Sunday, November 2, 2008

Nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà nước lắm

Bí thư Hà Nội: "Thiên tai thì không tính trước được"

Câu nói này nên được bình chọn là Phát ngôn ấn tượng nhất trong tuần, nếu không phải là trong tháng:
"tôi thấy nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà nước lắm. Cứ chờ trên về, chờ cung cấp cái này, hỗ trợ cái kia chứ không đem hết sức ra tự làm."

Hay thật, lãnh đạo Chính quyền đổ lỗi cho nhân dân là ỷ lại Nhà nước. Theo ông Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị thì có lẽ người dân không biết quý tính mạng, tài sản của mình mà trông chờ các quan chức Nhà nước như ông Nghị làm việc đó hộ họ? So với ngày xưa của ông Nghị là so với ngày xưa nào, so với cái thời Chính quyền thúc dân lao động tập thể, gánh đất đắp đê, lao mình xuống nước chống lũ theo tinh thần lao động XHCN trong khi các quan chức thì chễm chệ tổng kết phong trào?

Hơn nữa, lãnh đạo một thành phố hàng triệu dân kiểu gì mà có thể tuyên bố rằng "Thiên tai thì không tính trước"??? Tất nhiên không thể biết trước được một cách chính xác là thiên tai sẽ xảy ra như thế nào nhưng phải có dự trù trước những khả năng xảy ra thiên tai và cách thức khắc phục nếu thiên tai xảy ra chứ.

Theo ông Bí thư thì trách nhiệm của chính quyền trong ứng phó trước cơn lụt là "hòa cả làng."

"Bây giờ là vấn đề thiên tai, phải cùng cố gắng khắc phục. Nếu tại người thì còn phê bình kỷ luật người này người nọ, chứ còn do thiên tai thì chịu...."


Ông Nghị khẳng định "Lãnh đạo đều đi chỉ đạo hết. Không ai nghỉ ngơi" nhưng ngày 1/11, trong khi cơn mưa đang dữ dội hơn cả thì các lãnh đạo "đi chỉ đạo" bằng cách họp, và không phải họp vì vấn đề thiên tai, mà là họp để "tổng kết vấn đề tôn giáo". Trong khi nhân dân chống chọi với cơn lũ thì ông Nghị (hay ông Thảo) báo cáo việc ông đã "xử lý" vấn đề đất Tòa khâm thế nào, phát động chiến dịch truyền thông hạ bệ TGM Ngô Quang Kiệt ra sao, thành công như thế nào...Và tới chiều 1/11, ông Nghị mới khệ nệ đi ô tô kiểm tra các điểm ngập lụt (không hiểu sao ông lại dùng chữ "đi ô tô", chả lẽ để người dân không hiểu lầm rằng ông đi xe máy hay đi trực thăng, hay đi xuồng, hay đi ngựa?). Ngày 2/11, khi mưa đã tạnh*, ông mới đi ra ngoại thành chỉ đạo.

Ông Nghị bảo thiên tai thì "chịu", không thể phê bình kỷ luật người này người nọ. Thế tại sao sau cơn bão Katrina ở New Orleans, hàng loạt các cơ quan chính phủ Mỹ, các quan chức chính quyền, trong đó có cả tổng thống Bush bị phê phán nặng nề. 75% số người được hỏi cho rằng chính quyền thành phố New Orleans có lỗi trong việc ứng phó với cơn bão và giải quyết hậu quả sau cơn bão. Lãnh đạo Cơ quan cứu trợ Liên bang Michael Brown phải từ chức do áp lực bởi những phê bình của dư luận. Trong khi đấy, khi xảy ra vụ 11/9 thì uy tín của Giuliani, Thị trưởng New York lại tăng vọt nhờ những biện pháp khắc phục thảm họa hiệu quả của chính quyền thành phố này. Để so sánh gần hơn, sau thảm họa động đất ở Trung Quốc trong năm nay, uy tín của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tăng đáng kể trong dân chúng do việc ông này thường xuyên có mặt tại trung tâm thảm họa để kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác cứu hộ và cứu trợ nhân dân.

Còn những đánh giá của người dân với sự ứng phó của chính quyền Hà Nội như thế nào? Liệu có báo nào đăng không? Khi thay vì thực hiện các biện pháp hiệu quả cứu trợ nhân dân, lãnh đạo thành phố họp về vấn đề tôn giáo trong ngày 1/11. Còn trước đó, ngày 31/10, họ làm gì, ở đâu thì ông Nghị "quên" không nói. Vnexpress hãy thử làm một cái poll xem nhân dân đánh giá thế nào về những gì chính quyền Hà Nội đã làm.

