Monday, November 3, 2008

Một cuộc tổng diễn tập

"Trận mưa lụt là cuộc tổng diễn tập lớn cho tương lai"


Ông Phạm Quang Nghị đúng là một trường hợp khó chữa, một nhà chính trị có những phát ngôn vô chính trị tới mức không ngờ. Hôm trước trả lời phỏng vấn VNN, ông đổ lỗi cho nhân dân ỷ lại Nhà nước và kể chuyện mình (cùng với các lãnh đạo Hà Nội khác) đi họp bàn về tôn giáo
vào sáng ngày 1/11. Hôm nay ông tổng kết mưa lụt bằng cách khẳng định trận lụt này là "cuộc tổng diễn tập lớn cho tương lai". Ông phát ngôn cứ như là đùa! Thiệt hại tối thiểu 200 triệu đô-la, 18 người chết cũng chỉ là "diễn tập". Thế như thế nào mới không phải là diễn tập?. Ông Nghị đúng là có biệt tài với những phát biểu gây shock cho người nghe. Thật lạ lùng bởi vì ông là một nhà chính trị kỳ cựu, từng làm phóng viên, làm cán bộ Ban Tuyên huấn, Ban Tư tưởng-Văn hóa, làm thư ký riêng cho Đào Duy Tùng-người lãnh đạo công tác tuyên huấn và báo chí trong một thời gian dài. Ông còn có bằng tiến sĩ triết học ở Liên Xô. Vậy mà một người có bề dày kinh nghiệm tuyên huấn-báo chí như thế lại có những phát biểu mất lòng dân như thế.

Và đây là lời huấn thị tổng kết tình hình của ông Bí thư Nghị về những thiệt hại xảy ra:
"thiệt hại có cái tính được, song có cái chưa thể tính hết được; có cái trực tiếp, cái gián tiếp; cái xảy ra ngay trước mắt, cái để lại hậu quả lâu dài... và nói chung vô cùng nghiêm trọng".


Đúng tiến sĩ triết học có khác, đọc phát biểu của ông y như đọc Tạp chí Cộng sản, cả một đoạn dài loằng ngoằng (đó là Vietnamnet sốt ruột qúa khi trích dẫn nên còn để dấu ba chấm ở giữa câu) nhưng tổng kết lại thì là không có thông tin gì cả, theo kiểu "số cô có mẹ có cha, mẹ cô đàn bà cha cô đàn ông, số cô có vợ có chồng, sinh con đầu lòng chẳng gái thì trai".


Tại sao lãnh đạo Hà Nội lại luôn là các "nhà tư tưởng-văn hóa", các tiến sĩ triết học Marx-Lenin hay tiến sĩ kinh tế chính trị
Marx-Lenin như ông Phú Trọng, ông Quang Nghị? Thành phố khó có thể phát triển với những người đứng đầu nặng tính giáo điều như vậy.

Các phát biểu của ông Nghị, gọi là vô cảm cũng đúng, nhưng bên cạnh sự vô cảm còn là tính giáo điều hiển hiện.
Ngay cách gọi một sự kiện lịch sử nhiều mất mát đau thương là "tổng diễn tập" thuộc trong vốn từ của Đảng. Đọc sách giáo khoa lịch sử phổ thông có thể thấy khi đánh giá về những sự kiện như Xô-viết Nghệ Tĩnh, Khởi nghĩa Nam Kỳ, Tổng công kích Mậu Thân...các nhà "sử học" Marx-Lenin luôn gọi đó là các cuộc "tổng diễn tập" chuẩn bị cho Cách mạng tháng Tám hay cho Đại thắng Mùa xuân 1975. Cách gọi đó tạo ấn tượng như thế những việc đó là Đảng thử chơi, tập dượt để rút kinh nghiệm như thử làm Tổng tấn công Mậu Thân, thử làm Xô-viết Nghệ Tĩnh...Chứ còn nếu Đảng làm thật thì phải luôn thắng lợi chứ không thể thất bại nửa chừng như thế!.

Thế nhưng cái giá của những cuộc "tổng diễn tập" ấy thật là không có tính diễn tập chút nào. Tôi nghĩ chữ "tổng diễn tập" này dùng trong ngôn từ của Đảng đã xa rời ý nghĩa chữ "tổng diễn tập" trong tiếng Việt, và là một sự tha hóa của ngôn ngữ, khi tạo ra một từ ngữ có tính nửa vời. Gọi là nửa vời bởi với chữ "tổng diễn tập" này có thể hiểu nó thành "làm thực" cũng được mà hiểu là "diễn tập" để chuẩn bị cho "làm thực" cũng xong. Trong tiếng Việt thông thường, người ta không gọi "diễn tập" với những sự kiện như vậy.

