Thursday, December 6, 2007

Entry for December 06, 2007

Nhân việc trên báo Tuổi Trẻ có bài viết về Trường Sa của Bùi Thanh, tuy đọc nghe thống thiết thật nhưng quả thật khi đọc xong, tôi thấy có cái gì đó yếm thế và bất lực. Hàng ngày mở trang 2 báo Tuổi Trẻ ra xem thời tiết Hoàng Sa với Trường Sa thế nào để làm gì cơ chứ? Chẳng nhẽ để xem có mưa lụt hay bão lũ có làm chết cóng mấy chú công nhân Tàu đang khai thác dầu ở thành phố Tam Sa không à? Thôi, để lật sang trang khác xem giá vàng đang lên, giá đô đang chững, với chỉ số chứng khoán lên xuống thế nào xem ra có ích hơn.

Tuy nhiên bài viết này cũng đặt ra một vấn đề vì hình như có mỗi báo Tuổi Trẻ là viết về Hoàng- Trường này nhiều hơn là in nguyên lời tuyên bố của anh Lê Dũng.

Thử đặt tình huống nếu Việt Nam là nước dân chủ thì sẽ có những gì xảy ra:

- Các báo sẽ đồng loạt lên tiếng phản đối, từ lịch thiệp cầm chừng cho tới sang sảng oai hùng, tùy quan điểm của từng tờ.

- Có thể có biểu tình phản đối Trung Quốc trước sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và lãnh sự quán Trung Quốc ở Sài Gòn.

- Có thể có phong trào tẩy chay hàng hóa Tàu.

- Thậm chí có thể có một số du khách hay thương nhân Tàu bị mắng chửi trong cao trào “Vì Trường Sa thân yêu”.

- Việt Nam lên tiếng cực lực phản đối hành động của Trung Quốc. Có thể dọa đưa vấn đề ra Hội đồng bảo an mà hiện nay Việt Nam là thành viên, hoặc Đại hội đồng LHQ, hoặc diễn đàn an ninh khu vực…

- Phản ứng của Trung Quốc thế nào thì chưa biết. Nhưng chắc chắn họ sẽ phải lo ngại và dè dặt hơn, chứ không thể đương nhiên “biết trước” Việt Nam sẽ phản ứng ra sao.


Update: Báo Thanh Niên đăng một bài khá mạnh của GS. Tương Lai (nguyên viện trưởng viện Xã hội học). GS Tương Lai gọi hành động của Trung Quốc là ngang ngược, bất tín, bất nhân. Trích

"Chính vì vậy, việc làm của Quốc vụ viện Trung Quốc khiến người Việt Nam nhớ đến, cũng lời răn của Khổng Tử: "Thị khả nhẫn dã, thục bất khả nhẫn dã", tạm dịch là "Việc ấy nhẫn tâm làm được thì việc gì mà không nhẫn tâm làm được" (Luận Ngữ, thiên Bát Dật), điều mà đức Khổng Tử thường lên án: "Xảo ngôn, lệnh sắc, tiển hỉ nhân", tạm dịch là "nói năng khéo léo, nét mặt vờ niềm nở, hạng người đó ít lòng nhân" (Luận Ngữ, thiên Học Nhi)."

Ông cũng gợi lại sắc lệnh xưa của Minh Thành Tổ gửi tướng chỉ huy quân viễn chinh Trung Hoa:

"...một khi binh lính vào nước Nam, trừ các sách vở và bản in đạo Phật, đạo Lão thì không tiêu hủy, ngoài ra, hết thảy mọi sách vở văn tự, cho đến những loại ca lý dân gian, hay sách dạy trẻ nhỏ, loại sách có câu thượng đại nhân, khưu ất kỷ… một mảnh, một chữ đều phải đốt hết. Khắp trong nước, phàm những bia do Trung Quốc dựng từ xưa đến nay thì đều gìn giữ cẩn thận, còn các bia do An Nam dựng thì phá hủy tất cả, một chữ chớ để còn...".



