số người, . (khi tôi chụp ảnh cảnh sát cơ động, cũng có một anh công an mặc thường phục ra hỏi han), tịch thu băng-rôn khẩu hiệu của người biểu tình. Có vài người bị bắt, ở khu vực Giảng Võ như tôi thấy có ít nhất hai người bị đưa lên xe của cảnh sát 113.

Về phía người biểu tình, lần này có tổ chức chặt chẽ hơn, có lẽ chủ yếu nhờ có sự chuẩn bị trên các diễn đàn như Thăng Long, TTVN... Tuy ban đầu không khí trùng xuống khi bị cảnh sát chặn đường và lùa ngược trở lại nhưng sau đó, đoàn người không vì thế mà giải tán mà vẫn tiếp tục tuần hành dọc các phố, tuy bị tách ra làm vài ba nhóm.
Có vài khẩu hiệu tôi muốn được nghe thấy người biểu tình hô mà không thấy, ví dụ như “Đả đảo Trung Quốc”- một khẩu hiệu tôi nghĩ phản ánh tâm tư của nhiều người nhất. Nhưng khẩu hiệu này có lẽ bị coi là “nhạy cảm”. Vì thế cũng chỉ nghe được các khẩu hiệu như Hoàng Sa- Trường Sa- Việt Nam, Hoàng Sa là của người Việt Nam… Trên băng-rôn thì có các khẩu hiệu phản đối chủ nghĩa bá quyền Trung Quốc nhưng lại được viết bằng tiếng Anh.

Không kể những người biểu tình, thái độ của dân chúng nói chung là thơ ơ. “Văn minh biểu tình” vẫn chưa có chỗ đứng ở Việt Nam, hoặc là nó từng có nhưng đã bị quên lãng. Trong quán café sau khi biểu tình, tôi cũng nghe thấy các ý kiến như: “thế biểu tình là để cho vui à”… Khi chứng kiến cảnh cảnh sát 113 đang bắt một vài người lên xe (tôi không rõ lý do) thì có ông già đứng cạnh tôi nói “chắc Trung Quốc nó cài người vào để chống phá.” Nói chung còn có nhiều vấn đề trong cái tâm thức (mindset) của người Việt mình. Một quan điểm phổ biến khác là đó là việc lớn của hai quốc gia, đã có bao nhiêu chuyên gia uyên thâm đảm nhiệm công việc đó rồi, người dân biết gì mà tham gia biểu tình, nên tập trung làm ăn…Quan điểm này thực chất là một sự kết hợp hài hòa giữa chủ nghĩa ngu dân và chủ nghĩa mị dân. Xưa Tần Thủy Hoàng với Lý Tư cũng trị dân trên nguyên tắc đó.

Vậy cuộc biểu tình có thành công không? Tuy không thành công như mong muốn ban đầu của một số người (ví dụ như có vài nghìn người tham gia) nhưng tôi nghĩ như thế cũng là tương đối thành công, nhất là trước sự quyết liệt và chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước của lực lượng công an. Cuộc biểu tình ôn hòa và có khí thế, ít nhất cũng tạo được một sự thay đổi nhất định trong mắt những người chứng kiến, rằng mỗi người dân chúng ta có quyền lên tiếng phản đối khi cảm thấy quyền lợi của bản thân mình, của dân tộc mình bị xâm phạm, chứ không phải chỉ mãi "lòng ta là con rối, cho ngườigiật dây", gật và lắc theo sự điều khiển của người khác

18 comments:

  1. Liệu biểu tình có nên nhắm vào Mỹ, Anh ... nữa không? Đang suy nghĩ và tiếp tục suy nghĩ.

    ReplyDelete
  2. Việt Nam mình chưa có văn hoá biểu tình, ngay trong giới trí thức mà vẫn còn nhiều người nghĩ biểu tình là "hiếu chiến, bạo động", nữa là những người dân thường! :(
    Mình thấy lần này những người tham ia biểu tình đều có ý thức để cuộc biểu tình diễn ra một cách ôn hoà đấy chứ, sao các chú công an cứ phải lo nhiều thế nhỉ?
    Cảm ơn Linh về chùm ảnh phóng sự nóng hổi!

    ReplyDelete
  3. đúng là chính sách ngu dân và mị dân thì sẽ có những hạng người như thế. Cảm ơn anh Linh.