Bản thân chữ "diễn tập" gồm hai chữ cấu thành: "diễn" và "tập"- cả hai chữ đã có ý nghĩa là không phải thực mà chỉ là làm giả (diễn) để chuẩn bị cho thực. Ví dụ tập trận quân sự là diễn tập và mô phỏng tình huống chiến tranh; hay diễn tập công tác cứu hộ thiên tai, công tác cứu hỏa...Không ai gọi việc đối phó thực sự thiên tai là "diễn tập" cả, gọi như thế là một sự xúc phạm với tính mạng những người đã mất khi người ta "diễn tập".

Câu nói này của ông Nghị làm người ta thêm thắc mắc: nếu ông coi cuộc ứng phó trước trận lụt này của chính quyền là một sự diễn tập thì những gì ông làm, như đi thăm trạm bơm Yên Sở hay đi nghe báo cáo của các địa phương phải chăng cũng chỉ là "diễn tập" cho "tương lai"? Trong cả phát biểu của ông Nghị không thấy một lời thể hiện sự thông cảm với người dân Hà Nội hiện tại đang phải đối phó với khó khăn như thế nào. Chỉ thấy ông kể những câu chuyện của tương lai, như lụt thế này thì sau này xây metro như thế nào...

Đó là chưa kể sự lệch lạc trong suy nghĩ, tôi nghĩ không một chính trị gia nào ở thế kỷ 21 có thể nói rằng dân bây giờ ỷ lại vào Nhà nước hơn dân ngày xưa một cách thản nhiên như ông. Kể cả các nhà lãnh đạo giáo điều ở Việt Nam, hẳn cũng rất ít người dám nói thế trong khi khẩu hiệu của Nhà nước là "của dân, do dân, vì dân". Chính quyền được xây dựng dựa trên nền tảng (ít nhất về mặt lý thuyết) là phục vụ nhân dân chứ không phải là cha mẹ dân. Do đó việc dân trông đợi vào sự hỗ trợ của chính quyền khi thiên tai xảy ra là sự việc tự nhiên và chính quyền có nghĩa vụ phải đáp ứng sự trông đợi đó. Còn khi người ta không còn trông đợi nữa, phải tự lực mà tìm cách chống chọi thì có nghĩa là Chính quyền ấy đã đánh mất lòng tin của nhân dân một cách trầm trọng rồi.

Câu nói "ỷ lại" của ông Nghị có thể là lỡ lời, nhưng nếu lỡ lời thì đó là lỡ lời kiểu Freud, nó ph
ản ánh trạng thái tư duy của ông về mối quan hệ giữa dân và Nhà nước theo đó Nhà nước là cha mẹ dân. Tư duy cho rằng "dân ỷ lại vào Nhà nước" là tư duy phong kiến, trong đó coi quan lại là cha mẹ dân và dân phải dựa vào quan lại như con cái dựa vào cha mẹ. Chính vì thế người ta còn gọi dân đen là con đỏ-để ví số phận người dân yếu ớt phụ thuộc vào quan lại như trẻ sơ sinh phụ thuộc cha mẹ. Tại sao sang thế kỷ 21 rồi mà vẫn có một vị lãnh đạo có tư duy như thời phong kiến như thế?

So với những "chỉ đạo" đầy giáo điều của Bí thư Nghị, các phát biểu của Chủ tịch Thảo xem ra có phần thiết thực hơn. Nhưng lẽ ra ông Thảo nên báo cáo rõ ràng những gì đã làm được, công khai chi tiết hơn kế hoạch xử lý tình trạng úng lụt cũng như hỗ trợ người dân của thành phố trong thời gian tới, một cách tổng thể trên đầy đủ các phương diện từ giao thông tới thoát nước, từ y tế tới cứu hộ...thì sẽ thuyết phục hơn. Dù bây giờ chưa phải lúc để "đổ lỗi và rửa tội" nhưng ông cũng nên hứa hẹn sẽ rà soát lại các dự án về cơ sở hạ tầng và quy hoạch thành phố trước đây-cả trên phương diện kỹ thuật và tài chính- để tìm ra câu trả lời, tại sao bỏ bao nhiêu tiền vào các dự án cấp thoát nước mà tình trạng cấp thoát nước của thành phố vẫn tệ hại như thế.

