Wednesday, November 12, 2008

Thiền và Quốc hội

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200811/original/images1657756_nguyenquoctrieu3.jpg


Ông Nguyễn Quốc Triệu dạo này đang đọc sách Thiền hay sao thế? Phát biểu ở Quốc hội chứ cứ đang trả bài trước sư phụ trong chùa.

Sư phụ: "Thiện là gì? Ác là gì? Thiện với ác lấy gì tường minh? tranh đấu với nhau thế nào? Con lấy ví dụ ta nghe?"

Nguyễn Quốc Triệu: "
Câu chuyện về an toàn thực phẩm là cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, chưa biết hồi kết đến bao giờ. Ông Thích Ca 2.552 năm đã kêu gọi từ bi. Chúa Jesus cũng thế thôi, đến chủ nghĩa Mác - Lênin cũng kêu gọi đấu tranh giữa thiện và ác, bây giờ vẫn phải tiếp tục. Tức là anh làm tiêu cực, là hình ảnh xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe, đó là cái ác, cái thiện là chúng ta phải bảo vệ nhân dân."

An toàn thực phẩm: Bộ Y tế chỉ gác mâm cơm

Nhìn lại ảnh ông thấy cũng có phần giống chú Tễu. Thảo nào thích kể chuyện tếu.

Nói thêm về chuyện an toàn thực phẩm, ở Mỹ có Cơ quan thực phẩm và thuốc Mỹ (U.S. Food and Drug Administration- FDA) trực thuộc Bộ Y tế, chịu trách nhiệm hoàn toàn về các vấn đề liên quan tới an toàn thực phẩm, thuốc men, mỹ phẩm, thiết bị y tế...

Ở Việt Nam thì các bộ chồng chéo nhau, riêng quản lý an toàn thực phẩm mà có đến ba bộ Nông, Công, Y cùng quản, dẫn đến chẳng bộ nào chịu trách nhiệm. Và ông Bộ trưởng Y tế chỉ nhận việc gác mâm cơm. Dẫn tới việc chỉ một câu hỏi đơn giản của đại biểu Quốc hội về vấn đề an toàn thực phẩm mà ba vị Bộ trưởng cùng đăng đàn giải trình nhưng theo Vnexpress, vẫn "không làm sáng tỏ được câu hỏi của bà Mai". Ngay cả việc ai là người chịu trách nhiệm chính, họ vẫn không biết là ai và Bộ trưởng Y tế phải xin khất là sẽ trả lời bằng văn bản. Không rõ cái văn bản đó có cần tới chữ ký của ba ông Bộ trưởng nữa hay không?

Một nền hành chính cồng kềnh, quá nhiều cơ quan chồng chéo quản lý một vấn đề và khi có sự cố xảy ra thì những cơ quan này sẽ đổ lỗi cho nhau, không có ai chịu nhận trách nhiệm cả (vì quả thực, mỗi cơ quan đều có một phần trách nhiệm trong đó). Đó cũng là lý do khi đăng đàn, chỉ mới thấy ông Bộ trưởng Nông nghiệp nhận trách nhiệm chính trong việc dự báo sai dẫn tới ngừng xuất khẩu gạo về mình trong khi các ông Bộ khác, nếu nhiều nhặn thì sẽ cũng chỉ xin nhận trách nhiệm "một phần" (lời ông Bộ trưởng Công thương). Cái gì cũng một phần, miếng ăn các vị cũng phải sẻ cho nhau mỗi người một ít, nên trách nhiệm, nếu có nhận thì cũng chỉ một phần thôi. Và sẽ còn phải cãi nhau chán, công văn này đi qua, văn bản kia đi lại, để xem ai nhận phần to, ai nhận phần nhỏ trong cái mớ bòng bong có tên là "trách nhiệm". Cho dù cái "trách nhiệm" ấy chỉ là một thứ trách nhiệm tinh thần và rất ít khả năng dẫn tới các trách nhiệm hành chính của các vị.

PS1: Kể ra ông Triệu tấu hài ở Quốc hội có mua vui được vài tiếng cười trong các đại biểu QH nhưng chứng tỏ trình độ cao cấp chính trị của ông có vấn đề. Không ai nói chủ nghĩa Marx-Lenin là đấu tranh giữa thiện với ác cả, ông Triệu đã hoàn toàn quên rằng tính giai cấp, chứ không phải đạo đức, là nền tảng của chủ nghĩa này. Không những thế, ông còn so sánh chủ nghĩa Marx-Lenin với tôn giáo, trong khi đó Marx từng nói "tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân".

PS2: Bộ trưởng Y tế nói rằng an toàn thực phẩm là câu chuyện thiện ác "
chưa biết hồi kết đến bao giờ". Ông còn xin Quốc hội giúp đỡ Bộ Y tế (và hai bộ nữa, và các UBND địa phương nữa) trong cuộc chiến đấu gay go quyết liệt giữa Thiện và Ác, Ánh Sáng và Bóng Tối, Harry Potter và You-Know-Who này.

