Friday, November 14, 2008

Entry for November 14, 2008

Cái giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam năm nay đểu nhỉ, quyết định trao giải xong, tất cả đều im bặt, từ báo chí tới nhà phê bình không ai thèm bình luận xem các tác phẩm được giải như thế nào.
Ba cuốn văn xuôi được giải thì một tập truyện ngắn về đề tài miền núi, hai tiểu thuyết về đề tài chiến tranh cũ rích.

Thậm chí vào hẳn trang web của Hội Nhà Văn Việt Nam, tôi cũng không tìm ra thông tin gì về các giải thưởng năm nay của Hội này.

Trong ba tác giả được giải có tên Nguyễn Chí Trung. Không biết Nguyễn Chí Trung này có phải là Nguyễn Chí Trung mà theo Nguyễn Đăng Mạnh, Nguyễn Khải đem ví với Mao Trạch Đông, Pol Pot... Có bạn nào biết thì cho hỏi có đúng thế không.

Câu này trong Hồi ký Nguyễn Đăng Mạnh như sau:

"Chúng ta thuộc lứa người bị bỏ phí cả một thời trai trẻ để học theo một cái lý thuyết vớ vẩn, chả nghĩ ra được cái gì, chẳng làm ra được cái gì trong giới hạn của chủ nghĩa Mác - Lê - một thứ triết học của người cầm quyền. Mà có hiểu Mác - Lê thực đâu. Toàn nghe lãnh tụ nói và nói theo. Trong cái khung của một ý thức hệ, còn ai nghĩ ra được cái gì nữa. Chủ nghĩa Mác thành ra một thứ tôn giáo. Tin mà không hiểu. Bao người hy sinh vì cái lý thuyết vớ vẩn ấy. Chủ nghĩa xã hội toàn đẻ ra những con người quái gở như Mao Trạch Đông, Staline, Pônpốt, rồi Nguyễn Chí Trung..., toàn lũ điên "."

[lời Nguyễn Khải]

Như vậy, sau giải thưởng khá bất ngờ năm 2007 trao cho tiểu thuyết Và khi tro bụi của Đoàn Minh Phượng, một giải thưởng mang lại nhiều ấn tượng tốt trong người đọc thì năm nay giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam lại trở về với truyền thống "đi lề phải". Ba tác phẩm được trao giải không hề gây ra một xôn xao nào, dù là nhỏ, trong báo giới và người đọc và dường như bị quên lãng ngay khi trao giải. Thật khác với năm ngoái khi Đinh Lễ có những lúc đã cháy hàng tiểu thuyết của Đoàn Minh Phượng.

Hội nhà văn Việt Nam năm nay cũng không tìm ra giải cho thơ và phê bình. Nói chung Hội này tư cách ngày càng kém, từ những ì xèo quanh bài của Văn Chinh viết về ông thầy cũ Nguyễn Đăng Mạnh trên web Hội, bài chửi bới Nguyễn Đăng Mạnh theo đúng nghĩa đen của một vị nào núp danh dưới cái tên Hà Bình Trọng đăng trên báo Văn Nghệ Trẻ của Hội, cho tới các om xòm quanh vụ kết nạp thành viên mùa nước lụt, móc máy nhau giữa các trang web trannhuong.com., lethieunhon.com và Hoinhavanvietnam.vn.

+ PS: Haha, đọc thêm ở đây thì có ý kiến của nhà văn Xuân Đức như sau:

"Năm nay, ba tác phẩm Hội đồng văn xuôi đề xuất đều bị nốc ao, ngược lại ba tác phẩm đoạt giải thì bản thân tôi chưa hề nhìn thấy bìa sách. Có thể BCH đã xét chuẩn vì ba cuốn ấy hay hơn ba cuốn chúng tôi trình. Nhưng vấn đề là : làm sao có 3 tác phẩm văn xuôi đoạt giải của Hội mà Hội đồng văn xuôi lại không hề được đọc qua ? Vậy thì cái Hội đồng này gọi là hội đồng gì ?"

Đúng là trò hề!. Giải thưởng văn xuôi mà Hội đồng văn xuôi của Hội nhà văn còn không được đọc qua. Thế thì còn để cái Hội đồng ấy làm cái gì?. Hay đổi tên giải thưởng Hội nhà văn thành giải thưởng Hữu Thỉnh?

17 comments:

  1. đi theo lề phải riết rồi thiên hạ nó cho ra đứng bên lề luôn, chợ chiều là fải rồi ;))

    ReplyDelete
  2. tớ chả quan tâm mấy đến giải thưởng hội nhà văn, cũng chưa bao giờ đi mua sách theo giải thưởng với lời giới thiệu của báo chí và các nhà phê bình cả.
    tớ biết một anh nguyễn chí trung nữa, sống trong thành phố hồ chí minh, nhà văn quân đội, đã ra khá nhiều sách và có một số giải thưởng. tớ không nhớ một tác phẩm của anh này, nhưng nhớ tên anh vì hồi xưa anh từng tặng tớ một thỏi son:-P Đấy, nếu những đứa như tớ làm phê bình văn học thì nền phê bình văn học nước nhà mới có thay đổi được, hihi!