24 comments:

  1. Cho em copy lại entry này ạ.

    ReplyDelete
  2. Tẩy chay hàng hóa Trung Quốc đi. Tình hình là năm nay, tính đến giờ này, em chưa/không mua cái gì của đồng chí láng-giềng-thân-thiện-hợp-tác-hữu-nghị. Phát động đi thôi, anh :)

    ReplyDelete
  3. dam 7 nam nua LHQ cung la tro he doi voi Tau thoi

    ReplyDelete
  4. Theo em biết thì 2 tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây xưa là đất Lĩnh Nam xưa, sau này Lí Nam Đế chỉ giải phóng được từ vùng đất từ vùng biên giới như hiện nay.
    Quang Trung suýt nữa được nhận Quảng Tây làm của hồi môn.
    Có những điều đáng tiếc của lịch sử nhưng không làm gì có lẽ sau này chúng ta ân hận rồi con cháu sẽ trách cứ một thế hệ rụt rè sau một thế hệ Hồ Chí Minh anh hùng?
    Với 2 quần đảo ấy, chúng sẽ xây dựng sân bay đón khách du lịch (hiện đang thực hiện), đưa quân đội đến đấy án ngự cả vùng biển Đông, rồi chúng ta sẽ khổ sở lâu dài thôi

    ReplyDelete
  5. anh Linh bày cách khá hay, nhưng ai làm chúng???

    ReplyDelete
  6. Đọc lại comment thì em thấy hơi xấu hổ vì có vẻ... lên gân quá ! Nhưng từ hôm qua em cũng không biết nên làm cách nào :D, nếu có biểu tình thì bắt đầu từ đâu!

    ReplyDelete
  7. theo ý anh thì chúng ta tự dán băng keo vào mồm chăng?

    ReplyDelete
  8. Bác Minh Minh phân tích quá đúng, nhất là vụ "bạc nhược- đớn hèn" và "Các nhân vật nếu lộ xu hướng thích Mỹ, ghét Tàu thì rất khó có thể leo lên hàng cao".

    Vậy thì xét cho cùng, VN ta cũng đã bị TQ hiếp dâm từ trước đến nay, đâu cần phải tới vụ Hoàng - Trường Sa. Hiếp dâm tinh tế kín đáo bí mật âm thầm hay hiếp dâm bạo lực ầm ĩ thì cũng là hiếp - nhất là khi đối tượng bị hiếp có thái độ bạc nhược lãnh đạm ơ hờ thì cũng đâu còn cảm giác gì nữa.

    Hay là cứ để mặc cho TQ biến luôn VN thành 1 quận nhỏ của nó, khi đó dân ta lại thành dân của 1 nước lớn (làm dân VN có gì đáng để sung sướng tự hào?), khi mấy phim của Ang Lee được giải Oscar ta cũng có thể phổng mũi tự hào (lây).

    ReplyDelete
  9. Mai có biểu tình ở ĐSQ Trung Quốc. Có phải bạn Linh xúi bẩy không đấy????

    ReplyDelete
  10. Mai là tối tình yêu các ấy ạ :) Cho tớ thông tin cụ thể tớ gọi các bạn khác đi cùng!

    ReplyDelete
  11. Ke^t' no^i' ban. be` , chia se? tinh` thuong da^y sao ? Trung quo^c' voi' chie^c' compa

    ReplyDelete
  12. Đúng 9h, Chủ nhật, ngày 09/12/2007, theo thỏa thuận của những người Việt Nam yêu nước và được sự đồng ý, cho phép của Cơ quan An ninh. Chúng ta - Các anh chị em ở Hà Nội, và các tỉnh thành lân cận nếu có điều kiện thì tập trung tại vườn hoa đối diện Đại sứ quán Trung Quốc tại đường Hoàng Diệu, tổ chức biểu tình hòa bình phản đối hành động của TQ về vấn đề chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Xin lưu ý là chúng ta biểu tình hòa bình, tránh những hành động quá khích!

    hi`hi`. Em sẽ tường thuật lại cho các bác!

    ReplyDelete
  13. Ai la nguoi dung ra chiu trach nhiem vay ta! Mong ko phai la tin nham?

