Thursday, November 13, 2008

Entry for November 13, 2008

img

Đại biểu Huỳnh Thị Hoài Thu chất vấn Thủ tướng. Ảnh: TTXVN.

Trong các phát biểu của Bộ trưởng Tài chính và Thủ tướng có một số vấn đề tôi quan tâm mà không tìm được các báo cáo cụ thể.

1. Bộ trưởng Tài chính nói các DNNN vẫn làm ăn có lãi nhưng không thấy ông nói mức lãi cụ thể thế nào. Tìm trên website Bộ Tài chính không thấy báo cáo nào về vấn đề này.

2. Thủ tướng nói nông dân vẫn có lãi 60% nhưng cũng không tìm được báo cáo hay nghiên cứu nào làm cơ sở cho việc tính toán này.


3. Có một vấn đề mà chính phủ sẽ phải đối mặt, đó là tình trạng công chức có năng lực bỏ việc ở cơ quan nhà nước.
Ở những nước như Nhật Bản, Hàn Quốc...việc trở thành công chức Nhà nước là một sự kiện danh giá và chỉ những sinh viên xuất sắc tốt nghiệp các trường danh tiếng mới có cơ hội vào làm việc ở các bộ ngành những nước này, cho dù lương công chức hầu như luôn thấp hơn so với lương ở khu vực tư nhân. Ngay cả ở Mỹ, việc làm việc ở các cơ quan nhà nước vẫn được đánh giá cao và nhiều người sẵn sàng từ bỏ công việc lương cao ở khối tư nhân để có cơ hội làm việc tại Bộ Tài chính, Fed, Bộ Tư Pháp, Bộ Nông nghiệp...Còn ở Việt Nam, có một làn sóng các công chức có năng lực, nhất là công chức trẻ bỏ việc tại NHNN, và các bộ để làm ở khối tư nhân. Đáng chú ý là những công chức bỏ việc này có nhiều người có trình độ, được tu nghiệp ở nước ngoài. Trong các trường Đại học cũng có hiện tượng tương tự, nhiều người đi du học bằng học bổng Ngân sách hoặc tìm cách ở lại nước ngoài sau khi học xong, hoặc chuyển sang làm việc ở khu vực tư nhân, hay phi chính phủ ở trong nước sau khi học xong. Đó là những gì Chính phủ, và trực tiếp là Bộ Nội vụ và các bộ ngành liên quan, phải đề ra biện pháp giải quyết. Nếu không sẽ dẫn tới tình trạng những người quản lý công là những người kém trình độ nhất.

7 comments:

  1. Em Thu chỉ được cái ngực to. Ôi giời bọn đại biểu quốc hội An Nam toàn bọn dốt.

    ReplyDelete
  2. Căn bản là vì dân ỷ lại vào nhà nước quá ấy mà.
    Tự thân vận động, nhiệt tình cống hiến cho Đảng và Nhà nước, phấn đấu thay thế bộ máy hành là chính cũ, thì nước ta tiên tiến ngay í mà.
    Chả mấy mà các nước năm châu lại mong được sánh vai với mình :-j

    ReplyDelete
  3. cái đáng lo nằm ở chỗ người dở cầm cán người giỏi.

    ReplyDelete
  4. "Làm rõ tới đâu sẽ xử lý tới đó ..." là một phát biểu đáng để ý trong tuần này. Bình thường thì các bác hay nói "Phải là rõ để xử lý đúng người, đúng tội" hoặc "Phải làm rõ, sai phạm đến đâu xử lý đến đó", lần này thì khác. Câu này có lẽ ở nhà riêng của TT, ông ý có lẽ đã nói "Bị lộ đến đâu thì xử lý đến đó".