Thế nên nhân dân cứ việc tiếp tục phải ăn uống thực phẩm không an toàn dài dài vì "chưa biết hồi kết đến bao giờ". Tất nhiên nếu gặp phải một số rủi ro trong cuộc chiến thực phẩm thì nhân dân có thể biết đến hồi kết sớm hơn dự kiến. Biết làm thế nào được. In Mr. Trieu, we trust.

44 comments:

  1. a di đà phật! chắc bạn triệu này lại vừa đi uống trà trường xuân với bạn codet đây:-P

    ReplyDelete
  2. Hình như ngày trước có vụ đụng độ về cái xe tiền tỷ của ông Nghiên,để thanh minh thanh nga,ông Triệu cũng nói cái gì đấy ngôn từ nhà Phật lắm.Ông này chắc có mời thầy về giảng đạo Phật nên vốn từ vựng cũng nhiễm.Cũng như ông Nghị nhiễm vốn từ của sách Đảng "là cuộc tổng diễn tập"...

    ReplyDelete
  3. =)
    Năm 2008 này có vẻ được mùa các câu nói nổi tiếng quá ... Đến cuối năm nay anh làm bảng tống sắp xong để các bạn vote cho câu nào độc đáo nhứt ^^

    ReplyDelete
  4. Hài kinh hoàng. Các quan nhà mình ăn hối lộ lắm nên cũng chăm cúng chùa để trừ hao. Nhưng mà lôi cả thiện ác lên bàn họp quốc hội thì đúng là... thua. Đúng là anh Linh nên làm bảng tổng sắp thôi. Xem bác Triệu hay bác Nghị thắng giải.

    ReplyDelete
  5. em coi xong mà cười lộn ruột bác ạ! Sức khỏe của em chắc bửa ni lên Chùa khấn cho nó lành:D

    ReplyDelete
  6. Nghe cả những người chất vấn lẫn trả lời chất vấn mà thấy thất vọng quá anh ạ.
    Hình như người ta chỉ biết lôi những gì đã cũ ra để chỉ trích lẫn nhau mà không quan tâm tới việc sắp tới chúng ta sẽ phải đối mặt với tình hình mới như thế nào.

    ReplyDelete
  7. Excellent! Cải cách hành chính của Việt Nam đã nói từ hơn 10 năm trước đến nay vẫn y nguyên. Người ta ko phải là ko biết làm mà ko muốn làm, việc cố tình để chồng chéo quản lý, thủ tục rườm rà là để dễ dàng moi tiền nhân dân và đổ thừa trách nhiệm lẫn nhau, để rồi cuối cùng "hòa cả làng".

    ReplyDelete
  8. Bài viết rất hay, phân tích rất tốt. Tình hình như ở Việt Nam thì không biết khi nào mới có người chịu trách nhiệm chính.

    ReplyDelete
  9. Bút lực của anh Linh ngày càng tăng tiến. Anh Linh viết yêu lắm, vừa có mùi nghị luận hùng hồn mà vẫn hóm hỉnh, giống bác Triệu (nhưng không kém hiểu biết và hàm hồ như bác í, đương nhiên).

    ReplyDelete
  10. Ở VN ta cũng có môt cơ quan về cách thức hoạt động cũng gần gần giống như FDA của Mỹ, đó là Cục Quản Lý Dược trực thuộc bộ Y Tờ, tuy nhiên Cục này chỉ chuyên trách về thuốc men và các loại trang hiết bị y tế. Còn vấn đề an toàn thực phẩm hình như là có Cục quản lý an toàn và vệ sinh thực hẩm do quan đốc xinh trai Trần Đáng từng nắm quyền, cục này chỉ có công việc duy nhất là đi kiểm tra các cơ sở sx, chế biến thức ăn và ... phạt tiền chứ không hè có các quy chuẩn nào cho các loại thực phẩm và các cơ sở sx, chế biến thức ăn nên hễ có gì xảy ra là ác Cục này luôn luôn phải cầm đèn chay sau ô tô, vì thế đã đễ xảy ra những scandal hài hước như thịt chó mắm tôm, khang mỹ đơn ...
    Bác Tr hôm qua trên diễn đàn quốc hội hơi bị ... ngu khi không chịu đá quả bóng cho hai Cục ở trên, nếu tớ là bộ trưởng bộ Y Tờ như hôm qua thì tớ sẽ trả lời rằng "Về vần đề vệ sinh an toàn thực phẩm thì hiện tai bộ chúng tôi có một Cục ... là Cục vệ sinh an toàn thực phẩm chuyên trách về vấn đề này, nhưng rất tiếc là nguồn nhân lực lẫn vật chất còn rất thiếu, nguyên cả 80 triệu dân mà chỉ có vài chục mống phụ trách về vấn đề này, đã vậy máy móc và kinh phí còn eo hẹp thì chuyện quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm không kham nỗi là chuyện đương nhiên. Nhân đây đề nghị Quốc Hội cho phép chúng tôi nâng tầm các Cục này (Cục QLAN&VSTP) để mà đủ sức quản lý các vấn đề nóng hổi ở trên" Thế là vừa làm hài lòng các Đại Biều, Nhân dân vừa được cấp thêm kinh phí nhân lực để tha hồ mà ... mèo mỡ.
    Hi hi.

