Wednesday, November 12, 2008

Entry for November 12, 2008

Nói chung Quốc hội phải cải tổ, cứ quanh quanh vào chuyện bắt Bộ trưởng nhận trách nhiệm thì cũng để làm gì. Quốc hội ngày càng xa rời nhân dân. Đến nỗi, tôi vào hẳn hai forum khá nổi trên mạng (nhưng có quan điểm rất khác nhau) là tathy và x-cafe đều không thấy có topic nào bàn về họp Quốc hội.

Chờ xem sắp tới có đại biểu nào hỏi về PMU Đông Tây với Huỳnh Ngọc Sĩ không. Một vụ án liên quan tới 2,6 triệu USD tiền hối lộ, nếu không có đại biểu nào hỏi thì thật là khó hiểu.

Số tiền 2,6 triệu USD thực ra không phải quá lớn và ai cũng biết tham nhũng ở VN xảy ra ở mức độ kinh khủng thế nào. Nhưng cách thức xử lý vụ này sẽ cho thấy tính khả tín của chính quyền ở mức độ nào. Việc bịt miệng báo chí (tới hôm nay chưa thấy báo nào ở VN đưa tin về việc này) và không hề điều tra kể cả sau khi những người đưa hối lộ ở Nhật nhận tội cho thấy chính quyền bất chấp công luận, đưa ra một tín hiệu rất xấu về độ khả tín của chính quyền. Không những thế, chính quyền còn bưng bít thông tin, không công khai các kết luận thanh tra của mình với các sai phạm ở PMU Đông Tây. Những hành động này gây rất nhiều phản cảm trong dư luận, nhất là khi sự việc lại diễn ra ngay sau phiên xử các nhà báo liên quan tới vụ đánh bạc (?) PMU18, mà đa số dư luận trong và ngoài nước coi như một vụ phản đòn đối với các nỗ lực chống tham nhũng. Cho tới tận thời điểm này, án điểm PMU18 vẫn chỉ dừng lại ở một vụ đánh bạc 700 ngàn USD và sẽ chẳng có ai biết được các viên chức PMU18 lấy đâu ra tiền mà đánh bạc tới gần triệu USD như thế.

Đó là chính quyền và 600 tờ báo. Còn nếu hơn 400 đại biểu Quốc hội cũng không có ai chất vấn về vụ tham nhũng PMU Đông Tây và PMU18 thì thật đáng thất vọng cho Quốc hội. Cho dù tất cả đều hiểu rằng nếu chất vấn cũng chỉ là "chất vấn"!

UPDATE:
Báo Tuổi Trẻ đưa tin hôm nay:

Trích:

"
Chiều 12-11, phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc với ông Trương Văn Lắm - người phát ngôn của UBND TP.HCM - để nghe ý kiến chính thức của UBND TP về thông tin trên các báo nước ngoài rằng các quan chức PCI đã khai trước tòa đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ. Ông Lắm cho biết UBND TP chưa thể có ý kiến gì xung quanh diễn biến mới này, vụ việc đã được trung ương giao cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an xác minh và đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng.


Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại với PV Tuổi Trẻ, một vị lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an (C37) cho biết cơ quan điều tra mới chỉ nắm tình hình và tiếp cận một số tài liệu, hồ sơ liên quan đến dự án đại lộ đông - tây chứ chưa làm việc với ông Huỳnh Ngọc Sĩ. Trả lời câu hỏi sau khi bốn quan chức PCI khai trước tòa án Nhật đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, động thái sắp tới của cơ quan điều tra là gì, ông này cho biết phải chờ ý kiến chỉ đạo ở trên"

Như vậy, ít nhất đã có tờ Tuổi Trẻ lên tiếng!

Thật mỉa mai khi mà người Nhật đã cử người sang tận Việt Nam để làm việc điều tra, theo lời GS Trần Văn Thọ ở Tokyo thì "người Nhật bàng hoàng về vụ PCI", chính phủ Nhật đề nghị với chính phủ Việt Nam thành lập Ủy ban hỗn hợp giám sát ODA Nhật Bản- một việc chưa từng có trong lịch sử viện trợ của nước này. Và trong khi đấy, cơ quan điều tra Việt Nam hoàn toàn im lặng, mới chỉ "nắm tính hình", thậm chí họ còn không buồn làm việc với ông Huỳnh Ngọc Sĩ, người bị cáo buộc nhận hối lộ. Ô hay, thế họ "nắm tình hình" kiểu gì !!!