    Có thể ông Sĩ sẽ khai báo "thành khẩn" là đã nhận số tiền 820.000 USD, nhưng sẽ nói rằng số tiền đó hiện còn nguyên trong ngân hàng NN và mục đích là để đóng bảo hiểm cho công trình. Không có mục đích cá nhân, không có biếu xén ai cả. Giờ nếu phía Nhật yêu cầu trả lại thì trả, còn nếu NN yêu cầu "bàn giao" thì bàn giao.
    Vậy cơ quan điều tra VN chỉ làm rõ được đến đó thôi, xử lý là:
    1. Khiển trách ông Sĩ vì không giải trình sớm cho CP về mục đích lấy 10% từ phía PCI.
    2. Yêu cầu bàn giao ngay số tiền.

    Làm rõ đến thế thôi ... xử lý đến thế thôi. Xong.

    ReplyDelete
  5. Gõ nhầm 2.600.000 USD
    Giờ Ông Sĩ đang đi gom tiền, không biết các bác trên có "lại quả" tý không?.

    ReplyDelete
  6. Về lãi của nông dân, đó là câu hỏi của Dương Trung quốc. Trả lời của Thủ tướng là đây:

    Về lãi xuất khẩu anh Quốc tính như thế, tôi nghĩ có khi phải tính chính xác hơn. Chúng tôi trình bày ở đây nói lãi của người nông dân khi tính từ giá thành ra giá bán mà đây là tính từ Ban vật giá của Bộ Tài chính tính trên bình quân của cả vùng, chúng tôi không nói là 2,8 tỷ đó lãi 80% của 2,8 tỷ đó mà nói là lãi theo giá thành bán, đây là việc tính hàng năm để biết, để đánh giá. Nhưng cũng tính từng vụ, ví dụ ở đồng bằng sông Cửu Long có hai vụ chính, gần đây thành 3 vụ, vụ Đông Xuân lời nhiều hơn, vụ Hè Thu thì ít hơn. Gần đây do có nhu cầu thị trường nên đồng bào có làm thêm vụ 3, vụ Thu Đông, nếu vụ Thu Đông làm thành vụ 3 thì vụ mùa cũng giảm đi. Tôi xin nói tinh thần như vậy, còn việc tính toán cho kỹ, lợi nhuận trong lĩnh vực này như thế nào, điều tiết ra sao, chính sách thế nào thì như phần trình bày tôi cũng đã nói rõ Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng một đề án. Chúng tôi sẽ cố gắng làm sớm trong năm 2009 này để triển khai một cách căn cơ lâu dài, đó là đề án về sản xuất, xuất khẩu, bảo đảm anh ninh lương thực quốc gia cho cả nước; diện tích giữ thế nào là vừa, sản xuất ở đâu, bao nhiêu, vùng nào, cơ cấu mùa vụ như thế nào, thu hoạch ra sao, bảo quản thế nào, xuất khẩu bao nhiêu là vừa, để đáp ứng và cải thiện đời sống của người trồng lúa, vừa đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, vừa góp phần phát triển kinh tế xã hội ở nông thôn. Chúng ta đã làm được nhiều lắm, có nhiều kết quả nhưng cũng cần phải làm tốt hơn và cũng có thể chúng ta làm được nhiều điều có hiệu quả hơn, tốt hơn, chúng tôi đang triển khai với tinh thần đó và cố gắng sẽ sớm việc này và triển khai sớm việc này. Xin cám ơn

    Nguồn: na.gov.vn , chọn các kỳ họp quốc hội, chọn tiếp phần biên bản.

    ReplyDelete
  7. cái kiểu đua ra số liệu không dụa trên 1 nghiên cứu hay báo cáo nào là căn bản cuả lớp "lý luận chính trị cao cấp" mà cac bác đều phải học...

    mọi năm thi cứ chối quanh, năm nay có thêm 1 "dich" nhận trách nhiêm (1 phần) rồi... huề cả làng nữa ...

    chỉ có dân nghèo là khổ thôi ...

    ko biêt/ tới khi nào mấy thằng ngốc trong chính phủ mới hiểu là nếu ko có đa dảng và bầu cử đàng hoàng thì họp QH mãi mãi chỉ là 1 trò bịp bợm ?

    ReplyDelete