Người dân Hà Nội và rộng hơn, dân Bắc-Trung kỳ, vốn quen chịu đựng với bất công và có tinh thần lạc quan. Cứ nhìn những bức ảnh chụp lũ lụt là biết, người dân hoặc là tỏ ra dửng dưng như chấp nhận khó khăn, hoặc còn vui vẻ tươi cười. Nhưng trong thâm tâm, những gì chính quyền làm vào thời điểm này sẽ hoặc là khiến người dân tin tưởng hơn vào chính quyền, hoặc là sẽ khiến họ càng mất lòng tin vào cả hiệu lực, sự kịp thời, lòng nhiệt tình và sự chia sẻ của chính quyền với nhân dân. Ít nhất, cho tới thời điểm này, chính quyền thành phố Hà Nội đã thất bại trong việc củng cố lòng tin của nhân dân với họ.


+ Bổ sung:

Trong khi ông Bí thư Nghị khẳng định cơn mưa lụt vừa qua là một cuộc tổng diễn tập cho Thủ đô thì ông
Bùi Xuân Phúc, giám đốc Xí nghiệp phụ trách trạm bơm Yên Sở cho biết đã có lúc trạm bơm này có nguy cơ bị tràn và Hà Nội có thể bị nhấn chìm trong biển nước. Chúng ta nên tin ai đây, tin ông Bí thư Nghị rằng đây là cuộc tổng diễn tập cho tương lai (chuẩn bị cho nhiều thảm họa ?) hay vào ông Giám đốc rằng tính mạng hàng triệu người dân Hà Nội có lúc đã bị đe dọa chỉ bởi một cơn mưa kéo dài 3 ngày ???


49 comments:

  1. Bóc tem Đ/C Linh đã. Chờ mãi rồi!

    ReplyDelete
  2. Bài viết quá hay,bạn thật sắc sảo.
    Tớ khoái câu:"nó phản ánh trạng thái tư duy".Giá như các ông ấy đọc được bài viết này.

    ReplyDelete
  3. Chính trị cũng phải thể hiện văn hóa hoặc có 1 cụm từ khác người ta gọi là văn hóa chính trị. Những phát biểu của ông BT không thể hiện được tầm văn hóa đó. Trong các phát biểu đó, người ta thấy sự thanh minh, sợ trách nhiệm hơn là những dẫn chứng cụ thể về các bài học và các giải pháp thực tiễn. Trong đó không có 1 lời xin lỗi đã đành vì ônng BT vẫn cho rằng lãnh đạo không có lỗi, "không phê bình kỷ luật được ai cả", nhưng ít nhất 1 lời chia buồn đối với gia đình những người đã chết cũng không có. Người ta không đòi hỏi một lời chia buồn của 1 cá nhân nếu như cá nhân đó thực lòng không có cảm giác buồn đó. Nhưng nếu cá nhân đó giữ trọng trách lãnh đạo thì lời chia buồn của ông thể hiện văn hóa của cả hệ thống chính trị mà ông đại diện . Tôi không quy kết gì đối với hệ thống chính trị ở đây mà chỉ muốn nói rằng nếu hệ thống chính trị sử dụng những con người cụ thể như vậy với tầm văn hóa như vậy thì sẽ có rất nhiều nguy cơ bị mang tiếng oan.

    ReplyDelete
  4. Ông Nghị này buồn cười thật, lại còn "tổng diễn tập"! Ai diễn tập? Chính quyền diễn tập? Nhân dân diễn tập? Diễn tập gì mà chính quyền thì chẳng làm gì, nhân dân thì chịu đựng và chịu đựng, tất cả trong tình thế bị động thì sao gọi là diễn tập?

    Câu này của ông ấy chỉ đúng ở khía cạnh: trong tương lai sẽ có nhiều thiên tai đấy, đây chỉ là một ví dụ thôi. Đúng là VN ở vùng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng của sự thay đổi khí hậu (toàn cầu). Chính quyền phải cải thiện cách làm việc đi thôi, không thì người dân còn phải chịu nhiều khổ sở cơ cực. Không thể được vô hiệu hóa thiên tai nhưng nếu chuẩn bị tốt thì cũng tránh được phần nào.