    ReplyDelete
  11. “Ở Việt Nam thì các bộ chồng chéo nhau, riêng quản lý an toàn thực phẩm mà có đến ba bộ Nông, Công, Y cùng quản…”
    Kiểu như mấy ông chủ lô đề hợp sức gánh những con lô con đề mà mấy chú quý tử con quan hoặc mấy chú có máu liều “được muốn ăn, thua muốn gỡ” xuống tay đến hàng trăm triệu đây mà :D:D…
    Nhưng mà cái hay nhất ở đây là các bố chủ lô chủ đề nếu người ta phang mà trúng thì vẫn phải trả đầy đủ. Còn các bố này ăn vẫn được ăn, còn trách nhiệm thì đùn đẩy nhau, và cuối cùng là “chúng tôi đã rút kinh nghiệm và đang kiểm điểm nghiêm khắc” và màn cuối của vở kịch có tên là “chìm xuồng”. Đó mới là đỉnh cao của môn nghệ thuật… không thể định nghĩa được này. Haha :))=))

    ReplyDelete
  12. anh Linh, em chết được với anh:)). Trán bác Triệu cao gần bằng bác Marx thế kia cơ mà anh cứ vặn vẹ bác í thế :))

    ReplyDelete
  13. Trông bác Triệu hồng hào béo tốt như đức Phật cầm micro ấy =))

    ReplyDelete
  14. Sắc sảo, hóm hỉnh, dễ thương! Đọc đến câu kết thì không nén được phải bật cười. "In Mr.Trieu, we trust"!!!

    ReplyDelete
  15. Sau vụ họp quốc hội lần này, anh Triệu hói và anh Hoàng heo sẽ chuyển sang đội tuyển bóng đá Việt Nam.

    ReplyDelete
  16. bực cả mình. Quốc với triệu. Quốc với hội.

    ReplyDelete
  17. O VN, Trust la nhan hieu bao cao su day nhe, ban Linh dung co ma 'In Mr. Trieu we Trust'

    ReplyDelete
  18. Ha ha, bác Linh tài ghê, tài nhất là bác có khá là nhiều anh em vào đây vuốt đuôi.
    Thời buổi gì mà hễ có một vài ý kiến hay ho châm chích chính quyền là ruồi muỗi chấy rận bay vo ve vào vuốt đuôi quá xá nhiều.
    Tội cho bác Linh, nếu bác không cẩn thận con chừng biến thành một Đinh Xuân Thu made in VN thì nguy to.

    ReplyDelete
  19. Bài viết không có gì đặc sắc trừ đoạn này:

    "PS1: Kể ra ông Triệu tấu hài ở Quốc hội có mua vui được vài tiếng cười trong các đại biểu QH nhưng chứng tỏ trình độ cao cấp chính trị của ông có vấn đề. Không ai nói chủ nghĩa Marx-Lenin là đấu tranh giữa thiện với ác cả, ông Triệu đã hoàn toàn quên rằng tính giai cấp, chứ không phải đạo đức, là nền tảng của chủ nghĩa này. Không những thế, ông còn so sánh chủ nghĩa Marx-Lenin với tôn giáo, trong khi đó Marx từng nói "tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân"."

    Tuy nhiên riêng đoạn này thôi cũng cần phải giải thích thêm.

    ReplyDelete

  20. Thứ nhất tớ thấy bác Triệu chỉ ra một điểm đúng đấy chứ. Do cơ chế quản lý chồng chéo nên không thể một bộ chịu trách nhiệm hết. Vì trách nhiệm phải đi với quyền hành. Ví dụ chịu trách nhiệm hoàn toàn về thực phẩm thì phải có quyền thu hồi thực phẩm, có quyền thu hồi giấy phép phát hành..vvv. Nếu không có toàn quyền làm sao lại có thể có thể chịu hoàn toàn trách nhiệm. Để giải quyết vấn đề này, cần phải giải quyết đồng bộ về cơ chế và cách quản lý.

    Thứ hai, người làm quan, làm chính trị ở đâu người ta cũng phải nói khôn chứ, chừa cho mình đương lui, bắt bẻ đường nào cũng có cách chống đỡ, có ai nói ra thẳng băng ra thì làm sao làm quan được. Xem trả lời chất vấn ở Quốc hội Mỹ mà xem, nó còn evasive bằng vạn lần, không bắt lỗi được ấy chứ.( Quốc hội Mỹ còn có trò nếu muốn ngăn chặn một đạo luật nào được thông qua, thì một đảng cứ lần lượt lên phát biểu linh tinh cho hết giờ thì thôi, thế là không bàn được, quá deadline, khỏi thông qua. Cho nên Đảng dân chủ mới phấn đấu có 60 ghế, để khi muốn block đạo luật nào thì cứ thay nhau lên phát biểu.)
    Ngay cả nghe Clinton trả lời mà xem, extremely evasive. Ví dụ " I don't have a sexual relationship with that woman". Hee, sau đó thì tha hồ mà định nghĩa, thế nào là "sexual relationship". Clinton cãi là "sexual relationship" phải có "intercourse', thế mà bác làm gì có "intercourse", cho nên không phải là bác nói dối.
    Ở Mỹ, còn có nhiều trò hơn, ví dụ Diet Coke, theo nghiên cứu là làm tăng sản xuất đường trong cơ thể, nên chính quyền đại diện cho consumer kiện Diet Coke. Kiện thì kiện, nó settle trước khi ra tòa, thế là thông tin này không được phổ biển trước công chúng. Các website thông tin về nó cũng bị xóa hoặt bịt kín. Nên dân cứ uống, cứ tăng bệnh đái đường.
    Để thấy quản lý là một việc cực khó, cần phải có hệ thống và đồng bộ, không thể dựa trên một bộ, hoặc một bác Triệu.
    Bác Triệu là một người có tài và có đức, and doing the best he can.

