Monday, November 3, 2008

Entry for November 03, 2008

Bộ trưởng Nông nghiệp: 'Hà Nội chậm chạp trong giúp dân'

"Theo người đứng đầu ngành Nông nghiệp, việc tiêu úng cho Hà Nội là vấn đề cấp bách. Bộ trưởng cho biết, trên đường đi họp Chính phủ hồi cuối tháng, ông cũng bị mắc kẹt mất 2 tiếng đồng hồ. "Hà Nội tính thiệt hại 3.000 tỷ đồng, nhưng mới chỉ là cây, cá... Hình dung, một thành phố thủ đô, dừng hoạt động một ngày, thiệt hại biết bao tiền?".
"Hà Nội phải bố trí lực lượng canh phòng, hướng dẫn cho dân, hỗ trợ dân qua lại, chứ không chỉ thông báo trên TV rằng chỗ ấy ngập không nên đi qua. Đáng lẽ Hà Nội phải đưa xe cao cầu ra đó, để nếu người dân hoặc xe cứu thương cần đi qua thì phải chở, nếu không, ai đó chẳng may nhồi máu cơ tim, chắc là chết", Trưởng ban Phòng chống lụt bão Trung ương nói.""

Như vậy con số ước tính thiệt hại 3000 tỷ của Hà Nội mới chỉ là thiệt hại về hoa màu, tức là thiệt hại trong ngành nông nghiệp, có lẽ chủ yếu của Hà Nội 2. Thiệt hại của khu vực đô thị ở thành phố lớn thứ nhì Việt Nam (tính theo diện tích đô thị) là bao nhiêu, hiện chưa có ước tính, nhưng tôi nghĩ nó không thể ít hơn tổn thất về nông nghiệp.

Ông Bộ trưởng NN Cao Đức Phát, đồng thời là Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống Lụt bão TW nói rất có lý khi cho rằng cần phải bố trí lực lượng canh phòng, hướng dẫn dân đi lại, cần đưa xe cao cầu để cứu hộ nhân dân ở những nơi ngập lụt. Chỉ có điều tại sao đến giờ ông mới phát biểu như thế khi nước đang rút, chứ không phải trong 2 ngày đầu khi lụt xảy ra? Khi bão lụt xảy ra ở Nam Bộ, ở miền Trung thì vai trò của Ban Chỉ đạo Phòng chống Lụt bão TW là rất quan trọng (nếu những gì người ta hay thấy trên TV trong các phóng sự về bão lũ là đúng). Dù sao, những người làm trong ban này chắc hẳn có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý, cứu hộ thiên tai ở một đất nước năm nào cũng xảy ra bão lụt, khi thì ở miền núi phía Bắc, khi thì ở miền Trung, khi ở miền Tây...Thế nhưng khi lụt xảy ra ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thì vai trò của Ban này rất lu mờ ở Hà Nội. Chính quyền TW gần như không động tay chân gì trong những ngày mưa dữ dội, còn chính quyền địa phương thì chỉ đi thị sát vào chiều ngày thứ hai xảy ra lụt, và hoàn toàn thụ động trong việc đối phó (tất cả các lãnh đạo Hà Nội đều đi tham quan "chỉ đạo" ở trạm bơm Yên Sở, như thể e ngại rằng nếu mình không đi thăm Yên Sở thì sau này không được tính công "cứu" Thủ đô, "quyết tử" cho Thủ đô quyết sinh).

Dường như xảy ra một tình trạng cha chung không ai khóc khi xảy ra thiên tai ở thủ đô. Cơ quan Chống lụt bão cấp TW e ngại không tham gia trực tiếp chỉ đạo chống lụt, có lẽ bởi vì Hà Nội quá "to", Bí thư Hà Nội còn là Ủy viên Bộ Chính Trị, nên ông Phát không dám "chỉ đạo" chăng?.

Trong khi đó, chính quyền địa phương thì bối rối, thiếu kinh nghiệm và hoàn toàn không có cơ quan chuyên trách chịu trách nhiệm phối hợp hoạt động giữa các ban ngành khi bão lũ xảy ra. Kết quả là Hà Nội rơi vào tình trạng lỗ đen trong ít nhất là hai ngày 31/10 và 1/11, và người dân ở nhiều nơi bị bỏ mặc, không thông tin, không cứu trợ, cắt điện, mất nước, sống trong những ốc đảo giữa lòng thành phố.

Có thể đọc về ký sự những ngày này ở trên nhiều blog, forum, đáng chú ý theo tôi có bài này của Nhị Linh và bài của Nguyễn Trương Quý trên BBC (hai bác này đều nổi tiếng, hẳn không phải giới thiệu nhiều). Mãi tới ngày thứ ba xảy ra lũ lụt, trên báo chí mới bắt đầu có thông báo về những điểm úng ngập ở thủ đô. Còn những biện pháp mà ông Phát đề cập như cử người hướng dẫn, canh phòng, cho xe cao cầu cứu hộ dân thì đến giờ cũng không có (và hẳn sẽ không có, trừ khi đê sông Nhuệ vỡ và tình trạng tái lụt xuất hiện trở lại)*.

Và các vị lãnh đạo đổ lỗi cho nhau, nhưng không ai nhận lỗi về mình. Bộ trưởng Phát cho rằng Hà Nội chậm chạp trong giúp dân nhưng ông không giải thích tại sao với cương vị là Trưởng ban Phòng chống Lụt bão Trung Ương, ông đã không thực hiện công việc tổ chức phòng chống, khắc phục hậu quả lụt ở Hà Nội mà để mặc cho chính quyền Hà Nội. Về phần mình, ông Bí thư Hà Nội thì cho rằng
“Chính quyền đã xử lý tích cực, kịp thời, không có chuyện chậm chạp hay lúng túng". Việc thiếu một cơ chế phối hợp hành động trong xử lý thiên tai ở Hà Nội là (một trong những) nguyên nhân cho tình trạng lúng túng, hình thức, vô hiệu trong cách ứng phó trận lụt vừa qua.