Trong khi đó theo phát biểu của Lê Dũng ngày 14/10 thì từ tháng 8/2008, khi phái đoàn Nhật sang làm việc, phía Việt Nam đã hứa hẹn với họ rằng "
các vụ việc hối lộ liên quan đến các dự án ODA, bao gồm cả vụ việc nghi vấn này, sẽ được nghiêm túc điều tra và làm sáng tỏ các chi tiết của vụ việc."

Và trong 3 tháng, người ta "nghiêm túc điều tra" bằng cách không cần tiếp xúc tới đối tượng bị điều tra, và án binh bất động "chờ lệnh trên".

Theo GS Thọ trên BBC: "
Thành ra nếu Ủy ban hỗn hợp Nhật Việt ra đời thì đây là một sự kiện không mấy danh dự cho Việt Nam. Do đó, tốt nhất là Việt Nam phải chủ động cho thấy mình sẽ sẵn sàng chuẩn bị cơ chế để phòng chống hiện tượng tiêu cực trong ODA nói riêng và tệ nạn tham nhũng nói chung."

Nhưng tôi nghĩ việc thành lập Ủy ban này là cần thiết. Danh dự của Việt Nam không nằm ở chỗ người Nhật có nghĩ rằng Việt Nam tham nhũng hay không, mà nằm ở chỗ Việt Nam quyết tâm chống tham nhũng thế nào. Cái danh dự hão để làm gì khi người dân thường sẽ phải gò lưng làm lụng để trả tiền hối lộ cho ông Sĩ và đồng bọn? Nghiêm túc xử lý các vụ việc tham nhũng, đó mới chính là cách thích hợp để lấy lại danh dự cho người Việt Nam.

20 comments:

  1. Cũng có thể đã có các câu hỏi chất vấn được đưa lên. Cũng có thể đêm này 1 số đại biểu vào mạng mà đọc blog Linh, lòng day dứt ... và sáng mai sẽ đưa câu hỏi chất vấn. Tuy nhiên, hình như là các câu hỏi đó phải được đưa qua ngài chủ tịch QH (hay 1 ban điều hành phiên chất vấn) duyệt. Rất có thể những câu hỏi đó sẽ bị "nhắc nhở là cấm hỏi". Thế đấy. Trừ khi chơi kiểu "mở rộng" câu chất vấn 1 cách bất ngờ.
    Nếu vụ này ông Sĩ không vào tù thì có lẽ Chính phủ chính thức tuyên bố "luật tham nhũng". Luật này sẽ đưa VN trở lại thời kỳ phong kiến. Dân nộp thuế và quan lại hưởng thụ công khai.
    Giải tán Quốc hội đi cho rồi.

    ReplyDelete
  2. Entry ngày 11.11 nên đọc trước entry ngày 12.11 hả anh ?

    ReplyDelete
  3. Tại thời điểm này, VTV4 đang tường thuật rất chi tiết về cuộc họp và "chất vấn" này :p
    Các câu hỏi rất nắn nót, các câu trả lời cũng rất... bài bản :D
    Thỉnh thoảng có thêm "dẫn dắt" của người đọc bản tin :D

    ReplyDelete
  4. Đa số các bạn ở đây chán chả buồn quan tâm đến chuyện họp quốc hội nữa rồi. Dù có chuyện gì xảy ra, cũng chẳng làm các bạn ấy ngạc nhiên nữa.

    ReplyDelete
  5. sáng nay báo TT có đăng tin về mí anh Nhật đã nhận tội đưa hối lộ cho VN òi nè, mà e ko có time để đọc nên ko bít bên trong ng ta tường thuật ra sao

    ReplyDelete
  6. Có dạo trên báo chí hẳn hoi, có một quan chức công nhận có vụ chạy chức chạy quyền và nghe đâu cái ghế bộ trưởng phải chạy đến hằng triệu đô-la. Vậy có người mua thì phải có thằng bán, mà...hổng lẽ thằng chủ tịch phường bán...ghế cho thằng bộ trưởng?

    ReplyDelete
  7. tôi nhận thấy CP đang làm cái gì đó mờ ám kiểu toàn dân phải chịu. Ức ko thể tả nhưng mình cũng phải sống và làm việc nên chuyện này thế nào?? Lưu vong à ?? Khốn khổ dân Việt có thông minh, có hiểu biết, có nhận định, có đọc blog. Tốt nhất nên mù chữ và bị điếc :(

    ReplyDelete
  8. Pác nói đến danh dự. Vừa qua cháu đọc bài trên Thanh Niên "Cô dâu Việt lại bị bôi nhọ tại Singapore" .
    Hình như đối với nhiều người Việt bây giờ, danh dự cho đất nước, con người Việt Nam, đếch cần đâu.