    ReplyDelete
  21. @Oops: Tớ đâu có nói là bác Triệu nhận tất cả trách nhiệm. Nhưng với tư cách Bộ Y tế là cơ quan chủ quản lo cho sức khỏe nhân dân thì trách nhiệm chính phải thuộc về Bộ Y tế. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng bằng việc chỉ một vấn đề mà có tới ba bộ chồng chéo nhau, không có bộ nào chịu trách nhiệm trực tiếp và bao quát cả. Và khi xảy ra sự việc thì đùn đẩy cho nhau, chứng tỏ một cơ chế quản lý rối rắm, quan liêu và vô hiệu. Ở Mỹ trong sự việc tương tự xảy ra, cứ túm đầu FDA là xong. Ở VN, có biết túm đầu ai không?

    Và đó mới chỉ là trong một sự việc. Còn vô số sự việc khác trong đó cấp này chồng cấp kia, bộ này níu bộ nó, cả một hệ thống như một con voi bị nhốt ở trong phòng.


    2. Chuyện nói khôn hay né tránh ở đâu tớ không quan tâm. Tớ chỉ thấy Phật tính trong phát biểu của bác Triệu thôi. Thế nên tớ nghi hay bác Triệu đang làm đệ tử thầy nào. Dù sao đây cũng là một sự kiện vĩ đại khi một vị Bộ trưởng nói chuyện tôn giáo trước thềm Quốc hội một nước cộng sản.

    Btw, hình như bạn hiểu nhầm về filibuster. Filibuster hiện nay thực tế chỉ là một đe dọa filibuster, chứ không có chuyện Senator lên phát biểu lung tung. Tức là đảng Cộng hòa, ví dụ muốn ngăn việc thông qua luật xyz do đảng Dân chủ đưa ra, sẽ nói rằng tôi sẽ filibuster cái luật này. 60 ghế để block filibuster có nghĩa là đủ để thông qua một cloture, hay chấm dứt filibuster chứ không phải 60 ông bà lên thay nhau phát biểu như bạn nói.

    3. Bác Triệu có tài và đức hay không, tớ không đủ thông tin, nếu không nói là căn cứ vào những gì tớ đọc về bác thì có vẻ như ngược lại (từ việc cấm ngực lép cho tới hồi còn làm ở HN, cho tới việc hứa hẹn không chung giường và sau đó tảng lờ đi...), nhưng vì chưa thực sự có đủ thông tin nên tớ cũng không dám nói là bác bất tài, thất đức, chỉ là để ngỏ về năng lực cũng như phẩm chất của bác. Nếu có thể bạn cho tớ biết tài và đức của bác Triệu như thế nào không?

    ReplyDelete
  22. Ờ, thực ra thì mấy nghề sống bằng nước bọt kiểu như chính trị gia đều đòi hỏi người ta có phẩm chất lươn lẹo hơn người các bác ạ. Chỉ có điều mấy anh chính trị gia Mỹ lươn lẹo đã thành nghề, speech nào cũng son phấn dày cộp (còn gọi là nhà hùng biện tài giỏi), mấy bác VN ngôn từ có phần thiếu trang sức, sân chơi lại hẹp nói chỗ nào cũng đụng chạm nên lươn lẹo nghe ngô nghê buồn cười chứ bản chất nói chung đều là chối biến đi hết ấy mà.

    ReplyDelete
  23. Mỗi một cái ghế là một phần thưởng cho những đồng chí...có công với cách mạng. Sau hơn ba mươi năm cách mạng thành công, thì càng phải thưởng nhiều hơn chứ. Hổng lẽ ngày xưa còn đánh nhau, thiếu thốn mọi bề mà còn được thưởng, còn bi giờ, toàn dân được độc lập, tự do, hạnh phúc, hổng lẽ lại cắt bớt phần thưởng sao đành? Thôi, phen này ta phải đi buôn...ghế !

    ReplyDelete
  24. Em thấy ông Triệu nói vậy đâu có gì là lạ đâu.

    1/ Nhà nước Việt Nam kêu gọi sống “tốt đời đẹp đạo”, cho phép tự do tín ngưỡng tôn giáo, chấp nhận có đại biểu quốc hội là nhà sư hay linh mục. Vậy thì đâu có gì là lạ khi ông Triệu nhắc đến Chúa hay Phật.