    ReplyDelete
  14. Theo em duoc biet, Jiangxi Province la tinh Giang Tay chu khong phai la tinh Quang Tay dau ah. Hinh nhu Dang va Nha nuoc cam dan minh biet tinh thi phai? Cac bac xem cai link nay thi ro:
    http://www.minhbien.org/?p=141

    ReplyDelete
  15. Hix chúng ta mà dân chủ như bác Linh nói thì thằng TQ phải hiến thêm đất cho mình ấy chứ hehe

    ReplyDelete
  16. Minh thi cha cam thay cai gi ca, Hoang Sa hay Truong Sa thuoc nuoc nao cha duoc co chu, minh van phai doi pho voi nan o nhiem, tac duong va an do Trung Quoc hang ngay!

    ReplyDelete
  17. Cả một trăm tờ báo chỉ thấy có mỗi một tờ Tuổi Trẻ lên tiếng. Mà đây là vấn đề tòn vẹn lãnh thổ, là cái thiêng liêng cao quí nhất của một dân tộc, một quốc gia. Nhục!

    ReplyDelete
  18. Đúng là không cần phải thêm một lần nện nhau nhưng nếu nhân dân được biểu tình phản đối thì Trung Cộng cũng phải e ngại. Đáng tiếc là xã hội mình sau nhiều chục năm dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng ta thì nhân dân ta đã gần như tê liệt tinh thần phản kháng, chỉ có trào dâng một tâm hồn An Nam hờ hững thờ ơ bạc nhược. Toàn trị nó khổ thế, với anh em trong nhà thì hùng hổ bịt mồm họ, với người ngoài thì quá sợ hãi, bạc nhược.

    Mông Cổ là một nước nhỏ, nhưng họ vẫn đi được trên con đường khác TQ. VN là một nước đông dân, nhưng con đường VN, hệ thống chính trị VN lại giống TQ, nên ảnh hưởng chính trị càng sâu nặng. Muốn lên tới vị trí cao nhất trong hệ thống chính trị VN, người ta phải có sự đồng thuận và hậu thuẫn của TQ. TQ, sau sự cố Lê Duẩn, đã tỏ ra kỹ càng hơn trong chuyện 'lọc' lãnh đạo VN ngay trước các kỳ đại hội Đảng. Các nhân vật nếu lộ xu hướng thích Mỹ, ghét Tàu thì rất khó có thể leo lên hàng cao. Bản thân những người như Mai Chí Thọ - đàn em của Lê Duẩn, nằm trong nhóm chống Tàu - đều bị TQ gây sức ép buộc phải ra đi.

    Bây giờ, người ta hay nói đến hai chữ 'dân tộc', dân tộc ta anh hùng, truyền thống dân tộc ta cao đẹp - nhưng toàn theo kiểu sáo rỗng, hô khẩu hiệu - chứ thực tế, tinh thần dân tộc của VN thời đại này rất kém, chủ nghĩa dân tộc mờ nhạt.

    ReplyDelete
  19. Nếu VN là 1 nước dân chủ (mở ngoặc cho an toàn: dân chủ theo quan niệm bác Linh) thì 5 cái gạch đầu dòng đầu tiên chắc chắn sẽ có.
    Nhưng cái gạch đầu dòng thứ 6: TQ sẽ phải lo ngại và dè dặt hơn, thì chưa chắc. Và vẫn có thể, họ vẫn sẽ "biết trước" VN phản ứng ra sao, tất nhiên cái họ "biết trước" ở thời điểm tưởng tượng ấy khác cái họ đang "biết trước" bây giờ.

    TQ sẽ chỉ lo ngại và dè dặt nếu VN mạnh, có thể là mạnh về quân sự mà cũng có thể là mạnh về những cái khác để những thằng mạnh về quân sự đỡ lưng.

    Cho nên bây giờ báo chí cần kể chuyện Hoàng Sa Trường Sa để con chúng ta biết những quần đảo ấy là của VN. Rồi con chúng ta kể cho cháu nội cháu ngoại chúng ta.
    Đời cháu nội cháu ngoại chúng ta mạnh giàu rồi thì tính tiếp.

    Còn chúng ta bây giờ, theo em nên bớt làm thơ đi, bớt nghe nhạc đi, chịu khó tập thể thao và làm giàu, biết đâu tương lai đời con cháu sẽ khác, quan hệ Việt Trung cũng sẽ khác theo.