    ReplyDelete
  5. Ông Nghị có tư duy phong kiến ko có gì đáng ngạc nhiên. Tất cả ngôn ngữ chính trị xã hội Việt nam đều phản ảnh tư duy phong kiến. Hồi xưa thì "ơn Đảng, ơn Bác, ơn chính phủ" mới có độc lập. Ừ thì hồi ấy chúng ta từ nô lệ thực dân mới giành được độc lập. Nhưng độc lập thống nhất ba mươi năm rồi vẫn tư duy ấy. Người dân được "vinh dự" gặp lãnh đạo, nhà báo được "hân hạnh" phỏng vấn lãnh đạo. Người dân hay cán bộ nhỏ "mạnh dạn" nêu ý kiến với cán bộ cấp cao. Y hệt như quan hệ với "quan phụ mẫu". Để ý nhé, mấy năm gần đây cán bộ có tí chức đều được gọi là "quan chức", thậm chí viên chức liên đoàn bóng đá cũng là "quan chức". Trong khi thời quân chủ và thuộc địa, tri huyện mới được gọi là "quan", chánh tổng chưa phải là quan đâu! Nhiều lắm, để ý là thấy nhan nhản.

    Vậy nó là hiện tượng hay bản chất?

    ReplyDelete
  6. Gõ lại câu cuối: Không thể vô hiệu hóa được thiên tai nhưng nếu chuẩn bị tốt thì cũng tránh được phần nào.

    ReplyDelete
  7. Ông Nghị hoàn toàn có thể đi vào lịch sử, nếu cũng cấu trúc câu như vậy và phát biểu thế này: "Việc đấu tranh biểu tình của thanh niên, sinh viên... vào ngày 09/12/2007 chính là một cuộc tổng diễn tập lớn cho tương lai".

    ReplyDelete
  8. Ax ax công nhận đọc bài này em mới nhớ ra là hồi đi học, em cũng thấy quái đản là làm sao lại dùng từ tổng diễn tập cho Xô Viết Nghệ Tĩnh

    ReplyDelete
  9. Đấy, lãnh đạo thành phố dự báo rất sớm rồi nhá,sắp tới mới thực sự là ngập lụt nhá, lo thân đi nhá, kêu ít thôi nhá:P

    ReplyDelete
  10. ..."Người dân Hà Nội và rộng hơn, dân Bắc-Trung kỳ, vốn quen chịu đựng với bất công và có tinh thần lạc quan. ....Ít nhất, cho tới thời điểm này, chính quyền thành phố Hà Nội đã thất bại trong việc củng cố lòng tin của nhân dân với họ...."
    Mình nghĩ nhận định này của bạn Linh là còn mang nhiều tinh thần lạc quan cách mạng. Thực sự lúc này " Lòng tin" của người dân giành cho chính quyền là 1 điều cực kỳ xa xỉ.

    ReplyDelete
  11. ..."Người dân Hà Nội và rộng hơn, dân Bắc-Trung kỳ, vốn quen chịu đựng với bất công và có tinh thần lạc quan. ....Ít nhất, cho tới thời điểm này, chính quyền thành phố Hà Nội đã thất bại trong việc củng cố lòng tin của nhân dân với họ...."
    Mình nghĩ nhận định này của bạn Linh là còn mang nhiều tinh thần lạc quan cách mạng. Thực sự lúc này " Lòng tin" của người dân dành cho chính quyền là 1 điều cực kỳ xa xỉ.

    ReplyDelete
  12. cái kiểu nói nửa chừng ấy mới ko ảnh hưởng đến lãnh đạo nào, chỉ có dân là chết thôi. Mà ko phải có 1 ông Nghị tư duy kiểu đó đâu, ông Nghị cũng chỉ là phát ngôn viên của lãnh đạo thành phố, và xa hơn là đại diện của các bác ở trên cao, cao lắm (nên mới ko bị ngập nhà cửa, ko bị mất điện và đồ ăn thì ko phải nghĩ chứ). Cái bánh xe nó quay rồi, chạy ra ngoài sao được.
    Nản!

    ReplyDelete
  13. thích comment bạn Người trẻ hehe

    ReplyDelete
  14. Nếu tôi mà là mẹ cháu Vân Anh, tôi sẽ tát vỡ mồm cái lão BT này ngay trước phòng họp.