    2/ CNCS cũng hướng tới “đạo đức”, đó là “đạo đức vô sản”. Nó nói rằng người bóc lột người là ÁC, người không bóc lột người là THIỆN. Như vậy, xét về tính nhân đạo ( ai cũng sung sướng ) thì CNCS chẳng có gì mâu thuẫn với đạo Thiên chúa hay đạo Phật cả. CNCS có thể khác hoặc đối lập với tôn giáo về xuất phát điểm, về cách lý giải và phương pháp hành động. Nhưng về mục đích, nếu là hợp lý, là tốt, là giống CNCS thì CNCS cũng đâu có phủ nhận. Đó chính là quy luật ( nguyên tắc ) “phủ định của phủ định” ( phủ định biện chứng ) của CNCS, nghĩa là phủ định cái xấu cái lạc hậu, giữ lại và phát triển cái tốt cái tích cực.

    CNCS và tất cả các tôn giáo đều không có “nền tảng đạo đức” như anh Linh nói, mà hầu hết đều có chung “mục đích đạo đức” ( ai cũng sung sướng ). Nền tảng của mọi tôn giáo cũng như của CNCS chính là cuộc sống, là xã hội. Từ nền tảng chung ấy nhưng mỗi tôn giáo cũng như CNCS có cách lý giải và phương pháp hành động riêng để đi đến “mục đích đạo đức”. Giai cấp chỉ là một khái niệm của CNCS, nằm trong phương pháp hành động của nó ( đấu tranh giai cấp ) chứ không phải là nền tảng của nó.

    3/ Marx nói “tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân”. Đúng, nhưng ông ấy cũng nói rằng thứ thuốc phiện ấy đã ngấm vào đa phần nhân loại từ lúc mới lọt lòng rồi. Và những người không bị tiêm nhiễm nó ( những người Cộng Sản và những người phi tôn giáo ) muốn loại trừ nó thì cũng phải đối xử với những người còn lại như là với những bệnh nhân vậy. Không được dọa nạt, không được xa lánh, không được tẩy chay,…mà phải thực hiện gián tiếp ( cai nghiện ) bằng cách phát triển kinh tế, chăm lo đời sống xã hội, bảo đảm an sinh, tạo môi trường tinh thần phong phú, xóa bỏ người bóc lột người,…tóm lại là làm tất cả những gì có thể để họ “dần thoát khỏi” thứ thuốc phiện ấy.

    4/ Không phải tất cả những gì Marx-Lenin nói, viết, làm bất cứ ở đâu và bất cứ khi nào thì đều là chủ nghĩa Marx-Lenin. Mà phần lớn chính là Marx-Lenin đã tự vận dụng học thuyết “gốc” của mình. Nhưng chính vì học thuyết “gốc” của họ quá mạnh, quá rộng, quá khó vận dụng nên chính bản thân họ cũng chưa chắc hiện thực hóa được nó. Cũng như việc một người chế tạo ra súng lại có thể chết vì súng vậy ! Anh vạch kế hoạch thì hay nhưng chắc gì anh bắt tay vào làm đã được như ý, thậm chí còn kém cả người khác thực hiện kế hoạch đó của anh.

    Thực ra, chính câu “tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân” hay việc đòi tiêu diệt CNTB của Marx cũng là một sự vận dụng rồi. Ở thời đại của ông ta, hoàn cảnh của ông ta, địa vị của ông ta thì ông ta “vận dụng” như vậy. Nếu ông ta sống ở môi trường khác, ở vào hoàn cảnh khác, địa vị khác, thời điểm khác thì chưa chắc ông ta đã thốt lên câu đó hoặc đòi tiêu diệt CNTB.

    ReplyDelete
  25. @LHDS: Tôi cho rằng đạo đức là phạm trù cơ bản, nếu không nói là cơ bản nhất, của tôn giáo. Với học thuyết Marx,hay với bất kỳ học thuyết chính trị xã hội nào cũng vậy, đạo đức không phải là phạm trù cơ bản, nòng cốt.

    Tôi cho rằng khái niệm giai cấp là khái niệm then chốt nhất của CNCS. Hai phạm trù giai cấp và bóc lột là hai phạm trù cơ bản nhất của chủ nghĩa Marx và có lẽ là đóng góp lớn nhất của Marx trong nghiên cứu xã hội. Chứ không phải phép biện chứng là thứ được Marx kế thừa từ Hegel. Toàn bộ hệ thống tư tưởng, thế giới quan, etc. của chủ nghĩa Marx được xây dựng trên hai phạm trù này. Ngày nay các học thuyết Marxist mới có thể phủ định Lenin và những người đi theo ông ta nhưng vẫn dựa trên những phạm trù cơ bản này của Marx.

    Cái ý tưởng người CS như người ko nghiện đối xử với người theo tôn giáo như người cai nghiện là một ý tưởng nực cười, nếu không nói là lố lăng và kiêu ngạo. Cái đáng phản đối nhất của CNCS là niềm tin nắm được chân lý trong tay. Dù sao cái này cũng được Popper và những người khác nói nhiều rồi. Trên talawas cũng có cả một rổ tranh luận cộng sản với không cộng sản, Marx với Lenin...của cả Tây lẫn ta.