Trong khi đó, đê sông Nhuệ có nguy cơ vỡ.
Trong khi đó, thành phố Hà Nội đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh sau mùa lụt.



img

(Ảnh: VNN)


* Theo tin mới từ VNN thì ngày 4/11, đã có xe cứu hộ miễn phí ở khu vực bến xe phía Nam.

13 comments:

  1. Trong khi đó, dân ta vẫn còn phải nghe những vị này phát biểu trơ tráo dài dài...

    ReplyDelete
  2. Trong khi đó vẫn nộp tô nuôi các anh ý dài dài

    ReplyDelete
  3. Trong khi đó vẫn phải nộp tô đều đều

    ReplyDelete
  4. "Nghị" viết hoa là tên riêng một chiến sĩ, còn "nghị" viết thường là chỉ cả bọn :D

    Không biết khu vực Hồ Gươm nước nôi thế nào, chổ đấy mà cũng ngập thì chết, rùa nhỏ bò ra, chúng nó bắt làm thịt hết. À, còn cụ rùa già Kim Quy nữa,lỡ bò ra, chúng nó bắt bán sang Tàu ngay.

    ReplyDelete
  5. Anh Linh viết từ từ thôi cho các bác lãnh đạo còn kịp họp kiểm điểm, báo cáo, tìm phương án xử lí

    ReplyDelete
  6. Hồ Gươm bây giờ sạch đẹp tinh tươm, thanh niên tung tăng không mũ bảo hiểm quanh hồ rồi bác Minh Minh ạ; chỉ có dưới Giáp Bát thì vẫn đang toán loạn

    ReplyDelete
  7. Thế thì may.

    Sau quả này, cứ mỗi khi Việt Nam tổ chức hội nghị quốc tế quan trọng gì chắc Bộ chính trị nhà mình phải khấn bái lạy lục như tế sao mong trời đừng làm mưa to nhỉ.

    Sau quả này coi như anh sự nghiệp của anh Nghị khó có thể lên cao, mặc dù trước đó, người ta vẫn nói rằng, đại hội XI 2010, khi Mạnh, Triết, Dũng chắc chắn về vườn thì Hồ Đức Việt với Nghị khả năng lên thay.

    ReplyDelete
  8. Đơn giản ko ai lên tiếng vì ở HN lắm thầy, nhiều ma. Trung ương cũng ở đấy, thủ đô cũng ở đấy và địa phương cũng ở đấy. Ô. Phát chắc nhịn mãi đ. chịu được nên mới tuôn ra như vậy!

    ReplyDelete
  9. Cái gọi là "Cha chung không ai khóc" đây mà :X:X...
    Thế mới là:
    "Mang tâm hiểm độc người đâu thế
    Nghị, Phát, 2 tên cũng 1 phường" :D:D...
    Muốn biết "trò hề của các chính trị gia" tiếp diễn và còn những pha "gay cấn" thế nào, mời các bạn đón xem hồi sau sẽ rõ :X:X...
    @Linh: Cảm ơn anh, về những tin tức rất kịp thời này!

    ReplyDelete
  10. Chúng ta có lẽ mới chỉ bình luận về những gì đã và đang xảy ra, thiết nghĩ chính quyền nên thông báo việc chuẩn bị đối phó với tình hình sau lũ, cụ thể là phương án:
    - Vệ sinh môi trường: chuẩn bị phương tiện, lực lượng dọn dẹp
    - Y tế: khám và chữa bệnh liên quan đến nước: tả, lỵ, các bệnh về da
    - Giao thông: sửa chữa đường, vỉa hè, cầu cống
    - An ninh (cái này thì phải làm ngay từ giờ, tránh kẻ gian đục nước béo cò đột nhập vào các cửa hàng cửa hiệu)
    - Phương án rút kinh nghiệm cho các lần sau.

    Đối với các bạn có tinh thần kinh doanh, nên nghĩ đến việc mở các dịch vụ giải quyết hâu quả lũ như là: sửa chữa cửa hàng, phương tiện, dọn dẹp nhà cửa, kinh doanh các sản phẩm vệ sinh nhà cửa, v.v...

    ReplyDelete
  11. Ngày xưa, chế độ phong kiến, tất cả giang sơn là của vua, vua cho gì thì dân được thế. Bây giờ, xã hội mới, mất bao xương máu để giành độc lập, xã hội là của dân, vì dân.

    Có đơn giản mỗi thế, mà Nghị này không nhận thức được. Đúng là tên Nghị dốt nát, não Nghị như não lợn, chỉ thu tiền của doanh nghiệp là nhanh. Nghị -> là tên quan ngu, tham.

    ReplyDelete
  12. Thiệt hại, lúa, cây, cá,...của dân nghèo 3000 tỷ. Ngoài ra bao nhiêu thiệt hại của một thành phố bao nhiêu dân, đình trệ trong 4 ngày, thì không biết là mất bao nhiêu tiền nữa.

    ReplyDelete
  13. Thiệt hại, lúa, cây, cá,...của dân nghèo 3000 tỷ. Ngoài ra bao nhiêu thiệt hại của một thành phố bao nhiêu dân, đình trệ trong 4 ngày, thì không biết là mất bao nhiêu tiền nữa.

    ReplyDelete