    ReplyDelete
  15. Giá mà có tờ báo nào đăng lại bài viết này của anh , thì đó thật là điều kỳ diệu . Với tư duy như thế của mấy ông đó, thì thể nào anh cũng bị cho là cứ thích bắt bẻ lời ăn tiếng nói của mấy ông ý , ko chịu "thông cảm và chia sẻ " gì cho chính quyền .

    ReplyDelete
  16. NN này dở nhỉ, ngay cả mang 1 cha ông chú kiết nào đó lên trước ống kính bảo, nhân đây tôi cũng xin lỗi người dân HN đã để tình trạng này xảy ra ...
    ac, hay mình đang giả lập chuyện hoang tưởng :(

    ReplyDelete
  17. Mọi người hỏi nhau, Hà Nội mà ngập thì Bộ nào sẽ nổi đầu tiên nhỉ???
    Nhà em mấy ngày nay vẫn "mùa lụt nước lũ, bắt cá giữa nhà", nhìn ra sân đùa nhà mình như ở Ý ấy nhỉ.
    Ở sân có mấy cái thùng rỗng NỔI lều phều mãi...

    ReplyDelete
  18. Nhà báo cho cháu mượn mấy bài nhé.:D.

    ReplyDelete
  19. Anh Nghị này ngu hết cả phần dân tộc rồi nhỉ.

    ReplyDelete
  20. àh, niềm tin bây giờ có còn đâu mà a bảo củng cố

    ReplyDelete
  21. Chính quyền thành phố Hà Nội đã thất bại trong việc củng cố lòng tin của nhân dân với họ. Câu này hay quá bác ạ.
    Nhưng sự thật là họ không mất gì cả, vì có gì đâu mà mất.

    ReplyDelete
  22. Các bác cứ chê anh Nghị hoài à, anh ý là "đỉnh cao trí tuệ" của Đảng đóa ^^

    ReplyDelete
  23. Em sẽ mở Cty PR, chuyên trả nhời báo chí cho anh Nghị và các anh có nhu cầu ở UB.

    ReplyDelete
  24. Tôi không đồng ý với Linh là trả lời của Nguyễn Thế Thảo "thiết thực hơn":

    "Nếu chúng ta không giữ được trạm bơm này thì những ngày tới sẽ chỉ còn tiêu thoát tự nhiên. Thủ đô có một hay nhiều trạm bơm không quan trọng, vấn đề là tiêu thoát đi đâu và lưu lượng bao nhiêu." ??? ông này học hết tiểu học chưa ? nếu số lượng trạm bơm không quan trọng, thì 2 cái vấn đề tiêu thoát đi đâu và lưu lượng của ông giải quyết thế nào ? đầu tư trạm bơm nguyên tử ? Nhà có một cái giỏ, cũng có mỗi một quả trứng, đến lúc hỏi nhỡ hết cái ăn thì làm sao, lại bảo: số trứng không quan trọng, vấn đề là rán như thế nào và ăn bao nhiêu.

    Nhiều người dân cho rằng phản ứng của thành phố Hà Nội vừa qua quá chậm khiến họ có cảm giác bị bỏ rơi. Tại sao thành phố không thông báo sớm điểm úng ngập, nghỉ học trên truyền hình, dùng xe tải chở dân qua điểm ngập...?

    - Tôi biết, cuộc sống người dân thủ đô chưa từng gặp trận mưa lớn như vậy nên bị xáo trộn. Những ngày qua, lãnh đạo thành phố đều ứng trực cứu nạn, cứu hộ, cung cấp gạo, mỳ gói cho những nơi bị cô lập. 11h đêm thứ sáu tuần trước, một số người dân đã gọi điện cho tôi nói đang bị ngập không về nhà được, tôi đã gọi điện cho anh Hùng (Sở Giao thông vận tải) yêu cầu điều hết xe đến chở bà con về.

    "Một số học sinh chết đuối có thể là do trường thông báo nhưng phụ huynh không biết vẫn đưa con đi học. Còn việc thông báo các điểm úng ngập, chúng tôi vẫn thông báo thường xuyên để phân luồng giao thông."

    Trường đã thông báo nhưng phụ huynh không biết vẫn đưa con đi học ? Phụ huynh bị điếc, bị thiểu năng trí tuệ hay phụ huynh là chủ tịch UBNDTP mà nhà trường đã thông báo mà vẫn không biết và vẫn đưa con đi học ?

    Ai có điện thoại của Thảo cho tôi xin với nhé, để khi nào cần xe tải của Hùng thì tôi còn gọi Thảo. Tận tuỵ quá. Cách làm việc giống hệt như chủ tịch Hồ Chí Minh, Linh viết lách khoẻ, viết hộ cho ông chủ tịch cái job description.