"Lãnh đạo đều đi chỉ đạo hết. Không ai nghỉ ngơi. Việc gì cũng phải tính đến hoàn cảnh thực tế. Có cái chậm một chút nhưng khả năng ứng phó cũng có lý do khách quan.

Bây giờ là vấn đề thiên tai, phải cùng cố gắng khắc phục. Nếu tại người thì còn phê bình kỷ luật người này người nọ, chứ còn do thiên tai thì chịu....

Sáng hôm qua (1/11), thành phố họp tổng kết vấn đề tôn giáo, chiều tôi đi ô tô kiểm tra các điểm ngập lụt trong nội thành, hôm nay đi ra ngoại thành. Từ chiều qua lãnh đạo thành phố đều đi kiểm tra hết."


Đây, nhân dân đang ỷ lại Nhà nước khi tự vận chuyển người và xe máy khỏi những nơi úng lụt bằng ngựa, trong khi chờ đợi xe cứu hộ của Nhà nước đến! Ngoài ra còn thuyền, còn bè mảng tự ghép.



* Theo thông tin mới được biết thì mưa chỉ ngớt trong sáng 2/11, nhưng sau đó lại tiếp tục dầm dề chiều tối 2/11 và cho tới thời điểm này (sáng 3/11 giờ VN).


Anh Hùng (Thanh Trì) làm phu khuân vác, tranh thủ mấy ngày mưa lớn kéo xe ngựa chở khách, mỗi lượt cả người và xe 80.000 đồng. (Ảnh VNN)


43 comments:

  1. Anh ơi, bài này ko fải ông Thảo phát biểu, mà là ông Bí Thư Thành Ủy Phạm Quang Nghị anh ạ. Link ở VNN đây: http://vietnamnet.vn/chinhtri/2008/11/811500/

    Đúng là câu nói vô duyên nhất trong ngày!

    ReplyDelete
  2. Uh, đi kiểm tra hết. Ngồi ô tô đi kiểm tra hết. Vâng, đường Phạm Ngọc Thạch cũng ngập anh ạ, ngập sâu lắm. Vâng, Thái Hà cũng thế. À thế à, thế là ta nắm tình hình rồi ấy nhỉ, về thôi.

    ReplyDelete
  3. @Veronica: Anh sửa rồi, cảm ơn em.

    ReplyDelete
  4. có ng` con` lấy cả bàn để làm thành bè nữa cơ

    ReplyDelete
  5. Anh làm cái poll : Câu nói của ông Nghị là hay nhất
    1 Ngày
    2 Tuần
    3 Tháng
    4 Năm
    5 Thập kỉ
    :))

    ReplyDelete
  6. 3 tháng trước là sự kiện TpHCM ngập diện rộng sau cơn mưa lớn. Các lãnh đạo lại đổ lỗi "do thiên tai", "mưa lịch sử" ...
    Bây giờ đến lượt Hà Nội trả lại bài cũ cho nhân dân.

    ReplyDelete
  7. Ôi những con người "vì nhân dân phục vụ"!

    ReplyDelete
  8. Lụt Lội bởi tại Thiên tai, không lụt bởi tại thiên tài Đảng ta.
    Nếu đến cuối năm, Hà Lội mà không xảy ra lụt lội, thì sẽ có hàng loạt các báo cáo tổng kết, nào là làm tốt công tác dự báo, công tác quy hoạch, nào là dưới sự Chỉ đạo Thiên tài của Lãnh đạo Thành phố, cho nên Hà Lội không để xảy ra tình trạng lụt lội kéo dài.

    ReplyDelete
  9. Cái ông Phạm Quang Nghị này nhìn mặt đã thấy hãm . Hồi còn làm Bộ trưởng bộ VHTT , trong một phiên họp QH bàn về quy chế ăn mặc của ca sỹ , em còn nhớ ông có nói một câu làm cả hội trường ( và khán giả xem qua truyền hình ) cười sặc sụa , đại ý : " Chúng tôi cũng sẽ ban hành quy định về mức độ hở áo lót tùy theo thể trạng gầy , béo, cao , thấp của ca sỹ ".

