Saturday, November 1, 2008

Entry for November 01, 2008

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200811/original/images1649661_NCT.jpg


Vài con số:
- Số tiền đã chi cho cải tạo hệ thống thoát nước Hà Nội là 200 triệu đô-la.
- Số tiền thiệt hại do trận mưa kéo dài mấy ngày qua ở Hà Nội là 3000 tỷ đồng, tương đương gần 200 triệu đô-la.


Vậy là dù đã chi 200 triệu USD để cải tạo hệ thống thoát nước, chỉ vài ngày mưa, Hà Nội đã thiệt hại ước tính lên tới 200 triệu USD. Thiệt hại này ước tính tương đương với hơn 2 tuần làm việc của hơn 6 triệu người dân Thủ đô. Về thiệt hại con người, có 17 người thiệt mạng. Đó là chưa kể cuộc sống cả một thành phố 6-7 triệu người bị đảo lộn, công việc gần như không hoạt động. Hà Nội đang rơi vào tình trạng tương tự như một vùng lũ. Nhưng đó không phải là lũ mà chỉ là một trận mưa lớn thối đất thối cát kéo dài hàng ngày. Hệ thống thoát nước của Hà Nội đã bất lực trước một trận mưa.

Hệ thống thoát nước của Hà Nội được xây từ thời Pháp, phục vụ một thành phố nhỏ với dân số vài chục vạn người. Hiện nay dân số Hà Nội đã nhiều gấp hàng chục lần dân số thời Pháp nhưng hệ thống thoát nước vẫn dựa trên hệ thống thoát nước khi xưa. Với việc sát nhập vào Hà Tây, Hà Nội trở thành một trong 10 thành phố lớn nhất thế giới (nếu như chúng ta chấp nhận mô hình thành phố có 70% dân số làm nông nghiệp) và là thủ đô có diện tích lớn thứ nhì thế giới (theo City MayorWikipedia tiếng Việt). Nhưng một thủ đô có diện tích lớn thứ nhì thế giới mà lại trở thành một cái hồ lớn chỉ sau vài ngày mưa thì thật là điều khó tưởng. Tại sao với một loạt các sông hồ trong phạm vi nội ngoại thành Hà Nội mà việc thoát nước lại kém như thế. Các chuyên gia về cấp thoát nước của Việt Nam ở đâu?

Hà Nội vốn tự hào vì có nhiều hồ, là một trong những thủ đô xinh đẹp bởi có những hồ rải rác trong thành phố. Nhưng trong mấy hôm nay thì cả thành phố đã thành một cái hồ lớn, và người ta bắt cá trên phố. Nghe nói đã có dịch vụ chở đò trên một số tuyến phố ở Hà Nội. Một Venice bất đắc dĩ. Được cái người Hà Nội vẫn hồn nhiên, trước cảnh tượng dở khóc dở cười ấy vẫn tỏ ra khá vui vẻ, như chấp nhận cái số phận "chung sống với lũ" từ biết bao năm.















http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200811/original/images1650093_IMG_0074.jpg

img

img


10 comments:

  1. xin phep cho minh copy entry nay nhe! Buon chet di duoc, khong cho copy cung van copy day!

    ReplyDelete
  2. Không biết nếu xây dựng nhà máy điện hạt nhân 4 tỉ đô cũng rút ruột thì hậu quả xẩy ra có tính được không nhỉ

    ReplyDelete
  3. chắc lúc đó thiệt hại cũng cỡ 4 tỷ thôi, và nhân dân cả nước (như người HN bây giờ) vẫn nhăn răng ra cười.

    Hoan ho tinh thần lạc quan VN.

    ReplyDelete
  4. Tại sao? Tại sao? Tại sao? Câu hỏi nào cũng có câu trả lời, có điều dân ta không ai dám chê Bộ quần áo của Hoàng Đế cả!

    ReplyDelete
  5. Anh ơi, thế là anh còn may, còn có điện và chat đc đấy ;))^^

    ReplyDelete
  6. Thực ra, tôi nghĩ chính quyền nào cũng "xứng đáng" với người dân của mình cả. Người dân vẫn cười trong những cảnh dở khóc, thì sao trách được chính quyền vẫn cứ để xảy ra những cảnh dở khóc...
    Trồng cây cam thì được ăn quả cam vậy, sao có thể ăn...quả măng cụt được mà cứ đòi?

    ReplyDelete
  7. Thiệt là mỉa mai mấy ngày nay xem các quan trên lên đài hò hét về chống tham nhũng .

    ReplyDelete
  8. Hà Nổi> Chắc về diện tích cộng dồn một cục thì chỉ đứng sau thủ đô Bắc Kinh (chừng 10.000 km2 cả nội ngoại thành của Tàu.

    ReplyDelete