    ReplyDelete
  25. Chả hiểu tổng diễn tập cái gì? Cái vụ tổng diễn tập này được nhai đi nhai lại trong sách lịch sử.

    ReplyDelete
  26. "Ông Phạm Quang Nghị đúng là một trường hợp khó chữa, một nhà chính trị có những phát ngôn vô chính trị tới mức không ngờ".

    ===> Làm chính trị là 1 nghề vừa khoa học vừa nghệ thuật. Chính trị gia lão luyện là phải biết chọn thời điểm, tình huống và cách thức mà ngu, mà khôn.

    Ngu - khôn khi nào cũng cần khoa học.
    Ngu - khôn như nào cũng cần nghệ thuật.

    Tin lời đội chính trị gia nhiều khi đổ thóc giống ra mà ăn..

    ReplyDelete
  27. Nói một câu mà thể hiện đc biết bao nhiêu điều. Tôi cũng phải đi ô tô xuống tận cơ sở để xem lụt lội thế nào, tôi cũng mệt lắm chứ bộ. Đúng là một câu tổng kết đc cả một hệ thống ban phát ơn huệ cho nhân dân.

    ReplyDelete
  28. dân VN đang bắt đầu lãnh chịu hậu quả: thiên tai, nhân tai, bệnh tật, giao thông, giáo dục, truyền thông...tất tần tật ko thấy gì tươi sáng.
    năm 2008 có lẽ là năm chính thức đầu tiên cho một thời kỳ cực kỳ đen tối.

    ReplyDelete
  29. Giá mà làm được một cuộc khảo sát về "lòng tin"...

    ReplyDelete
  30. Xin anh chị em bình tĩnh đã. Nhớ lại, đến tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 cũng còn là cuộc "tổng diễn tập" (SGK Lịch sử dạy chúng em thế), thì vụ mưa lụt này là cái quái gì?

    ReplyDelete
  31. Bạn viết rất hay. Tớ rất thích.:)

    Hic, nói thật đọc mấy lão này trên VNN, tớ chỉ muốn đem mấy lão ra bắn bùm phát cho xong đời. Sao mà dửng dưng đến tệ. Xem ảnh HN ngập mà hãi hùng và thương quá, đau quá cho dân mình. Chừng nào còn có những loại ngu dốt bằng cấp giáo điều như MR Nghị điều hành bộ máy nhà nước thì dân chẳng hy vọng duoc gì.

    Tớ cũng rất bức xúc. Tớ k ở VN, mà thấy dân mình đúng là hiền quá xá. Mà tính cộng đồng quá kém, nên không có tinh thần xây dựng hệ thống phương tiện thông tin hỗ trợ trong mọi tình huống khó khăn, những lúc như thế này mới thấy phương tiện thông tin đại chúng như đài TH hay Pt rất quan trọng. Nếu có sẽ không thiệt hại nhiều đến vậy. Quân đội cũng không ra ứng cứu giúp dân gì cả. Mà dân mình cũng không đoàn kết + đấu tranh với bộ máy chính quyền. Tóm lại Đảng CS chỉ là một sự ngụy biện cho một số kẻ muốn ăn trên ngồi trốc trên xương máu của nhân dân. Tóm lại là chẳng hiểu nổi. Bức xúc toàn tập.

    Cái câu dân ỷ lại í cũng đáng đem lão này ra bằm rùi, mk, lão ý k biết lão sống trên tiền đóng thuế của dân ư ??????

    Sory, cho tớ chửi nhờ tí :)

    ReplyDelete
  32. Danh hài Coluche của Pháp, người đã từng tham gia tranh cử tổng thống, có câu nói thế này: "Tôi sẽ ngưng làm chính trị khi nào các chính trị gia ngưng làm trò hề".
    Càng ngẫm càng thấy hay.

    ReplyDelete
  33. Phạm Quang Nghị, tên thật là Hạm Đang Ị mà các bác :X...
    Hạm mà ỉa thì đâu chỉ có 1 chốc 1 lát mà xong đâu? 2 bãi to vật rồi, chỉ mong cho không thêm 1 bãi nào nữa cũng đã là tốt lắm rồi đấy :((...

    ReplyDelete
  34. Tổng diễn tập bầu ra nhân dân mới?