    Mất mùa là tại thiên tai
    Được mùa là tại thiên tài Đảng ta

    ReplyDelete
  10. Các bác nhà ta lo lắng cho nhân dân thế này, mà sao cứ bị ăn chửi là vô trách nhiệm. Không hiểu nổi.

    Mấy câu của ổng làm BH nhớ lại chuyện ứng xử của 1 cô thí sinh thi Hoa Hậu

    BGK hỏi: Theo em chúng ta phải làm sao để VN trờ lên giàu có?
    Trả lời: Em thấy người Việt cần phải làm việc nhiều hơn, chăm chỉ hơn

    hihihi

    ReplyDelete
  11. ơ hay, sao anh lại so với Mỹ nhỉ? cái bọn tư bản thúi nát giãy chết ấy, he he .. .
    Lụt là tại có thằng ăn hết CỐNG của Hà nội roài ;))

    ReplyDelete
  12. Bác Linh nhân đây kể tội luôn mấy bố khí tượng đi. Dự báo có mưa, nhưng bảo là mưa lớn thế thì chịu không dự báo được. Tại sao không dự báo được thì... các ông ý biết với nhau.

    Mấy hôm nữa lại tổng kết thắng lợi cho xem. Thắng lợi nhất là cái cống giá 1.1 tỷ USD. Nó mà được thông qua thì các quan lại béo ra. Còn Hà Nội thì không hết ngập.

    ReplyDelete
  13. Trận mưa này bất ngờ, mà bằng tới gần 1/3 lượng mưa trung bình của cả một năm, không ngập mới là lạ. Nhưng em thấy mấy lão hôm nay lên Vietnamnet phát biểu quả là não lợn, não lợn hết sức!

    À đây, lại mưa tiếp rồi đây!

    ReplyDelete
  14. Phạm Quang Nghị hay Hạm Đang Ị?
    Thật đúng là 1 "con khỉ đáng nguyền rủa!". Cái thể loại tai họa thì lùi lại sau, uống rượu thì ngồi lên trước, và còn phải nghĩ làm thế nào để hợp phép dưỡng lão, còn nghĩ được cái gì? Ngay cả 1 bài phát biểu mà còn ngu si đần độn thế này, thì người dân còn hy vọng gì nữa?

    ReplyDelete
  15. Có những so sánh mà chỉ đọc blog của Linh mới biết. Biết rồi mới thấy đau lòng...

    ReplyDelete
  16. Không một lời xin lỗi, không một lời cảm thông chí ít là với gia đình những người đã thiệt mạng. Có thể ông vẫn và sẽ dửng dưng với nỗi khổ của người dân, nhưng con cháu của ông đến hết đời sẽ phải thấy xấu hổ về câu nói này. Văn hóa Việt quan trọng chữ ĐỨC lắm ông ạ.

    ReplyDelete
  17. Đính chính với bác Linh là ngày 2/11 và 3/11 thì mưa vẫn tiếp tục. Mưa dầm dề thế này tiền lệ rất ít. Hình như đa số các sông hồ cũng đều ngập cả. Cả thành phố phụ thuộc vào một trạm bơm. Các bác ở vào địa vị ông Nghị, ông Thảo, thì làm gì cho tình hình khá hơn đây?

    ReplyDelete
  18. @likeoother: Bạn ngày càng phản động nhé ! Sao bạn lại mất niềm tin vào những lãnh đạo đỉnh cao trí tuệ, những con người dẫn dắt nước ta tiến thẳng lên CNXH mơ ước thế ? thất vọng về niềm tin của bạn quá !

    ReplyDelete
  19. bác Bí thư nói đúng đấy, dân bây giờ quá ỷ lại vào nhà nước rồi.
    theo tui hiểu thì ý bác ấy là dân bây giờ đừng trông chờ vào nhà nước nữa, đừng có mong nhà nước làm gì cho nhân dân nữa.

    ReplyDelete
  20. @ Lê: Đúng là chính quyền ko chịu trách nhiệm gì về mưa quá lớn nhưng cũng nên để đến chiều 2/11 khi mưa đã giảm mới xuất hiện thăm hỏi cho phải phép. Cả ngày 31/10 ko thấy bác nào xuất hiện và phát biểu gì cả :-(
    Phát biểu của ông Nghị nghe đau lòng quá, cả cách ông đi thăm dân cũng thế (xem HTV)

    ReplyDelete
  21. Tớ đồng ý với bạn gì ở trên, PQN trông rất hãm. Bên Tây, một em bé bị giết hại mà cả tổng thống lẫn bộ trưởng nội vụ đến chia buồn và dự lễ truy điệu ở nhà thờ. Còn ở mình, em bé 10 tuổi chết do bị nước cuốn mạn Trung tự thì chả thấy quan nào ở thành phố có được một lời thăm hỏi. Khốn kiếp. Thấy cái tít "Thiên tai thì không thể lường trước được", tớ không muốn đọc nữa vì biết chắc đọc là lộn hết cả tiết.