    Hơn nữa không chịu chấp nhận sự thật, mà còn "tự hào dân tộc" , nói dân nước ngoài vu khống, bôi nhọ.

    ReplyDelete
  9. Thành lập Ủy Ban Hỗn hợp Việt Nhật chắc chắn sẽ không dễ chịu cho các dự án của VN, từ trên xuông dưới các cấp lãnh đạo sẽ cố gắng trì hoãn việc thành lập này. Chỉ có bên Nhật nếu có quyết tâm thì mới thành lập được. Tuy nhiên trong tình hình khủng hoảng kinh tế như thế này , họ sẽ có nhiều thứ phải quan tâm hơn. Do vậy, cứ thư thư thì cái gì cũng thành chuyện nhỏ.
    Thực ra chính quyền Nhật cũng giống VN thôi, làm lấy dư luận là chính. Chẳng qua dư luận của Nhật thì mạnh hơn, dễ dàng đưa ra hơn, nên các vị quan chức Nhật làm trung thực hơn VN tí tẹo. Vụ thành lập Ủy ban gì đó cũng là để xoa dịu dư luận Nhật thôi. Còn ông nào ông nấy chẳng muốn vị lợi, làm lấy thành tích. Nhật cũng theo chủ nghĩa vị dân tộc, cốt là tốt cho tao (có thể là lợi ích lâu dài của tao), còn mày thế nào thì kệ mày.
    Xem mấy chú Nhật sang VN thì thấy, suốt ngày ăn chơi, karaoke, massage... Các dự án phát triển như của JICA thì cũng làm lấy lệ, giải ngân cho xong. (dự án Mỹ, EU hay NGO thì cũng thế cả). Gần nhà mình giờ mọc toàn các quán ăn, karaoke, massage cho Nhật, toàn thấy mấy em teenage mặc váy cũn cỡn đứng ở cửa. Các bác xem film Nhật thế nào thì chắc sau cánh cửa kia cũng thế cả.

    Chuột chù hay khỉ đều hôi giống nhau thôi.

    ReplyDelete
  10. @Long: Ô hay, tiền nó cho mình vay thì mình phải sử dụng cho tốt, lại còn đòi nó sử dụng hiệu quả cho mình à? Nó đã cho vay rồi, mình sẽ phải trả cả tiền chơi bời, karaoke, ăn chơi đàng điếm các kiểu của mấy thằng Nhật đó, mà nó thì có mất gì đâu???

    Bảo là chuột chù hay khỉ đều hôi nhưng thử hỏi tại sao giờ mình là thằng đi ăn xin còn nó lại là thằng bố thí.

    Tôi nghĩ chính cái việc đòi người Nhật sang VN làm việc phải nghiêm túc, phải trong sạch, phải thế này thế khác trong khi người Việt thì chây lười, tham nhũng, hối lộ, ăn chơi đàng điếm mới là một chuyện nực cười. Nực cười hơn là khi báo chí Nhật viết rằng nước Nhật phải xấu hổ vì đưa hối lộ ở một nước nghèo bằng chính nguốn vốn cho vay của Nhật thì báo chí Việt Nam chỉ im lặng, và cũng không có bất cứ quan chức nào của VIệt Nam tỏ ra xấu hổ cả.

    Tiền ODA thì do hai chính phủ đã định. Nỗi nhục của người VIệt là phải lấy một phần số tiền này để trả cho các chuyên gia Nhật xà xẻo để chơi gái Việt hay đưa hối lộ cho quan chức Việt, thay vào việc số tiền này sẽ được dùng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Làm sao có thể đổ cho rằng vì bọn Nhật cũng tham nhũng, tiêu xài lãng phí nên nó cũng chẳng hơn gì mình. Nên nhớ rằng tiền mà nó tiêu xài lãng phí hay đưa hối lộ đó là tiền vay của mình. Nếu bao giờ VN cho Nhật vay tiền và chuyên gia VN sang Nhật dùng tiền cho vay đó để giải trí bằng geisha Nhật hay hối lộ cho Thị trưởng Tokyo thì mới có thể nói rằng chuột chù với khỉ đều hôi.