    Nhà nước biểu tình

    (Tặng các nước)


    dân nói nhà nước không lườm
    là coi như đã chịu ươm hạt mầm
    nói đúng không bị giam cầm
    là nhà nước đã âm thầm tu thân
    xuất thân nhà nước từ dân
    vì dân là trở về chân nhân mình
    bao giờ nhà nước biểu tình
    bởi trong lòng quá bất bình vì dân
    được nuông nhạt nhẽo tinh thần
    mới là đạo lí của nhân loại này

    15.08.08

    ReplyDelete
  35. Hình như trong danh sách kế cận TBT thì tên này cũng có đấy. Theo kịch bản truyền thống thì các vị trí đứng đầu của HN và TP HCM sẽ nằm trong danh sách TOP 10 của quốc gia mà. Nếu đúng kịch bản sẽ được diễn ra như vậy thì cộng đồng blogers còn mỏi tay mà gõ entry & comment cho các "tích tuồng" thời hội nhập này. He he he...

    ReplyDelete
  36. Diễn tập là hoạt động có mục đích, có kế hoạch, theo mô hình, theo kịch bản được dàn dựng từ trước để chuẩn bị cho các tình huống có thật sẽ xảy ra trong tương lại, ví dụ như tập trận, tập chống khủng bố, tập phòng cháy chữa cháy, trù bị cho lễ duyệt binh ... Diễn tập cũng cần chi phí, nhưng về nguyên tắc là không được làm phương hại đến công trình cũng như gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

    Cho nên điều Nghị nói ở trên là thậm dốt, vô trách nhiệm, khi nhiều người đã chết trong nước lụt, thiệt hại về kinh tế rất lớn, và người dân Hà Nội đang chịu sự đe doạ của bệnh dịch ...

    À biết đâu Nghị liên thủ với Thuỷ Tinh để diễn tập nhỉ.

    ReplyDelete
  37. Tôi thì thấy ông Nghị nói rất đúng, dân mình ỷ lại quá . Cái lũ ngu như ông Nghị và trên TW mà vẫn để yên cho chúng thống trị mình thì không phải ỷ lại là gì ? chờ ai giúp để ném cổ chúng xuống đây ?

    PS: cái thằng thủ tướng ngu dốt, mọi khi hay chỉ đạo lắm, dù có con chó bị xe cán cũng chỉ đao xử lý nghiêm, sao kỳ naỳ ko thấy sủa tí nào nhỉ ?

    ReplyDelete
  38. Tự dưng muốn chửi đổng một câu!

    Thằng cha này nên sớm đổi tên thành Phạm Quang Nghị... Hách! Chắc nhà thằng cha này không biết đến nước là gì, ai có ảnh đăng lên cho bà con nhìn thấy, hôm nào ra đường em thấy em tạt xô nước vào mặt cho bõ tức!

    ReplyDelete
  39. Khốn nạn đến thế là cùng! Những lời phát ngôn kiểu này cũng là một cuộc "tổng diễn tập" cho toàn dân HN về một ý thức và tư duy chính trị sắc sảo và ít cam chịu hơn bây giờ, thưa ông Nghị!

    Xin ngả nón khâm phục tác giả entry quá xuất sắc này

    ReplyDelete
  40. Mưa lụt, chết người, thiệt hại như thế mà vẫn hồ hởi gọi là "tổng diễn tập" thì em gọi đó là bệnh thủ dâm chính trị, mặc dù em kok có nghiên cứu về Freud. Các bác thể tất cho!

    ReplyDelete
  41. khi mới đọc dòng sau tiêu đề, em cứ nghĩ đó là cuộc tổng diễn tập của bà mẹ tự Nhiên đánh vào cái tham nhũng, ngu dốt,... và cần có một thay đổi lớn của những người "đầy tớ nhân dân", hóa ra lại là thêm 1 câu nói không có ý nghĩa của những người đó... đau lòng...