    ReplyDelete
  22. Du'ng la khong ti'nh truoc duoc anh a, khi ma mo'i tha'ng 6 nguoi ta kha'nh thanh Du an thoat nuoc giai doan 1 giai quyet luong mua 172mm, thi den tha'ng 8 mua toi 300 mm -> lu.t, chua ti'nh xong cho 300mm thi den bay gio lai mua 500mm -> lu.t chac. Ba'c Nghi. chu' bo bac Nghi co song lai cung chi.u.

    Voi lai thien tai bao lu do anh huong cua thay doi khi hau toa`n cau the nay, den cac nuoc tien tie'n nguoi ta co`n chat vat, thi anh bao tri`nh do lanh dao voi da phan xuat than tu giai cap cong nong nhu chu'ng ta lam sao ma tro tay kip.

    Tra'ch ho cung chi trach den the thoi, phai 15-20 nam ho`a binh nua chung ta moi co duoc luc luong lanh dao khoa hoc hay nhu anh noi dau do', cac nha` ky~ tri.

    Con bay gio Ha Noi hay lu.t hay ta lai doi thu do len Hoa Lu, haha (biet dau day, may nam nua bang o Bac Cuc tan, mua lai chang toi vai nghin mm. Len Hoa Lu (hay Phan Xi Pang) co khi lai hay.





    ReplyDelete
  23. "Nước lụt mới lòi mặt chuột"

    ReplyDelete
  24. miệng quan = trôn trẻ, não quan = não lợn

    ReplyDelete
  25. Trách nhiệm tập thể?

    - Các chuyên gia như ông đã bao giờ từng kiến nghị những việc này với Hà Nội chưa?

    - Tôi tin rằng các chuyên gia thủy lợi đã cảnh báo rồi nhưng có lẽ tầm nhìn, sự tiếp nhận, khả năng giải quyết... thì chưa có, hoặc là nhiều khi chỉ nhìn gần mà không nhìn xa nên đã dẫn đến tình trạng như bây giờ.

    - Trách nhiệm thuộc về ai? Ông Chủ tịch TP, ông Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc hay Giám đốc Sở Xây dựng?

    - Có lẽ nói về trách nhiệm thì ta hay nói đến trách nhiệm tập thể, từ Đảng, chính quyền đến các cơ quan chuyên môn tham mưu.

    More: http://www.tuanvietnam.net/vn/sukiennonghomnay/5211/index.aspx

    Trach nhiem tap the la hoa ca lang`.

    Ông Nghị này đúng là 1 ông nghị điển hình: vô cảm, vô tâm, vô đức. Không có lấy 1 lời xin lồi nào cả, dưng dưng trước những cái chết tang thương coi như đó là chuyện bình thường ở huyện.

    Một nén nhang cho em gái học sinh xấu số. Em không đáng chịu cái chết bi thương thế, và gia đình em nữa biết kêu ai, ông trời chăng, nếu e sống trong 1 chính quyền biết lo cho dân.

    ReplyDelete
  26. Ngay cả trong tên gọi của các cơ quan, tổ chức cũng là dư lày:
    Ngân Hàng Nhà Nước, Kho Bạc Nhà Nước,
    Lực lượng vũ trang quân đội Nhân Dân, Công An Nhân Dân (nhưng là tay sai của Nhà Nước)

    có Ngân hàng Nhân Dân chưa ạ?


    còn gì để bàn nữa ạ???

    Nhân dân, chúng mày tự lo tát nước, thoát nước đi, để các lãnh đạo lo trả lời chất vấn bằng văn bản

    ReplyDelete
  27. Thà ông ta câm đi còn hơn!