    ReplyDelete
  11. Truyen hinh truc tiep chat van cua Dai bieu Quoc hoi voi Thu tuong, GS Nguyen Minh Thuyet co hoi van de nay va Thu tuong tra loi VN van dang tich cuc dieu tra.

    ReplyDelete
  12. Vâng, cũng may là QH vẫn còn những người như GS Thuyết. Nghe nói ông Thuyết cũng là một trong số rất ít các ĐB QH bỏ phiếu phản đối mở rộng HN. Không những thế, ông Thuyết bỏ phiếu như thế dù ông là đảng viên, nghĩa là khi bỏ phiếu ông đã không tuân thủ mệnh lệnh từ Đảng yêu cầu đảng viên bỏ phiếu thông qua.

    Tuy nhiên, câu trả lời của Thủ tướng là câu trả lời biết trước.

    Thực ra việc chất vấn Thủ tướng câu hỏi này cũng có nhược điểm. Đó là sau khi Thủ tướng đã trả lời như vậy, sẽ rất khó có khả năng các ĐB QH chất vấn những người khác, ví dụ Bộ trưởng Nội vụ là người quản lý công tác cán bộ, hay Bộ trưởng Công an, hay Tổng thanh tra Chính phủ (tuy nhiên tôi không rõ vị trí này có phải giải trình không). Các vị này hoàn toàn có thể bảo đấy Thủ tướng đã trả lời rồi và các nghị sĩ sẽ không thể chất vấn gì thêm.

    ReplyDelete
  13. EM thấy đọc thong tin báo tuổi trẻ xong mà bực cả mình. Cha Sỹ đó vẫn đương chức ngon lành. chắc A_B_C... hầm bà lằng cả rùi

    ReplyDelete
  14. "Nhạc công có lỗi, nhạc trưởng có nhận trách nhiệm?" Bác Quốc này hỏi vậy không khác gì "mớm cung" cho ngài TT.
    Và đúng vậy, ngài TT nói "Trong báo cáo, Chính phủ đã nêu ra 7 nhóm khuyết điểm tồn tại để cố gắng sửa đổi, các thành viên Chính phủ đều đã rất nghiêm túc nhìn nhận".

    Sao bác ý không hỏi "Đã có 1 số bộ trưởng nhận trách nhiệm và xin chịu mọi hình thức kỷ luật, vậy ông có tính cách chức họ không để tìm người có khả năng hơn?".
    Mà thật ra hỏi cho nó "vui" thôi. Xem chất vấn trên QH không khác gì 1 tập phim truyền hình nhạt nhẽo. Ông TT đăng đàn nói 3 tiếng mà chẳng có 1 thông tin gì cụ thể có giá trị cả.

    ReplyDelete
  15. Hôm nay, VNN đã đưa tin PCI nhận hối lộ một quan chức Việt Nam.

    ReplyDelete
  16. Cái vụ chất vấn thì chắc cả nhà đều "Biết rồi, khổ lắm...". Juriste mời các bác cùng thưởng thức một bài viết khác thú vị của blogger Nothing (viết từ tháng 11 năm ngoái lận).

    ----------------------

    Xuân Thu nhị kỳ.

    Mỗi năm gánh hát diễn 2 mùa.

    .......

    Mùa nào cũng diễn y chang những vở giống nhau.

    Vở nào cũng có một vài diễn viên chạy ra, diễn, diễn, lại chạy vào.

    Khán giả vẫn từng ấy người.

    ......

    Diễn viên mỗi năm mỗi đổi (ấy là nói những diễn viên gây được xúc cảm đến mức người ta la ó đòi đổi, hay người ta yêu mến nên chuyển qua làm quản lý gánh hát).

    Khán giả mỗi năm năm mỗi đổi (tất nhiên trừ những người được cơ cấu cho đi xem hát thêm năm năm nữa).

    ....

    Vở diễn.

    Bắt đầu bằng một màn buồn rầu. Như mọi khi.

    Quản lý gánh hát đọc diễn văn. Khán giả dù vui, dù buồn, dù buồn ngủ cũng vẫn vỗ tay như thường. Màn này gọi là "Khai mạc".

    Rồi thì một quản lý lại chạy ra. Lại diễn văn. Lại chạy vào. Khán giả lại vỗ tay. Màn 1 gọi là "Giám sát".

    Một quản lý nữa lại chạy ra. Nói gì đó khiến khán giả xôn xao. Thể nào cũng có ông có bà đứng lên vặn vẹo này nọ. Rồi quản lý lại chạy vào. Khán giả (kể cả những ông bà vặn vẹo) lại ấn nút vỗ tay. Màn 2 gọi là "Làm luật".