    ReplyDelete
  20. Bạn Pink, cần gì phải đợi Việt Nam thành một tỉnh Trung Quốc, mình mới có thể tự hào về Ang Lee. Trên Wikipedia này: “Lee's father, a native of Jiangxi Province in southern China, imbued his children with studying Chinese culture and art, especially calligraphy.” Ang Lee gốc người Quảng Tây, Quảng Tây xưa kia thuộc nước Nam Việt chúng ta. Bộ lạc Âu Việt của vua Thục Phán cũng xuất phát từ Quảng Tây. Quảng Tây lại thuộc địa bàn cư trú Bách Việt, suy ra Ang Lee cũng là người Việt Nam.
    Cũng tương tự, các bác như Vương Gia Vệ, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vĩ…là người Hongkong, Hongkong thuộc về Quảng Đông là đất cũ Nam Việt, suy ra họ cũng là người Việt hết.
    Cứ suy luận AQ như thế là lại thấy người Việt vĩ đại, đã tạo nên một trong các nền kinh tế năng động nhất thế giới là Hongkong :D.

    ReplyDelete
  21. mới đây có tin hacker VN hack vào web của sở Nông Nghiệp tỉnh Giang Tô gì đó. Ôi, các chú bồng bột. Các chú đâu biết là Windows bản lậu các chú đang xài để hack có sự góp sức khá lớn của hacker TQ. Chúng nó mà strike back thì thế nào ? Em ủng hộ đấu tranh chính trị tức là biểu tình, tẩy chay hàng hóa TQ (bình thường cũng tẩy chay nốt vì chất lượng chả ra gì) nhưng không ủng hộ chuyện kêu gào chiến tranh, đập nhau hay mấy cái vụ "ký tên đòi công lý cho VN" như trên YM offline message.

    ReplyDelete
  22. @Hoai Anh: Mình có nghĩ rằng sẽ thế nào nếu tiếp tục hiệu ứng nhà kính, băng tan, sa mạc hóa, lũ lụt... đó là vấn đề toàn cầu,bất cứ nước nào cũng phải quan tâm.Việc nước lớn ức hiếp nước bé với tham vọng bành trướng là không hợp đạo, là bất công, chỉ gây thêm bất ổn định. Với lại, trong tâm thức của mình không bao giờ muốn nước mình mất đất. Tổ quốc là nơi nương náu, dù thực hay chỉ về tâm hồn thì yêu Tổ quốc cũng là cách để người ta tồn tại.

    Riêng việc nói bây giờ người VN không có khí thế anh hùng, tinh thần dân tộc rất kém... một cách thái quá mình thấy hơi khập khiễng. Văn hóa là một thứ ăn sâu bén rễ trong tâm thức con người. Văn hóa VN là văn hóa tiếp biến, vượt gộp có bản sắc riêng mà lòng yêu nước là đặc trưng tiêu biểu. Bản sắc ấy phát sinh từ điều kiện sống trên mảnh đất của mình, trên gốc là nền văn hóa Đông Nam Á!

    Cách nói của em có vẻ cường ngôn nhưng thực ra là cách tư duy của em dựa trên những gì đã đọc.

    ReplyDelete
  23. Có báo chí nước ngoài nào lên tiếng chưa anh Linh nhỉ? Đã có người Việt nào viết bài bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh để bọn Trung Quốc biết chưa hay là chúng ta toàn nói khép kín trong cộng đồng chúng ta? Trình độ tiếng Anh của em quá còi, em xin hỏi liệu anh Linh hay anh chị nào cao tay ở đây có thể dịch 2 bài trên báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên: bài của giáo sư Tương Lai và bài Trường Sa Hoàng Sa là của Việt Nam, (hoặc chúng ta cùng dịch và proofread) rồi đăng tải lên tất cả các blogs, gởi các báo nước ngoài nữa???

    ReplyDelete
  24. Em cũng có nhận xét giống hệt anh khi đọc bài của Bùi Thanh. Sến và yếm thế. Biểu tình thì đã xảy ra rồi! Nghĩa là dưới đất vẫn còn hạt giống.

    ReplyDelete