    ReplyDelete
  42. Bác chủ nhà tha lỗi vì em hơi lắm lời một chút. Bác viết thế này: "Các phát biểu của ông Nghị, gọi là VÔ CẢM đúng"...Theo ngu ý của em, vô cảm là một trạng thái, không phải là một đánh giá mang tính tiêu cực như người ta vẫn dùng ra rả. Trong ngành y, để đạt được trạng thái vô cảm, không biết đau đớn, người ta phải nghiên cứu cả một khoa gây mê. Hoặc cái sự mất cảm giác của một vùng nào đó trong cơ thể, là một triệu chứng thần kinh không hơn không kém. Trong thiền định, để đạt được trạng thái vô cảm xúc, không ham muốn, không sân si, phải là một quá trình tu tập dài lâu.
    Do đó, "Vô cảm" là một trạng thái hoặc thể chất, hoặc tinh thần. Tự nó không tốt không xấu!
    Như những lời phát biểu của đấng quan chức này, em nghĩ dùng từ VÔ LIÊM SỈ là phù hợp nhất! Bác chủ nhà biết nhiều hiểu rộng, xin kiến giải thêm cho đàn em về ngữ cảnh của từ "vô cảm", em cảm ơn!

    ReplyDelete
  43. Tôi thấy mấy ông quan to này dốt chứ không ngu đâu , nếu ngu sao lại ngồi trên cao cưỡi đầu thiên hạ , sợ nhất là chứng thù dai và nhỏ nhen nữa .

    ReplyDelete
  44. Entry này viết hay, lời lẽ sắc bén nhưng không cho phép đăng báo; chỉ được đăng trên blog mà thôi, mà blog này sẽ phải bị kiểm tra, giám sát & phải xin phép các ban ngành có liên quan nữa đấy nhé, các bác nhể?
    Theo lý lẽ của tác giả, em thì thấy hơi tội cho Bác Nghị "Quế" nhà mình đấy, bác ạ, vì như thế có nghĩa là Bác Nghị "Quế" đã hứng mũi chịu sào hết mọi "tiếng tăm" hộ những người có trách nhiệm khác; mà thật ra đâu phải thế? Hay mình nên hiểu là họ đều giống Bác Nghị "Quế"??
    Bác tác giả kiến giải sâu rộng, xin chỉ giáo thêm nhé!
    Chúc vui!

    ReplyDelete
  45. Bác bí thư này hình như ỉa bằng mồm hay sao í, hết bãi này đến bãi khác, thối inh đến cả internet khiến mọi người bị bí thở.

    ReplyDelete
  46. Chủ nhà cho tớ xin lỗi vì đã chửi bậy. Tớ không viết blog mà hiện giờ đang quá bức xúc.

    ReplyDelete
  47. Mặc dù không quý anh Linh lắm nhưng phải công nhận anh Linh viết bài này hay thật (đúng ý em, chỉ không ngoa bằng em thôi) ;-)

    ReplyDelete
  48. Đồng chí Taothao nói đúng đấy Bí thư Nghị khi làm văn hóa tuyên huấn đã cài ngay anh Kiên con rể, làm phụ trách đài truyền hình vtv... Anh Kiên thường nói ở đài truyền hình là "Phạm quang nghị sẽ lên làm tổng bí thư thay ông Nông Đức Mạnh,vì bây giờ không còn ai đủ tầm đủ tài cả, chỉ có Phạm quang nghị là đủ tài thôi".
    Cổ nhân có nói "ra trận mới biết tướng tài",có một trận mưa mà Thành ủy lúng túng như gà mắc tóc,nói năng như lũ phong kiến.Chỉ khổ dân.Thử hỏi lũ lụt Nhà nước không tổ chức giúp dân,thì bầu ra nhà nước làm gì,đóng thuế cho nhà nước làm gì?...Báo chí trong nước không đăng bài nào...Dân ta phải chịu đựng tên Nghị vô dụng này.
    Thực ra,vừa rồi,sát nhập Hà Nội với Hà Tây,bổ nhiệm một loạt quan chức...đều do thành tích của tên Nghị bí thư này cả......Báo chí vn(dù kiểm soát rất chặt) đã đăng về vấn đề chạy chức ở Hà Nội...Việc dân không lo,...chỉ lo đi bán chức bán quyền...chất đầy tiền ở nhà anh Nghị rồi.
    Nghe nói sau này quy hoạch lên Tổng bí thư hoặc Chủ tịch nước cơ đấy.Còn nhiều trò hề cho nhân dân.

    ReplyDelete
  49. đấy là những tư duy vô trách nhiệm của tên Nghị, nhân dân có thể nhìn thấy rõ. Ngoài ra,còn vô số những sự vô trách nhiệm,quan cách,khệnh khạng,lố bịch của tên Nghị này nữa cơ. Toàn được báo chí giấu nhẹm đi, bưng bít. Lấy đâu ra sỹ diện mà xin từ chức như ở Nhật Bản.

    ReplyDelete