    ReplyDelete
  3. Bạn Hương Cỏ Đêm: bác Nguyễn Chí Trung được giải năm nay cũng là nhà văn quân đội, cũng ra một số sách và có một số giải thưởng, nhưng nghe nói bác ấy gần 80 tuổi rồi, không biết có phải là "anh Nguyễn Chí Trung" tặng thỏi son cho bạn không? :P

    ReplyDelete
  4. NHÀ VĂN NGUYỄN CHÍ TRUNG





    Tiểu sử:

    Tên thật: Thái Nguyên Chung

    Sinh năm: 1934

    Nơi sinh: Hoà Vang - Quảng Nam

    Bút danh: Nguyễn Chí Trung, Thái Nguyên, Ngọc Lĩnh, Hiền Lương, Nguyễn Thái

    Thể loại: truyện ngắn, ký

    Các tác phẩm:

    · Bức thư làng Mực (1969)

    · Hương cau (1975)

    · Khi dòng sông ra đến cửa (1981)

    · Kỷ niệm vùng ven (1950)

    · Đà Nẵng (1950)
    Chắc là anh này, anh này hồi xưa từng làm thư ký cho bác Phiêu và có một bút ký khá đặc sắc mô tả chuyện đấu đá nội bộ của mấy bác trong TW Đảng.

    ReplyDelete
  5. Bạn Vua Mưa Linh Tinh: tớ đã bảo tớ kh còn đủ ngây thơ tong tắng để đi tìm hiểu một nhà văn chỉ vì anh ta vừa được giải của hội, chỉ bảo là có 1 anh nguyễn chí trung nữa như thế. Nhưng 80 thì không phải rồi. Zai bây giờ mới ngoài 30 đi uống trà xu 1.000/ cốc lúc phải trả tiền còn xót xa phàn nàn, hy vọng gì đến 80 tuổi vẫn còn ga lăng dai dẳng tặng son nữa chứ, dù là son tàu!

    ReplyDelete
  6. Nghe nhời bác Linh, tớ mò vào trang oep' của Hội Nhà Văn VN thì phát hiện ra cái này:
    THỐNG KÊ
    Người Online: 4
    Tổng truy cập: 40630
    Hic, không biết trang oep' này thành lập từ năm nào mà lượng truy cập nhiều kinh thế?

    ReplyDelete
  7. Chắc anh này là người đã tặng son cho bà chị Myselfvn, anh này hơi bị bô trai đấy, ha ha.
    http://nguyenchitrung.com/indexphp.php?ln=vn&arch=00000&cat=0

    ReplyDelete
  8. Kể ra thì được gọi là "toàn lũ điên" và chung hàng với Pôn Pốt và Mao Trạch Đông thì bác ấy cũng xứng đáng giật được giải của bác Hữu Thỉnh đấy nhở ?
    Dẹp cái hội đồng đi, để làm trò hề
    hic

    ReplyDelete
  9. Đề nghị Vua Mưa Linh tinh với lại Hương Cỏ Đêm (ặc) thường xuyên đối thoại nhá, cho đỡ lo âu mệt nhọc mỗi khi vào blog này

    ReplyDelete
  10. Đề nghị Vua Mưa Linh Tinh với lại Hương Cỏ Đêm chuyển hình thức trao đổi nhé, "nói chuyện riêng" đi, đang bàn vấn đề quốc gia đại sự ở đây kia mà ;)
    @ myselfvn: cứ tặng 1 thỏi son là được nhớ à? ;)

    ReplyDelete
  11. Hà Bình Trọng thì đâu cần núp bóng ai? HBT là một cái tên quá nổi và đã từ lâu trong giới dạy văn vẫn mang tiếng là kèn cựa truyền kiếp với NĐM, từ ngày xưa đi học em đã nghe các thầy cô dạy văn kể chuyện rồi. HBT có viết rất nhiều quyển dạng Giảng văn, Bài văn chọn lọc, mẫu miếc gì đó, ngày xưa bọn học chuyên chọn văn đứa nào chắc cũng có lướt qua. Có những quyển tuyển tập mà thời bấy giờ (cách đây hơn 10 năm) đã bán cả hơn 100k rồi

    ReplyDelete
  12. Để duy trì một giải thưởng, không phải chỉ là ngồi chờ có cái gì hay ta trao giải, mà là làm cái gì đó để có cái gì hay.

    Trao giải cũng như ăn mừng sinh nhật, là việc dễ. Làm sao để người ta chịu mang bầu, đẻ con, (để có những ngày sinh nhật mà ăn mừng), mới là việc chính.

    Mục đích cuối cùng của sự duy trì giải thưởng dĩ nhiên không phải là để nở mày nở mặt một vài người may mắn hàng năm, mà để kích thích cả một nền văn học.

    Việc khó, cho nên chỉ có những nơi dám đứng ra đảm nhiệm, mới có cái vinh dự là nơi trao vinh dự cho người khác. Nếu không kèm cái việc khó này, thì ai đứng ra trao giải lại chẳng được.

    ReplyDelete
  13. Hà Bình Trị chứ nhỉ, bạn Dim?

    ReplyDelete
  14. thấy chán - dù em chỉ là trẻ con đọc văn!

    ReplyDelete
  15. quốc hội còn là Boadway (lời bác cavenui)thì hội nhà văn cũng chỉ là cái chiếu mẹ Đốp vẫn trải thôi

    ReplyDelete