    ReplyDelete
  26. hahahah câu cuối cùng, quá là thâm thuý

    ReplyDelete
  27. HÌ, cảm nhận của anh về CNCS hay các tôn giáo thì là của riêng anh, bản thân nó được tôn trọng nhưng nó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến tính đúng - sai của CNCS hay các tôn giáo cả. Rất tiếc, không thể chỉ vì cảm tình cá nhân mà bác bỏ được một chân lý. Muốn xóa sổ hoàn toàn nó thì chẳng còn cách nào khác là đi thẳng vào nó, tìm ra cái mâu thuẫn nội tại trong nó. Vì nếu không chứng minh được nó sai thì dù có ghét bỏ nó đến đâu người ta vẫn sẽ có lúc phải cầu cứu đến nó, như việc cuốn "Tư bản" của Marx bỗng dưng bán rất chạy trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua ở châu Âu vậy. Ngay cả giáo hoàng Benedict, tổng thống Pháp Shakozy còn phải tìm đọc nó cơ mà.

    "Cái ý tưởng người CS như người ko nghiện đối xử với người theo tôn giáo như người cai nghiện là một ý tưởng nực cười, nếu không nói là lố lăng và kiêu ngạo."

    Một "người có bệnh" có thể không tin vào Marx, có thể ghét Marx, cho rằng Marx "lố lăng, kiêu ngạo" chỉ vì ông ta nói "anh có bệnh, tôi sẽ kê thuốc, sẽ chữa trị cho anh". Tin hay không, ghét hay không, chữa trị hay không là quyền của "người có bệnh" ấy. Nhưng căn bệnh nó vẫn còn trong người, nó vẫn âm ỉ và ngày càng trầm trọng.
    Tất nhiên, có nhiều "người có bệnh" tuy không tin Marx nhưng cũng chẳng ghét bỏ hoặc tẩy chay một cách cực đoan.

    Nhiều nước TBCN hay những người theo CNTB liên tục công kích CNCS, công kích các Đảng cộng sản. Họ dựa vào đâu nếu chẳng phải cũng là một cách nhìn của kẻ bề trên, và cũng "là một ý tưởng nực cười, nếu không nói là lố lăng và kiêu ngạo." theo cách nói của anh Linh ?

    Vừa rồi, TT Hugo Chavez ( Venezuela ) nói về cách cứu nguy khủng hoảng tài chính của TT G.W BUSH với sự can thiệp của Nhà nước ( cách làm của CNCS ) ở Mỹ, đại ý thế này: "Ông BUSH đã chạy sang hàng ngũ CSCN của chúng ta rồi các bạn ạ !...ĐỒNG CHÍ BUSH ! Ông có còn tỉnh táo hay không ?"

    Về sự khác và giống nhau giữa CNCS với các tôn giáo thì có lẽ cần đến cả một công trình. Nhưng chắc chắn, "đạo đức Vô sản" và đạo đức của đạo Phật hay đạo Thiên Chúa đều có điểm chung là mong muốn ai cũng được sung sướng. Như vậy thì ông Triệu nói thế không có gì là mâu thuẫn cả.

    Mục đích cuối cùng của CNCS là xóa bỏ Nhà nước, xóa bỏ Đảng, xóa bỏ giai cấp, xóa bỏ bóc lột.

    ReplyDelete
  28. Thôi cái này gọi là đạo bất đồng rồi, tranh luận về CNCS thì cũng chẳng để làm gì, nó cũng từa tựa như tranh luận có Chúa hay không có Chúa thôi, nói chung không đi tới đâu cả.

    ReplyDelete
  29. Đảng theo chủ nghĩa cộng sản, đa phần là những người CS "chân chính", kể từ cách suy nghĩ cho đến hành động.
    Xã hội theo chủ nghĩa XHCN, tư tưởng HCM Mác Lê, nhưng nó lại cứ dở dở ương ương, XHCN chẳng ra XHCN, TBCN cũng chẳng ra TBCN.
    Nói 1 đằng xắng 1 nẻo.

    XH hiện thời chẳng ra đường lối cống rãnh nào cả.
    Nhưng mà cái xấu nhất của 1 chủ nghĩa thì đc áp dụng, còn cái tốt nhất thì lại để qua 1 bên.

    Lê Nin và Marx nói rằng tôn giáo là thuốc phiện của loài người, trong khi đảng hô hào đi theo tư tưởng của Mác và Lê thì lại cho các tôn giáo tồn tại (chưa có tự do tôn giáo).

    Tư tưởng của HCM là hiếu với nước, trung với dân, chống tham nhũng .v.v. ê hèm mấy bác lãnh đạo lên cầm quyền, ăn tham nhũng hối lộ ra rả, quân đội thì phải hiếu với đảng, trung với đảng. Chẳng còn ra cái thể thống gì nữa.

    VN mình đúng thật là nhiều trò vui, dân trí thấp, hình ảnh đất nước với nhiều nước ngoài là chiến tranh, nghèo đói, con trâu với cái cày.
    Đối với các nước châu á lân cận, thì phụ nữ VN là bán trinh.