    ReplyDelete
  4. "Một quan điểm phổ biến khác là đó là việc lớn của hai quốc gia, đã có bao nhiêu chuyên gia uyên thâm đảm nhiệm công việc đó rồi, người dân biết gì mà tham gia biểu tình, nên tập trung làm ăn…Quan điểm này thực chất là một sự kết hợp hài hòa giữa chủ nghĩa ngu dân và chủ nghĩa mị dân. Xưa Tần Thủy Hoàng với Lý Tư cũng trị dân trên nguyên tắc đó"

    Thích mấy câu này :D

    ReplyDelete
  5. Chính vì chưa có cái " văn hóa biểu tình" cùng với ngu dân như vậy mà mãi chúng ta vẫn chưa có Luật Biểu tình. KHi chưa có luật và văn hóa biểu tình chưa hình thành thì cái cách ứng xử như trên là đương nhiên.
    Không biết những Công an đi dẹp biểu tình ấy, họ nghĩ gì ta?

    ReplyDelete
  6. THeo em thì cuộc biểu tình hôm nay là khá thành công. Lần sau sẽ tổ chức tốt hơn nữa. Quan trọng là găm vào đầu người dân mẫy chữ Hoàng sa , TRường Sa . Anh ạ! Và sẽ lan tỏa làn sóng đó trong dân chúng. Rồi lan ra quốc tế nữa. Giờ rất cần lay động cả dân TQ nữa (nghe nói cũng bị ngu mị như dân mình)

    ReplyDelete
  7. Them cai mo ta rat hay o cai Blog cua 1 Ong cu nhac sy 82 tuoi trong Sai gon:

    http://blog.360.yahoo.com/blog-OOJtmTcldKkPt5ZeWinmN12p

    ReplyDelete
  8. Ngày hôm qua ở Sài Gòn; lễ hội truyền thống của sinh viên trường kiến trúc đã không còn là truyền thống khi không còn những cảnh tràn lan ra nhậu nhẹt chơi bời mọi vỉa hè quanh đó ( đặc biệt là hồ con Rùa) vì ở các góc đường quanh đó công an đã rải đầy và nghiêm cấm mọi hành vi tụ tập. Biết là cuộc biểu tình này bị chặn ngay từ đầu!

    ReplyDelete
  9. Nghe nói có vụ các bạn tathy đì Phạm Hồng Sơn chỉ vì ... nhìn gian gian và vì ông ấy là Phạm Hồng Sơn, bác Linh có được chứng kiến không?

    ReplyDelete
  10. Có đọc cái Phạm Hồng Sơn, just can not believe. So many people has some kind of distorted mind. Even so-called-intellectual or elite or whatever...

    I think it's the most beautiful example of the result of "chủ nghĩa ngu dân và mị dân". Even better example than people who stand out of the crowd. Curiously, that elite people has developed some kind of self-watching, to do things well and right in Big Brother's limits.

    That Phạm Hồng Sơn story, for me, is a live 1984. And it was so sad.

    ReplyDelete
  11. PHS la ai ha cac ban ??? And what story?

    ReplyDelete
  12. OK, i get it, no need to explain.

    ReplyDelete
  13. Bác Hiếu, tớ không đi cùng đoàn Thăng Long, tuy có gặp nhau trước đó ở quán trà. Nói chung mình chẳng tham gia đoàn thể nào cả nên không đi cùng các bạn ấy.
    Có tường thuật tổng hợp của TLer ở đây:
    http://blog.360.yahoo.com/blog-LHs64Q8nc6oA.KIg0brqXw--?cq=1&p=10255#comments

    ReplyDelete
  14. Có phải hình anh Linh đi quan sát ở đây không?: http://blog.360.yahoo.com/blog-Gqr34E8lcqMCfy.quyE-?cq=1&p=1336#comments

    ReplyDelete
  15. Đi gì đâu? Theo đuôi đoàn của TL, đến cái áo đỏ cũng không dám mặc. Cảnh sát hỏi thì vờ là người nước ngoài. Đồ cơ hội nguỵ quân tử!

    ReplyDelete
  16. Cái link TLer của Linh huynh nó đưa trở lại trang này? Huynh cho lại link đúng được chăng? Đa tạ.

    ReplyDelete
  17. À tại hạ thấy rồi, là Thổ Ty đại nhân. ;)

    ReplyDelete