    .....

    Mãi sau màn diễn chính mới bắt đầu.

    Ấy là khi các diễn viên xuất hiện. Màn này có tên là "Chất vấn".

    Hay ở chỗ gánh hát cho khán giả được đòi hỏi diễn viên diễn này diễn nọ. Gọi là tương tác.

    Hay ở chỗ diễn viên thích diễn sao thì diễn. Ứng khẩu. Ứng hành vi.

    ...Khán giả hớn hở. Tưởng mình được quyền hạch sách.

    ...Diễn viên tinh tướng. Mình đã chuẩn bị cả rồi. Cái gì chưa thì...thôi. Làm gì được nhau, ờ.

    "Tôi rất chia sẻ với đại biểu về thực trạng này!" (Trời đất ơi, anh là thằng hầu, chủ nó đang quát tháo đấy, chứ có phải anh là bố nó đâu mà anh chia sẻ????)

    "Đấy là chuyện của thằng chủ và thằng thầu. Chẳng phải chuyện của tớ..." (Hơ hơ, thưa anh, giá mà lúc anh vênh váo đòi nọ đòi kia mấy thằng mấy con khốn khổ như em anh vẫn nhớ mình chỉ là thằng giữ kho thôi thì tốt biết mấy...)

    "Chúng tôi xin nhận trách nhiệm về sai sót này và đã nghiêm túc kiểm điểm!" (Lạy bố con đi, con đi ăn cướp xong về nhất định con sẽ nhận sai, sẽ nghiêm túc kiểm điểm, bố nhá)

    ...

    Tội nghiệp khán giả. Cứ tưởng mình là Thượng Đế.

    Thôi thì, được quát tháo một lần cũng sướng rên.

    Thôi thì nhìn thằng diễn viên nó đỏ mặt, lúng búng, mình cũng sướng âm ỉ.

    Âu cũng để cho lần sau gánh hát nó ngượng (chứ không phải sợ) mà thay đổi, chí ít cũng ở khoản diễn viên...

    ....

    Vở diễn đã hạ màn. Tối qua.

    Lại chờ một ngày sân khấu sáng đèn...

    ----------------------------------

    ReplyDelete
  17. haizz, những vở kịch ko có hồi kết:)

    ReplyDelete
  18. Hi Linh, tôi chỉ đưa ra cách nhìn từ một góc cạnh khác, mang tính negative hơn và chợ búa hơn. Thực trạng hối lộ các quan chức để được hợp đồng tôi nghĩ là các nhà thầu NB đều hiểu và tôi nghĩ là không ai không làm. PCI đen đủi nên bị phát giác vậy thôi.
    Cậu nói rất đúng là tiền đi vay phải được sử dụng hiệu quả. Đáng buồn là dù người ta đã nói từ cách đây cả chục năm về vấn đề này nhưng thực trạng thì không được cải thiện mà còn tồi tệ hơn. Rõ ràng nhiều người đã đang cảm thấy bất lực, trong đó tôi cũng cảm thấy như vậy. Cậu ở nước ngoài có thể sẽ khá hơn tôi, nhưng nếu về VN, tôi sợ cậu sẽ vậy. Blog này khi cậu về VN sẽ tiếp tục được viết không hay là rồi cafe, công việc sẽ cuốn ta đi. Khi đó ta sẽ tặc lưỡi thôi bằng lòng và hài lòng với những gì đang có.
    Chẳng nhẽ để được con kiến thì phải nghĩ về con voi? (câu này nghe quen nhỉ)

    ReplyDelete
  19. Bác Long viết 2 bài e đọc chả hiểu gì
    1-nói Nhật cũng bia ôm gái gú như VN,qua VN xài tiền VN vay của Nhật
    2-nói ngừơi VN sống ở nước ngoài đỡ cảm thấy bất lực hơn sống trong nước

    cuối cùng là sao e ko hiểu ?
    nếu e có suy nghĩ giống vậy
    em về bia ôm ,luyện xxx với đối tác cho đỡ cảm thấy bất lực ,lên đây com chi mệt

    ReplyDelete
  20. Có ai biết luật Nhật về tội đưa/nhận hối lộ như thế nào không? Xin cho tham khảo với , rất cảm ơn. Tôi tìm nhiều, nhưng chưa thấy bài nào phân tích khía cạnh pháp lý của vụ án PCI này.

    ReplyDelete