    Xấu hổ


    ReplyDelete
  30. Bạn Lưu Hương Đạo Soái nhận định "Mục đích cuối cùng của CNCS là xóa bỏ Nhà nước, xóa bỏ Đảng, xóa bỏ giai cấp, xóa bỏ bóc lột".
    Tất nhiên không thể ấn 1 nút Delete mà xóa chúng cùng 1 lúc, vậy phải xóa cái nào trước?.
    Nếu xóa bỏ bóc lột trước ... Đảng lấy gì để "ăn" mà lãnh đạo?.
    Nếu xóa bỏ giai cấp trước ... Đảng sẽ không có lực lượng nòng cốt để duy trì (GCCN).
    Nếu xóa bỏ NN trước ... Đảng dựa vào quyền lực gì để lãnh đạo xã hội đây?.
    Vậy chỉ có thể tiến lên CNCS bằng việc xóa bỏ Đảng trước.

    ReplyDelete
  31. Trong số các vị Bộ Trưởng đăng đàn trước hội thì chỉ có ông Triệu là làm cho mọi người,kể cả Thủ Tướng,cười được. Tôi không biết các đại biểu cười vì lẽ gì,đồng tình hay không với ông Triệu, riêng tôi cho rằng,chẳng thể nào cười được trước những câu trả lời(đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm) hết sức vô trách nhiệm như thế.Nếu như theo cái cách diễn tả rất là 'bổ túc văn hóa và bình dân học vụ'của ông là Bộ Y tế chỉ 'gác mâm cơm' thôi thì liệu Bộ Y tế đã làm tròn trách nhiệm 'gác cổng'của mình chưa? có đảm bảo là người dân sẽ được ăn mâm cơm an toàn, vệ sinh không?thực tế thì thức ăn bị nhiễm bẩn vẫn bày bán tràn lan trên đường phố, ngộ độc thực phẩm vẫn phát triển ...ào ào, dịch tả-một căn bệnh đáng xấu hổ, lẽ ra chỉ xuất hiện ở những nơi mà điều kiện vệ sinh vô cùng thấp kém- vẫn chưa kiểm soát nổi ngay tại thủ đô! Người dân không thể nào chấp nhận những câu trả lời 'vô cảm'như thế từ người lãnh đạo cao nhất của một Bộ quan trọng, nơi nắm giữ việc chăm lo sức khỏe cho mình.

    Cũng như những phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng khác và của Thủ tướng,dân không đồng tình, không thỏa mãn, thậm chí không chấp nhận, nhưng-như là...mặc định-Quốc hội lại tán thành, chẳng dám kỷ luật ai cả! Điều này cũng chẳng có gì là lạ ...ở VN ta, bởi một lẽ giản đơn, trên 96% đại biểu quốc hội đang làm ...hai 'jobs', tan kỳ họp Quốc hội,họ chấm dứt vai trò (lập pháp) 'thổi còi-chính mình',để quay lại với việc vai trò 'chính mình-đá bóng' (hành pháp),và đến hẹn lại lên, cứ thế, mọi chuyện vẫn ...y nguyên! vậy Quốc hội có phải là cơ quan quyền lực cao nhất, có phải là nơi gửi gắm niềm tin và là nơi phản ánh tiếng nói của người dân như nhà nước ‘quảng cáo’ bấy lâu không? hỏi cũng chính là trả lời!

    ReplyDelete
  32. haha bác Triệu nhìn thiền đăng ghia

    ReplyDelete
  33. @Businesshoa: bạn thắc mắc rất nhiều, nhưng bạn lại không biết rằng những thắc mắc của bạn đều đã được giải thích cặn kẽ trong CNCS rồi. Nếu bạn muốn hiểu sâu thêm, bạn có thể tham khảo một số Entry gần đây của tôi.

    Chính trị mà đơn giản như bạn nghĩ thì...ai cũng thành Tổng thống Mỹ được !

    @Buông rèm: đó không phải là nhận định của cá nhân tôi, đó là "tuyên ngôn của ĐẢNG CỘNG SẢN".

    Nhà nước, giai cấp và bóc lột sẽ cùng mất đi-không có cái nào trước, cái nào sau cả. Nhưng đúng là riêng Đảng lãnh đạo thì có thể thay đổi liên tục. Cái này CNCS cũng nói rõ rồi - cả về thời điểm, cách thức, điều kiện tiến...xảy ra sự thay đổi Đảng lãnh đạo.

    ReplyDelete
  34. @LHĐS: Wow! Bây giờ mà có người có niềm tin kiên định với CNCS như bạn thì khó tin thật, tin hơn cả các vị tai to mặt lớn nữa. Thật ra thì những triết gia như Marx, Engels khi tạo ra lý thuyết CNCS thì cũng với mục đích tốt thôi, nhất là việc xây dựng công đoàn, cải thiện điều kiện sống của lực lượng Công nhân, xoá bỏ bóc lột. Có điều là lý thuyết này tạo quá nhiều mâu thuẫn trong cách thực hiện, và mỗi nước mang về lại áp dụng rập khuôn máy móc nên tạo nên quá nhiều điều vô lý dẫn đến trì trệ trong phát triển của mỗi quốc gia. Đến bây giờ thì người ta biết, đơn giản, it doesn't work!

