Tuesday, November 4, 2008

Entry for November 04, 2008

Đúng là cơ chế electoral vote và popular vote có kết quả rất khác nhau.
Đến thời điểm này (9 pm Eastern Time), Obama đã có 174 phiếu đại cử tri, trong khi McCain chỉ có 49. Nhưng tính ra popular vote thì Obama 50%, còn McCain là 49%.

Để thắng cần 270 phiếu đại cử tri.



19 comments:

  1. Có thể theo dõi live results cho electoral votes tại:
    http://maps.google.com/help/maps/elections/index.html#electoral_votes

    ReplyDelete
  2. Nghỉ cũng lạ lùng nhỉ : nước Mỹ hết người rồi hay sao mà lại chọn 1 ông già bịnh tật và 1 anh da đen lên làm TT nhỉ ???

    ReplyDelete
  3. Trên TV đang là Obama174-McCain69 chứ nhỉ.

    ReplyDelete
  4. 194-69 rồi. Các bạn Fox đang tranh thủ chửi bạn Obama trước khi bạn lên làm Tổng thống.
    Kiểu này khéo trong nửa tiếng nữa là xong. Có khi 15 phút.

    ReplyDelete
  5. "Nghỉ cũng lạ lùng nhỉ : nước Mỹ hết người rồi hay sao mà lại chọn 1 ông già bịnh tật và 1 anh da đen lên làm TT nhỉ ???"
    Nghĩ cũng lạ lùng nhỉ, 1 ng trẻ mà có 1 suy nghĩ phân biệt như thế nhỉ ???? Coi bầu cử Mỹ mà thèm, bít bao giờ VN đc bầu cử như thế nhỉ, luôn hồi hộp ko bít ai đc ai thua, chứ ko phải cái kiểu mà chưa bầu đã bít ng nào đc chọn , hụhụ

    ReplyDelete
  6. 200 và 90 rồi! Mới nhất đấy. Mà McCain thua ở Ohio và NC thì coi như xong rồi. Năm 2005, Al Gore thua electoral vote nhưng thắng popular vote cơ mà. Nói chung luật chơi rất rõ ràng và sòng phẳng. The winner takes all.

    ReplyDelete
  7. Khẹc, sao lại có tin mới là 207, 89 nhỉ.

    ReplyDelete
  8. Tưởng tượng năm 2010 có 1 cuộc bầu cử "thống đốc Hà nội". Ngay từ năm 2008 này đã có 2 ứng cử viên đứng ra tranh cử đó là ông Quang Ngờ và Quang Khờ. Ông Quang Khờ tranh cử với lời hứa : "Tôi sẽ làm sao để trong vòng 1 năm, dân Hà nội không còn cảm thấy nhục nhã khi cầm tấm hộ chiếu đi ra nước ngoài". Còn ông Quang Ngờ thì hứa: "Tôi sẽ xóa bỏ cái tính ỷ lại chính quyền của người dân Hà nội, tôi sẽ thực hiện nhiều cuộc tổng diễn tập lớn để thực hiện được điều này".
    Theo các bác thì ta nên ủng hộ ứng cử viên nào?.

    ReplyDelete
  9. Xong !. Giờ Obama đã 297 rồi.

    ReplyDelete
  10. MSNBC has now officially projected Obama as the winner as all three West Coast states go Democrat.

    CNN says Obama the president-elect.

    California, Washington, and Oregon give him 284 electoral votes.

    Awaiting the victory speech.

    Xong thật!

    ReplyDelete
  11. Tôi không hiểu một điều mong mọi người giải thích dùm là nếu ai có nhiều phiếu Đại cử tri hơn thì thắng đúng không? Nếu vậy thì Mắc gì lại tổ chức bầu phiếu phổ thông?

    ReplyDelete
  12. Obama: 297
    McCain: 150
    http://maps.google.com/help/maps/elections/index.html#electoral_votes
    Chờ đợi xem có kiện cáo gì không.

    ReplyDelete
  13. Kiện gì nữa bác. McCain đọc diễn văn thất bại rồi.

    ReplyDelete
  14. 4 năm trước , dân chủ hơn cộng hòa về số phiếu phổ thông nhưng lại thua vì ít số phiếu đại cử tri hơn.
    Năm nay có lẻ dân chủ sẽ chiến thắng thôi, 8 năm là quá lâu rồi, đã đến lúc thay đổi

    ReplyDelete
  15. Troi a 49-50 ay a, then this system is fundamentally flaw.
    Bau cu My nam nay chua bau da biet ai thang roi chu hoi hop gi!

    ReplyDelete
  16. Troi a 49-50 ay a, then this system is fundamentally flawed.
    Bau cu My nam nay chua bau da biet ai thang roi chu hoi hop gi!

    ReplyDelete
  17. Cái này bác Linh tính kỹ tí thì thấy không có gì lạ cả. Projection cho phiếu đại cử tri là tính thời điểm kiểm phiếu xong rồi, còn tính popular votes là thời điểm hiện tại. Đến khi kết thúc thì cũng sẽ thấy chênh lệch popular votes nhiều hơn nhiều.

    Bản thân hệ thống đại cử tri tạo ra sự phi tuyến tính so với popular vote rồi, nhưng không có gì đáng phàn nàn cả. Kết quả cuồi cùng cũng chỉ có 1 người thắng, cũng là phi tuyến tính so với popular vote (khác với việc bầu cử quốc hội chẳng hạn). Xem lại những kết quả bầu cử thực sự là "landslide" như hồi Reagan thắng 1980, 1984 (hầu hết các bang) thì chênh lệch popular vote cũng không quá nhiều. Có thể nhận xét nhiều điều về hiện tượng này, mà chắc phải viết sau rồi ạ.

    ReplyDelete
  18. 49-50 nghe khung khiep qua, chac la khong chinh xac roi. Nhung theo em flaw nam o cac vien vi he thong khien cho chi co 2 Dang lon chen vao duoc. Con President thi kieu gi cung la 1 nguoi thoi, hon 1 phieu cung la thang.

    ReplyDelete
  19. Vâng, popular vote tới phút cuối sau khi tính hết là 52-46. Nhưng nói như QA cũng chưa hẳn chính xác, projection đại cử tri được cập nhật liên tục căn cứ vào các kết quả kiểm phiếu tới thời điểm đó, nếu như chênh lệch đáng kể thì hãng thông tấn sẽ tuyên bố là Obama hay McCain thắng.

    Nhưng lạ là trong suốt thời gian kiểm phiếu cho tới khi projection là Obama thắng thì chênh lệch popular vote luôn ở mức 50-49 rồi 51-48. Sang đến ngày hôm nay mới thành 52-48.
    Thực ra chênh lệch giữa kết quả popular vote với electoral vote dẫn tới sự khác biệt về người thắng mới chỉ xảy ra ở trường hợp Gore-Bush thôi.

    ReplyDelete