    ReplyDelete
  28. Những con số thực tế

    - 18 ng chết ở HN trong tổng số 49 người trong trận mưa vừa qua (HN có số người thiệt mạng cao nhất)
    - Hàng năm đầu tư nhiều triệu đô vào pt cơ sở hạ tầng ở HN (trong đó có vấn đề cấp thoát nước, cống chưa có mà $ thì xuống mẹ nó cống hết rồi, cống đâu?)
    - Dự đóan 40triệu m3 nc đc đổ vào HN trong những ngày vừa qua, nhưng mỗi ngày HN chỉ thóat đc 4triệu m3..

    Nghe lộn ruột nhể các cụ nhể :D

    ReplyDelete
  29. mịa nó, thế mà nó vẫn được bầu vào ban lãnh đạo

    ReplyDelete
  30. Mọi người phải thông cảm với, với bác Nghị thôi. Bác ý có phải người Hà Nội đâu, mồ mả tổ tiên nhà bác ý ở tít tận Thanh Hóa cơ mà. Phải chờ bao giờ lũ cuốn hết cái từ đường nhà bác ý thì bác Nghị nhà ta mới nhảy sếch lên đòi lại cái cống được.

    ReplyDelete
  31. Bó hand always với tay Nghị gật này. Khốn nạn thật!

    ReplyDelete
  32. Thiên tai chỉ một phần nào thôi. Cơ bản là hệ thống thoát nước của Hà Nội có vấn đề. Hôm nay Vietnamnet có đăng ảnh phố phường HN ngập úng trong khi nước sông Hồng vẫn ở mức độ vừa phải (bãi giữa chưa ngập).
    Thiên tai ở đâu cũng có. Mấy tỉnh của Pháp cũng vừa trải qua trận lụt lớn, đêm nước lên cả mét nhưng sáng hôm sau thoát ngay.

    ReplyDelete
  33. Thiên tai chỉ một phần nào thôi. Cơ bản là hệ thống thoát nước của Hà Nội có vấn đề. Hôm nay Vietnamnet có đăng ảnh phố phường HN ngập úng trong khi nước sông Hồng vẫn ở mức độ vừa phải (bãi giữa chưa ngập).
    Thiên tai ở đâu cũng có. Mấy tỉnh của Pháp cũng vừa trải qua trận lụt lớn, đêm nước lên cả mét nhưng sáng hôm sau thoát ngay.

    ReplyDelete
  34. Du'ng la doc blog anh, nghe a ptich moi thay tham thia va cam nhan duoc nhieu dieu

    ReplyDelete
  35. Nghĩ thương dân mình, chắc người ta tưởng kể lể thế là dân thấy người ta vất vả, fải biết ơn người ta lắm lắm!!!

    ReplyDelete
  36. ha đúng là vô tích sự, đến bao biện cũng không ra hồn.

    ReplyDelete
  37. Gio moi thay co so ha tang ca nuoc qua that da reu ra lam roi, nguy qua!

    ReplyDelete
  38. Khong chi la he thong thoat nuoc ma toan bo he thong co so ha tang deu rat kem, chat luong khong khi, nuoc, giao thong, noi chung la chat luong moi truong song qua kem, nguoi dan con suffer nhieu, ke ca nguoi giau co ve vat chat cung khong the co duoc chat luong cuoc song tot trong mot moi truong nhu the duoc, nguoi ngheo thi cang kho :(

    ReplyDelete
  39. Các bác cũng lạ, ngày 31/10 là thứ 6; 1-2/11 là thứ 7 & CN, Đảng & nhà nước phải nghỉ ngơi chứ? Ai lại bắt làm việc vất vả thêm cả ngày cuối tuần?
    Thứ 2 họ chả cưỡi xe ô tô đi thăm đấy thôi.

    ReplyDelete
  40. co khi nen cho Bac Nghi,Bac Thao chuyen ve khu Tan Mai, Dinh Cong!em dam bao rang hai khu day se khong ngap nua dau....chung ta cung hi vong nhe

    ReplyDelete
  41. Ông Nghị này đang thét ra lửa ở Hà Nội, quan còn chẳng sợ nữa là dân. Gần như là một dạng quan phong kiến ngày xưa, lên xe xuống ngựa. Bọn Vinaconex do mr.Binh vừa bơm cho Phạm Quang Nghị ít ít tiền, khoảng 30 tỷ, để người nhà ông Nghị góp vốn làm ăn vào công ty tài chính VNS. Không khác gì nhà Ngô Đình Diệm ngày xưa. Việc dân khổ sở là việc của dân, liên quan gì anh Nghị đâu.

    ReplyDelete