    Thấy nực cười ở chỗ believers của CNCS luôn luôn mù quáng tin rằng mình là ưu việt và xem những người khác như những con bệnh, cần phải cứu chữa kịp thời và luôn luôn có thái độ bề trên, ban phát. Những nước phương Tây có thể bài xích tẩy chay CNCS nhưng ít ra họ không bao giờ có thái độ này, mà họ tỉnh táo hơn một chút. Họ cũng chả tin vào lý tưởng CNTB ưu việt con khỉ gì mà chỉ biết luôn luôn thay đổi và sửa chữa sai lầm nếu có. Còn CNCS believers thì nghĩ CNCS đã quá ưu việt, quá hoàn hảo nên không hề nghĩ đến việc thay đổi và sửa chữa cần thiết, những sai lầm nếu có chẳng qua là con người áp dụng sai, còn lý thuyết không bao giờ sai. Họ đâu có biết được lý thuyết này đầy rẫy những mâu thuẫn bên trong nó. Mâu thuẫn lớn nhất chính là chỉ để duy nhất một đảng lãnh đạo. Cái này cũng từa tựa như phong kiến, vua những đời đầu có thể tài giỏi anh minh nhưng con cháu đời sau không được như trước và lụi tàn. Chính sự phân biệt giữa Đảng viên và những người không phải Đảng viên qua lý lịch đã hạn chế nhân tài tìm đến phục vụ Đảng. Con đường của nước Nga đi cho thấy rõ ràng con đường mà những nước theo đuổi CNCS rất có thể phải trải qua: họ cũng phát triển lên đến đỉnh điểm rồi lụi tàn.

    ReplyDelete
  35. @siriusstar: yêu hay ghét, tin hay không đều cần dựa trên sự hiểu nhau thì mới bền và không đáng tiếc. Tôi nghiên cứu, tôi hiểu một chút về CNCS không có nghĩa là tôi yêu, tôi tin nó.

    Muốn phán xét hay kết tội thì cũng phải nghe người ta nói, xem người ta viết, nhìn người ta làm.

    ReplyDelete
  36. Ơ mình chỉ mới nói bạn có niềm tin kiên định thôi chứ liên quan gì đến yêu ghét và theo không theo nó nhỉ.

    ReplyDelete
  37. T0n giáo là thuôc phiên Maxr noi bôn cau va cuoi moi la cau nay.

    ReplyDelete
  38. Ông Triệu này sao thế nhỉ, bộ muốn bị Đảng kỷ luật à? Sao lại đem Chủ nghĩa Mark với Lê Nin đặt ngang vai vế với 2 tôn giáo kia?

    ReplyDelete
  39. Hình như ngày trước có vụ đụng độ về cái xe tiền tỷ của ông Nghiên,để thanh minh thanh nga,ông Triệu cũng nói cái gì đấy ngôn từ nhà Phật lắm.Ông này chắc có mời thầy về giảng đạo Phật nên vốn từ vựng cũng nhiễm.Cũng như ông Nghị nhiễm vốn từ của sách Đảng "là cuộc tổng diễn tập"...
    cái câu mà bác Triệu nói là đây: http://www.vtc.vn/xahoi/ong-hoang-van-nghien-toi-khong-chi-dao-mua-xe-lexus/172593/index.htm - em đọc mà cười đau ruột =))
    (Ông Nghiên không trả lời thẳng câu hỏi mà đọc tin nhắn được cho là từ máy điện thoại ông Triệu hôm 30/12/2007, tức là sau khi ông Nghiên phát biểu ở Thành ủy năm ngày. Tin nhắn viết “Việc ôtô anh hiểu sai rồi, kẻ xấu phá anh chứ không phải là em, đó là điều chắc chắn. A di đà Phật”. Ông Nghiên nói nhỏ “Kẻ xấu là ai thì tôi không biết, không quan tâm”.)

    ReplyDelete
  40. Cai "Thien / Ac " nam trong noi ham cua no .., va phu thuoc nguoi phat bieu dang nam trong he thong nao.

    ReplyDelete
  41. Bộ y tế trước kết luận sữa Việt Nam có Melanin, sau đó lại kết luận không.
    Cái lão Triệu hôm tuyên bố lại sữa không có Melanin, mẹ khỉ, nó cứ nhâng nhâng, như là đang ban phúc cho dân, chứ không hề tí ti nào xin lỗi vì kết luận sai của bộ Y tế gây cho người chăn nuôi bò vô vàn thiệt hại.
    Hi hi... Vui!

    ReplyDelete
  42. "Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của thế giới không có trái tim, cũng giống như nó là tinh thần của những trật tự không có tinh thần. Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân."
    Xin đừng cắt xén quá đáng và hiểu xuyên tạc!.
    CNXH như thứ gạch tốt để xây nhà (tốt hơn CNTB), biết xây thì sẽ có nhà tốt hơn. Không biết xây thì kiểu gì cũng đổ. Chúng ta vừa xây vừa sửa, chưa tốt ngay được nhưng chắc chắn ko đổ đâu. Thằng nào thích đa đảng là thằng ấy dại, cứ thử nhìn Thái Lan nhé!.

    ReplyDelete